Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 3: Tuần 10: Bài 18: Tớ nhớ cậu
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:00' 31-08-2021
Dung lượng: 1.2 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:00' 31-08-2021
Dung lượng: 1.2 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Chủ đề 3: Tuần 10: Bài 18: Tớ nhớ cậu
Trang bìa
Trang bìa
CHỦ ĐỀ 3: TUẦN 10: BÀI 18: TỚ NHỚ CẬU MÔN: TIẾNG VIỆT 2
Ảnh
Đọc
1. Khởi động
+ Khi cùng chơi với bạn, em cảm thấy thế nào? + Khi xa bạn, em cảm thấy thế nào?
-Tranh minh hoạ
Ảnh
Tập đọc Tớ nhớ cậu
2. Đọc văn bản
TỚ NHỚ CẬU
Kiến là bạn thân của sóc. Hằng ngày, hai bạn thường rủ nhau đi học. Thế rồi nhà kiến chuyển đến một khu rùng khác. Lúc chia tay, kiến rất buồn. Kiến nói: “Cậu phải thường xuyên nhớ tớ đốy.”. Sóc gật đâu nhận lời. Một buổi sáng, sóc lấy một tờ giấy và viết thư cho kiến. Sóc nắn nót ghi: “Tớ nhớ cậu.”. Một cơn gió đi ngang qua mang theo lá thư. Chiều hôm đó, kiến đi dạo trong rừng. Một lá thư nhè nhẹ bay xuống. Kiến reo lên: “A, thư của sóc!”. Hôm sau, kiến ngồi bên thềm và viết thư cho sóc. Kiến không biết làm sao cho sóc biết mình rất nhớ bạn. Cậu viết: "Chào sóc!". Nhưng kiến không định chào sóc. Cậu bèn viết một lá thư khác: "Sóc thân mến!". Như thế vẫn không đúng ý của kiến. Lấy một tờ giấy mới, kiến ghi: "Sóc ơi!". Cứ thế, cậu cặm cụi viết đi viết lại trong nhiều giờ liền. Không lâu sau, sóc nhận được một lá thư do kiến gửi đến. Thư viết: "Sóc ơi, tớ cũng nhớ cậu!".
(Theo Tun Te-le-gon)
-Chia đoạn
+ Đoạn 1: Từ đầu đến nhận lời. + Đoạn 2: Tiếp cho đến thư của sóc. + Đoạn 3: Tiếp cho đến nhiều giờ liền. + Đoạn 4: Còn lại.
Ảnh
-Đọc từ khó
TỪ KHÓ ĐỌC:
- thường xuyên, - nắn nót, - cặm cụi,…
-Giải nghĩa từ
TỪ NGỮ:
Hình vẽ
Hình vẽ
-Câu văn dài
Kiến không biết làm sao/ cho sóc biết/ mình rất nhớ bạn.//
Cứ thế/ cậu cặm cụi viết đi viết lại/ trong nhiều giờ liền.//
Không lâu sau,/ sóc nhận được một lá thư/ do kiến gửi đến.//,…
-Luyện đọc đoạn
Ảnh
3. Trả lời câu hỏi
- Khi chia tay sóc, kiến rất buồn.
Hình vẽ
1. Khi chia tay sóc, kiến cảm thấy thế nào?
2. Sóc đổng ý với kiến điều gì?
- Sóc thường xuyên nhớ kiến.
3. Vì sao kiến phải viết lại nhiều lần lá thư gửi sóc?
- Kiến phải viết lại nhiều lần lá thư gửi cho sóc vì kiến không biết làm sao cho sóc biết nó rất nhớ bạn.
4. Theo em, hai bạn sẽ cảm thay thế nào nếu không nhận được thư của nhau?
- Nếu hai bạn không nhận được thư của nhau thì hai bạn sẽ rất buồn, rất nhớ nhau./ Có thể kiến sẽ giận sóc vì không giữ lời hứa./ …
4. Luyện đọc lại
Chú ý đọc đúng lời người kể chuyện bằng ngữ điệu nhẹ nhàng; thư của sóc gửi kiến và kiến gửi sóc được đọc bằng giọng biểu cảm, thể hiện tình bạn thân thiết; ngắt giọng, nhấn giọng đúng chỗ.
Ảnh
Tập đọc Tớ nhớ cậu
5. Luyện tập theo bài đọc
1. Đóng vai sóc và kiến để nói và đáp lời chào lúc chia tay.
Ảnh
VD: a. Sóc: - Tạm biệt cậu nhé. Kiến: - Tạm biệt cậu. Cậu phải thường xuyên nhớ tớ đấy. b.Sóc: - Chào cậu nhé. Tớ mong được gặp lại cậu. Kiến: - Tạm biệt cậu. Nhớ viết thư cho tớ nhé.
2. Em sẽ nói với bạn thế nào khi: - Bạn chuyển đến một ngôi trường khác. - Tan học, em về trước còn bạn ở lại chờ bố mẹ đón.
Viết (Chính tả)
1. Nghe viết
Chính tả NGHE – VIẾT: TỚ NHỚ CẬU
Kiến là bạn thân của sóc. Hằng ngày, hai bạn rủ nhau đi học. Một ngày nọ, nhà kiến chuyển sang cánh rừng khác. Sóc và kiến rất buồn. Hai bạn tìm cách gửi thư cho nhau để bày tỏ nỗi nhớ.
+ Đoạn văn có những chữ nào viết hoa? Vì sao? + Đoạn văn có chữ nào dễ viết sai?
2. Bài tập
Bài kiểm tra tổng hợp
Bài 2
2.Tìm từ ngữcó tiếng bắt đầu bằng c hoặc k gọi tên mỗi con vật trong hình.
2.Tìm từ ngữcó tiếng bắt đầu bằng c hoặc k gọi tên mỗi con vật trong hình. - false - false - false - false - false - false
2.Tìm từ ngữcó tiếng bắt đầu bằng c hoặc k gọi tên mỗi con vật trong hình.
2.Tìm từ ngữcó tiếng bắt đầu bằng c hoặc k gọi tên mỗi con vật trong hình.
-Bài 3a
Bài tập kéo thả chữ
3a. Điền tiếng chứa iêu hoặc ươu thay cho chỗ chấm: - Sóc hái rất ||nhiều|| hoa để tặng bạn bè. Nó tặng ||hươu|| cao cổ một bó hoa thiên điểu rực rỡ. Còn chim ||khướu|| và chim liếu điếu được sóc tặng một bó hoa bồ công anh nhẹ như bông.
-Bài 3b
3b. Tìm từ ngữ có tiếng chứa en hoặc eng.
M: en M: dế mèn eng M: cái xẻng
(dế mèn, thẹn thùng, bẽn lẽn, xen kẽ, len lỏi,..; xà beng, leng keng, cái xẻng quên béng,...)
Luyện tập (LTVC)
Bài 1
Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ VỀ TÌNH CẢM BẠN BÈ. DẤU CHẤM, DẤU CHẤM HỎI, DẤU CHẤM THAN
1. Tìm từ ngữ chỉ tình cảm bạn bè.
M: quý mến
Từ ngữ chỉ tình cảm bạn bè: thân, quý, mến, thân thiết, gắn bó, chia sẻ, quý mến, giận dỗi,… + Trong những từ ngữ đó, có những từ ngữ chỉ hành động như: giúp đỡ, chia sẻ. + Có những từ ngữ thể hiện tình cảm: thân, quý, mến, thán thiết, quý mến.
Bài 2
Bài tập kéo thả chữ
2. Chọn từ đã cho thay chỗ chấm. - Cá nhỏ và nòng nọc là đôi bạn ||thân thiết||. Hằng ngày, chúng cùng nhau bơi lội. Thế rồi nòng nọc trở thành ếch. Nó phải lên bờ để sinh sống. Nhưng nó vẫn ||nhớ|| cá nhỏ. Thỉnh thoảng, nó nhảy xuống ao ||vui đùa|| cùng cá nhỏ.
Bài 3
Bài tập trắc nghiệm
3. Chọn câu ở cột bên trái phù hợp vói ý ở cột bên phải. Nói tên dấu câu đặt cuối mỗi câu.
Hằng ngày, hai bạn thường rủ nhau đi học.
Vì sao lúc chia tay sóc, kiến rốt buồn?
Sóc ơi, tớ cũng nhớ cậu!
Luyện viết đoạn (TLV)
Bài 1
Luyện viết đoạn VIẾT ĐOẠN VĂN KỂ VỀ 1 HOẠT ĐỘNG EM THAM GIA CÙNG BẠN
1. Nói về việc làm của các bạn trong mỗi tranh.
Ảnh
Ảnh
-Tranh 1
Tranh 1: + Có hai bạn HS, hai mẹ con; phía xa có mấy bạn nhỏ. + Hai bạn nhỏ đang đi học, vì hai bạn mặc đồng phục, trên vai khoác cặp,…
+ Có những ai trong tranh? + Các bạn đang đi đâu? Vì sao e biết?
Ảnh
-Tranh 2
+ Có những ai trong tranh? + Các bạn đang làm gì? + Theo em, các bạn là người thê nào?
Ảnh
+ Có ba bạn trong tranh. + Ba bạn đang trao đổi bài. Bạn ngồi giữa đang chỉ tay vào quyển sách. Hai bạn ngồi bên chăm chú lắng nghe. + Các bạn là những HS rất chăm chỉ, biết giúp đỡ nhau trong học tập,…
-Tranh 3
+ Tranh vẽ cảnh gì? Ở đâu? + Các bạn đang làm gì? + Em thấy giờ ra chơi của các bạn thế nào?
Ảnh
+ Tranh vẽ cảnh giờ ra chơi trên sân trường. + Các bạn HS đang vui chơi. Có ba bạn đang chơi đá cầu. Một bạn nam đang giơ chân đá quả cầu. Hai bạn còn lại trong tư thế nhận cầu. Ở phía xa, có hai bạn đang chơi nhảy dây. + Giờ ra chơi của các bạn rất vui,…
Bài 2
2. Viết 3-4 câu kể về một hoạt động em tham gia cùng các bạn.
G: - Em đã tham gia hoạt động gì cùng các bạn? (học tập, vui chơi,...) - Hoạt động đó diễn ra ở đâu? Có những bạn nào cùng tham gia? - Em và các bạn đã làm những việc gì? - Em cảm thây thế nào khi tham gia hoạt động đó?
Đọc mở rộng
Nhiệm vụ
ĐỌC MỞ RỘNG
1. Tìm đọc một bài thơ về tình bạn. Khi đọc, chú ý những thông tin sau: - Tên của bài thơ. - Tên của tác giả.
2. Nói về những điều em thích trong bài thơ đó.
Ảnh
Củng cố
Bài tập
Bài kiểm tra tổng hợp
Dựa vào bài đọc, đánh dấu vào ô trống trước những câu là lời của kiến. - Cậu phải thường xuyên nhớ tớ đấy - true - A, thư của sóc! - true - Sóc ơi, tớ cũng nhớ cậu! - true - false - false - false
Điền dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than vào ô trống - a. Sóc ơi, cậu có làm nhiều bánh sinh nhật mời bọn tớ không||?|| b. Tớ nướng rất nhiều bánh đến nỗi không đếm xuể||.|| c. Tuyệt vời quá||!||
Lời chào
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
CHỦ ĐỀ 3: TUẦN 10: BÀI 18: TỚ NHỚ CẬU MÔN: TIẾNG VIỆT 2
Ảnh
Đọc
1. Khởi động
+ Khi cùng chơi với bạn, em cảm thấy thế nào? + Khi xa bạn, em cảm thấy thế nào?
-Tranh minh hoạ
Ảnh
Tập đọc Tớ nhớ cậu
2. Đọc văn bản
TỚ NHỚ CẬU
Kiến là bạn thân của sóc. Hằng ngày, hai bạn thường rủ nhau đi học. Thế rồi nhà kiến chuyển đến một khu rùng khác. Lúc chia tay, kiến rất buồn. Kiến nói: “Cậu phải thường xuyên nhớ tớ đốy.”. Sóc gật đâu nhận lời. Một buổi sáng, sóc lấy một tờ giấy và viết thư cho kiến. Sóc nắn nót ghi: “Tớ nhớ cậu.”. Một cơn gió đi ngang qua mang theo lá thư. Chiều hôm đó, kiến đi dạo trong rừng. Một lá thư nhè nhẹ bay xuống. Kiến reo lên: “A, thư của sóc!”. Hôm sau, kiến ngồi bên thềm và viết thư cho sóc. Kiến không biết làm sao cho sóc biết mình rất nhớ bạn. Cậu viết: "Chào sóc!". Nhưng kiến không định chào sóc. Cậu bèn viết một lá thư khác: "Sóc thân mến!". Như thế vẫn không đúng ý của kiến. Lấy một tờ giấy mới, kiến ghi: "Sóc ơi!". Cứ thế, cậu cặm cụi viết đi viết lại trong nhiều giờ liền. Không lâu sau, sóc nhận được một lá thư do kiến gửi đến. Thư viết: "Sóc ơi, tớ cũng nhớ cậu!".
(Theo Tun Te-le-gon)
-Chia đoạn
+ Đoạn 1: Từ đầu đến nhận lời. + Đoạn 2: Tiếp cho đến thư của sóc. + Đoạn 3: Tiếp cho đến nhiều giờ liền. + Đoạn 4: Còn lại.
Ảnh
-Đọc từ khó
TỪ KHÓ ĐỌC:
- thường xuyên, - nắn nót, - cặm cụi,…
-Giải nghĩa từ
TỪ NGỮ:
Hình vẽ
Hình vẽ
-Câu văn dài
Kiến không biết làm sao/ cho sóc biết/ mình rất nhớ bạn.//
Cứ thế/ cậu cặm cụi viết đi viết lại/ trong nhiều giờ liền.//
Không lâu sau,/ sóc nhận được một lá thư/ do kiến gửi đến.//,…
-Luyện đọc đoạn
Ảnh
3. Trả lời câu hỏi
- Khi chia tay sóc, kiến rất buồn.
Hình vẽ
1. Khi chia tay sóc, kiến cảm thấy thế nào?
2. Sóc đổng ý với kiến điều gì?
- Sóc thường xuyên nhớ kiến.
3. Vì sao kiến phải viết lại nhiều lần lá thư gửi sóc?
- Kiến phải viết lại nhiều lần lá thư gửi cho sóc vì kiến không biết làm sao cho sóc biết nó rất nhớ bạn.
4. Theo em, hai bạn sẽ cảm thay thế nào nếu không nhận được thư của nhau?
- Nếu hai bạn không nhận được thư của nhau thì hai bạn sẽ rất buồn, rất nhớ nhau./ Có thể kiến sẽ giận sóc vì không giữ lời hứa./ …
4. Luyện đọc lại
Chú ý đọc đúng lời người kể chuyện bằng ngữ điệu nhẹ nhàng; thư của sóc gửi kiến và kiến gửi sóc được đọc bằng giọng biểu cảm, thể hiện tình bạn thân thiết; ngắt giọng, nhấn giọng đúng chỗ.
Ảnh
Tập đọc Tớ nhớ cậu
5. Luyện tập theo bài đọc
1. Đóng vai sóc và kiến để nói và đáp lời chào lúc chia tay.
Ảnh
VD: a. Sóc: - Tạm biệt cậu nhé. Kiến: - Tạm biệt cậu. Cậu phải thường xuyên nhớ tớ đấy. b.Sóc: - Chào cậu nhé. Tớ mong được gặp lại cậu. Kiến: - Tạm biệt cậu. Nhớ viết thư cho tớ nhé.
2. Em sẽ nói với bạn thế nào khi: - Bạn chuyển đến một ngôi trường khác. - Tan học, em về trước còn bạn ở lại chờ bố mẹ đón.
Viết (Chính tả)
1. Nghe viết
Chính tả NGHE – VIẾT: TỚ NHỚ CẬU
Kiến là bạn thân của sóc. Hằng ngày, hai bạn rủ nhau đi học. Một ngày nọ, nhà kiến chuyển sang cánh rừng khác. Sóc và kiến rất buồn. Hai bạn tìm cách gửi thư cho nhau để bày tỏ nỗi nhớ.
+ Đoạn văn có những chữ nào viết hoa? Vì sao? + Đoạn văn có chữ nào dễ viết sai?
2. Bài tập
Bài kiểm tra tổng hợp
Bài 2
2.Tìm từ ngữcó tiếng bắt đầu bằng c hoặc k gọi tên mỗi con vật trong hình.
2.Tìm từ ngữcó tiếng bắt đầu bằng c hoặc k gọi tên mỗi con vật trong hình. - false - false - false - false - false - false
2.Tìm từ ngữcó tiếng bắt đầu bằng c hoặc k gọi tên mỗi con vật trong hình.
2.Tìm từ ngữcó tiếng bắt đầu bằng c hoặc k gọi tên mỗi con vật trong hình.
-Bài 3a
Bài tập kéo thả chữ
3a. Điền tiếng chứa iêu hoặc ươu thay cho chỗ chấm: - Sóc hái rất ||nhiều|| hoa để tặng bạn bè. Nó tặng ||hươu|| cao cổ một bó hoa thiên điểu rực rỡ. Còn chim ||khướu|| và chim liếu điếu được sóc tặng một bó hoa bồ công anh nhẹ như bông.
-Bài 3b
3b. Tìm từ ngữ có tiếng chứa en hoặc eng.
M: en M: dế mèn eng M: cái xẻng
(dế mèn, thẹn thùng, bẽn lẽn, xen kẽ, len lỏi,..; xà beng, leng keng, cái xẻng quên béng,...)
Luyện tập (LTVC)
Bài 1
Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ VỀ TÌNH CẢM BẠN BÈ. DẤU CHẤM, DẤU CHẤM HỎI, DẤU CHẤM THAN
1. Tìm từ ngữ chỉ tình cảm bạn bè.
M: quý mến
Từ ngữ chỉ tình cảm bạn bè: thân, quý, mến, thân thiết, gắn bó, chia sẻ, quý mến, giận dỗi,… + Trong những từ ngữ đó, có những từ ngữ chỉ hành động như: giúp đỡ, chia sẻ. + Có những từ ngữ thể hiện tình cảm: thân, quý, mến, thán thiết, quý mến.
Bài 2
Bài tập kéo thả chữ
2. Chọn từ đã cho thay chỗ chấm. - Cá nhỏ và nòng nọc là đôi bạn ||thân thiết||. Hằng ngày, chúng cùng nhau bơi lội. Thế rồi nòng nọc trở thành ếch. Nó phải lên bờ để sinh sống. Nhưng nó vẫn ||nhớ|| cá nhỏ. Thỉnh thoảng, nó nhảy xuống ao ||vui đùa|| cùng cá nhỏ.
Bài 3
Bài tập trắc nghiệm
3. Chọn câu ở cột bên trái phù hợp vói ý ở cột bên phải. Nói tên dấu câu đặt cuối mỗi câu.
Hằng ngày, hai bạn thường rủ nhau đi học.
Vì sao lúc chia tay sóc, kiến rốt buồn?
Sóc ơi, tớ cũng nhớ cậu!
Luyện viết đoạn (TLV)
Bài 1
Luyện viết đoạn VIẾT ĐOẠN VĂN KỂ VỀ 1 HOẠT ĐỘNG EM THAM GIA CÙNG BẠN
1. Nói về việc làm của các bạn trong mỗi tranh.
Ảnh
Ảnh
-Tranh 1
Tranh 1: + Có hai bạn HS, hai mẹ con; phía xa có mấy bạn nhỏ. + Hai bạn nhỏ đang đi học, vì hai bạn mặc đồng phục, trên vai khoác cặp,…
+ Có những ai trong tranh? + Các bạn đang đi đâu? Vì sao e biết?
Ảnh
-Tranh 2
+ Có những ai trong tranh? + Các bạn đang làm gì? + Theo em, các bạn là người thê nào?
Ảnh
+ Có ba bạn trong tranh. + Ba bạn đang trao đổi bài. Bạn ngồi giữa đang chỉ tay vào quyển sách. Hai bạn ngồi bên chăm chú lắng nghe. + Các bạn là những HS rất chăm chỉ, biết giúp đỡ nhau trong học tập,…
-Tranh 3
+ Tranh vẽ cảnh gì? Ở đâu? + Các bạn đang làm gì? + Em thấy giờ ra chơi của các bạn thế nào?
Ảnh
+ Tranh vẽ cảnh giờ ra chơi trên sân trường. + Các bạn HS đang vui chơi. Có ba bạn đang chơi đá cầu. Một bạn nam đang giơ chân đá quả cầu. Hai bạn còn lại trong tư thế nhận cầu. Ở phía xa, có hai bạn đang chơi nhảy dây. + Giờ ra chơi của các bạn rất vui,…
Bài 2
2. Viết 3-4 câu kể về một hoạt động em tham gia cùng các bạn.
G: - Em đã tham gia hoạt động gì cùng các bạn? (học tập, vui chơi,...) - Hoạt động đó diễn ra ở đâu? Có những bạn nào cùng tham gia? - Em và các bạn đã làm những việc gì? - Em cảm thây thế nào khi tham gia hoạt động đó?
Đọc mở rộng
Nhiệm vụ
ĐỌC MỞ RỘNG
1. Tìm đọc một bài thơ về tình bạn. Khi đọc, chú ý những thông tin sau: - Tên của bài thơ. - Tên của tác giả.
2. Nói về những điều em thích trong bài thơ đó.
Ảnh
Củng cố
Bài tập
Bài kiểm tra tổng hợp
Dựa vào bài đọc, đánh dấu vào ô trống trước những câu là lời của kiến. - Cậu phải thường xuyên nhớ tớ đấy - true - A, thư của sóc! - true - Sóc ơi, tớ cũng nhớ cậu! - true - false - false - false
Điền dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than vào ô trống - a. Sóc ơi, cậu có làm nhiều bánh sinh nhật mời bọn tớ không||?|| b. Tớ nướng rất nhiều bánh đến nỗi không đếm xuể||.|| c. Tuyệt vời quá||!||
Lời chào
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất