Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 3: Tư duy phản biện và tư duy tích cực
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:01' 05-12-2022
Dung lượng: 1.1 MB
Số lượt tải: 3
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:01' 05-12-2022
Dung lượng: 1.1 MB
Số lượt tải: 3
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 3: TƯ DUY PHẢN BIỆN VÀ TƯ DUY TÍCH CỰC
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 10
CHỦ ĐỀ 3: TƯ DUY PHẢN BIỆN VÀ TƯ DUY TÍCH CỰC
Ảnh
Sinh hoạt dưới cờ
Nội dung thực hiện
Ảnh
Toạ đàm về chủ đề Tư duy tích cực để thay đổi bản thân. Trao đổi về cách điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực. Chia sẻ các biện pháp hình thành tư duy phản biện.
Nội dung thực hiện
Hoạt động giáo dục theo chủ đề
A. Tìm hiểu khám phá
Ảnh
A. Tìm hiểu khám phá
HĐ1: Tìm hiểu tư duy phản biện (HĐ1: Tìm hiểu tư duy phản biện)
Bài tập trắc nghiệm
1. Trao đổi và cho biết những ý nào dưới đây là biểu hiện của tư duy phản biện
1. Có chính kiến
2. Biết rõ những điểm mạnh của bản thân
3. Có khả năng phân tích, tổng hợp thông tin
4. Ứng phó được với trạng thái căng thẳng của bản thân
5. Xem xét các phương án giải quyết vấn đề khác nhau
6. Không phàn nàn khi gặp khó khăn, thử thách
7. Đánh giá kĩ mọi thông tin trước khi đi đến kết luận
8. Có thói quen tham khảo thông tin từ nhiều nguồn
9. Đặt nhiều câu hỏi để tìm hiểu một vấn đề
10. Luôn tìm kiếm cách giải quyết khó khăn
11. Không đổ lỗi cho người khác về chuyện đã xảy ra.
12. Học hỏi, kết nối với những người luôn có suy nghĩ lạc quan
13. Sẵn sàng thay đổi góc nhìn, quan điểm
14. Đề xuất nhiều cách thực hiện cho một vấn đề
2. Thảo luận về các bước hình thành tư duy phản biện và nêu ví dụ minh họa
2. Thảo luận về các bước hình thành tư duy phản biện và nêu ví dụ minh họa
Ảnh
1. Xác định vấn đề phản biện
2. Thu thập thông tin, dữ liệu
3. Phân tích, tổng hợp thông tin
4. Thể hiện quan điểm cá nhân
HĐ2: Nhận diện khả năng điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực
Ảnh
Hình vẽ
HĐ2: Nhận diện khả năng điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực
1. Thảo luận các tình huống giả định sau để nhận diện khả năng điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực của bản thân.
+) tiếp
- Tình huống 1:
Đầu năm học, Tú được giáo viên chỉ định làm lớp trưởng tạm thời trong khi lớp chưa bầu được lớp trưởng chính thức. Một số bạn tỏ ý chống đối, không hợp tác khi Tú làm nhiệm vụ.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Tư duy tiêu cực
Tư duy tích cực
Mình thật vô dụng khi nói mà người khác không nghe. Hết thời gian làm tạm thời, mình sẽ xin thôi chức lớp trưởng.
Mình đã rất cố gắng, nhưng có kẽ mình chưa hiểu hết các bạn. Có thể mình cần xem lại cách làm việc của mình và nhờ các bạn góp ý thêm.
+) tiếp
- Tình huống 2:
Hải vốn là một học sinh giỏi và rất chăm chỉ, nhưng bài kiểm tra một số môn gần đây Hải lại chỉ được điểm trung bình.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Tư duy tiêu cực
Tư duy tích cực
Mình chán ghét bản thân quá. Thật xấu hổ vì còn kém cả mất bạn học lực trung bình trong lớp.
Mình đã chủ quan không ôn luyện các dạng bài tập đó vì nghĩ nó quá đơn giản. Mình cần cẩn thận hơn nữa và quyết tâm cao để điểm thi cuối kì bù lại điểm thấp này.
2. Trao đổi về ý nghĩa, tác dụng của tư duy tích cực trọng học tập và giao tiếp
Ảnh
2. Trao đổi về ý nghĩa, tác dụng của tư duy tích cực trọng học tập và giao tiếp
B. Thực hành - Luyện tập
Ảnh
B. Thực hành - Luyện tập
HĐ3: Điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực
HĐ3: Điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực
1. Thảo luận và đề xuất những cách rèn luyện để điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực
Gợi ý:
Hình vẽ
Duy trì suy nghĩa lạc quan trong các tình huống gặp khó khăn, trở ngại; Cố gắng nhận ra sự hài hước, vui vẻ trong những hoàn cảnh tưởng như bất lợi; Khoan dung với sai sót, lỗi lầm của người khác; ....
2. Chia sẻ một số tình huốn khiến em suy nghĩ tiêu cực và cách em đã thực hiện để điêu chỉnh tư duy theo hướng tích cực cho bản thân
Ảnh
2. Chia sẻ một số tình huống khiến em suy nghĩ tiêu cực và cách em đã thực hiện để điêu chỉnh tư duy theo hướng tích cực cho bản thân
Ảnh
Ảnh
Tóm tắt tình huống
Biểu hiện cụ thể của em khi có suy nghĩ tiêu cực
Cách em sẽ làm để thay đổi suy nghĩa của mình theo hướng tích cực
Hình vẽ
Hình vẽ
+) tiếp
Ảnh
Hình vẽ
Em bị bố mẹ trách phạt vì một lỗi mình không gây ra. Em giúp đỡ người khác nhưng lại bị hiểu lầm thiện chí của mình. Một người bạn thân thiết lỡ quên sinh nhật của em.
- Gợi ý một số tình huống:
HĐ4: Rèn luyện tư duy phản biện
HĐ4: Rèn luyện tư duy phản biện
1. Lựa chọn một trong những vấn đề sau và vận dụng các bước hình thành tư duy phản biện để phân tích, đánh giá, nêu chính kiến của em về vấn đề.
Ảnh
Vấn đề 1:
Khi đất nước còn chưa phát triển, chúng ta có thể phải ưu tiên lợi ích kinh tế hơn vấn đề bảo vệ môi trường.
Ảnh
Vấn đề 2:
Con đường học nghề chỉ phù hợp với những người có học lực yếu, không đủ khả năng học đại học.
+) tiếp
Ảnh
Ảnh
Vấn đề 3:
Bạo lực học đường xảy ra nhiều hơn ở khu vực đô thị.
Vấn đề 4:
Học tập trực tuyến có thể thay thế học trực tiếp tại trường.
+) tiếp
Ảnh
Ảnh
- Gợi ý một số hình thức thể hiện tư duy phản biện:
Thuyết trình
Hùng biện
Đóng vai
Tranh luận
....
2. Chia sẻ cảm nhận của em về ý kiến phản biện của các bạn đối với những vấn đề trên
Ảnh
2. Chia sẻ cảm nhận của em về ý kiến phản biện của các bạn đối với những vấn đề trên
C. Vận dụng - Mở rộng
Ảnh
C. Vận dụng - Mở rộng
HĐ5: Vận dụng tư duy phản biện, tư duy tích cực khi đánh giá sự vật, hiện tượng
HĐ5: Vận dụng tư duy phản biện, tư duy tích cực khi đánh giá sự vật, hiện tượng
Ảnh
1. Chọn một cuốn sách hoặc bộ phim mà em muốn bình luận, giới thiệu với các bạn
2. Vận dụng tư duy phản biện, tư duy tích cực để bình luận về nội dung cuốn sách
2. Vận dụng tư duy phản biện, tư duy tích cực để bình luận về nội dung cuốn sách
Ảnh
- Gợi ý:
Nội dung chính của sách/ phim. Những điểm tích cực và điều em cảm thấy tâm đắc nhất của sách/ phim. Những chi tiết/ tình huống,... em cho rằng chưa hợp lí (hoặc chưa hay) trong nội dung sách/phim. Thứ đưa ra một kết thúc khác cho cuốn sách/ bộ phim và giải thích lí do em chọn kết thúc đó.
Đánh giá theo chủ đề
Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề
Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề
Ảnh
Hoàn thành tốt
Hoàn thành
Chưa hoàn thành
Xác định được các biểu hiện của tư duy phản biện. Trình bày được các bước hình thành tư duy phản biện. Nhận diện được khả năng điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực cho bả thân. Thực hành điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực trong các tình huống khác nhau. Thực hành các cách hình thành tư duy phản biện trong học tập và cuộc sống. Vận dụng tư duy phản biện để bình luận, đánh giá một số vấn đề cụ thể trong học tập và cuộc sống.
Hoạt động sinh hoạt lớp
Các hoạt động cụ thể
Ảnh
Chia sẻ câu chuyện về những người thành công nhờ thay đổi tư duy theo hướng tích cực. Tranh luận về các vấn đề trong học tập, cuộc sống để góp phần hình thành tư duy phản biện. Đề xuất các biện pháp rèn luyện tư duy tích cực.
CÁC HOẠT ĐỘNG CỤ THỂ
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Chủ đề 4: Trách nhiệm với gia đình".
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 10
CHỦ ĐỀ 3: TƯ DUY PHẢN BIỆN VÀ TƯ DUY TÍCH CỰC
Ảnh
Sinh hoạt dưới cờ
Nội dung thực hiện
Ảnh
Toạ đàm về chủ đề Tư duy tích cực để thay đổi bản thân. Trao đổi về cách điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực. Chia sẻ các biện pháp hình thành tư duy phản biện.
Nội dung thực hiện
Hoạt động giáo dục theo chủ đề
A. Tìm hiểu khám phá
Ảnh
A. Tìm hiểu khám phá
HĐ1: Tìm hiểu tư duy phản biện (HĐ1: Tìm hiểu tư duy phản biện)
Bài tập trắc nghiệm
1. Trao đổi và cho biết những ý nào dưới đây là biểu hiện của tư duy phản biện
1. Có chính kiến
2. Biết rõ những điểm mạnh của bản thân
3. Có khả năng phân tích, tổng hợp thông tin
4. Ứng phó được với trạng thái căng thẳng của bản thân
5. Xem xét các phương án giải quyết vấn đề khác nhau
6. Không phàn nàn khi gặp khó khăn, thử thách
7. Đánh giá kĩ mọi thông tin trước khi đi đến kết luận
8. Có thói quen tham khảo thông tin từ nhiều nguồn
9. Đặt nhiều câu hỏi để tìm hiểu một vấn đề
10. Luôn tìm kiếm cách giải quyết khó khăn
11. Không đổ lỗi cho người khác về chuyện đã xảy ra.
12. Học hỏi, kết nối với những người luôn có suy nghĩ lạc quan
13. Sẵn sàng thay đổi góc nhìn, quan điểm
14. Đề xuất nhiều cách thực hiện cho một vấn đề
2. Thảo luận về các bước hình thành tư duy phản biện và nêu ví dụ minh họa
2. Thảo luận về các bước hình thành tư duy phản biện và nêu ví dụ minh họa
Ảnh
1. Xác định vấn đề phản biện
2. Thu thập thông tin, dữ liệu
3. Phân tích, tổng hợp thông tin
4. Thể hiện quan điểm cá nhân
HĐ2: Nhận diện khả năng điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực
Ảnh
Hình vẽ
HĐ2: Nhận diện khả năng điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực
1. Thảo luận các tình huống giả định sau để nhận diện khả năng điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực của bản thân.
+) tiếp
- Tình huống 1:
Đầu năm học, Tú được giáo viên chỉ định làm lớp trưởng tạm thời trong khi lớp chưa bầu được lớp trưởng chính thức. Một số bạn tỏ ý chống đối, không hợp tác khi Tú làm nhiệm vụ.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Tư duy tiêu cực
Tư duy tích cực
Mình thật vô dụng khi nói mà người khác không nghe. Hết thời gian làm tạm thời, mình sẽ xin thôi chức lớp trưởng.
Mình đã rất cố gắng, nhưng có kẽ mình chưa hiểu hết các bạn. Có thể mình cần xem lại cách làm việc của mình và nhờ các bạn góp ý thêm.
+) tiếp
- Tình huống 2:
Hải vốn là một học sinh giỏi và rất chăm chỉ, nhưng bài kiểm tra một số môn gần đây Hải lại chỉ được điểm trung bình.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Tư duy tiêu cực
Tư duy tích cực
Mình chán ghét bản thân quá. Thật xấu hổ vì còn kém cả mất bạn học lực trung bình trong lớp.
Mình đã chủ quan không ôn luyện các dạng bài tập đó vì nghĩ nó quá đơn giản. Mình cần cẩn thận hơn nữa và quyết tâm cao để điểm thi cuối kì bù lại điểm thấp này.
2. Trao đổi về ý nghĩa, tác dụng của tư duy tích cực trọng học tập và giao tiếp
Ảnh
2. Trao đổi về ý nghĩa, tác dụng của tư duy tích cực trọng học tập và giao tiếp
B. Thực hành - Luyện tập
Ảnh
B. Thực hành - Luyện tập
HĐ3: Điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực
HĐ3: Điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực
1. Thảo luận và đề xuất những cách rèn luyện để điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực
Gợi ý:
Hình vẽ
Duy trì suy nghĩa lạc quan trong các tình huống gặp khó khăn, trở ngại; Cố gắng nhận ra sự hài hước, vui vẻ trong những hoàn cảnh tưởng như bất lợi; Khoan dung với sai sót, lỗi lầm của người khác; ....
2. Chia sẻ một số tình huốn khiến em suy nghĩ tiêu cực và cách em đã thực hiện để điêu chỉnh tư duy theo hướng tích cực cho bản thân
Ảnh
2. Chia sẻ một số tình huống khiến em suy nghĩ tiêu cực và cách em đã thực hiện để điêu chỉnh tư duy theo hướng tích cực cho bản thân
Ảnh
Ảnh
Tóm tắt tình huống
Biểu hiện cụ thể của em khi có suy nghĩ tiêu cực
Cách em sẽ làm để thay đổi suy nghĩa của mình theo hướng tích cực
Hình vẽ
Hình vẽ
+) tiếp
Ảnh
Hình vẽ
Em bị bố mẹ trách phạt vì một lỗi mình không gây ra. Em giúp đỡ người khác nhưng lại bị hiểu lầm thiện chí của mình. Một người bạn thân thiết lỡ quên sinh nhật của em.
- Gợi ý một số tình huống:
HĐ4: Rèn luyện tư duy phản biện
HĐ4: Rèn luyện tư duy phản biện
1. Lựa chọn một trong những vấn đề sau và vận dụng các bước hình thành tư duy phản biện để phân tích, đánh giá, nêu chính kiến của em về vấn đề.
Ảnh
Vấn đề 1:
Khi đất nước còn chưa phát triển, chúng ta có thể phải ưu tiên lợi ích kinh tế hơn vấn đề bảo vệ môi trường.
Ảnh
Vấn đề 2:
Con đường học nghề chỉ phù hợp với những người có học lực yếu, không đủ khả năng học đại học.
+) tiếp
Ảnh
Ảnh
Vấn đề 3:
Bạo lực học đường xảy ra nhiều hơn ở khu vực đô thị.
Vấn đề 4:
Học tập trực tuyến có thể thay thế học trực tiếp tại trường.
+) tiếp
Ảnh
Ảnh
- Gợi ý một số hình thức thể hiện tư duy phản biện:
Thuyết trình
Hùng biện
Đóng vai
Tranh luận
....
2. Chia sẻ cảm nhận của em về ý kiến phản biện của các bạn đối với những vấn đề trên
Ảnh
2. Chia sẻ cảm nhận của em về ý kiến phản biện của các bạn đối với những vấn đề trên
C. Vận dụng - Mở rộng
Ảnh
C. Vận dụng - Mở rộng
HĐ5: Vận dụng tư duy phản biện, tư duy tích cực khi đánh giá sự vật, hiện tượng
HĐ5: Vận dụng tư duy phản biện, tư duy tích cực khi đánh giá sự vật, hiện tượng
Ảnh
1. Chọn một cuốn sách hoặc bộ phim mà em muốn bình luận, giới thiệu với các bạn
2. Vận dụng tư duy phản biện, tư duy tích cực để bình luận về nội dung cuốn sách
2. Vận dụng tư duy phản biện, tư duy tích cực để bình luận về nội dung cuốn sách
Ảnh
- Gợi ý:
Nội dung chính của sách/ phim. Những điểm tích cực và điều em cảm thấy tâm đắc nhất của sách/ phim. Những chi tiết/ tình huống,... em cho rằng chưa hợp lí (hoặc chưa hay) trong nội dung sách/phim. Thứ đưa ra một kết thúc khác cho cuốn sách/ bộ phim và giải thích lí do em chọn kết thúc đó.
Đánh giá theo chủ đề
Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề
Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề
Ảnh
Hoàn thành tốt
Hoàn thành
Chưa hoàn thành
Xác định được các biểu hiện của tư duy phản biện. Trình bày được các bước hình thành tư duy phản biện. Nhận diện được khả năng điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực cho bả thân. Thực hành điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực trong các tình huống khác nhau. Thực hành các cách hình thành tư duy phản biện trong học tập và cuộc sống. Vận dụng tư duy phản biện để bình luận, đánh giá một số vấn đề cụ thể trong học tập và cuộc sống.
Hoạt động sinh hoạt lớp
Các hoạt động cụ thể
Ảnh
Chia sẻ câu chuyện về những người thành công nhờ thay đổi tư duy theo hướng tích cực. Tranh luận về các vấn đề trong học tập, cuộc sống để góp phần hình thành tư duy phản biện. Đề xuất các biện pháp rèn luyện tư duy tích cực.
CÁC HOẠT ĐỘNG CỤ THỂ
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Chủ đề 4: Trách nhiệm với gia đình".
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất