Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chủ đề 3: Tư duy phản biện và tư duy tích cực

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:01' 05-12-2022
    Dung lượng: 1.1 MB
    Số lượt tải: 3
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ 3: TƯ DUY PHẢN BIỆN VÀ TƯ DUY TÍCH CỰC
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 10
    CHỦ ĐỀ 3: TƯ DUY PHẢN BIỆN VÀ TƯ DUY TÍCH CỰC
    Ảnh
    Sinh hoạt dưới cờ
    Nội dung thực hiện
    Ảnh
    Toạ đàm về chủ đề Tư duy tích cực để thay đổi bản thân. Trao đổi về cách điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực. Chia sẻ các biện pháp hình thành tư duy phản biện.
    Nội dung thực hiện
    Hoạt động giáo dục theo chủ đề
    A. Tìm hiểu khám phá
    Ảnh
    A. Tìm hiểu khám phá
    HĐ1: Tìm hiểu tư duy phản biện (HĐ1: Tìm hiểu tư duy phản biện)
    Bài tập trắc nghiệm
    1. Trao đổi và cho biết những ý nào dưới đây là biểu hiện của tư duy phản biện
    1. Có chính kiến
    2. Biết rõ những điểm mạnh của bản thân
    3. Có khả năng phân tích, tổng hợp thông tin
    4. Ứng phó được với trạng thái căng thẳng của bản thân
    5. Xem xét các phương án giải quyết vấn đề khác nhau
    6. Không phàn nàn khi gặp khó khăn, thử thách
    7. Đánh giá kĩ mọi thông tin trước khi đi đến kết luận
    8. Có thói quen tham khảo thông tin từ nhiều nguồn
    9. Đặt nhiều câu hỏi để tìm hiểu một vấn đề
    10. Luôn tìm kiếm cách giải quyết khó khăn
    11. Không đổ lỗi cho người khác về chuyện đã xảy ra.
    12. Học hỏi, kết nối với những người luôn có suy nghĩ lạc quan
    13. Sẵn sàng thay đổi góc nhìn, quan điểm
    14. Đề xuất nhiều cách thực hiện cho một vấn đề
    2. Thảo luận về các bước hình thành tư duy phản biện và nêu ví dụ minh họa
    2. Thảo luận về các bước hình thành tư duy phản biện và nêu ví dụ minh họa
    Ảnh
    1. Xác định vấn đề phản biện
    2. Thu thập thông tin, dữ liệu
    3. Phân tích, tổng hợp thông tin
    4. Thể hiện quan điểm cá nhân
    HĐ2: Nhận diện khả năng điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực
    Ảnh
    Hình vẽ
    HĐ2: Nhận diện khả năng điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực
    1. Thảo luận các tình huống giả định sau để nhận diện khả năng điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực của bản thân.
    +) tiếp
    - Tình huống 1:
    Đầu năm học, Tú được giáo viên chỉ định làm lớp trưởng tạm thời trong khi lớp chưa bầu được lớp trưởng chính thức. Một số bạn tỏ ý chống đối, không hợp tác khi Tú làm nhiệm vụ.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Tư duy tiêu cực
    Tư duy tích cực
    Mình thật vô dụng khi nói mà người khác không nghe. Hết thời gian làm tạm thời, mình sẽ xin thôi chức lớp trưởng.
    Mình đã rất cố gắng, nhưng có kẽ mình chưa hiểu hết các bạn. Có thể mình cần xem lại cách làm việc của mình và nhờ các bạn góp ý thêm.
    +) tiếp
    - Tình huống 2:
    Hải vốn là một học sinh giỏi và rất chăm chỉ, nhưng bài kiểm tra một số môn gần đây Hải lại chỉ được điểm trung bình.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Tư duy tiêu cực
    Tư duy tích cực
    Mình chán ghét bản thân quá. Thật xấu hổ vì còn kém cả mất bạn học lực trung bình trong lớp.
    Mình đã chủ quan không ôn luyện các dạng bài tập đó vì nghĩ nó quá đơn giản. Mình cần cẩn thận hơn nữa và quyết tâm cao để điểm thi cuối kì bù lại điểm thấp này.
    2. Trao đổi về ý nghĩa, tác dụng của tư duy tích cực trọng học tập và giao tiếp
    Ảnh
    2. Trao đổi về ý nghĩa, tác dụng của tư duy tích cực trọng học tập và giao tiếp
    B. Thực hành - Luyện tập
    Ảnh
    B. Thực hành - Luyện tập
    HĐ3: Điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực
    HĐ3: Điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực
    1. Thảo luận và đề xuất những cách rèn luyện để điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực
    Gợi ý:
    Hình vẽ
    Duy trì suy nghĩa lạc quan trong các tình huống gặp khó khăn, trở ngại; Cố gắng nhận ra sự hài hước, vui vẻ trong những hoàn cảnh tưởng như bất lợi; Khoan dung với sai sót, lỗi lầm của người khác; ....
    2. Chia sẻ một số tình huốn khiến em suy nghĩ tiêu cực và cách em đã thực hiện để điêu chỉnh tư duy theo hướng tích cực cho bản thân
    Ảnh
    2. Chia sẻ một số tình huống khiến em suy nghĩ tiêu cực và cách em đã thực hiện để điêu chỉnh tư duy theo hướng tích cực cho bản thân
    Ảnh
    Ảnh
    Tóm tắt tình huống
    Biểu hiện cụ thể của em khi có suy nghĩ tiêu cực
    Cách em sẽ làm để thay đổi suy nghĩa của mình theo hướng tích cực
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    +) tiếp
    Ảnh
    Hình vẽ
    Em bị bố mẹ trách phạt vì một lỗi mình không gây ra. Em giúp đỡ người khác nhưng lại bị hiểu lầm thiện chí của mình. Một người bạn thân thiết lỡ quên sinh nhật của em.
    - Gợi ý một số tình huống:
    HĐ4: Rèn luyện tư duy phản biện
    HĐ4: Rèn luyện tư duy phản biện
    1. Lựa chọn một trong những vấn đề sau và vận dụng các bước hình thành tư duy phản biện để phân tích, đánh giá, nêu chính kiến của em về vấn đề.
    Ảnh
    Vấn đề 1:
    Khi đất nước còn chưa phát triển, chúng ta có thể phải ưu tiên lợi ích kinh tế hơn vấn đề bảo vệ môi trường.
    Ảnh
    Vấn đề 2:
    Con đường học nghề chỉ phù hợp với những người có học lực yếu, không đủ khả năng học đại học.
    +) tiếp
    Ảnh
    Ảnh
    Vấn đề 3:
    Bạo lực học đường xảy ra nhiều hơn ở khu vực đô thị.
    Vấn đề 4:
    Học tập trực tuyến có thể thay thế học trực tiếp tại trường.
    +) tiếp
    Ảnh
    Ảnh
    - Gợi ý một số hình thức thể hiện tư duy phản biện:
    Thuyết trình
    Hùng biện
    Đóng vai
    Tranh luận
    ....
    2. Chia sẻ cảm nhận của em về ý kiến phản biện của các bạn đối với những vấn đề trên
    Ảnh
    2. Chia sẻ cảm nhận của em về ý kiến phản biện của các bạn đối với những vấn đề trên
    C. Vận dụng - Mở rộng
    Ảnh
    C. Vận dụng - Mở rộng
    HĐ5: Vận dụng tư duy phản biện, tư duy tích cực khi đánh giá sự vật, hiện tượng
    HĐ5: Vận dụng tư duy phản biện, tư duy tích cực khi đánh giá sự vật, hiện tượng
    Ảnh
    1. Chọn một cuốn sách hoặc bộ phim mà em muốn bình luận, giới thiệu với các bạn
    2. Vận dụng tư duy phản biện, tư duy tích cực để bình luận về nội dung cuốn sách
    2. Vận dụng tư duy phản biện, tư duy tích cực để bình luận về nội dung cuốn sách
    Ảnh
    - Gợi ý:
    Nội dung chính của sách/ phim. Những điểm tích cực và điều em cảm thấy tâm đắc nhất của sách/ phim. Những chi tiết/ tình huống,... em cho rằng chưa hợp lí (hoặc chưa hay) trong nội dung sách/phim. Thứ đưa ra một kết thúc khác cho cuốn sách/ bộ phim và giải thích lí do em chọn kết thúc đó.
    Đánh giá theo chủ đề
    Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề
    Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề
    Ảnh
    Hoàn thành tốt
    Hoàn thành
    Chưa hoàn thành
    Xác định được các biểu hiện của tư duy phản biện. Trình bày được các bước hình thành tư duy phản biện. Nhận diện được khả năng điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực cho bả thân. Thực hành điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực trong các tình huống khác nhau. Thực hành các cách hình thành tư duy phản biện trong học tập và cuộc sống. Vận dụng tư duy phản biện để bình luận, đánh giá một số vấn đề cụ thể trong học tập và cuộc sống.
    Hoạt động sinh hoạt lớp
    Các hoạt động cụ thể
    Ảnh
    Chia sẻ câu chuyện về những người thành công nhờ thay đổi tư duy theo hướng tích cực. Tranh luận về các vấn đề trong học tập, cuộc sống để góp phần hình thành tư duy phản biện. Đề xuất các biện pháp rèn luyện tư duy tích cực.
    CÁC HOẠT ĐỘNG CỤ THỂ
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Chủ đề 4: Trách nhiệm với gia đình".
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓