Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chủ đề 6. Bài 2: Thiết kế logo đơn giản

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:15' 30-08-2024
    Dung lượng: 791.0 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ 6. BÀI 2: THIẾT KẾ LOGO ĐƠN GIẢN
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    CHỦ ĐỀ 6. BÀI 2: THIẾT KẾ LOGO ĐƠN GIẢN
    Yêu cầu cần đạt
    Yêu cầu cần đạt
    Yêu cầu cần đạt
    Biết được đặc điểm của logo và thiết kế logo. Bước đầu biểu đạt được ý tưởng nội dung ở thiết kế. Thực hiện được nhiều phác thảo và hoàn thiện thiết kế logo đơn giản. Giới thiệu được ý tưởng thầm mĩ ở sản phẩm thiết kế logo. Qua thiết kế logo đơn giản, học sinh hiểu và yêu thích công việc thiết kế đồ hoạ.
    Khám phá
    Khám phá
    Khám phá
    Logo không chỉ là hình ảnh đại diện mà còn là câu chuyện của mỗi thương hiệu. Một logo đẹp phải phản ánh được những giá trị và sử mệnh của đối tượng mà nó đại diện. Một logo đẹp sẽ tồn tại lâu dài với thời gian, tác động được đến cảm xúc. Để hiểu về logo, người xem phải cảm nhận được sự kết hợp tinh tế trong từng đường nét, hình ảnh, màu sắc, kiều chữ tạo lên logo của các nhà thiết kế.Thiết kế kẻ đồ họa, logo được định nghĩa là một hình ảnh hay kí hiệu có chức năng thông tin, truyền đạt thông điệp qua kênh thị giác nhằm biểu thị một đối tượng hoặc ý niệm nào đó. Trong nhiều trường hợp, logo là một tin hiệu trực quan thề hiện đặc tính và bản chất của chủ thể mà nó đại diện, tạo ra sự khác biệt giữa các đơn vị, tổ chức hoặc các sản phẩm hàng hoá. Phạm vi sử dụng của logo rất rộng như: trên các biển hiệu của một công ty, nhãn mác, bao bì sản phầm, trong các giấy tờ văn bản hành chính, sản phẩm báo chí, truyền hình,...
    Ảnh
    Ảnh
    Nhận biết
    Các loại logo cơ bản
    Các loại logo cơ bản
    Logo thương mại: Hình ảnh mang tính đại diện hoặc biểu tượng cho tên của một công ty và nhãn hiệu được thiết kế độc đáo để nhận biết. Trong một chiến lược tiếp thị sản phẩm, logo sẽ được trình bày như một biểu tượng hoặc thương hiệu để phân biệt một sản phẩm cụ thể giữa nhiều sản phẩm cạnh tranh trên thị trường.
    Ảnh
    Ảnh
    Logo phi thương mại
    Logo phi thương mại: Hình ảnh đại diện cho một tổ chức phi thương mại (các tổ chức văn hoá, chính trị, tổ chức nhân đạo) đề truyền tải một thông điệp, mục đích, tôn chỉ của tổ chức.
    Ảnh
    Các đặc điểm cơ bản của logo
    Các đặc điểm cơ bản của logo
    Tính đơn giản: Hoạ sĩ thiết kế phải đưa ra được hình ảnh đơn giản, ấn tượng, đặc trưng nhất có thể để phát huy chức năng truyền đạt thông điệp, gợi sự liên tưởng trực tiếp hay liên tưởng gián tiếp cho người xem, giúp người xem dễ hiểu, dễ nhớ đến. Logo được thiết kế đơn giản sẽ giúp không bị mất nét hay rối mắt khi cần phông to, thu nhỏ để in ấn trên mọi kích thước và còn dễ thể hiện chính xác trên các chất liệu khác nhau như đồng, gỗ, i-nốc (inox), bê tông,... trong trường hợp logo được gắn trên tường hay cổng ra vào của cơ quan, đơn vị để dễ nhận diện. Tính đơn giản trong thiết kế logo còn được thể hiện ở một số tiêu chí sau:
    Một số tiêu chí
    Các hình, nét thể hiện tin hiệu đơn giản, tỉ lệ hài hoà. Logo không có quá nhiều chi tiết phức tạp hay quá nhỏ để thuận tiện khi trình bày trong văn bản. Các đường thẳng, đường cong hay hình vuông, hình tròn,... đều bao hàm những ý nghĩa khác nhau. Vì thế, một nhà thiết kế logo chuyên nghiệp là người có thể sử dụng chắt lọc các yếu tố đề biểu thị những phầm chất cụ thể về thương hiệu. Việc kết hợp hình ảnh màu và chữ (nếu có) cần hài hoà, thống nhất trong hình thức thể hiện. Tránh sử dụng hình ảnh có tính phức tạp đề làm biểu tượng và kết hợp với kiều chữ quá cầu kì dẫn đến người xem bị rối mắt, nhiều thông tin.
    Ảnh
    Tính biểu tượng
    Tính biểu tượng: Đặc trưng này trong logo có khả năng vượt qua các hàng rào ngôn ngữ làm cho người xem dù ở nhiều quốc gia khác nhau, nhiều nền văn hoá khác nhau vẫn có thể cùng chung cảm nhận về đối tượng chủ thể của nó. Trong vài chục giây quan sát, người xem có thể đọng lại đường nét, màu sắc hay kiểu chữ trong trí nhớ ngay lập tức.
    Ảnh
    Tính khác biệt
    Tính khác biệt: Sự khác biệt giúp định vị hình ảnh logo qua đó tổ chức hay công ty trở nên nổi bật hơn. Sự khác biệt này được hiểu là tình độc đáo, ấn tượng trong việc thiết kế hình ảnh cho logo. Tuy nhiên, tỉnh khác biệt nhưng không làm mất đi thông điệp, ý nghĩa của hình ảnh logo, hay phá vỡ các nguyên li thiết kế cơ bản nhất. Cần lưu ý, sự khác biệt thái quá sẽ dẫn đến khó hiểu và nhiều khi cho hiệu ứng xấu, phản cảm và gây ấn tượng ban đầu không tốt khi khách hàng tiếp cận với một thương hiệu.
    Ảnh
    Màu sắc trong thiết kế logo
    Màu sắc trong thiết kế logo
    Màu sắc là một yếu tố quan trọng trong thiết kế logo, bởi màu sắc không chỉ là tín hiệu nhận biết mà còn tác động đáng kể đến trạng thái cảm xúc của con người. Màu sắc hiển thị trên logo có thể kích thích trí tưởng tượng và gọi liên tưởng đến đặc trưng của thương hiệu. Sử dụng màu sắc trong logo, nhà thiết kế phải hiểu được tác động của màu sắc đến tâm là người xem, cũng như quan niệm về màu sắc của mỗi vùng miền văn hoá mà sản phẩm mang logo đô hướng đền. Cùng với sự đơn giản hoá về hình và bố cục, màu sắc của logo cũng cần đơn giản tới mức tối đa. Để lựa chọn màu sắc của logo, các nhà thiết kế phải dựa trên đặc trưng của đổi tượng thiết kế, hoặc lựa chọn màu để truyền tải một thông điệp, ý nghĩa nào đó của đơn vị hay sản phẩm. Một mẫu logo có thể được sử dụng nhiều màu, hoặc một mâu đơn.
    Màu thường được thể hiện
    Màu thường được thể hiện ở dạng phẳng giúp thuận tiện cho việc in đen trắng hay thi công thành khỏi ở các vật liệu khác như đồng, i-nốc, sắt, xi măng..... Trong tình huống cần chuyển sắc độ (độ sáng) một màu của logo, người ta thường dùng thủ pháp đồ hoạ như chuyển một màu phẳng thành các nét, chấm được tổ chức dày mòng mau thưa khác nhau để tạo sắc đó. Về nguyên tắc, màu sắc trong thiết kế logo phải được dùng một cách chính xác và nhất quân trong mọi hoàn cảnh. Điều này không chỉ đặc biệt ý nghĩa trong việc xây dựng thương hiệu về mặt cảm xúc, mà còn mang tính ứng dụng cao, giúp thương hiệu nổi bật trên thị trường, đó là một bước quan trọng để người xem ghi nhớ hình ảnh của thương hiệu lâu bên trong tâm trí.
    Ảnh
    Ảnh
    Một vài dạng logo thường gặp
    Một vài dạng logo thường gặp
    Logo thiết kế tạo hình theo dạng chữ Thiết kế logo dạng chữ làm chủ đạo, thường được các nhà thiết kế lấy chữ cái làm đối tượng khai thác, nhằm tạo ra những câu chuyện thú vị về thương hiệu bằng con chữ Đây là cách thiết kế thông qua sự sáng tạo sắp xếp bố cục và lựa chọn kiểu chữ, màu sác hấp dẫn khiến người xem chú ý đến nội dung, chủ đề mà tác giả đã thiết kế. Ngoài ra, nó còn ẩn chứa sự thân thiện của một thương hiệu đối với khách hàng, hay mang thông điệp của một tổ chức chính trị, xã hội.
    Ảnh
    Logo thiết kế tạo hình theo dạng chữ
    Logo có thể được thiết kế chỉ có chữ mà không có hình với nhiều dáng vẻ và kiểu chữ khác nhau, nhưng quan trọng nhất phải chân phương, dễ đọc, dễ nhớ, gợi được những liên tưởng sâu xa. Logo dạng này thường không có hình ảnh minh hoạ cho thông điệp trên logo, vì tự bản thân kiều chữ đã nói lên được ngữ nghĩa để truyền đạt thông tin. Logo dạng chữ nhiều khi không chỉ là dựa trên một kiểu chữ cụ thể có sẵn, mà nhà thiết kế sẽ phải lựa chọn một vài kiểu chữ và sau đó sáng tạo nên một hình ảnh mới mang thông điệp của đối tượng mà logo làm đại diện....
    Logo dạng hình
    Logo dạng hình
    Trong việc lựa chọn giải pháp thiết kế logo, có nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thay vì chọn lựa một kiều chữ nào đó đề cách điệu, họ lại chọn cho mình một hình ảnh mang tinh ần dụ làm hình tượng trưng cho công ty, gợi cho người xem liên tưởng đến đặc trưng, tính chất của cơ quan, doanh nghiệp hay cho dòng sản phầm chính của doanh nghiệp.
    Ảnh
    Logo kết hợp giữa chữ và hình
    Logo kết hợp giữa chữ và hình
    Thiết kế logo dạng này có ba hình thức thiết kế chính: chữ chính hình phụ, hình chỉnh chữ phụ, chữ và hình ngang nhau.
    Logo dạng này mang tính giàn ước tối đa. Hình ảnh được khái quát và mang tính cách điệu cao, đóng vai trò làm biểu tượng đại diện cho thương hiệu, diễn tả sự nhận biết thương hiệu và dòng sản phẩm cũng như lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Với dạng logo này. chữ và hình có thể tách rời nhau hoặc lồng ghép vào nhau (hình trong chữ). Phần nội dung chữ phải chân phương, ngắn gọn, dễ đọc. Nó có thể là chữ cái đầu viết tắt tên công ty kết hợp với hình ảnh, cũng có thể là tên đầy đủ của công ty.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Em có biết
    Vẽ đơn giản hoá một đối tượng
    Vẽ đơn giản hoá một đối tượng
    Vẽ đơn giản hoà hay khái quát hoá là phương pháp chuyển hoà những đối tượng (con người, động vật, cỏ cây, hoa là, phong cảnh, kiến trúc,...) từ những hình ảnh thực thành những hình tượng đơn giản mang đặc trưng của đối tượng (dùng nhiều trong lĩnh vực mĩ thuật ứng dụng) làm cho nó có khả năng thể hiện được bằng những chất liệu khác nhau và ăn nhập với không gian mà nó được ứng dụng. Để có được một hình ảnh đẹp. hoạ sĩ phải qua rất nhiều giai đoạn làm việc.
    Quan sát đặc điểm
    Quan sát đối tượng trước khi vẽ là bước quan trọng. Từ đó, hoạ sĩ có thể nhận ra được những đặc trưng của đối tượng. Vẽ nghiên cứu nhằm nhiều mục đích khác nhau: làm tài liệu bố cục tranh, tài liệu trang trì, ghi nhớ hình ảnh. Bởi vậy, có nhiều cách vẽ khác nhau như: ki hoạ bằng bút chỉ trên giấy, ki hoạ bằng mực tàu, thuốc nước, phần màu, bột màu, bút sắt, bút lông. Mỗi con vật nên vẽ ở nhiều dáng, trong các tư thế khác nhau.
    Quan sát đặc điểm Về nghiên cứu chi tiết
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Đơn giản hoá đối tượng
    Đơn giản hoá đối tượng
    Sau quá trình quan sát, vẽ nghiên cứu, có thể đơn giản hoá bằng cách lược bỏ đi những chi tiết rườm rà, không cần thiết, chỉ giữ lại những đặc trưng của đối tượng. Ví dụ: Với hình chú thỏ, có thể vẽ với các đặc trưng là đường cong ở lưng, đôi chân nhỏ, ngắn, đôi tai dài.
    Ảnh
    Đơn giản hoá đối tượng bằng nét
    Đơn giản hoá đối tượng bằng nét
    Do yêu cầu của thiết kế mà ta có thể diễn tả đối tượng bằng nét. Phương pháp dùng nét để mô tả đổi tượng vẽ được các hoạ sĩ sử dụng khá nhiều. Ngoài việc chọn đối tượng cho phù hợp, cần lưu ý nhất là tiết tấu, nhịp điệu của đường nét, mối quan hệ giữa thàng và cong, mềm và cùng, thưa và mau, thô và mành sao cho thuận mắt, hợp lí và có thẩm mĩ. Nên sử dụng nhiều sự phối hợp đối lập, đường nét dứt khoát, rõ ràng hoặc nhiều đường thẳng mạnh. Trên cơ sở đó, cường điệu hoa một số yếu tố tạo hình, lược bớt một số chi tiết không cần thiết và phối hợp tạo nên sự hài hoà chung hoàn chỉnh.
    Đơn giản hoá đối tượng bằng màng
    Đơn giản hoá đối tượng bằng màng
    Trong thực tế quan sát thiên nhiên, mọi vật thể đều cho chúng ta cái nhìn ba chiều nhưng trong cách nhìn ngôn ngữ tạo hình của thiết kế đồ hoạ, có những trường hợp màng đậm nhạt trên đồi tượng đã có tỉnh trang trí đẹp mắt hoặc do yêu cầu của thiết kế, người ta cách điệu hoá để đưa đối tượng về màng phẳng mang lại hiệu quả thẩm mĩ và ấn tượng hơn .
    Ảnh
    Các bước sáng tác logo
    Tìm kiếm tư liệu về logo
    Nguồn tư liệu về logo vô cùng phong phú, có thể tham khảo qua các phương tiện như internet, sách, báo, tạp chí.... Việc nghiên cứu tư liệu sẽ làm phong phú kiến thức, trí tưởng tượng nhằm tạo ra sản phảm thiết kế hướng đến sự mới mẻ, độc đáo, tránh sự trùng lặp mà người đi trước đã thực hiện.
    Xây dựng ý tưởng
    Xây dựng ý tưởng
    Xây dựng ý tưởng trong thiết kế đồ hoạ chỉ hoạt động sáng tạo ra các sản phẩm thiết kế mới, đáp ứng tốt các yêu cầu của thiết kế. Đề xây dựng ý tưởng, cần quan sát kĩ đặc điểm điển hình của đối tượng và vẽ lại những đặc điểm đặc trưng nổi bật nhất của đối tượng, từ đó tìm ra hình ảnh đại diện của đối tượng thiết kế.
    Ảnh
    Ảnh
    Quan sát các đặc trưng
    Quan sát các đặc trưng của hoa sen, ta nhận thấy không khó để nhận ra được ngay những đặc trưng của loài hoa. Lỗi cách điệu đơn giản, khái quát hoà đối tượng như trên, thường được các hoạ sĩ sử dụng vì nó mang ý nghĩa phổ cập về mặt thẩm mĩ, dễ được chấp nhận. Trong thực tiễn của nghệ thuật thiết kế logo, lối biểu hiện này đáp ứng được yêu cầu với một logo: trước hết phải dễ nhìn, dễ đọc và đặc biệt dễ nhớ.
    Phác thảo
    Phác thảo
    Phác thảo sơ bộ là bước đầu tiên đề thiết kế logo hiệu quả. Có thể phác thảo đơn giản với các bản vẽ giấy và bút chỉ hoặc thực hiện bằng phần mềm trên máy tinh. Việc phác thảo có thể bắt đầu với 5 đến 10 bản phác thảo, sau đó phân nhóm để lọc ra các biến thể của ý tưởng ban đầu. Một bản thiết kế logo hiệu quả cần lưu ý một số nội dung sau:
    Tính cân bằng
    Tính cân bằng
    Cân bằng rất quan trọng trong thiết kế logo vì chúng ta thường nhận thức một cách tự nhiên rằng: sự cân đối luôn dễ chịu và hấp dẫn mắt nhìn. Do đó, cần giữ cho hình ảnh của logo cân bằng bằng cách cân đối các tương quan của yếu tố đồ hoạ như màu sắc và tỉ lệ hình, chữ bằng nhau ở mỗi bên.
    Kích thước
    Kích thước
    Khi nói đến thiết kế logo, kích thước rất quan trọng. Một logo ngoài tỉnh thẩm mĩ thì còn phải dễ nhìn ở mọi kích cỡ. Một logo sẽ không đạt được hiệu quả nếu khi thu nhỏ để in trên các loại giấy tờ văn bản, danh thiếp, bao bì.... mà mất hết chi tiết, chữ quá nhỏ dẫn đến tình trạng rối mắt và khó đọc.
    Ảnh
    Hoàn thiện thiết kế
    Hoàn thiện thiết kế
    Khi các phương án phác thảo đã được hoàn thiện và chính thức đưa vào sử dụng, cần phải có bản vẽ kĩ thuật chuẩn mực để định hình đối tượng. Bản vẽ kĩ thuật là căn cứ để kiểm tra sự chuẩn xác, đàm bào sự đồng dạng, cân đối khi logo được phóng to hoặc thu nhỏ. Nhà thiết kế có thể đặt hình ảnh logo lên trên một mạng lưới ô vuông, sao cho các bộ phận cấu thành và ngoại hình của logo về cơ bản được đặt chồng khit lên cấu trúc của mạng lưới này, giúp xác định thông số về các kích thước và khoảng cách an toàn liên quan đến hình dạng của logo. Đó là khoảng trống của logo khi đặt trong hệ thống lưới và khi đặt logo ở một nơi khác. Điều đó giúp xác định vị trì đặt logo ở lề, góc của một trang in hoặc trên bao bì tem, nhãn. Đây là khoảng trồng bắt buộc tối thiểu giữa biểu tượng với chữ và các yếu tố đồ hoạ khác nhằm đảm bảo tính rõ ràng và dễ đọc cho logo.
    Tiêu chí đánh giá
    Tiêu chí đánh giá một logo đẹp không chỉ dừng lại ở hình ảnh. Việc lựa chọn màu sắc cũng là một phần quan trọng giúp nhận diện thương hiệu. Màu sắc của nó cũng được quản li rất chặt chẽ phải đảm bảo sao cho màu của logo trên tất cả các ấn phẩm của thương hiệu chủ quản phải đồng nhất với nhau.
    Ảnh
    Ảnh
    Một số hình ảnh tham khảo
    Một số hình ảnh tham khảo
    Ảnh
    Em có biết 2
    Em có biết
    Ý nghĩa của logo trong nhận diện thương hiệu
    Suốt chiều dài của nền văn minh nhân loại, từ khi hình thành những nhà nước đầu tiên, con người đã biết tạo những con dấu thể hiện quyền sở hữu trên đàn gia súc, những gia huy biều tượng cho một gia đình quý tộc, biểu tượng quyền lực của một vị vua hay những biểu tượng cho một đấng thần linh mà họ tôn thờ.
    Ảnh
    Trong khoảng từ tk 18-19
    Trong khoảng từ thế kỉ 18 đến thế kỉ 19, khi cuộc cách mạng công nghiệp chuyền đồi xã hội phương Tây từ nông nghiệp sang công nghiệp, hàng loạt cải tiến về công nghệ in ấn đã có những tác động lớn làm thay đồi khả năng tiếp thị, phân phối hàng hoá. Đây là thời kì bùng nổ của ngành quảng cáo với những thiết kế tích hợp kiểu chữ và hình ảnh. Vai trò của logo lúc này được sử dụng như một yếu tố dùng để phân biệt thương hiệu, với tần suất xuất hiện liên tục, nó trở thành một phương tiện giao tiếp bằng hình ảnh của doanh nghiệp với xã hội. Nhiều doanh nghiệp bắt đầu quan tâm tìm kiếm một giải pháp tín hiệu nhận biết sao cho đơn giản, dễ nhớ để phân biệt họ với các doanh nghiệp khác, cũng như tìm kiếm tính nhất quân về tin hiệu.
    Thảo luận
    Thảo luận
    Thảo luận
    Trao đổi với các thành viên trong nhóm về sản phẩm đã thực hiện theo một số gợi ý sau:
    Những yếu tố tạo hình trong logo. Ý nghĩa các hình ảnh trên logo.
    Vận dụng
    Vận dụng
    Hãy thiết kế logo cho một câu lạc bộ của trường em hoặc biểu tượng đại diện cho địa phương em sinh sống.
    Cảm ơn
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓