Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chủ đề 7: Cơ sở giáo dục và xu hướng phát triển nghề trong xã hội

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:34' 02-04-2024
    Dung lượng: 893.0 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ 7: CƠ SỞ GIÁO DỤC VÀ XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN NGHỀ TRONG XÃ HỘI
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Ảnh
    CHỦ ĐỀ 7: CƠ SỞ GIÁO DỤC VÀ XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN NGHỀ TRONG XÃ HỘI
    HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 11
    Mục tiêu bài học
    Mục tiêu bài học
    Mục tiêu bài học
    - Phần loại được các nhóm nghề cơ bản; chỉ ra được đặc trưng, yêu cầu của từng nhóm nghề. - Phân tích được yêu cầu của nhà tuyển dụng về phẩm chất và năng lực của người lao động. - Giải thích được ý nghĩa về việc đảm bảo an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp của người lao động. Sưu tầm được tài liệu về xu hướng phát triển nghề trong xã hội và thị trường lao động. - Xác định được những trường đào tạo nghề liên quan đến việc học tập hướng nghiệp của bản thân. - Trình bày được những thông tin cơ bản về các trường trung cấp, cao đẳng, đại học liên quan đến nhóm nghề, nghề mà bản thân định lựa chọn.
    Hoạt động 1
    1.Tìm hiểu (Hoạt động 1: Phân loại các nhóm nghề cơ bản và chỉ ra những đặc trưng, yêu cầu của từng nhóm nghề.)
    Ảnh
    Hình vẽ
    1.Tìm hiểu một số phân loại nhóm nghề cơ bản.
    - Yêu cầu của nghề đối với người lao động; - Tình phức tạp của quá trình đào tạo nghề; - Những đặc điểm tâm lí và năng lực học tập của người học; - Hình thức, mối quan hệ lao động
    Gợi ý:
    2.Tìm hiểu và chia sẻ (Hoạt động 1: Phân loại các nhóm nghề cơ bản và chỉ ra những đặc trưng, yêu cầu của từng nhóm nghề.)
    2.Tìm hiểu và chia sẻ những đặc trưng, yêu cầu của từng nhóm nghề theo một cách phân loại.
    Ảnh
    Hoạt động 2
    1.Thảo luận (Hoạt động 2: Tìm hiểu yêu cầu của nhà tuyển dụng về phẩm chất và năng lực của người lao động)
    Ảnh
    Hình vẽ
    1.Thảo luận về cách tìm hiểu yêu cầu của nhà tuyển dụng.
    Gợi ý:
    -Tham gia ngày hội tư vấn tuyên sinh, hội chợ việc làm; -Theo dõi các chương trình phát thanh, truyền hình về hướng nghiệp, việc làm; -Tim hiểu thông tin tuyên dụng trên trang mạng của các công ty, doanh nghiệp; -Tham quan trực tiếp tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh; -Phỏng vẫn trực tiếp nhà tuyên dụng về yêu câu của nghề mà em quan tâm tại các chương trình hướng nghiệp,...
    2.Phân tích (Hoạt động 2: Tìm hiểu yêu cầu của nhà tuyển dụng về phẩm chất và năng lực của người lao động)
    Ảnh
    Gợi ý:
    2. Phân tích yêu cầu của nhà tuyển dụng về phẩm chất, năng lực của người lao động
    3.Chia sẻ (Hoạt động 2: Tìm hiểu yêu cầu của nhà tuyển dụng về phẩm chất và năng lực của người lao động)
    3.Chia sẻ kết quả tìm hiểu yêu cầu của nhà tuyển dụng về phẩm chất, năng lực của người lao động đối với nghề mà em đã chọn.
    Ảnh
    4.Đề xuất (Hoạt động 2: Tìm hiểu yêu cầu của nhà tuyển dụng về phẩm chất và năng lực của người lao động)
    4.Đề xuất phương hướng rèn luyện bản thân đáp ứng yêu cầu đối với nghề mà em định lựa chọn và của nhà tuyển dụng.
    Ảnh
    Gợi ý:
    Hoạt động 3
    1.Chia sẻ (Hoạt động 3: Ý nghĩa về việc đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề nghiệp của người lao động.)
    1.Chia sẻ những trường hợp đảm bảo hoặc chưa đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề nghiệp của người lao động mà em biết?
    Những trường hợp đảm bảo an toàn và súc khoẻ nghà nghiệp: + Được trang bị và tuân thủ đây đủ cách sử dụng phương tiện, công cụ lao động an toàn; + Biết đây đủ thông tin về các yêu tố nguy hiểm. nguy hại tại nơi làm việc để có biện pháp phòng chông phù hợp, Những tường hợp chưa đảm bảo an toàn và sức khoẻ nghệ nghiệp: + Không thực hiện đúng chế độ bảo hộ lao động như chăm sóc sức khoẻ, khám bệnh nghề nghiệp theo định kì; + Chủ quan không sử dụng các trang bị bảo hộ lao động như: quản áo, giày, mũ, găng tay,...
    Gợi ý:
    2.Giải thích (Hoạt động 3: Ý nghĩa về việc đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề nghiệp của người lao động.)
    Ảnh
    Hình vẽ
    2.Giải thích về nguyên nhân cơ bản gây mất an toan cho người lao động.
    - Sự chủ quan của người lao động - Sự thiếu hiểu biết về nguy cơ mất an toàn do các điều kiện lao động gây ra....
    Gợi ý:
    3.Thảo luận (Hoạt động 3: Ý nghĩa về việc đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề nghiệp của người lao động.)
    Ảnh
    3.Thảo luận và chia sẻ về ý nghĩa của việc đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề nghiệp của người lao động
    - Nâng cao năng suất, hiệu quả lao động - Giảm chi phí chữa bệnh nghề nghiệp, thiệt hại do tai nạn lao động gây ra - Đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người lao động - Thúc đẩy sự tiến bộ, văn minh của xã hội....
    Gợi ý:
    Hoạt động 4
    1.Tìm hiểu (Hoạt động 4: Tìm hiểu xu hướng phát triển nghề nghiệp trong xã hội và thị trường lao động.)
    Ảnh
    1.Tìm hiểu các cách và sưu tầm tài liệu về xu hướng phát triển nghề nghiệp trong xã hội và thị trường lao động.
    - Tra cứu thông tin trên mạng; - Tìm kiếm thông tin qua sách, báo trên thư viện; - Tìm kiếm tài liệu từ cơ sở đào tạo nghề, các bộ ngành liên quan;
    Gợi ý:
    2.Sưu tầm (Hoạt động 4: Tìm hiểu xu hướng phát triển nghề nghiệp trong xã hội và thị trường lao động.)
    Ảnh
    Hình vẽ
    2.Sưu tầm và chia sẻ về xu hướng phát triển nghề trong xã hội và thị trường lao động.
    Lưu ý: - Tên tài liệu, - Tên tác giả; - Nguồn sưu tầm; - Nội dung cơ bản.
    Hoạt động 5
    1.Xác định (Hoạt động 5: Tìm hiểu các trường đào tạo nghề liên quan đến việc học tập hướng nghiệp của bản thân.)
    1.Xác định các trường đào tạo nghề liên quan đến việc học tập hướng nghiệp của bản thân
    Ảnh
    2.Chia sẻ (Hoạt động 5: Tìm hiểu các trường đào tạo nghề liên quan đến việc học tập hướng nghiệp của bản thân.)
    2.Chia sẻ với các bạn về những trường em tìm được.
    Ảnh
    Hoạt động 6
    1.Chia sẻ (Hoạt động 6: Tìm hiểu thông tin cơ bản về các trường đào tạo liên quan đến nhóm nghề, nghề em định lựa chọn)
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Trang mạng của trường đào tạo; - Sách, báo,... giới thiệu về các nghề của trường đào tạo: - Chương trình tư vẫn hướng nghiệp, - Bộ phận chuyên trách tuyển sinh của trường đào tạo; - Thầy cô, bạn bè, người thân, - Cựu sinh viên và sinh viên của trường đào tạo:
    1.Chia sẻ các nguồn tìm kiếm thông tin về trường đào tạo liên quan đến nhóm nghề, nghề em định lựa chọn.
    Gợi ý:
    2.Tìm hiểu (Hoạt động 6: Tìm hiểu thông tin cơ bản về các trường đào tạo liên quan đến nhóm nghề, nghề em định lựa chọn)
    Ảnh
    Hình vẽ
    2. Tìm hiểu và chia sẻ những thông tin cơ bản về các trường đào tạo liên quan đến nhóm nghề, nghề em định lựa chọn.
    Nhóm nghề, nghề định lựa chọn Tên trường em đã thu thập thông tin. Thông tin về trường mà em thu thập được + Sứ mệnh, tầm 1 nhìn, giá trị cốt lõi của của nhà trường, + Môi trường học tập, - Đội ngũ giảng viên: + Cơ sở vật chất + Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp,
    Gợi ý:
    Hoạt động 7
    Đánh giá
    Ảnh
    Đánh giá kết quả trải nghiệm
    Ảnh
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Chủ đề 8: Rèn luyện bản thân theo nhóm nghề định lựa chọn".
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓