Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 4: Tuần 17: Bài 31: Ánh sáng của yêu thương
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:16' 31-08-2021
Dung lượng: 2.8 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:16' 31-08-2021
Dung lượng: 2.8 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Chủ đề 4: Tuần 17: Bài 31: Ánh sáng của yêu thương
Trang bìa
Trang bìa
CHỦ ĐỀ 4: TUẦN 17: BÀI 31: ÁNH SÁNG CỦA YÊU THƯƠNG MÔN: TIẾNG VIỆT 2
Ảnh
Đọc
1. Khởi động
Tranh vẽ gì? + Nếu người thân của em bị mệt, em có thể làm những gì để giúp đỡ, động viên người đó?
Ảnh
2. Đọc văn bản
Hôm ấy, bố vắng nhà, mẹ bị đau bụng dữ dội. Ê-đi-xơn liền chạy đi mời bác sĩ. Bác sĩ đến khám bệnh và cho biết mẹ của Ê-đi-xơn đau ruột thừa, phải mổ gấp. Nhưng trời cứ tối dần, với ánh đèn dàu tù mù, chẳng thể làm gì được. Ê-đi-xơn lo lắng. Thấy mẹ đau đớn, cậu mếu máo: “Xin bác sĩ cứu mẹ cháu!”. Bác sĩ ái ngại nói: “Đủ ánh sáng, bác mới mổ được cháu ạ!”. Thương mẹ, Ê-đi-xơn ôm đầu suy nghĩ. Làm thế nào để cứu mẹ bây giờ? Đột nhiên, cậu trông thấy ánh sáng của ngọn đèn hắt lại từ mảnh sắt tây trên tủ. Nét mặt cậu rạng rỡ hẳn lên. Ê-đi-xơn vội chạy sang nhà hàng xóm, mượn về một tấm gương. Lát sau, đèn nến trong nhà được cậu thắp lên và đặt trước gương. Căn phòng bỗng ngập tràn ánh sáng. Nhìn căn phòng sáng trưng, bác sĩ rất ngạc nhiên, bắt tay ngay vào việc. Ca mổ thành công, mẹ của Ê-đi-xơn đã được cứu sống.
ÁNH SÁNG CỦA YÊU THƯƠNG
(Theo Truyện đọc 2, NXB Giáo dục, 1995)
-Chia đoạn
+ Đoạn 1: Từ đầu đến mời bác sĩ. + Đoạn 2: Tiếp cho đến được cháu ạ. + Đoạn 3: Tiếp theo cho đến ánh sáng. + Đoạn 4: Còn lại.
Ảnh
-Từ khó đọc
TỪ KHÓ ĐỌC:
- Ê – đi – xơn, - ái ngại, - sắt tây.
-Giải nghĩa từ
TỪ NGỮ
- Ê-đi-xơn: nhà bác học người Mỹ, đã phát minh ra đèn điện, ống nghe điện thoại, máy chiếu phim, máy hát,... và nhiều vật dụng khác.
Ảnh
- Ái ngại: thương cảm, có phân lo lổng và không đành lòng trước tình cành của người khác. - sắt tây: sắt dát mỏng có tráng một lớp chống gỉ, sáng bóng.
Ảnh
- Luyện câu dài
Đột nhiên, / cậu trông thấy/ ánh sáng của ngọn đèn hắt lại/ từ mảnh sắt tây trên tủ. //
-Luyện đọc đoạn
Ảnh
3. Trả lời câu hỏi
TÌM HIỂU BÀI
1. Khi thấy mẹ đau bụng dữ dội, Ê-đi-xơn đã làm gì?
Khi thấy mẹ đau bụng dữ dội Ê – đi – xơn đã chạy đi mời bác sĩ đến khám cho mẹ.
2. Ê-đi-xơn đã làm cách nào để mẹ được phẫu thuật kịp thời?
Ê – đi –xơn đã đi mượn gương, thắp đèn nến trước gương để mẹ được kịp phẫu thuật.
3. Những việc làm của Ê-đi-xơn cho thấy tình cảm của cậu dành cho mẹ như thế nào?
Những việc làm của Ê – đi –xơn cho thấy tình cảm của cậu dành cho mẹ là rất yêu thương và quý mến mẹ.
4. Trong câu chuyện trên, em thích nhân vật nào nhất? Vì sao?
4. Luyện đọc lại
Chú ý đọc đúng lời người kể và lời nhân vật. Ngắt giọng, nhấn giọng đúng chỗ.
Lời của Ê-đi-xơn (giọng buồn khi thấy mẹ đau đớn; khẩn khoản khi cầu cứu bác sĩ,...).
Ảnh
5. Luyện tập theo bài đọc
1. Những chi tiết nào cho thấy Ê-đi-xơn rốt lo cho sức khoẻ của mẹ?
liền chạy đi, chạy vội sang
2. Tìm câu văn trong bài phù hợp với bức tranh sau:
Ảnh
Thương mẹ, Ê – đi – xơn ôm đầu suy nghĩ. Làm thế nào để cứu mẹ bây giờ?
Viết
1. Khởi động
Đây là mẫu chữ hoa gì?
Tập viết CHỮ HOA P
Ảnh
Nêu: + Độ cao, độ rộng chữ hoa P. + Chữ hoa P gồm mấy nét?
2. Viết chữ hoa
Quy trình viết hoa chữ P
3. Viết câu ứng dụng
Câu ứng dụng: Phượng nở đỏ rực một góc trời.
Lưu ý: + Viết chữ hoa P đầu câu. + Cách nối từ P sang h. + Khoảng cách giữa các con chữ, độ cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu.
Nói và nghe
Khởi động
Tranh vẽ gì? + Trong tranh có những ai? + Mọi người đang làm gì? - Theo em, các tranh muốn nói về những việc gì?
Ảnh
1. Nói
1. Quan sát các tranh minh hoạ câu chuyện Ánh sáng của yêu thưong, nói về sự việc trong từng tranh.
Ảnh
Ánh sáng của yêu thương
-Tranh 1
Tranh 1: Mẹ ốm nằm giường, Ê-đi-xơn lo lắng, ngồi bên mẹ.
Ảnh
-Tranh 2
Tranh 2: Ê-đi-xơn chạy đi tìm bác sĩ
Ảnh
-Tranh 3
Tranh 3: Bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho mẹ Ê-đi-xơn.
Ảnh
-Tranh 4
Tranh 4: Ê-đi-xơn mang về tấm gương lớn.
Ảnh
2. Sắp xếp
2. Sắp xếp các tranh theo trình tự của câu chuyện.
tranh 2 - tranh 1 - tranh 4 - tranh 3.
Ảnh
3. Kể
3. Chọn kể 1 - 2 đoạn của câu chuyện theo tranh vừa sắp xếp.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
4. Vận dụng
Kể về cậu bé Ê-đi-xơn trong câu chuyện Ánh sáng của yêu thương cho người thân nghe.
Củng cố
Bài tập
Bài kiểm tra tổng hợp
Theo bài đọc, Ê-đi-xơn đã làm cách nào để có ánh sáng, giúp bác sĩ kịp thời phẫu thuật cho mẹ? - Để một mảnh sắt tây trên tủ - false - Mượn gương, thắp đèn nến trước gương - true - Ôm đầu suy nghĩ rồi chạy đi - false - false - false - false
Đánh dấu dưới từ ngữ thể hiện tình cảm của Ê-đi-xơn dành cho mẹ. - Nếu có bảy hũ vàng, Bi sẽ mua ||một con ngựa hồng|| và ||một cái ô tô||; Bống sẽ mua ||búp bê|| và ||quần áo đẹp||. - thương - true - sáng trưng - false - lo lắng - true - rạng rỡ - false - yêu thương - true - yêu quý - true
Xếp các bức tranh theo đúng trình tự câu chuyện: - a) Từ ngữ chỉ người: ||Bi||, ||Bống||, ||anh||, ||em||. b) Từ ngữ chỉ đồ vật: ||hũ vàng||, ||búp bê||, ||quần áo||,||ô tô||
Lời chào
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
CHỦ ĐỀ 4: TUẦN 17: BÀI 31: ÁNH SÁNG CỦA YÊU THƯƠNG MÔN: TIẾNG VIỆT 2
Ảnh
Đọc
1. Khởi động
Tranh vẽ gì? + Nếu người thân của em bị mệt, em có thể làm những gì để giúp đỡ, động viên người đó?
Ảnh
2. Đọc văn bản
Hôm ấy, bố vắng nhà, mẹ bị đau bụng dữ dội. Ê-đi-xơn liền chạy đi mời bác sĩ. Bác sĩ đến khám bệnh và cho biết mẹ của Ê-đi-xơn đau ruột thừa, phải mổ gấp. Nhưng trời cứ tối dần, với ánh đèn dàu tù mù, chẳng thể làm gì được. Ê-đi-xơn lo lắng. Thấy mẹ đau đớn, cậu mếu máo: “Xin bác sĩ cứu mẹ cháu!”. Bác sĩ ái ngại nói: “Đủ ánh sáng, bác mới mổ được cháu ạ!”. Thương mẹ, Ê-đi-xơn ôm đầu suy nghĩ. Làm thế nào để cứu mẹ bây giờ? Đột nhiên, cậu trông thấy ánh sáng của ngọn đèn hắt lại từ mảnh sắt tây trên tủ. Nét mặt cậu rạng rỡ hẳn lên. Ê-đi-xơn vội chạy sang nhà hàng xóm, mượn về một tấm gương. Lát sau, đèn nến trong nhà được cậu thắp lên và đặt trước gương. Căn phòng bỗng ngập tràn ánh sáng. Nhìn căn phòng sáng trưng, bác sĩ rất ngạc nhiên, bắt tay ngay vào việc. Ca mổ thành công, mẹ của Ê-đi-xơn đã được cứu sống.
ÁNH SÁNG CỦA YÊU THƯƠNG
(Theo Truyện đọc 2, NXB Giáo dục, 1995)
-Chia đoạn
+ Đoạn 1: Từ đầu đến mời bác sĩ. + Đoạn 2: Tiếp cho đến được cháu ạ. + Đoạn 3: Tiếp theo cho đến ánh sáng. + Đoạn 4: Còn lại.
Ảnh
-Từ khó đọc
TỪ KHÓ ĐỌC:
- Ê – đi – xơn, - ái ngại, - sắt tây.
-Giải nghĩa từ
TỪ NGỮ
- Ê-đi-xơn: nhà bác học người Mỹ, đã phát minh ra đèn điện, ống nghe điện thoại, máy chiếu phim, máy hát,... và nhiều vật dụng khác.
Ảnh
- Ái ngại: thương cảm, có phân lo lổng và không đành lòng trước tình cành của người khác. - sắt tây: sắt dát mỏng có tráng một lớp chống gỉ, sáng bóng.
Ảnh
- Luyện câu dài
Đột nhiên, / cậu trông thấy/ ánh sáng của ngọn đèn hắt lại/ từ mảnh sắt tây trên tủ. //
-Luyện đọc đoạn
Ảnh
3. Trả lời câu hỏi
TÌM HIỂU BÀI
1. Khi thấy mẹ đau bụng dữ dội, Ê-đi-xơn đã làm gì?
Khi thấy mẹ đau bụng dữ dội Ê – đi – xơn đã chạy đi mời bác sĩ đến khám cho mẹ.
2. Ê-đi-xơn đã làm cách nào để mẹ được phẫu thuật kịp thời?
Ê – đi –xơn đã đi mượn gương, thắp đèn nến trước gương để mẹ được kịp phẫu thuật.
3. Những việc làm của Ê-đi-xơn cho thấy tình cảm của cậu dành cho mẹ như thế nào?
Những việc làm của Ê – đi –xơn cho thấy tình cảm của cậu dành cho mẹ là rất yêu thương và quý mến mẹ.
4. Trong câu chuyện trên, em thích nhân vật nào nhất? Vì sao?
4. Luyện đọc lại
Chú ý đọc đúng lời người kể và lời nhân vật. Ngắt giọng, nhấn giọng đúng chỗ.
Lời của Ê-đi-xơn (giọng buồn khi thấy mẹ đau đớn; khẩn khoản khi cầu cứu bác sĩ,...).
Ảnh
5. Luyện tập theo bài đọc
1. Những chi tiết nào cho thấy Ê-đi-xơn rốt lo cho sức khoẻ của mẹ?
liền chạy đi, chạy vội sang
2. Tìm câu văn trong bài phù hợp với bức tranh sau:
Ảnh
Thương mẹ, Ê – đi – xơn ôm đầu suy nghĩ. Làm thế nào để cứu mẹ bây giờ?
Viết
1. Khởi động
Đây là mẫu chữ hoa gì?
Tập viết CHỮ HOA P
Ảnh
Nêu: + Độ cao, độ rộng chữ hoa P. + Chữ hoa P gồm mấy nét?
2. Viết chữ hoa
Quy trình viết hoa chữ P
3. Viết câu ứng dụng
Câu ứng dụng: Phượng nở đỏ rực một góc trời.
Lưu ý: + Viết chữ hoa P đầu câu. + Cách nối từ P sang h. + Khoảng cách giữa các con chữ, độ cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu.
Nói và nghe
Khởi động
Tranh vẽ gì? + Trong tranh có những ai? + Mọi người đang làm gì? - Theo em, các tranh muốn nói về những việc gì?
Ảnh
1. Nói
1. Quan sát các tranh minh hoạ câu chuyện Ánh sáng của yêu thưong, nói về sự việc trong từng tranh.
Ảnh
Ánh sáng của yêu thương
-Tranh 1
Tranh 1: Mẹ ốm nằm giường, Ê-đi-xơn lo lắng, ngồi bên mẹ.
Ảnh
-Tranh 2
Tranh 2: Ê-đi-xơn chạy đi tìm bác sĩ
Ảnh
-Tranh 3
Tranh 3: Bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho mẹ Ê-đi-xơn.
Ảnh
-Tranh 4
Tranh 4: Ê-đi-xơn mang về tấm gương lớn.
Ảnh
2. Sắp xếp
2. Sắp xếp các tranh theo trình tự của câu chuyện.
tranh 2 - tranh 1 - tranh 4 - tranh 3.
Ảnh
3. Kể
3. Chọn kể 1 - 2 đoạn của câu chuyện theo tranh vừa sắp xếp.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
4. Vận dụng
Kể về cậu bé Ê-đi-xơn trong câu chuyện Ánh sáng của yêu thương cho người thân nghe.
Củng cố
Bài tập
Bài kiểm tra tổng hợp
Theo bài đọc, Ê-đi-xơn đã làm cách nào để có ánh sáng, giúp bác sĩ kịp thời phẫu thuật cho mẹ? - Để một mảnh sắt tây trên tủ - false - Mượn gương, thắp đèn nến trước gương - true - Ôm đầu suy nghĩ rồi chạy đi - false - false - false - false
Đánh dấu dưới từ ngữ thể hiện tình cảm của Ê-đi-xơn dành cho mẹ. - Nếu có bảy hũ vàng, Bi sẽ mua ||một con ngựa hồng|| và ||một cái ô tô||; Bống sẽ mua ||búp bê|| và ||quần áo đẹp||. - thương - true - sáng trưng - false - lo lắng - true - rạng rỡ - false - yêu thương - true - yêu quý - true
Xếp các bức tranh theo đúng trình tự câu chuyện: - a) Từ ngữ chỉ người: ||Bi||, ||Bống||, ||anh||, ||em||. b) Từ ngữ chỉ đồ vật: ||hũ vàng||, ||búp bê||, ||quần áo||,||ô tô||
Lời chào
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất