Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chủ đề 6. Bài 11. Tách chất ra khỏi hỗn hợp

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:41' 07-09-2021
    Dung lượng: 6.7 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ 6: BÀI 11: TÁCH CHẤT RA KHỎI HỖN HỢP
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Khoa học tự nhiên 6
    CHỦ ĐỀ 6: BÀI 11: TÁCH CHẤT RA KHỎI HỖN HỢP
    Ảnh
    Khởi động
    Đặt vấn đề (Đặt vấn đề)
    Ảnh
    Biển rất nhiều nước mà không uống được. Làm thế nào để biến nước biển thành nước ngọt?
    I. Cô cạn
    1. Thí nghiệm
    Ảnh
    1. Thí nghiệm
    Tách muối ra khỏi dung dịch nước muối bằng cách cô cạn theo các bước sau: - Nhỏ 1 ml dung dịch nước muối vào bát sứ. - Đun nóng bát sứ trên ngọn lửa đèn cồn để nước bay hơi hết. Cho biết: - Khi nước bay hơi hết, trong bát sứ còn chất gì? - Dựa vào tính chất vật lí nào của muối ăn để tách nó ra khỏi nước?
    2. Nhận xét
    Ảnh
    2. Nhận xét
    Người ta sử dụng cách cô cạn để tách chất rắn tan, khó bay hơi, bền với nhiệt độ cao ra khỏi dung dịch của nó.
    3. Mở rộng
    Ảnh
    3. Mở rộng
    Những người làm muối (từ nước biển) có thể sử dụng những cách làm nước bay hơi nào để thu muối ăn?
    4. Tìm hiểu thêm
    4. Tìm hiểu thêm
    Quá trình sản xuất đường ăn trong công nghiệp được thực hiện theo sơ đồ sau. Hãy mô tả lại quá trình đó.
    Ảnh
    II. Lọc
    1. Thí nghiệm
    1. Thí nghiệm
    Quan sát các bước tách khỏi thí nghiệm sau và cho biết:
    Ảnh
    Hãy cho biết dựa vào tính chất vật lí nào của cát để tách nó ra khỏi nước?
    2. Nhận xét
    Ảnh
    2. Nhận xét
    Người ta sử dụng cách lọc để tách các chất rắn không tan trong chất lỏng ra khỏi hỗn hợp của chúng.
    3. Mở rộng
    Ảnh
    3. Mở rộng
    Em hãy lấy một số ví dụ trong cuộc sống có sử dụng cách lọc để tách chất khỏi hỗn hợp.
    III. Chiết
    1. Thí nghiệm
    1. Thí nghiệm
    Quan sát thí nghiệm sau và cho biết: Dựa vào tính chất vật lí nào của dầu ăn để tách nó ra khỏi hỗn hợp dầu ăn với nước.
    Ảnh
    2. Nhận xét
    Ảnh
    2. Kết luận
    Người ta tách các chất lỏng không hòa tan trong nhau và tách lớp bằng cách chiết.
    3. Luyện tập
    Ảnh
    3. Luyện tập
    Hãy lựa chọn một cách tách chất phù hợp để: a) Loại bỏ cát lẫn trong nước ngầm. b) Tách dầu vừng ra khỏi hỗn hợp của nó với nước. c) Tách calcium carbonate từ hỗn hợp của calcium carbonate và nước. Vì sao em chọn cách đó?
    4. Tìm hiểu thêm
    4. Tìm hiểu thêm
    Ngoài cách lọc, cô can, chiết ta còn có thể sử dụng nhiều cách khác để tách các chất khỏi hỗn hợp. Ví dụ, người ta có thể tách cát và sắt khỏi hỗn hợp của chúng bằng cách sử dụng một thanh nam châm được bọc màng nhựa như hình dưới đây:
    Ảnh
    Hãy đề xuất cách thu gom đinh sắt hoặc các vật nhỏ bằng sắt.
    Dặn dò
    1. Em làm được những gì?
    Em làm được những gì?
    Ảnh
    Trình bày được một số cách đơn giản để tách khỏi hỗn hợp và ứng dụng của các cách tách đó. Sử dụng được một số dụng cụ, thiết bị cơ bản để tách chất ra khỏi hỗn hợp bằng cách lọc, cô cạn, chiết. Chỉ ra được mối liên hệ giữa tính chất vật lí của một số chất thông thường với phương pháp tách chúng ra khỏi hỗn hợp và ứng dụng của các chất trong thực tiễn.
    2 .Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SGK/ SBT. Đọc thêm phần "Em có biết" Chuẩn bị bài mới: :" Bài 12: Tế bào - Đơn vị cơ sở của sự sống".
    3. Kết bài
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓