Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chủ đề 6: Bảo vệ môi trường và bảo tồn cảnh quan thiên nhiên

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:32' 02-04-2024
    Dung lượng: 1.2 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ 6: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ BẢO TỒN CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Ảnh
    CHỦ ĐỀ 6: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ BẢO TỒN CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN
    HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 11
    Mục tiêu bài học
    Mục tiêu bài học
    Ảnh
    Mục tiêu bài học
    - Nghiên cứu, khảo sát thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương, tác động của phát triển sản xuất, kinh doanh đến môi trường và báo cáo kết quả khảo sát. - Đưa ra được các kiến nghị về bảo vệ môi trường từ số liệu khảo sát. Tuyên truyền đến người dân địa phương các biện pháp bảo vệ tài nguyên. - Đánh giá được thực trạng bảo tồn danh lam thắng cảnh của cộng đồng dân cư tại địa phương. Nhận ra ý nghĩa của cảnh quan thiên nhiên đối với trạng thái cảm xúc của bản thân. - Chủ động, tích cực thực hiện việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, quảng bá hình ảnh cảnh quan thiên nhiên và kêu gọi mọi người cùng thực hiện.
    Hoạt động 1
    1.Liệt kê (Hoạt động 1: Khảo sát thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương và tác động của sự phát triển sản xuất, kinh doanh đến môi trường.)
    1. Liệt kê các hoạt động sản xuất, kinh doanh có tác động đến môi trường tự nhiên tại địa phương.
    Ảnh
    Gợi ý:
    2.Thảo luận (Hoạt động 1: Khảo sát thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương và tác động của sự phát triển sản xuất, kinh doanh đến môi trường.)
    Ảnh
    Ảnh
    2.Thảo luận, xây dựng kế hoạch khảo sát thực trạng môi trường ở địa phương và tác động của một hoạt động sản xuất, kinh doanh đến môi trường.
    Gợi ý:
    Ảnh
    3.Thực hiện
    Ảnh
    Hình vẽ
    3.Thực hiện khảo sát và viết báo cáo về thực trạng môi trường tự nhiên ở đia phương, tác động của sự phát triển sản xuất, kinh doanh đến môi trường.
    Địa điểm thực địa: Tại địa phương Thời gian thực hiện: 2 tuần Phướng pháp khảo sát: khảo sát bằng phiếu hỏi và đi thực tế Kết quả khảo sát: Môi trường bị ô nhiễm vì khí từ nhà máy, rác thải bị vứt bừa bãi.
    Gợi ý:
    4.Đề xuất (Hoạt động 1: Khảo sát thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương và tác động của sự phát triển sản xuất, kinh doanh đến môi trường.)
    4.Đề xuất kiến nghị về bảo vệ môi trường từ số liệu khảo sát và báo cáo kết quả khảo sát.
    Ảnh
    Hoạt động 2
    1.Thảo luận (Hoạt động 2: Tuyên truyền đến người dân địa phương về các biện pháp bảo vệ tài nguyên.)
    Hình vẽ
    1.Thảo luận và xác định các biện pháp bảo vệ tài nguyên.
    Gợi ý:
    - Tuyên truyền nâng cao ÿ thức trách nhiệm của người dân địa phương trong việc sử dụng tiệt kiệm các nguôn tài nguyên như: đât, nước, khoáng sản.... - Không khai thác nguôn tải nguyên thiên nhiên một cách bửa bãi: - Quản lí, kiểm soát các hoạt động khai thác tài nguyên; - Xây dựng các khu bảo tổn thiên nhiên, vườn quốc gia đề bảo vệ nguồn tài nguyên sinh vật....
    Ảnh
    2.Lập kế hoạch (Hoạt động 2: Tuyên truyền đến người dân địa phương về các biện pháp bảo vệ tài nguyên.)
    Ảnh
    Ảnh
    2.Lập kế hoạch tuyên truyền bảo vệ tài nguyên.
    Ảnh
    Ảnh
    3.Thực hiện (Hoạt động 2: Tuyên truyền đến người dân địa phương về các biện pháp bảo vệ tài nguyên.)
    3.Thực hiện tuyên truyền bảo vệ tài nguyên và chia sẻ cảm xúc của em.
    Ảnh
    Hoạt động 3
    1.Xác định (Hoạt động 3: Đánh giá thực trạng bảo tồn danh lam thắng cảnh của cộng đồng dân cư tại địa phương.)
    Ảnh
    Hình vẽ
    1.Xác định những việc làm tốt, chưa tốt của cộng đồng dân cư trong việc bảo tồn danh lam, thắng cảnh tại địa phương em.
    Bảo tồn vùng khu vực phát triển du lịch như đền thờ, bãi cát.... tại địa phương - Những việc làm tốt: + Thu gom rác thải trên mặt đất + Trông được cây lâu năm trên đây + Xây dựng được nhiều bia tiến sĩ.... - Những việc làm chưa tốt: +Nơi tụ tập của những thanh niên thiếu ý thức vào buổi tối do khu vực này tối là không có người +Nhiều công trình xây trái phép
    Gợi ý:
    2.Đề xuất (Hoạt động 3: Đánh giá thực trạng bảo tồn danh lam thắng cảnh của cộng đồng dân cư tại địa phương.)
    2.Đề xuất biện pháp bảo tồn danh lam thắng cảnh tại địa phương.
    Ảnh
    Gợi ý:
    3.Nhận dạng (Hoạt động 3: Đánh giá thực trạng bảo tồn danh lam thắng cảnh của cộng đồng dân cư tại địa phương.)
    3.Nhận định thực trạng bảo tồn danh lam thắng cảnh của cộng đồng dân cư tại địa phương.
    Hình vẽ
    Lưu ý : - Các nhận định cần đảm bảo tính khách quan, chính xác - Đưa ra những minh chứng (số liệu, hình ảnh,...).
    Ảnh
    4.Chia sẻ (Hoạt động 3: Đánh giá thực trạng bảo tồn danh lam thắng cảnh của cộng đồng dân cư tại địa phương.)
    4. Chia sẻ cảm nghĩ của em sau khi đánh giá thực trạng bảo tồn danh lam thắng cảnh tại địa phương
    Ảnh
    Hoạt động 4
    1.Thảo luận (Hoạt động 4: Chủ động, tích cực trong việc thực hiện bảo tồn cảnh quan thiên nhiên)
    1.Thảo luận về ý nghĩa của cảnh quan thiên nhiên đối với cảm xúc của em.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    • Tham quan, học tập tại khu bảo tồn, vườn quốc gia đã mang lại cho em sự hiểu biết về thế giới động vật, thực vật.....
    •Trải nghiệm với những cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp của quê hương, em càng thêm yêu và muốn góp phần bảo vệ những giá trị ấy.
    •Trải nghiệm với những cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp của quê hương, em càng thêm yêu và muốn góp phần bảo vệ những giá trị ấy.
    2.Chia sẻ (Hoạt động 4: Chủ động, tích cực trong việc thực hiện bảo tồn cảnh quan thiên nhiên)
    Ảnh
    Hình vẽ
    2. Chia sẻ về sự tích cực, chủ động của em trong việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.
    - Tự giác giữ gìn vệ sinh môi trường mọi nơi nói chung và ở nơi có cảnh quan nói riêng; - Sẵn sàng tham gia các hoạt động liên quan đến việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên; - Chủ động khởi xướng trong các hoạt động bảo vệ, giữ gìn cảnh đẹp quê hương và vận động mọi người cùng làm theo
    Gợi ý:
    3.Thực hiện (Hoạt động 4: Chủ động, tích cực trong việc thực hiện bảo tồn cảnh quan thiên nhiên)
    Ảnh
    Hình vẽ
    3.Thực hiện những hoạt động bảo tồn cảnh quan thiên nhiên trong các tình huống.
    Tình huống 1: H rất tự hào về một cảnh quan thiên nhiên ở địa phương được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Hôm nay, H đọc được thông tin trên báo:"Môi trường nước tại khu di sản đang bị ô nhiễm do các hoạt động tham quan, du lịch , nuôi trồng thủy sản, nước thải sinh hoạt chưa xử lí...Nếu là H, em sẽ chủ động nào để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên này?
    Tình huống 2 (3.Thực hiện những hoạt động bảo tồn cảnh quan thiên nhiên trong các tình huống)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Tình huống 2: Khi đến tham quan một khu di tích, T được biết, đây là một trong những danh lam thẳng cảnh điển hình về bảo tồn “xanh”. Nơi đây, cảnh quan thiên nhiên cùng với nhà sàn truyền thống được giữ gìn, bảo vệ nguyên trạng. Tuy nhiên, lượng khách du lịch đến tham quan ngày càng tăng, một số người có những hành vi, việc làm ảnh hưởng không tốt đến khu di tích và cảnh quan nơi đây. Nếu là T. em sẽ có kế hoạch gì để tuyên truyền mọi người cùng bảo tôn khu di tích này?
    4.Chia sẻ (Hoạt động 4: Chủ động, tích cực trong việc thực hiện bảo tồn cảnh quan thiên nhiên)
    4.Chia sẻ về kết quả thực hiện các hoạt động bảo tồn cảnh quan thiên nhiên mà em đã chủ động, tích cực tham gia.
    Ảnh
    Hoạt động 5
    1.Xác định (Hoạt động 5: Quảng bá hình ảnh cảnh quan thiên nhiên.)
    Hình vẽ
    1.Xác định các hình thức quảng bá hình ảnh cảnh quan thiên nhiên tại địa phương.
    Các hình thức quảng bá hình ảnh cảnh quan thiên nhiên tại địa phương: - Sưu tâm và tổ chức triên lãm, cuộc thi về hình ảnh cảnh quan thiên nhiên; - Sáng tác biểu trưng. khẩu hiệu, đồ hoạ thông tin về cảnh quan thiên nhiên; - Thiết kế trang mạng. viết bài, làm video về cảnh quan thiên nhiên và đăng tải lên mạng xã hội
    Gợi ý:
    2.Tuyên truyền (Hoạt động 5: Quảng bá hình ảnh cảnh quan thiên nhiên.)
    Hình vẽ
    2.Tuyên truyền mọi người cùng tham gia các hoạt động quảng bá hình ảnh cảnh quan thiên nhiên.
    Gợi ý:
    • Lập nhóm cùng thực hiện; • Thu hút mọi người cùng chia sẻ, lan toả
    Ảnh
    3.Thực hiện (Hoạt động 5: Quảng bá hình ảnh cảnh quan thiên nhiên.)
    3. Thực hiện quảng bá và báo cáo kết quả.
    Gợi ý:
    - Xác định được cảnh quan thiên nhiên cần quảng bá - Đối tương cần quảng bá - Hình thức quảng bá - Đánh giá hiệu quả của việc quảng bá
    Ảnh
    4.Chia sẻ (Hoạt động 5: Quảng bá hình ảnh cảnh quan thiên nhiên.)
    Ảnh
    4.Chia sẻ cảm nhận của em sau khi quảng bá cảnh quan thiên nhiên.
    Hoạt động 6
    Đánh giá kết quả
    Ảnh
    Đánh giá kết quả trải nghiệm
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Chủ đề 7: Cơ sở giáo dục và xu hướng phát triển nghề trong xã hội".
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓