Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 3. Xây dựng tình bạn thân thiện
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:59' 27-08-2024
Dung lượng: 12.8 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:59' 27-08-2024
Dung lượng: 12.8 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 3. XÂY DỰNG TÌNH BẠN THÂN THIỆN
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 8
CHỦ ĐỀ 3. XÂY DỰNG TÌNH BẠN THÂN THIỆN
Ảnh
Mục tiêu
Mục tiêu
Ảnh
Mục tiêu
Xây dựng tình bạn và biết cách giữ gìn tìn bạn. Nhận diện được dấu hiệu bắt nạt học đường và có kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường. Nhận biết được những tình huống cần từ chối và thực hiện được kĩ năng từ chối trong một số tình huống cụ thể. Thể hiện được sự tự chủ trong các mối quan hệ trong đời sống và quan hệ trên mạng xã hội. Thực hiện được các việc làm cụ thể góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
Khởi động
- Hát
- Hát:
Cả lớp cùng hát và làm theo lời bài hát và lần lần lượt thay thế động từ "cầm tay" bằng các động từ "cười với nhau, hỏi thăm nhau, hỗ trợ nhau".
- Câu hỏi
Ảnh
- Câu hỏi:
Em hãy giải đáp nhanh về ý nghĩa của các hành động trong bài hát.
A. Khám phá - kết nối kinh nghiệm
HĐ1: Nhận diện các dấu hiệu bắt nạt học đường
HĐ1: Nhận diện các dấu hiệu bắt nạt học đường
1. Chỉ ra dấu hiệu bắt nạt học đường trong những bức tranh sau:
Ảnh
- Bức tranh 1:
- Bức tranh 2
Ảnh
- Bức tranh 2:
- Bức tranh 3
Ảnh
- Bức tranh 3:
- Bức tranh 4
- Bức tranh 4:
Ảnh
2. Thảo luận về cách phòng, tránh bắt nạt học đường
2. Thảo luận về cách phòng, tránh bắt nạt học đường
Ảnh
- Gợi ý
Ảnh
- Gợi ý:
Ảnh
HĐ2: Tìm hiểu những tình huống cần từ chối và cách từ chối
HĐ2: Tìm hiểu những tình huống cần từ chối và cách từ chối
1. Xác định các tình huống cần từ chối
Ảnh
2. Chia sẻ một số tình huống và cách em đã từ chối trong những tình huống đó
2. Chia sẻ một số tình huống và cách em đã từ chối trong những tình huống đó
Ảnh
3. Trao đổi về những cách từ chối trong các tình huống khác nhau
3. Trao đổi về những cách từ chối trong các tình huống khác nhau
Ảnh
- Gợi ý
Ảnh
Ảnh
- Gợi ý:
B. Rèn luyện kĩ năng
HĐ3: Thực hành kĩ năng từ chối
HĐ3: Thực hành kĩ năng từ chối
Ảnh
1. Đóng vai thực hành kĩ năng từ chối trong những tình huống sau:
- Tình huống 1
Ảnh
Bước 1: Từ chối đàm phán. Bước 2: Chia sẻ khó khăn của bạn, có thể thay đổi nhiệm vụ phù hợp với khả năng của bạn. Các thành viên trong nhóm có thể hỗ trợ bạn hoàn thành nhiệm vụ khi cần. Bước 3: Thực hiện theo cách đã xác định.
Ảnh
- Tình huống 2
Ảnh
Bước 1: Từ chối trực tiếp. Bước 2: Nói rõ với bạn B là mình không thể đi chơi điện tử. Giải thích lí do vì em muốn làm bài tập và tập trung vào việc học, không muốn sa đà vào các trò chơi. Đề xuất ý kiến sẽ đi chơi với bạn sau khi làm bài đầy đủ. Bước 3: Thực hiện theo cách đã xác định.
Ảnh
- Tình huống 3
Ảnh
Bước 1: Từ chối trì hoãn. Bước 2: Chia sẻ với bạn rằng mình rất vui khi tham gia câu lạc bộ phù hợp. Nói rõ mong muốn cần thêm thời gian suy nghĩ, tìm hiểu kĩ về câu lạc bộ rồi sẽ đưa ra quyết định. Bước 3: Thực hiện theo cách đã xác định.
Ảnh
2. Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn của em khi từ chối trong các tình huống khác nhau của cuộc sống
2. Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn của em khi từ chối trong các tình huống khác nhau của cuộc sống
Ảnh
HĐ4: Rèn luyện kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường
Ảnh
HĐ4: Rèn luyện kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường
1. Trò chơi " Tôi cần, tôi cần"
Luật chơi: Khi quản trò hô "Tôi cần, tôi cần", HS hô " Cần gì, cần gì", quản trò hô một vật nào đó, đội nào đưa được vật nhanh nhất, lịch sự, ân cần, chu đáo nhất cho quản trò sẽ là đội chiến thắng.
- Nhận xét
Ảnh
- Nhận xét:
Trò chơi cũng giống như việc chúng ta xây dựng mối quan hệ bạn bè. Đã là bạn bè, chúng ta cần yêu thương, quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ nhau. Khi bạn cần, chúng ta sẵn sàng giúp đỡ bằng tấm lòng của mình, thể hiện sự ân cần, chu đáo và lịch sự; tránh những lời nói, việc làm gây tổn thương bạn, làm ảnh hưởng đến mối quan hệ bạn bè. Trong học đường hiện nay, bên cạnh những hành vi thể hiện sự yêu thương bạn bè, vẫn còn có những hành vi bắt nạt bạn. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu, rèn luyện kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường.
2. Thảo luận theo nhóm để xây dựng kĩ năng kịch bản từng nhân vật trong tình huống để rèn luyện kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường
2. Thảo luận theo nhóm để xây dựng kĩ năng kịch bản từng nhân vật trong tình huống để rèn luyện kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường
Ảnh
3. Đóng vai rèn luyện kĩ năng thông qua tình huống
Ảnh
3. Đóng vai rèn luyện kĩ năng thông qua tình huống
Ảnh
HĐ5: Thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ
HĐ5: Thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ
1. Chia sẻ các biểu hiện của sự tự chủ trong các mối quan hệ
Ảnh
- Gợi ý
Ảnh
- Gợi ý:
Chủ động thiết lập và phát triển mối quan hệ bạn bè. Kiểm soát được cảm xúc của bản thân trong các mối quan hệ. Sẵn sàng chịu trách nhiệm cho mọi hành động và quyết định của mình trong các mối quan hệ.
2. Đóng vai thể hiện sư tự chủ trong các mối quan hệ ở mỗi tình huống sau
Ảnh
Chủ động hỗ trợ bạn tìm hiểu về lớp, cách tổ chức, tinh thần học tập, các hoạt động của lớp,... Chia sẻ với H rằng các bạn trong lớp đều rất vui vẻ, thân thiện nên H cứ chủ động làm quen, tự tin, hòa đồng với các bạn. Rủ các bạn trong lớp cùng làm quen, giúp đỡ bạn mới.
2. Đóng vai thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ ở mỗi tình huống sau:
Ảnh
- Tình huống 2
Ảnh
Chia sẻ với bạn N rằng: Trong mối quan hệ bạn bè, sẽ có những lúc không cùng quan điểm, mâu thuẫn với nhau nhưng có nhiều cách để giải quyết mâu thuẫn như: trao đổi thẳng thắng với bạn quan điểm của mình, chấp nhận những quan điẻm khác nhau vì mỗi người là một chủ thể riêng biệt,....
Ảnh
3. Chia sẻ cảm xúc của em khi thể hiện được sự tự chủ trong các mối quan hệ
3. Chia sẻ cảm xúc của em khi thể hiện được sự tự chủ trong các mối quan hệ
Ảnh
- Nhận xét
Ảnh
Ảnh
- Nhận xét:
Tự chủ giúp con người giải quyết mọi tình huống trong cuộc sống một cách chủ động, nhận được sự đánh giá cao của mọi người xung quanh. Tính tự chủ sẽ giúp chúng ta tự tin, mạnh mẽ vượt qua khó khăn, cám dỗ và xây dựng mối quan hệ bạn bè tích cực. Người không biết tự chủ dễ bị cuộc sống xung quanh tác động làm cho tinh thần hoang mang, dễ hành động sai lầm và đầu hàng trước khó khăn, thử thách.
HĐ6: Thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ trên mạng xã hội
HĐ6: Thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ trên mạng xã hội
1. Chỉ ra các biểu hiện của sự tự chủ trong các mối quan hệ trên mạng xã hội
Ảnh
2. Đóng vai thể hiện khả năng tự chủ của em trong các mối quan hệ trên mạng xã hội
2. Đóng vai thể hiện khả năng tự chủ của em trong các mối quan hệ trên mạng xã hội
Ảnh
Tình huống 1: Các bạn rủ em tham gia vào một nhóm kín trên mạng xã hội.
Ảnh
- Tìm hiểu thật kĩ về nhóm kín trước khi quyết định. - Nếu nhóm đó có những trao đổi, chia sẻ tích cực thì tham gia. - ....
- Tình huống 2
Ảnh
Tình huống 2: Một người bạn rất thân trong nhóm của em đăng thông tin nói xấu kèm hình ảnh bạn A trên mạng xã hội. Các bạn trong nhóm đã chia sẻ, bình luận rất sôi nổi và rủ em tham gia cùng.
Ảnh
- Tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, không được xúc phạm người khác bằng bất cứ hình thức nào. - Khuyên bạn trong nhóm không nên làm vậy. -...
- Tình huống 3
Ảnh
Tình huống 3: Một người bạn thân nói không đúng về em trên mạng xã hội.
Ảnh
- Lắng nghe ý kiến của mọi người trên mạng về vấn đề của bản thân. - Không bào chữa cho mình bằng mọi giá. - Nêu quan điểm rõ ràng và ngừng trao đổi. - Lắng nghe và phản hồi các ý kiến bằng thái độ bình tĩnh, tránh đôi co trên mạng. - ....
3. Chia sẻ cảm xúc của em khi thể hiện được sự tự chủ trong các mối quan hệ trên mạng xã hội
Ảnh
3. Chia sẻ cảm xúc của em khi thể hiện được sự tự chủ trong các mối quan hệ trên mạng xã hội
Cảm xúc của bạn như thế nào khi thể hiện sự tự chủ trên mạng xã hội? Sau khi cùng cả nhóm thảo luận để giải quyết tình huống đặt ra, bạn học được điều gì?
Gợi ý:
HĐ7: Thực hiện một số việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường
HĐ7: Thực hiện một số việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường
1. Trao đổi về cách xây dựng truyền thống nhà trường
Ảnh
2. Thực hiện những việc làm sau để góp phầ xây dựng truyền thống nhà trường
2. Thực hiện những việc làm sau để góp phầ xây dựng truyền thống nhà trường
Ảnh
3. Chia sẻ cảm xúc của em khi thực hiện được việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
3. Chia sẻ cảm xúc của em khi thực hiện được việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
Ảnh
- Lưu ý
Ảnh
- Lưu ý:
Một ngôi trường tốt không chỉ là nơi đào tạo ra những học trò giỏi, mà còn là một ngôi trường có những truyền thống tốt đẹp, tạo ra những mối quan hệ thân thiện, văn minh giữa thầy và trò,... Truyền thống tốt đẹp đó của nhà trường là giá trị trường tồn, đem lại niềm tự hào cho các thế hệ thầy trò của nhà trường. Để góp phần tích cực xây dựng nhà trường thân thiện, các em hãy tiếp tục phát huy truyền thống nhà trường từ việc rèn luyện sự tự chủ trong môi trường thực và môi trường trên mạng xã hội; rèn luyện kĩ năng phòng tránh bắt nạt học đường đến việc xây dựng và giữ gìn tình bạn.
HĐ8: Xây dựng và giữ gìn tình bạn
HĐ8: Xây dựng và giữ gìn tình bạn
1. Chia sẻ về tình bạn của em
Ảnh
Ảnh
2. Chia sẻ về cách xây dựng và giữ gìn tình bạn
Ảnh
2. Chia sẻ về cách xây dựng và giữ gìn tình bạn
Ảnh
3. Đóng vai thể hiện cách xây dựng và giữ gìn tình bạn trong tình huống sau:
3. Đóng vai thể hiện cách xây dựng và giữ gìn tình bạn trong tình huống sau:
Ảnh
Tình huống: P và H là hai người bạn thân từ những năm học trước. Dầu năm học này, gia đình P gặp khó khăn nên P phải chuyển trường.
- Gợi ý
- Gợi ý:
Ảnh
4. Chia sẻ về các câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn, câu chuyện về tình bạn
4. Chia sẻ về các câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn, câu chuyện về tình bạn
Ảnh
C. Vận dụng - mở rộng
HĐ9: Lan toả giá trị của tình bạn
Ảnh
HĐ9: Lan toả giá trị của tình bạn
1. Làm bộ sưu tập lan toả giá trị của tình bạn
Ảnh
2. Giới thiệu bộ sưu tập
2. Giới thiệu bộ sưu tập
Ảnh
3. Chia sẻ cảm xúc về sản phẩm làm được
3. Chia sẻ cảm xúc về sản phẩm làm được
Ảnh
D. Tự đánh giá
1. Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này. (- HĐ10: Tự đánh giá)
1. Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này
Ảnh
2. Đánh giá (- HĐ10: Tự đánh giá)
2. Đánh giá
Thực hiện đánh giá theo mức độ phù hợp với bản thân.
Ảnh
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Hệ thống lại kiến thức đã học. Hoàn thành bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài mới: "Chủ đề 4. Sống hoà hợp trong gia đình".
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 8
CHỦ ĐỀ 3. XÂY DỰNG TÌNH BẠN THÂN THIỆN
Ảnh
Mục tiêu
Mục tiêu
Ảnh
Mục tiêu
Xây dựng tình bạn và biết cách giữ gìn tìn bạn. Nhận diện được dấu hiệu bắt nạt học đường và có kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường. Nhận biết được những tình huống cần từ chối và thực hiện được kĩ năng từ chối trong một số tình huống cụ thể. Thể hiện được sự tự chủ trong các mối quan hệ trong đời sống và quan hệ trên mạng xã hội. Thực hiện được các việc làm cụ thể góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
Khởi động
- Hát
- Hát:
Cả lớp cùng hát và làm theo lời bài hát và lần lần lượt thay thế động từ "cầm tay" bằng các động từ "cười với nhau, hỏi thăm nhau, hỗ trợ nhau".
- Câu hỏi
Ảnh
- Câu hỏi:
Em hãy giải đáp nhanh về ý nghĩa của các hành động trong bài hát.
A. Khám phá - kết nối kinh nghiệm
HĐ1: Nhận diện các dấu hiệu bắt nạt học đường
HĐ1: Nhận diện các dấu hiệu bắt nạt học đường
1. Chỉ ra dấu hiệu bắt nạt học đường trong những bức tranh sau:
Ảnh
- Bức tranh 1:
- Bức tranh 2
Ảnh
- Bức tranh 2:
- Bức tranh 3
Ảnh
- Bức tranh 3:
- Bức tranh 4
- Bức tranh 4:
Ảnh
2. Thảo luận về cách phòng, tránh bắt nạt học đường
2. Thảo luận về cách phòng, tránh bắt nạt học đường
Ảnh
- Gợi ý
Ảnh
- Gợi ý:
Ảnh
HĐ2: Tìm hiểu những tình huống cần từ chối và cách từ chối
HĐ2: Tìm hiểu những tình huống cần từ chối và cách từ chối
1. Xác định các tình huống cần từ chối
Ảnh
2. Chia sẻ một số tình huống và cách em đã từ chối trong những tình huống đó
2. Chia sẻ một số tình huống và cách em đã từ chối trong những tình huống đó
Ảnh
3. Trao đổi về những cách từ chối trong các tình huống khác nhau
3. Trao đổi về những cách từ chối trong các tình huống khác nhau
Ảnh
- Gợi ý
Ảnh
Ảnh
- Gợi ý:
B. Rèn luyện kĩ năng
HĐ3: Thực hành kĩ năng từ chối
HĐ3: Thực hành kĩ năng từ chối
Ảnh
1. Đóng vai thực hành kĩ năng từ chối trong những tình huống sau:
- Tình huống 1
Ảnh
Bước 1: Từ chối đàm phán. Bước 2: Chia sẻ khó khăn của bạn, có thể thay đổi nhiệm vụ phù hợp với khả năng của bạn. Các thành viên trong nhóm có thể hỗ trợ bạn hoàn thành nhiệm vụ khi cần. Bước 3: Thực hiện theo cách đã xác định.
Ảnh
- Tình huống 2
Ảnh
Bước 1: Từ chối trực tiếp. Bước 2: Nói rõ với bạn B là mình không thể đi chơi điện tử. Giải thích lí do vì em muốn làm bài tập và tập trung vào việc học, không muốn sa đà vào các trò chơi. Đề xuất ý kiến sẽ đi chơi với bạn sau khi làm bài đầy đủ. Bước 3: Thực hiện theo cách đã xác định.
Ảnh
- Tình huống 3
Ảnh
Bước 1: Từ chối trì hoãn. Bước 2: Chia sẻ với bạn rằng mình rất vui khi tham gia câu lạc bộ phù hợp. Nói rõ mong muốn cần thêm thời gian suy nghĩ, tìm hiểu kĩ về câu lạc bộ rồi sẽ đưa ra quyết định. Bước 3: Thực hiện theo cách đã xác định.
Ảnh
2. Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn của em khi từ chối trong các tình huống khác nhau của cuộc sống
2. Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn của em khi từ chối trong các tình huống khác nhau của cuộc sống
Ảnh
HĐ4: Rèn luyện kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường
Ảnh
HĐ4: Rèn luyện kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường
1. Trò chơi " Tôi cần, tôi cần"
Luật chơi: Khi quản trò hô "Tôi cần, tôi cần", HS hô " Cần gì, cần gì", quản trò hô một vật nào đó, đội nào đưa được vật nhanh nhất, lịch sự, ân cần, chu đáo nhất cho quản trò sẽ là đội chiến thắng.
- Nhận xét
Ảnh
- Nhận xét:
Trò chơi cũng giống như việc chúng ta xây dựng mối quan hệ bạn bè. Đã là bạn bè, chúng ta cần yêu thương, quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ nhau. Khi bạn cần, chúng ta sẵn sàng giúp đỡ bằng tấm lòng của mình, thể hiện sự ân cần, chu đáo và lịch sự; tránh những lời nói, việc làm gây tổn thương bạn, làm ảnh hưởng đến mối quan hệ bạn bè. Trong học đường hiện nay, bên cạnh những hành vi thể hiện sự yêu thương bạn bè, vẫn còn có những hành vi bắt nạt bạn. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu, rèn luyện kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường.
2. Thảo luận theo nhóm để xây dựng kĩ năng kịch bản từng nhân vật trong tình huống để rèn luyện kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường
2. Thảo luận theo nhóm để xây dựng kĩ năng kịch bản từng nhân vật trong tình huống để rèn luyện kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường
Ảnh
3. Đóng vai rèn luyện kĩ năng thông qua tình huống
Ảnh
3. Đóng vai rèn luyện kĩ năng thông qua tình huống
Ảnh
HĐ5: Thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ
HĐ5: Thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ
1. Chia sẻ các biểu hiện của sự tự chủ trong các mối quan hệ
Ảnh
- Gợi ý
Ảnh
- Gợi ý:
Chủ động thiết lập và phát triển mối quan hệ bạn bè. Kiểm soát được cảm xúc của bản thân trong các mối quan hệ. Sẵn sàng chịu trách nhiệm cho mọi hành động và quyết định của mình trong các mối quan hệ.
2. Đóng vai thể hiện sư tự chủ trong các mối quan hệ ở mỗi tình huống sau
Ảnh
Chủ động hỗ trợ bạn tìm hiểu về lớp, cách tổ chức, tinh thần học tập, các hoạt động của lớp,... Chia sẻ với H rằng các bạn trong lớp đều rất vui vẻ, thân thiện nên H cứ chủ động làm quen, tự tin, hòa đồng với các bạn. Rủ các bạn trong lớp cùng làm quen, giúp đỡ bạn mới.
2. Đóng vai thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ ở mỗi tình huống sau:
Ảnh
- Tình huống 2
Ảnh
Chia sẻ với bạn N rằng: Trong mối quan hệ bạn bè, sẽ có những lúc không cùng quan điểm, mâu thuẫn với nhau nhưng có nhiều cách để giải quyết mâu thuẫn như: trao đổi thẳng thắng với bạn quan điểm của mình, chấp nhận những quan điẻm khác nhau vì mỗi người là một chủ thể riêng biệt,....
Ảnh
3. Chia sẻ cảm xúc của em khi thể hiện được sự tự chủ trong các mối quan hệ
3. Chia sẻ cảm xúc của em khi thể hiện được sự tự chủ trong các mối quan hệ
Ảnh
- Nhận xét
Ảnh
Ảnh
- Nhận xét:
Tự chủ giúp con người giải quyết mọi tình huống trong cuộc sống một cách chủ động, nhận được sự đánh giá cao của mọi người xung quanh. Tính tự chủ sẽ giúp chúng ta tự tin, mạnh mẽ vượt qua khó khăn, cám dỗ và xây dựng mối quan hệ bạn bè tích cực. Người không biết tự chủ dễ bị cuộc sống xung quanh tác động làm cho tinh thần hoang mang, dễ hành động sai lầm và đầu hàng trước khó khăn, thử thách.
HĐ6: Thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ trên mạng xã hội
HĐ6: Thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ trên mạng xã hội
1. Chỉ ra các biểu hiện của sự tự chủ trong các mối quan hệ trên mạng xã hội
Ảnh
2. Đóng vai thể hiện khả năng tự chủ của em trong các mối quan hệ trên mạng xã hội
2. Đóng vai thể hiện khả năng tự chủ của em trong các mối quan hệ trên mạng xã hội
Ảnh
Tình huống 1: Các bạn rủ em tham gia vào một nhóm kín trên mạng xã hội.
Ảnh
- Tìm hiểu thật kĩ về nhóm kín trước khi quyết định. - Nếu nhóm đó có những trao đổi, chia sẻ tích cực thì tham gia. - ....
- Tình huống 2
Ảnh
Tình huống 2: Một người bạn rất thân trong nhóm của em đăng thông tin nói xấu kèm hình ảnh bạn A trên mạng xã hội. Các bạn trong nhóm đã chia sẻ, bình luận rất sôi nổi và rủ em tham gia cùng.
Ảnh
- Tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, không được xúc phạm người khác bằng bất cứ hình thức nào. - Khuyên bạn trong nhóm không nên làm vậy. -...
- Tình huống 3
Ảnh
Tình huống 3: Một người bạn thân nói không đúng về em trên mạng xã hội.
Ảnh
- Lắng nghe ý kiến của mọi người trên mạng về vấn đề của bản thân. - Không bào chữa cho mình bằng mọi giá. - Nêu quan điểm rõ ràng và ngừng trao đổi. - Lắng nghe và phản hồi các ý kiến bằng thái độ bình tĩnh, tránh đôi co trên mạng. - ....
3. Chia sẻ cảm xúc của em khi thể hiện được sự tự chủ trong các mối quan hệ trên mạng xã hội
Ảnh
3. Chia sẻ cảm xúc của em khi thể hiện được sự tự chủ trong các mối quan hệ trên mạng xã hội
Cảm xúc của bạn như thế nào khi thể hiện sự tự chủ trên mạng xã hội? Sau khi cùng cả nhóm thảo luận để giải quyết tình huống đặt ra, bạn học được điều gì?
Gợi ý:
HĐ7: Thực hiện một số việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường
HĐ7: Thực hiện một số việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường
1. Trao đổi về cách xây dựng truyền thống nhà trường
Ảnh
2. Thực hiện những việc làm sau để góp phầ xây dựng truyền thống nhà trường
2. Thực hiện những việc làm sau để góp phầ xây dựng truyền thống nhà trường
Ảnh
3. Chia sẻ cảm xúc của em khi thực hiện được việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
3. Chia sẻ cảm xúc của em khi thực hiện được việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
Ảnh
- Lưu ý
Ảnh
- Lưu ý:
Một ngôi trường tốt không chỉ là nơi đào tạo ra những học trò giỏi, mà còn là một ngôi trường có những truyền thống tốt đẹp, tạo ra những mối quan hệ thân thiện, văn minh giữa thầy và trò,... Truyền thống tốt đẹp đó của nhà trường là giá trị trường tồn, đem lại niềm tự hào cho các thế hệ thầy trò của nhà trường. Để góp phần tích cực xây dựng nhà trường thân thiện, các em hãy tiếp tục phát huy truyền thống nhà trường từ việc rèn luyện sự tự chủ trong môi trường thực và môi trường trên mạng xã hội; rèn luyện kĩ năng phòng tránh bắt nạt học đường đến việc xây dựng và giữ gìn tình bạn.
HĐ8: Xây dựng và giữ gìn tình bạn
HĐ8: Xây dựng và giữ gìn tình bạn
1. Chia sẻ về tình bạn của em
Ảnh
Ảnh
2. Chia sẻ về cách xây dựng và giữ gìn tình bạn
Ảnh
2. Chia sẻ về cách xây dựng và giữ gìn tình bạn
Ảnh
3. Đóng vai thể hiện cách xây dựng và giữ gìn tình bạn trong tình huống sau:
3. Đóng vai thể hiện cách xây dựng và giữ gìn tình bạn trong tình huống sau:
Ảnh
Tình huống: P và H là hai người bạn thân từ những năm học trước. Dầu năm học này, gia đình P gặp khó khăn nên P phải chuyển trường.
- Gợi ý
- Gợi ý:
Ảnh
4. Chia sẻ về các câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn, câu chuyện về tình bạn
4. Chia sẻ về các câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn, câu chuyện về tình bạn
Ảnh
C. Vận dụng - mở rộng
HĐ9: Lan toả giá trị của tình bạn
Ảnh
HĐ9: Lan toả giá trị của tình bạn
1. Làm bộ sưu tập lan toả giá trị của tình bạn
Ảnh
2. Giới thiệu bộ sưu tập
2. Giới thiệu bộ sưu tập
Ảnh
3. Chia sẻ cảm xúc về sản phẩm làm được
3. Chia sẻ cảm xúc về sản phẩm làm được
Ảnh
D. Tự đánh giá
1. Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này. (- HĐ10: Tự đánh giá)
1. Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này
Ảnh
2. Đánh giá (- HĐ10: Tự đánh giá)
2. Đánh giá
Thực hiện đánh giá theo mức độ phù hợp với bản thân.
Ảnh
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Hệ thống lại kiến thức đã học. Hoàn thành bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài mới: "Chủ đề 4. Sống hoà hợp trong gia đình".
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất