Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 4: Chủ động, tự tin trong học tập và giao tiếp
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:40' 15-09-2022
Dung lượng: 1.3 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:40' 15-09-2022
Dung lượng: 1.3 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 4: CHỦ ĐỘNG, TỰ TIN TRONG HỌC TẬP VÀ GIAO TIẾP
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 10
CHỦ ĐỀ 4: CHỦ ĐỘNG, TỰ TIN TRONG HỌC TẬP VÀ GIAO TIẾP
Ảnh
Mục tiêu bài học
Mục tiêu bài học (Mục tiêu bài học)
Ảnh
Mục tiêu bài học
Thể hiện được sự chủ động của bản thân trong các môi trường học tập, giao tiếp khác nhau. Thể hiện sự tự tin trong các tình huống giao tiếp, ứng xử và biết cách thể hiện sự thân thiện với bạn bè, thầy cô. Ứng xử phù hợp trong các tình huống giao tiếp khác nhau trong gia đình.
Sinh hoạt dưới cờ
Các hoạt động cụ thể
Ảnh
Diễn đàn " Sử dụng mạng xã hội tích cực trong học tập". Giao lưu truyền thống " Tôn sư trọng đạo". Diễn đàn "Xây dựng tình bạn - Nói không với bạo lực học đường".
Các hoạt động cụ thể
Khám phá - kết nối
HĐ1: Tìm hiểu biểu hiện của chủ động trong các môi trường học tập, giao tiếp
HĐ1: Tìm hiểu biểu hiện của chủ động trong các môi trường học tập, giao tiếp
Ảnh
1. Chia sẻ với các bạn về sự chủ động học tập, giao tiếp trong các môi trường.
- Gợi ý (1. Chia sẻ với các bạn về sự chủ động học tập, giao tiếp trong các môi trường.)
Ảnh
- Gợi ý:
2. Thảo luận xác định những việc cần làm để thể hiện sự chủ động trong các môi trường học tập, giao tiếp khác nhau
Ảnh
2. Thảo luận xác định những việc cần làm để thể hiện sự chủ động trong các môi trường học tập, giao tiếp khác nhau
HĐ2: Tìm hiểu biểu hiện của tự tin, thân thiện trong giao tiếp
HĐ2: Tìm hiểu biểu hiện của tự tin, thân thiện trong giao tiếp
Ảnh
Ảnh
Biểu hiện của ứng xử tự tin trong giao tiếp: - Bình tĩnh và nhìn vào người giao tiếp -...
Thảo luận để xác định những biểu hiện ứng xử tự tin, thân thiện trong giao tiếp ở trường.
Biểu hiện của ứng xử thân thiện trong giao tiếp: - Vui vẻ, hòa đồng -...
Rèn luyện
HĐ3: Thể hiện sự chủ động học tập, giao tiếp trong các môi trường
HĐ3: Thể hiện sự chủ động học tập, giao tiếp trong các môi trường
Thảo luận để xác định cách thể hiện sự chủ động, tự tin trong các tình huống sau
Ảnh
Tình huống 1:
Minh là một học sinh khá trong lớp. Trong giờ học, khi thầy, cô giáo nêu câu hỏi, Minh chỉ trả lời khi được chỉ định.
- Tình huống 2 (Thảo luận để xác định cách thể hiện sự chủ động, tự tin trong các tình huống sau)
Ảnh
Tình huống 2:
Sơn và Hằng cùng học chung lớp. Thầy giáo chủ nhiệm giao nhiệm vụ cho hai bạn chuẩn bị chung một bài thuyết trình về vấn đề ô nhiễm môi trường ở địa phương để trình bày trước lớp vào tuần tới. Nhưng còn hai ngày nữa phải lên thuyết trình thì Hằng bị ốm.
- Tình huống 3 (Thảo luận để xác định cách thể hiện sự chủ động, tự tin trong các tình huống sau)
Ảnh
Tình huống 3:
Thủy cùng các bạn tham gia câu lạc bộ Ngoại ngữ. Nhóm của Thủy được phân công chuẩn bị một tiểu phẩm bằng Tiếng Anh. Thủy được các bạn trong nhóm phân công xây dựng kịch bản nhưng kĩ năng của bạn chưa được tốt.
- Tình huống 4 (Thảo luận để xác định cách thể hiện sự chủ động, tự tin trong các tình huống sau)
Ảnh
Tình huống 4:
Đạt rất muốn vận dụng kiến thức của mình vào công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường ở địa phương nhưng bạn băn khoăn không biết nên thực hiện như thế nào.
HĐ4: Thực hành giao tiếp, ứng xử tự tin, thân thiện với bạn bè trong trường học
HĐ4: Thực hành giao tiếp, ứng xử tự tin, thân thiện với bạn bè trong trường học
Ảnh
Thảo luận để nhận xét cách ứng xử trong các tình huống dưới đây và đề xuất cách ứng xử phù hợp.
Bảo là một học sinh giỏi trong lớp. Nhiều khi các bạn hỏi Bảo về cách giải bài tập khó, Bảo thường từ chối.
- Tình huống 1:
- Tình huống 2 (Thảo luận để nhận xét cách ứng xử trong các tình huống dưới đây và đề xuất cách ứng xử phù hợp.)
Ảnh
Lớp 10A tổ chức bầu lớp trưởng. Tuấn tín nhiệm giới thiệu Trang. Bản thân Trang thấy mình có thể đảm nhiệm tốt nhiệm vụ đó. Nhưng khi thấy một số bạn học khác tỏ thái độ không đồng tình với ý kiến giới thiệu của Tuấn, Trang nhất định từ chối, đòi gạch tên mình trong danh sách đề cử.
- Tình huống 2:
- Tình huống 3 (Thảo luận để nhận xét cách ứng xử trong các tình huống dưới đây và đề xuất cách ứng xử phù hợp.)
Ảnh
Linh không những hát hay mà còn học giỏi nên được nhiều bạn trong lớp yêu mến. Tuy nhiên, vẫn có một số bạn nó xấu Linh khiến Linh rất buồn và không muốn tham gia các hoạt động văn nghệ của trường, lớp.
- Tình huống 3:
HĐ5: Thực hiện giao tiếp, ứng xử với thầy cô giáo
HĐ5: Thực hiện giao tiếp, ứng xử với thầy cô giáo
1. Xây dựng kịch bản thể hiện sự giao tiếp, ứng xử phù hợp với thầy, cô giáo theo nội dung sau:
Ảnh
Để chuẩn bị cho một hoạt động chung của nhà trường, các bạn trong lớp của Hiếu chia thành ba nhóm để thực hiện ba nhiệm vụ khác nhau: văn nghệ, triển lãm và thuyết trình. Hiếu được thầy giáo phân công vào nhóm thuyết trình, nhưng nhiệm vụ này không phù hợp với sở thích, khả năng của Hiếu. Trong khi đó, nhóm triển lãm đang thiếu người có khả năng như Hiếu.
2. Thực hiện kịch bản đã xây dựng bằng hình thức kịch tương tác
Ảnh
2. Thực hiện kịch bản đã xây dựng bằng hình thức kịch tương tác
HĐ6: Thực hành ứng xử phù hợp trong giao tiếp ở gia đình
Ảnh
HĐ6: Thực hành ứng xử phù hợp trong giao tiếp ở gia đình
1. Chia sẻ cách ứng xử phù hợp trong giao tiếp ở gia đình
Luôn chú ý đến cảm xúc của người thân Lắng nghe tích cực Tôn trọng, lễ phép ....
Gợi ý:
2. Thảo luận để xác định cách ứng xử phù hợp trong các tình huống sau:
2. Thảo luận để xác định cách ứng xử phù hợp trong các tình huống sau:
Ảnh
Tình huống 1:
Chiều tối mẹ đi làm về thấy cơm chưa nấu, nhà cửa chưa dọn, mẹ rất bực.
- Tình huống 2 (2. Thảo luận để xác định cách ứng xử phù hợp trong các tình huống sau:)
Ảnh
Tình huống 2:
Sau buổi họp với giáo viên chủ nhiệm, về nhà bố Thanh rất buồn vì kết quả học tập của Thanh.
Vận dụng
HĐ7: Rèn luyện tính chủ động, tự tin trong học tập và giao tiếp
Ảnh
HĐ7: Rèn luyện tính chủ động, tự tin trong học tập và giao tiếp
1. Thực hiện những việc cần làm để rèn luyện tính chủ động học tập ở trường, ở nhà, câu lạc bộ và ngoài xã hội:
Thực hiện nghiêm túc thời khóa biểu của trường, lớp. Áp dụng phương pháp học tập phù hợp với từng môn. Cùng bạn học nhóm, trao đổi bài giúp đỡ nhau trong học tập. ...
2. Thực hiện những việc cần làm để rèn luyện tính chủ động, tự tin, thân thiện, phù hợp trong giao tiếp ở nhà trường, gia đình, xã hội
Ảnh
2. Thực hiện những việc cần làm để rèn luyện tính chủ động, tự tin, thân thiện, phù hợp trong giao tiếp ở nhà trường, gia đình, xã hội
Giúp đỡ bạn bè khi bạn gặp khó khăn; tích cực tham gia công việc chung của lớp. Chủ động chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với bố mẹ, ông bà, anh chị và người thân. Thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh nơi công cộng. ....
Sinh hoạt lớp
- Các hoạt động cụ thể
CÁC HOẠT ĐỘNG CỤ THỂ
Ảnh
Phản hồi kết quả vận dụng về chủ động trong các môi trường học tập, giao tiếp khác nhau. Chia sẻ kết quả thể hiện sự tự tin, thân thiện với bạn bè, thầy cô trong các tình huống giao tiếp, ứng xử. Chia sẻ kết quả thực hiện ứng xử phù hợp trong các tình huống giao tiếp khác nhau ở gia đình. Đánh giá chủ đề 4.
- Đánh giá chủ đề
Ảnh
Đánh giá chủ đề
Thể hiện được sử chủ động của bản thân ở trường, lớp. Thể hiện được sự chủ động học tập của bản thân ở nhà. Thể hiện được cách ứng xử chủ động, tự tin, thân thiện, phù hợp trong giao tiếp với thầy cô. Thể hiện được cách ứng xử chủ động, tự tin, thân thiện, phù hợp trong giao tiếp với bạn bè. Thể hiện được cách ứng xử chủ động, tự tin, thân thiện, phù hợp trong giao tiếp gia đình. Thể hiện được cách ứng xử chủ động, tự tin, thân thiện, phù hợp trong giao tiếp ở ngoài xã hội.
Mức độ em đạt được: Đạt/ Chưa đạt
Ảnh
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: " Chủ đề 5: Trách nhiệm với gia đình".
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 10
CHỦ ĐỀ 4: CHỦ ĐỘNG, TỰ TIN TRONG HỌC TẬP VÀ GIAO TIẾP
Ảnh
Mục tiêu bài học
Mục tiêu bài học (Mục tiêu bài học)
Ảnh
Mục tiêu bài học
Thể hiện được sự chủ động của bản thân trong các môi trường học tập, giao tiếp khác nhau. Thể hiện sự tự tin trong các tình huống giao tiếp, ứng xử và biết cách thể hiện sự thân thiện với bạn bè, thầy cô. Ứng xử phù hợp trong các tình huống giao tiếp khác nhau trong gia đình.
Sinh hoạt dưới cờ
Các hoạt động cụ thể
Ảnh
Diễn đàn " Sử dụng mạng xã hội tích cực trong học tập". Giao lưu truyền thống " Tôn sư trọng đạo". Diễn đàn "Xây dựng tình bạn - Nói không với bạo lực học đường".
Các hoạt động cụ thể
Khám phá - kết nối
HĐ1: Tìm hiểu biểu hiện của chủ động trong các môi trường học tập, giao tiếp
HĐ1: Tìm hiểu biểu hiện của chủ động trong các môi trường học tập, giao tiếp
Ảnh
1. Chia sẻ với các bạn về sự chủ động học tập, giao tiếp trong các môi trường.
- Gợi ý (1. Chia sẻ với các bạn về sự chủ động học tập, giao tiếp trong các môi trường.)
Ảnh
- Gợi ý:
2. Thảo luận xác định những việc cần làm để thể hiện sự chủ động trong các môi trường học tập, giao tiếp khác nhau
Ảnh
2. Thảo luận xác định những việc cần làm để thể hiện sự chủ động trong các môi trường học tập, giao tiếp khác nhau
HĐ2: Tìm hiểu biểu hiện của tự tin, thân thiện trong giao tiếp
HĐ2: Tìm hiểu biểu hiện của tự tin, thân thiện trong giao tiếp
Ảnh
Ảnh
Biểu hiện của ứng xử tự tin trong giao tiếp: - Bình tĩnh và nhìn vào người giao tiếp -...
Thảo luận để xác định những biểu hiện ứng xử tự tin, thân thiện trong giao tiếp ở trường.
Biểu hiện của ứng xử thân thiện trong giao tiếp: - Vui vẻ, hòa đồng -...
Rèn luyện
HĐ3: Thể hiện sự chủ động học tập, giao tiếp trong các môi trường
HĐ3: Thể hiện sự chủ động học tập, giao tiếp trong các môi trường
Thảo luận để xác định cách thể hiện sự chủ động, tự tin trong các tình huống sau
Ảnh
Tình huống 1:
Minh là một học sinh khá trong lớp. Trong giờ học, khi thầy, cô giáo nêu câu hỏi, Minh chỉ trả lời khi được chỉ định.
- Tình huống 2 (Thảo luận để xác định cách thể hiện sự chủ động, tự tin trong các tình huống sau)
Ảnh
Tình huống 2:
Sơn và Hằng cùng học chung lớp. Thầy giáo chủ nhiệm giao nhiệm vụ cho hai bạn chuẩn bị chung một bài thuyết trình về vấn đề ô nhiễm môi trường ở địa phương để trình bày trước lớp vào tuần tới. Nhưng còn hai ngày nữa phải lên thuyết trình thì Hằng bị ốm.
- Tình huống 3 (Thảo luận để xác định cách thể hiện sự chủ động, tự tin trong các tình huống sau)
Ảnh
Tình huống 3:
Thủy cùng các bạn tham gia câu lạc bộ Ngoại ngữ. Nhóm của Thủy được phân công chuẩn bị một tiểu phẩm bằng Tiếng Anh. Thủy được các bạn trong nhóm phân công xây dựng kịch bản nhưng kĩ năng của bạn chưa được tốt.
- Tình huống 4 (Thảo luận để xác định cách thể hiện sự chủ động, tự tin trong các tình huống sau)
Ảnh
Tình huống 4:
Đạt rất muốn vận dụng kiến thức của mình vào công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường ở địa phương nhưng bạn băn khoăn không biết nên thực hiện như thế nào.
HĐ4: Thực hành giao tiếp, ứng xử tự tin, thân thiện với bạn bè trong trường học
HĐ4: Thực hành giao tiếp, ứng xử tự tin, thân thiện với bạn bè trong trường học
Ảnh
Thảo luận để nhận xét cách ứng xử trong các tình huống dưới đây và đề xuất cách ứng xử phù hợp.
Bảo là một học sinh giỏi trong lớp. Nhiều khi các bạn hỏi Bảo về cách giải bài tập khó, Bảo thường từ chối.
- Tình huống 1:
- Tình huống 2 (Thảo luận để nhận xét cách ứng xử trong các tình huống dưới đây và đề xuất cách ứng xử phù hợp.)
Ảnh
Lớp 10A tổ chức bầu lớp trưởng. Tuấn tín nhiệm giới thiệu Trang. Bản thân Trang thấy mình có thể đảm nhiệm tốt nhiệm vụ đó. Nhưng khi thấy một số bạn học khác tỏ thái độ không đồng tình với ý kiến giới thiệu của Tuấn, Trang nhất định từ chối, đòi gạch tên mình trong danh sách đề cử.
- Tình huống 2:
- Tình huống 3 (Thảo luận để nhận xét cách ứng xử trong các tình huống dưới đây và đề xuất cách ứng xử phù hợp.)
Ảnh
Linh không những hát hay mà còn học giỏi nên được nhiều bạn trong lớp yêu mến. Tuy nhiên, vẫn có một số bạn nó xấu Linh khiến Linh rất buồn và không muốn tham gia các hoạt động văn nghệ của trường, lớp.
- Tình huống 3:
HĐ5: Thực hiện giao tiếp, ứng xử với thầy cô giáo
HĐ5: Thực hiện giao tiếp, ứng xử với thầy cô giáo
1. Xây dựng kịch bản thể hiện sự giao tiếp, ứng xử phù hợp với thầy, cô giáo theo nội dung sau:
Ảnh
Để chuẩn bị cho một hoạt động chung của nhà trường, các bạn trong lớp của Hiếu chia thành ba nhóm để thực hiện ba nhiệm vụ khác nhau: văn nghệ, triển lãm và thuyết trình. Hiếu được thầy giáo phân công vào nhóm thuyết trình, nhưng nhiệm vụ này không phù hợp với sở thích, khả năng của Hiếu. Trong khi đó, nhóm triển lãm đang thiếu người có khả năng như Hiếu.
2. Thực hiện kịch bản đã xây dựng bằng hình thức kịch tương tác
Ảnh
2. Thực hiện kịch bản đã xây dựng bằng hình thức kịch tương tác
HĐ6: Thực hành ứng xử phù hợp trong giao tiếp ở gia đình
Ảnh
HĐ6: Thực hành ứng xử phù hợp trong giao tiếp ở gia đình
1. Chia sẻ cách ứng xử phù hợp trong giao tiếp ở gia đình
Luôn chú ý đến cảm xúc của người thân Lắng nghe tích cực Tôn trọng, lễ phép ....
Gợi ý:
2. Thảo luận để xác định cách ứng xử phù hợp trong các tình huống sau:
2. Thảo luận để xác định cách ứng xử phù hợp trong các tình huống sau:
Ảnh
Tình huống 1:
Chiều tối mẹ đi làm về thấy cơm chưa nấu, nhà cửa chưa dọn, mẹ rất bực.
- Tình huống 2 (2. Thảo luận để xác định cách ứng xử phù hợp trong các tình huống sau:)
Ảnh
Tình huống 2:
Sau buổi họp với giáo viên chủ nhiệm, về nhà bố Thanh rất buồn vì kết quả học tập của Thanh.
Vận dụng
HĐ7: Rèn luyện tính chủ động, tự tin trong học tập và giao tiếp
Ảnh
HĐ7: Rèn luyện tính chủ động, tự tin trong học tập và giao tiếp
1. Thực hiện những việc cần làm để rèn luyện tính chủ động học tập ở trường, ở nhà, câu lạc bộ và ngoài xã hội:
Thực hiện nghiêm túc thời khóa biểu của trường, lớp. Áp dụng phương pháp học tập phù hợp với từng môn. Cùng bạn học nhóm, trao đổi bài giúp đỡ nhau trong học tập. ...
2. Thực hiện những việc cần làm để rèn luyện tính chủ động, tự tin, thân thiện, phù hợp trong giao tiếp ở nhà trường, gia đình, xã hội
Ảnh
2. Thực hiện những việc cần làm để rèn luyện tính chủ động, tự tin, thân thiện, phù hợp trong giao tiếp ở nhà trường, gia đình, xã hội
Giúp đỡ bạn bè khi bạn gặp khó khăn; tích cực tham gia công việc chung của lớp. Chủ động chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với bố mẹ, ông bà, anh chị và người thân. Thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh nơi công cộng. ....
Sinh hoạt lớp
- Các hoạt động cụ thể
CÁC HOẠT ĐỘNG CỤ THỂ
Ảnh
Phản hồi kết quả vận dụng về chủ động trong các môi trường học tập, giao tiếp khác nhau. Chia sẻ kết quả thể hiện sự tự tin, thân thiện với bạn bè, thầy cô trong các tình huống giao tiếp, ứng xử. Chia sẻ kết quả thực hiện ứng xử phù hợp trong các tình huống giao tiếp khác nhau ở gia đình. Đánh giá chủ đề 4.
- Đánh giá chủ đề
Ảnh
Đánh giá chủ đề
Thể hiện được sử chủ động của bản thân ở trường, lớp. Thể hiện được sự chủ động học tập của bản thân ở nhà. Thể hiện được cách ứng xử chủ động, tự tin, thân thiện, phù hợp trong giao tiếp với thầy cô. Thể hiện được cách ứng xử chủ động, tự tin, thân thiện, phù hợp trong giao tiếp với bạn bè. Thể hiện được cách ứng xử chủ động, tự tin, thân thiện, phù hợp trong giao tiếp gia đình. Thể hiện được cách ứng xử chủ động, tự tin, thân thiện, phù hợp trong giao tiếp ở ngoài xã hội.
Mức độ em đạt được: Đạt/ Chưa đạt
Ảnh
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: " Chủ đề 5: Trách nhiệm với gia đình".
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất