Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 5. Bài 1: Nghệ thuật đồ họa tranh in
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:29' 30-08-2024
Dung lượng: 1.3 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:29' 30-08-2024
Dung lượng: 1.3 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 5. BÀI 1: NGHỆ THUẬT ĐỒ HỌA TRANH IN
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 5. BÀI 1: NGHỆ THUẬT ĐỒ HỌA TRANH IN
Yêu cầu cần đạt
Yêu cầu cần đạt
Yêu cầu cần đạt
Biết vài nét khái quát về nghệ thuật đồ hoạ tranh in; Hiểu về một số kĩ thuật của đồ hoạ tranh in; Giới thiệu được nét đẹp của tác phẩm thông qua đặc điểm, ngôn ngữ tạo hình của đồ hoạ tranh in; Biết chia sẻ, trân trọng giá trị của nghệ thuật đồ hoạ tranh in truyền thống.
Khám phá
Đồ hoạ tranh in
Đồ hoạ tranh in
Đồ hoạ tranh in là một thể loại của mĩ thuật mà sản phẩm được thực hiện bởi một số kĩ thuật như: in nổi, in lõm, in phẳng.... Trong đó, yếu tố đường nét, chấm, màu sắc được thể hiện đặc trưng. Sản phẩm đồ hoạ tranh in gồm các tác phẩm đồ hoạ độc lập, minh hoạ cho tác phẩm văn học, báo chí,... Nghệ thuật đồ hoạ tranh in có lịch sử phát triển từ rất sớm với những hình thức thể hiện khác nhau nhằm mục đích truyền bá tri thức, thưởng ngoạn, trang trí,...
Ảnh
Ảnh
Khái quát về đồ hoạ tranh in
Đồ hoạ tranh in thế giới
Đồ hoạ tranh in thế giới
Đồ hoạ tranh in giữ một vị trí quan trọng trong lịch sử phát triển của nghệ thuật. Những ván in đầu tiên được tìm thấy vào thế kỉ 8 ở Trung Hoa, trong vai trò phổ biến tôn giáo, minh hoạ sách phục vụ đời sống xã hội, trang trí và phổ biến tri thức. Ở phương Tây, kĩ thuật in khắc gỗ ra đời muộn hơn, gắn liền kĩ thuật in trang trí trên vải. Từ thế kỉ 15, sau khi Giô-han-no Gun-ten-bóc (Johannes Gutenberg) hoàn thiện máy in, kĩ thuật in khắc gỗ thay dần sách viết tay và đồ hoạ trang trí sách phát triển ở phương Tây những thế kỉ trước.
Đến giữa thế kỉ 15
Đến giữa thế kỉ 15, kĩ thuật in khắc kim loại ra đời đánh dấu một bước tiến quan trọng trong lịch sử đồ hoạ tranh in bên cạnh nghệ thuật khắc gỗ. Từ thế kỉ 15 đến thế kỉ 18, 19, in khắc kim loại giữ vị trí quan trọng trong sáng tác tranh in đồ hoạ ở phương Tây gắn liền với tên tuổi của các hoạ sĩ An-brếch Đuy-re (Albrecht Dürer), Han Hô-bê (Hans Holbein), Rem-brăng (Rembrandt),... Đến thế kỉ 18, kĩ thuật in đá xuất hiện là tiền đề cho các loại hình nghệ thuật mới như in ốp-sét, in hình khắc cao su và các hình thức đồ hoạ in ấn khác.
Ảnh
Ảnh
Đồ hoạ tranh in Việt Nam
Đồ hoạ tranh in Việt Nam
Trong lịch sử nghệ thuật Việt Nam, đồ hoạ in khắc gỗ là một trong những loại hình nghệ thuật có truyền thống lâu đời nhất. Sự phát triển của tranh in khắc gỗ Việt Nam gắn liền với tên tuổi một số dòng tranh dân gian ra đời từ thế kỉ 16 – 18 như: tranh dân gian Đông Hồ (Bắc Ninh), Hàng Trống (Hà Nội), làng Sình (Huế), Kim Hoàng (Hà Tây cũ nay là Hà Nội). Những dòng tranh này cùng với nghệ thuật tranh in hiện đại Việt Nam như: in khắc gỗ, in khắc kim loại, in khắc cao su, in đá, in lưới,... phát triển từ đầu thế kỉ 20 đã trở thành một loại hình nghệ thuật quan trọng phản ánh tư duy thẩm mĩ và đời sống xã hội Việt Nam.
Nhận biết
Một số kĩ thuật sử dụng trong đồ hoạ tranh in
Một số kĩ thuật sử dụng trong đồ hoạ tranh in
Trong lịch sử phát triển của nghệ thuật đồ hoạ tranh in, kĩ thuật in đồ hoạ phát triển rất đa dạng, gắn liền với lịch sử phát triển của chất liệu và công nghệ. Đặc trưng của nghệ thuật đồ hoạ tranh in chính là khả năng nhân bản. Kĩ thuật thực hiện bản in là quá trình chế bản hoặc tạo bản được phân loại theo thành phần tiếp xúc hoặc thành phần tác động của bản in, được hiểu là phần được in lên tranh, gồm kĩ thuật in nổi, in lõm, in phẳng, in xuyên, in độc bản,... Mỗi phương pháp in đều mang đến những hiệu quả thẩm mĩ khác nhau, nhờ đó các nghệ sĩ có thể lựa chọn phương pháp in phù hợp trong sáng tác.
Kĩ thuật in nổi
Kĩ thuật in nổi
Kĩ thuật in nổi gồm các thể loại tranh in trên bề mặt chất liệu được khắc nổi như gỗ, thạch cao, cao su, bìa,... Tranh in là phần nổi cao và những phần không in được khắc bỏ. Bản in trên giấy, vải, lụa,... được gọi là dương bản. Ván in (ván khắc) được gọi là âm bản, hình ảnh trên âm bản thường được khắc ngược với hình ảnh được in. Tuỳ từng trường hợp và ý đồ của tác giả, bản in nét và bản in màu có thể phân tách hoặc thực hiện trên cùng một ván in như trường hợp tranh in khắc gỗ phá bản, ván in nét và in màu đều được thực hiện trên cùng một bản khắc.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Kĩ thuật in lõm
Kĩ thuật in lõm
Kĩ thuật in lõm gồm các thể loại tranh in trên kim loại như kẽm, đồng, nhôm, i-nốc,... Trong kĩ thuật khắc lõm có khắc nguội (còn gọi là khắc khô) là phương pháp dùng dao khắc (có mũi nhọn) khắc trực tiếp trên bề mặt kim loại và khắc nóng là phương pháp dùng a-xít ăn mòn kim loại. Phần được in là phần lõm xuống, phần không in được che phủ bề mặt để a-xít không ăn mòn.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Kĩ thuật in phẳng (hoặc in bằng)
Kĩ thuật in phẳng (hoặc in bằng)
Kĩ thuật in phẳng là phương pháp in nền thấp: phần được in và phần không được in gần như nằm trên cùng một mặt phẳng. Nền in là giấy, bản in là đá, nhôm hoặc kẽm, mi-ca, kính,...
Ảnh
Kĩ thuật in xuyên
Kĩ thuật in xuyên
Tranh in xuyên hay kĩ thuật in xuyên chỉ các phương pháp in hình ảnh với kĩ thuật làm cho màu in đi xuyên qua, bằng cách phun, gạt hay quét màu trên một khuôn in được lấy từ tự nhiên như hoa lá hay khuôn in được trổ thùng trên mặt giấy, giấy bìa, mi-ca, hoặc khung lưới,... Phương pháp in này được dùng chủ yếu trong công nghệ in lưới. Các đường nét, mảng hình được in bằng phương pháp in xuyên chủ yếu có độ phẳng và độ mịn khá giống nhau do lượng mực in gạt qua khuôn in được dàn đều.
Ảnh
Kĩ thuật in độc bản
Kĩ thuật in độc bản
In độc bản là phương pháp in chỉ cho ra một tác phẩm duy nhất. Tranh in độc bản khi chế bản in chỉ in được một bản in duy nhất. Kĩ thuật phổ biến nhất của tranh in độc bản là vẽ hình bằng màu, mực in lên tấm kính, mi-ca hoặc kim loại,... (mặt phẳng không thấm nước) rồi in ra giấy. Trong cách thể hiện tranh in độc bản có kĩ thuật vẽ màu lên bề mặt khuôn in như theo nguyên tắc nghệ thuật hội hoạ hoặc dùng kĩ thuật in, chế bản với đồ vật có sẵn từ thiên nhiên hay đồ vật tự tạo theo ý tưởng sáng tạo của người vẽ.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hãy trình bày một số kĩ thuật in trong nghệ thuật đồ hoạ tranh in.
Hãy trình bày một số kĩ thuật in trong nghệ thuật đồ hoạ tranh in.
Cách thực hiện kĩ thuật in; Hiệu quả bề mặt tranh in ở mỗi kĩ thuật; Sự giống và khác nhau giữa các kĩ thuật
Ngôn ngữ tạo hình của nghệ thuật đồ hoạ tranh in
Chẩm
Chẩm
Chấm là yếu tố cơ bản trong nghệ thuật và là đơn vị đầu tiên của ngôn ngữ tạo hình. Trong đồ hoạ tranh in, chấm được tạo nên bằng cách khắc, điểm màu trong tranh khắc gỗ hay ăn mòn trong tranh khắc đồng, khắc kẽm, tranh in đá,... nên các hiệu ứng khác nhau trên bề mặt tranh.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Nét
Nét
Nét là đường tạo thành do sự dịch chuyển của một điểm hoặc chấm, gồm nhiều loại như: đậm, nhạt, nhịp nhàng uyển chuyển hoặc gãy khúc, dày, mỏng, nét đều hay thay đổi. Trong đồ hoạ tranh in, nét có tính trừu tượng và cô đọng hoá, được tạo nên từ nhiều kĩ thuật như khắc nổi, khắc lõm, khắc phẳng hay kĩ thuật không cần khắc trong in lưới, in độc bản, in phối chất,...
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Màu sắc
Màu sắc
Màu sắc trong đồ hoạ tranh in được thực hiện gián tiếp qua quá trình chế bản khắc và in ấn. Do đó, màu sắc trong mỗi bản tranh in được thể hiện ra giấy ở những phần bắt màu. Căn cứ theo độ cao/ thấp của khuôn/ ván in, lượng màu và kĩ thuật in nên màu sắc trên mỗi bản in không thể tuyệt đối giống nhau. Điều này cũng làm nên hiệu quả đặc trưng trên bề mặt tranh in như sắc độ dịch chuyển êm, gợi cảm giác không gian, bề mặt mềm xốp,...
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Thảo luận
Thảo luận
Thảo luận
Trao đổi, thảo luận với các thành viên trong nhóm về các nội dung sau:
Đặc điểm của nghệ thuật đồ hoạ tranh in. Các kĩ thuật in cơ bản trong nghệ thuật đồ hoạ tranh in. Vai trò của nét, chấm, màu sắc trong tạo hình đồ hoạ tranh in. Yếu tố tạo hình trong hai tác phẩm đồ hoạ tranh in được thể hiện như thế nào?
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vận dụng
Vận dụng
Sưu tầm hình ảnh về tác phẩm đồ hoạ (tranh in) qua tạp chí, internet....
Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 5. BÀI 1: NGHỆ THUẬT ĐỒ HỌA TRANH IN
Yêu cầu cần đạt
Yêu cầu cần đạt
Yêu cầu cần đạt
Biết vài nét khái quát về nghệ thuật đồ hoạ tranh in; Hiểu về một số kĩ thuật của đồ hoạ tranh in; Giới thiệu được nét đẹp của tác phẩm thông qua đặc điểm, ngôn ngữ tạo hình của đồ hoạ tranh in; Biết chia sẻ, trân trọng giá trị của nghệ thuật đồ hoạ tranh in truyền thống.
Khám phá
Đồ hoạ tranh in
Đồ hoạ tranh in
Đồ hoạ tranh in là một thể loại của mĩ thuật mà sản phẩm được thực hiện bởi một số kĩ thuật như: in nổi, in lõm, in phẳng.... Trong đó, yếu tố đường nét, chấm, màu sắc được thể hiện đặc trưng. Sản phẩm đồ hoạ tranh in gồm các tác phẩm đồ hoạ độc lập, minh hoạ cho tác phẩm văn học, báo chí,... Nghệ thuật đồ hoạ tranh in có lịch sử phát triển từ rất sớm với những hình thức thể hiện khác nhau nhằm mục đích truyền bá tri thức, thưởng ngoạn, trang trí,...
Ảnh
Ảnh
Khái quát về đồ hoạ tranh in
Đồ hoạ tranh in thế giới
Đồ hoạ tranh in thế giới
Đồ hoạ tranh in giữ một vị trí quan trọng trong lịch sử phát triển của nghệ thuật. Những ván in đầu tiên được tìm thấy vào thế kỉ 8 ở Trung Hoa, trong vai trò phổ biến tôn giáo, minh hoạ sách phục vụ đời sống xã hội, trang trí và phổ biến tri thức. Ở phương Tây, kĩ thuật in khắc gỗ ra đời muộn hơn, gắn liền kĩ thuật in trang trí trên vải. Từ thế kỉ 15, sau khi Giô-han-no Gun-ten-bóc (Johannes Gutenberg) hoàn thiện máy in, kĩ thuật in khắc gỗ thay dần sách viết tay và đồ hoạ trang trí sách phát triển ở phương Tây những thế kỉ trước.
Đến giữa thế kỉ 15
Đến giữa thế kỉ 15, kĩ thuật in khắc kim loại ra đời đánh dấu một bước tiến quan trọng trong lịch sử đồ hoạ tranh in bên cạnh nghệ thuật khắc gỗ. Từ thế kỉ 15 đến thế kỉ 18, 19, in khắc kim loại giữ vị trí quan trọng trong sáng tác tranh in đồ hoạ ở phương Tây gắn liền với tên tuổi của các hoạ sĩ An-brếch Đuy-re (Albrecht Dürer), Han Hô-bê (Hans Holbein), Rem-brăng (Rembrandt),... Đến thế kỉ 18, kĩ thuật in đá xuất hiện là tiền đề cho các loại hình nghệ thuật mới như in ốp-sét, in hình khắc cao su và các hình thức đồ hoạ in ấn khác.
Ảnh
Ảnh
Đồ hoạ tranh in Việt Nam
Đồ hoạ tranh in Việt Nam
Trong lịch sử nghệ thuật Việt Nam, đồ hoạ in khắc gỗ là một trong những loại hình nghệ thuật có truyền thống lâu đời nhất. Sự phát triển của tranh in khắc gỗ Việt Nam gắn liền với tên tuổi một số dòng tranh dân gian ra đời từ thế kỉ 16 – 18 như: tranh dân gian Đông Hồ (Bắc Ninh), Hàng Trống (Hà Nội), làng Sình (Huế), Kim Hoàng (Hà Tây cũ nay là Hà Nội). Những dòng tranh này cùng với nghệ thuật tranh in hiện đại Việt Nam như: in khắc gỗ, in khắc kim loại, in khắc cao su, in đá, in lưới,... phát triển từ đầu thế kỉ 20 đã trở thành một loại hình nghệ thuật quan trọng phản ánh tư duy thẩm mĩ và đời sống xã hội Việt Nam.
Nhận biết
Một số kĩ thuật sử dụng trong đồ hoạ tranh in
Một số kĩ thuật sử dụng trong đồ hoạ tranh in
Trong lịch sử phát triển của nghệ thuật đồ hoạ tranh in, kĩ thuật in đồ hoạ phát triển rất đa dạng, gắn liền với lịch sử phát triển của chất liệu và công nghệ. Đặc trưng của nghệ thuật đồ hoạ tranh in chính là khả năng nhân bản. Kĩ thuật thực hiện bản in là quá trình chế bản hoặc tạo bản được phân loại theo thành phần tiếp xúc hoặc thành phần tác động của bản in, được hiểu là phần được in lên tranh, gồm kĩ thuật in nổi, in lõm, in phẳng, in xuyên, in độc bản,... Mỗi phương pháp in đều mang đến những hiệu quả thẩm mĩ khác nhau, nhờ đó các nghệ sĩ có thể lựa chọn phương pháp in phù hợp trong sáng tác.
Kĩ thuật in nổi
Kĩ thuật in nổi
Kĩ thuật in nổi gồm các thể loại tranh in trên bề mặt chất liệu được khắc nổi như gỗ, thạch cao, cao su, bìa,... Tranh in là phần nổi cao và những phần không in được khắc bỏ. Bản in trên giấy, vải, lụa,... được gọi là dương bản. Ván in (ván khắc) được gọi là âm bản, hình ảnh trên âm bản thường được khắc ngược với hình ảnh được in. Tuỳ từng trường hợp và ý đồ của tác giả, bản in nét và bản in màu có thể phân tách hoặc thực hiện trên cùng một ván in như trường hợp tranh in khắc gỗ phá bản, ván in nét và in màu đều được thực hiện trên cùng một bản khắc.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Kĩ thuật in lõm
Kĩ thuật in lõm
Kĩ thuật in lõm gồm các thể loại tranh in trên kim loại như kẽm, đồng, nhôm, i-nốc,... Trong kĩ thuật khắc lõm có khắc nguội (còn gọi là khắc khô) là phương pháp dùng dao khắc (có mũi nhọn) khắc trực tiếp trên bề mặt kim loại và khắc nóng là phương pháp dùng a-xít ăn mòn kim loại. Phần được in là phần lõm xuống, phần không in được che phủ bề mặt để a-xít không ăn mòn.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Kĩ thuật in phẳng (hoặc in bằng)
Kĩ thuật in phẳng (hoặc in bằng)
Kĩ thuật in phẳng là phương pháp in nền thấp: phần được in và phần không được in gần như nằm trên cùng một mặt phẳng. Nền in là giấy, bản in là đá, nhôm hoặc kẽm, mi-ca, kính,...
Ảnh
Kĩ thuật in xuyên
Kĩ thuật in xuyên
Tranh in xuyên hay kĩ thuật in xuyên chỉ các phương pháp in hình ảnh với kĩ thuật làm cho màu in đi xuyên qua, bằng cách phun, gạt hay quét màu trên một khuôn in được lấy từ tự nhiên như hoa lá hay khuôn in được trổ thùng trên mặt giấy, giấy bìa, mi-ca, hoặc khung lưới,... Phương pháp in này được dùng chủ yếu trong công nghệ in lưới. Các đường nét, mảng hình được in bằng phương pháp in xuyên chủ yếu có độ phẳng và độ mịn khá giống nhau do lượng mực in gạt qua khuôn in được dàn đều.
Ảnh
Kĩ thuật in độc bản
Kĩ thuật in độc bản
In độc bản là phương pháp in chỉ cho ra một tác phẩm duy nhất. Tranh in độc bản khi chế bản in chỉ in được một bản in duy nhất. Kĩ thuật phổ biến nhất của tranh in độc bản là vẽ hình bằng màu, mực in lên tấm kính, mi-ca hoặc kim loại,... (mặt phẳng không thấm nước) rồi in ra giấy. Trong cách thể hiện tranh in độc bản có kĩ thuật vẽ màu lên bề mặt khuôn in như theo nguyên tắc nghệ thuật hội hoạ hoặc dùng kĩ thuật in, chế bản với đồ vật có sẵn từ thiên nhiên hay đồ vật tự tạo theo ý tưởng sáng tạo của người vẽ.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hãy trình bày một số kĩ thuật in trong nghệ thuật đồ hoạ tranh in.
Hãy trình bày một số kĩ thuật in trong nghệ thuật đồ hoạ tranh in.
Cách thực hiện kĩ thuật in; Hiệu quả bề mặt tranh in ở mỗi kĩ thuật; Sự giống và khác nhau giữa các kĩ thuật
Ngôn ngữ tạo hình của nghệ thuật đồ hoạ tranh in
Chẩm
Chẩm
Chấm là yếu tố cơ bản trong nghệ thuật và là đơn vị đầu tiên của ngôn ngữ tạo hình. Trong đồ hoạ tranh in, chấm được tạo nên bằng cách khắc, điểm màu trong tranh khắc gỗ hay ăn mòn trong tranh khắc đồng, khắc kẽm, tranh in đá,... nên các hiệu ứng khác nhau trên bề mặt tranh.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Nét
Nét
Nét là đường tạo thành do sự dịch chuyển của một điểm hoặc chấm, gồm nhiều loại như: đậm, nhạt, nhịp nhàng uyển chuyển hoặc gãy khúc, dày, mỏng, nét đều hay thay đổi. Trong đồ hoạ tranh in, nét có tính trừu tượng và cô đọng hoá, được tạo nên từ nhiều kĩ thuật như khắc nổi, khắc lõm, khắc phẳng hay kĩ thuật không cần khắc trong in lưới, in độc bản, in phối chất,...
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Màu sắc
Màu sắc
Màu sắc trong đồ hoạ tranh in được thực hiện gián tiếp qua quá trình chế bản khắc và in ấn. Do đó, màu sắc trong mỗi bản tranh in được thể hiện ra giấy ở những phần bắt màu. Căn cứ theo độ cao/ thấp của khuôn/ ván in, lượng màu và kĩ thuật in nên màu sắc trên mỗi bản in không thể tuyệt đối giống nhau. Điều này cũng làm nên hiệu quả đặc trưng trên bề mặt tranh in như sắc độ dịch chuyển êm, gợi cảm giác không gian, bề mặt mềm xốp,...
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Thảo luận
Thảo luận
Thảo luận
Trao đổi, thảo luận với các thành viên trong nhóm về các nội dung sau:
Đặc điểm của nghệ thuật đồ hoạ tranh in. Các kĩ thuật in cơ bản trong nghệ thuật đồ hoạ tranh in. Vai trò của nét, chấm, màu sắc trong tạo hình đồ hoạ tranh in. Yếu tố tạo hình trong hai tác phẩm đồ hoạ tranh in được thể hiện như thế nào?
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vận dụng
Vận dụng
Sưu tầm hình ảnh về tác phẩm đồ hoạ (tranh in) qua tạp chí, internet....
Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất