Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chủ đề 3: Rèn luyện bản thân

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:21' 27-06-2024
    Dung lượng: 1.1 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Trang chủ
    Trang chủ
    Ảnh
    CHỦ ĐỀ 3: RÈN LUYỆN BẢN THÂN
    Mục tiêu bài học
    Mục tiêu bài học
    Ảnh
    Mục tiêu bài học
    * Tuân thủ kỉ luật, quy định của nhóm, lớp, tập thể trường, cộng đồng. * Thể hiện được sự nỗ lực hoàn thiện bản thân; biết thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện. * Quản lí được cảm xúc của bản thân và ứng xử hợp lí trong các tình huống giao tiếp khác nhau. * Thực hiện được kế hoạch tài chính cá nhân một cách hợp lí.
    Định huớng
    Định huớng nhiệm vụ hoạt động giáo dục theo chủ đs
    Ảnh
    Định huớng nhiệm vụ hoạt động giáo dục theo chủ đề
    - Tìm hiểu biện pháp tuân thủ kỉ luật, quy định của nhóm, lớp, tập thể trường, cộng đồng. - Tìm hiểu cách nỗ lực hoàn thiện bản thân. - Tìm hiểu và thực hành cách thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện. - Tìm hiểu kĩ năng quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí. - Tìm hiểu, luyện tập kĩ năng thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân hợp lí. - Thể hiện tính kỉ luật. - Luyện tập kĩ năng lập kế hoạch nỗ lực tự hoàn thiện bản thân. - Thể hiện kĩ năng quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong các tỉnh huống giao tiếp khác nhau.
    Định huớng nhiệm vụ hoạt động sinh hoạt duới cờ, sinh hoạt lớp
    Ảnh
    Định huớng nhiệm vụ hoạt động sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp
    - Tham gia trao đổi về tuân thủ kỉ luật, quy định của nhóm, lớp, tập thề trường. cộng đồng. - Tham gia toạ đàm về tự hoàn thiện bản thân và thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện. - Tham gia trao đổi về quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong các tình huống giao tiếp khác nhau. - Thảo luận về thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân hợp lí. Chia sẻ kết quả: Vận dụng biện pháp tuân thủ kỉ luật, quy định chung: Thực hiện kế hoạch hoàn thiện bản thân và thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện; Kĩ năng quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong các tình huống; Thực hiện kế hoạch tài chính hợp lí.
    HĐ 1: Tìm hiểu cách tuân thủ kỉ luật, quy định của nhóm, lớp, tập thể trường, cộng đồng
    1. Chia sẻ về việc tuân thủ kỉ luật, quy định của nhóm, lớp, tập thể trường, cộng đồng mà em đã thực hiện
    1. Chia sẻ về việc tuân thủ kỉ luật, quy định của nhóm, lớp, tập thể trường, cộng đồng mà em đã thực hiện
    - Gợi ý:
    - Những quy định chung của tỗ, lớp, chi đoàn, trường, cộng đồng mà em đã tuân thủ. - Những quy định em chưa thường xuyên thực hiện. - Những khó khăn em đã gặp và cách khắc phục.
    2. Thảo luận về biện pháp tuân thủ kỉ luật, quy định của nhóm, lớp, tập thể trường, cộng đồng
    2. Thảo luận về biện pháp tuân thủ kỉ luật, quy định của nhóm, lớp, tập thể trường, cộng đồng
    - Gợi ý:
    - Nhận thức được việc tuân thủ kỉ luật là tốt cho bản thân, tập thể và cộng đồng. - Tạo thói quen tuân thủ kỉ luật, quy định. - Nghiêm túc trong việc thực hiện. - ...
    HĐ 2: Tìm hiểu biểu hiện của sự nỗ lực hoàn thiện bản thân
    1. Chia sẻ về những nỗ lực của em trong việc hoàn thiện bản thân
    1. Chia sẻ về những nỗ lực của em trong việc hoàn thiện bản thân
    - Những việc em đã làm để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu về đạo đức, lối sống, học tập, sức khoẻ của bản thân. - Sự cố gắng và kiên trì trong quá trình tự hoàn thiện của em. - ...
    - Gợi ý:
    2. Thảo luận để xác định hành động, việc làm biểu hiện sự nỗ lực tự hoàn thiện
    2. Thảo luận để xác định hành động, việc làm biểu hiện sự nỗ lực tự hoàn thiện
    - Gợi ý:
    - Những hành động, việc làm thể hiện sự cố gắng và kiên trì hoàn thiện về đạo đức, lối sống. - Những hành động, việc làm thể hiện sự cố gắng và kiên trì hoàn thiện trong học tập. - Những hành động, việc làm thể hiện sự cố gắng và kiên trì hoàn thiện về sức khoẻ. - ...
    HĐ 3: Tìm hiểu cách thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân
    1. Chia sẻ về cách em đã thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân
    1. Chia sẻ về cách em đã thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân
    - Gợi ý:
    - Cách thu hút, động viên bạn tự hoàn thiện về đạo đức, lối sống. Ví dụ: Động viên các bạn tham gia diễn đàn về rèn luyện đạo đức, lối sống,... - Cách thu hút, động viên bạn tự hoàn thiện về học tập. Ví dụ: Khích lệ bạn cố gắng trong học tập, ... - Cách thu hút, động viên bạn tự hoàn thiện về sức khoẻ. Ví dụ: Lôi cuốn bạn tham gia tập thể thao hằng ngày....
    2. Thảo luận để xác định một số cách thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân
    2. Thảo luận để xác định một số cách thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân
    - Gợi ý:
    - Chủ động gần gũi, tâm sự đề thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện. - Khích lệ, động viên các bạn phát huy khả năng, cố gắng hết sức. - Giúp các bạn xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch tự hoàn thiện. Khuyên các bạn suy nghĩ tích cực và thay đổi vì tương lai của bản thân.
    HĐ 4: Tìm hiểu cách quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong các tình huống giao tiếp khác nhau
    1. Chia sẻ về cách em đã quản lí cảm xúc trong những tình huống giao tiếp khác nhau
    1. Chia sẻ về cách em đã quản lí cảm xúc trong những tình huống giao tiếp khác nhau
    - Gợi ý:
    - Những tình huống mà em đã có cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực. - Cách ứng xử trong những tình huống đó.
    2. Thảo luận để xác định cách quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong các tình huống giao tiếp khác nhau
    - Điều chỉnh cảm xúc của bản thân (ví dụ: hít thở sâu; thả lỏng cơ thể; đặt mình vào vị trí của người khác đề hiều,...). - Thể hiện cảm xúc và cách ứng xử phù hợp trong các tình huống giao tiếp (ví dụ: nói về cảm xúc mà bản thân đã trải qua với thái độ bình tĩnh và chân thành; không đề cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng đến cách ứng xử; thiện chí và tuân thủ các chuẩn mực trong ứng xử với các đối tượng khác nhau;...).
    2. Thảo luận để xác định cách quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong các tình huống giao tiếp khác nhau
    - Gợi ý:
    HĐ 5:Tìm hiểu về cách thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân hợp lí
    1. Chia sẻ về thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân
    1. Chia sẻ về thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân
    - Gợi ý:
    - Những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện các dự kiến chi tiêu trong kế hoạch tài chính. - Những điều chỉnh trong quá trình thực hiện kế hoạch tài chính để đạt được mục tiêu đã đặt ra. - ...
    2. Thảo luận để xác định cách thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân hợp lí
    2. Thảo luận để xác định cách thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân hợp lí
    - Gợi ý:
    - Tuân thủ các mức chi tiêu đã đề ra trong kế hoạch: Số tiền hiện có; số tiền cần tiết kiệm; số tiền cần chi tiêu; cách cải thiện chi tiêu. - Ghi chép các khoản thu và chi - Điều chỉnh những khoản chi không thiết yếu hoặc tạo khoản thu nhập khác. - ...
    HĐ 6: Rèn luyện tính kỉ luật
    1. Đề xuất cách giải quyết thể hiện tính kỉ luật trong các tình huống
    Ảnh
    1. Đề xuất cách giải quyết thể hiện tính kỉ luật trong các tình huống
    Tình huống 1:
    Sáng Chủ nhật, nhà trường tổ chức cho học sinh tham gia tuyên truyền vận động người dân trong cộng đồng thực hiện nếp sống văn minh. Do ngại tham gia nên Nam đã rủ Sơn đi đá bóng.
    - Tình huống 2 (1. Đề xuất cách giải quyết thể hiện tính kỉ luật trong các tình huống)
    Ảnh
    Vì vội đến trường nên Hiền không mang theo giày thể thao để học trong giờ Giáo dục thể chất như quy định. Khi nhận ra điều này, dù đã đi được nửa quãng đường nhưng nếu quay về để lấy giày vẫn kịp giờ. Hiền rủ Hằng quay về nhưng Hằng nói:“Thôi kệ đi. Không ai để ý đâu”.
    Tình huống 2:
    - Tình huống 3 (1. Đề xuất cách giải quyết thể hiện tính kỉ luật trong các tình huống)
    Ảnh
    Tình huống 3:
    Câu lạc bộ nghệ thuật mà Tùng tham gia được phân công biểu diễn tiểu phẩm về chủ đề “Bảo vệ môi trường” vào sáng thứ Hai. Theo quy định của nhóm, Tùng phải đưa kịch bản cho các bạn vào ngày mai nhưng Tùng chưa viết xong. Tối nay, Tùng lại được mời đi xem một vở kịch mà bạn rất thích.
    - Tình huống 4
    Ảnh
    Tình huống 4:
    Theo lịch, hằng tuần vào sáng Chủ nhật, mỗi gia đình đều phải có người tham gia dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Chủ nhật tuần này, mọi người trong gia đình Mai đều đi vắng, chỉ còn Mai ở nhà. Sáng hôm đó, Mai có bạn rủ đi chơi.
    - Tình huống 5
    Ảnh
    Tình huống 5:
    Cuối tuần, cửa hàng trong khu vực nhà Hà ở có nhiều mặt hàng giảm giá mà gia đình Hà và nhiều gia đình khác đều cần. Bố mẹ bận đi thăm ông bà nên đưa tiền và dặn Hà những thứ cần mua. Hà ngủ quên nên lúc ra cửa hàng đã thấy mọi người xếp hàng dài. Đang sốt ruột và lo lắng khi đến lượt sẽ hết hàng cần mua, thì Hà nhìn thấy An đang sắp đến lượt quay lại vẫy Hà. Hà chạy lên, An rủ Hà chen đứng vào chỗ trên bạn ấy.
    2. Nhận xét, góp ý về cách giải quyết từng tình huống
    2. Nhận xét, góp ý về cách giải quyết từng tình huống
    Ảnh
    HĐ 7: Xây dựng kế hoạch tự hoàn thiện bản thân
    1. Xây dựng kế hoạch
    1. Xây dựng kế hoạch
    - Gợi ý:
    Ảnh
    KẾ HOẠCH NỖ LỰC TỰ HOÀN THIỆN BẢN THÂN
    2. Chia sẻ với bạn và hoàn thiện kế hoạch
    2. Chia sẻ với bạn và hoàn thiện kế hoạch
    Ảnh
    HĐ 8: Thực hành một số biện pháp thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân
    1. Lựa chọn và thực hiện biện pháp phù hợp để thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân trong các trường hợp
    Ảnh
    1. Lựa chọn và thực hiện biện pháp phù hợp để thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân trong các trường hợp
    Lâm thường hành động theo ý thích của mình mà không quan tâm đến hậu quả. Để thể hiện bản thân và thoả mãn sở thích, cuối tuần vừa rồi, Lâm theo nhóm bạn đi đua xe và đã bị xử phạt hành chính.
    Truờng hợp 1:
    - Truờng hợp 2
    Ảnh
    Trường hợp 2:
    Hạnh là người có nhiều điểm mạnh. Tuy nhiên, bạn lại nhút nhát và không đặt cho mình mục tiêu phấn đấu tự hoàn thiện bản thân.
    - Truờng hợp 3
    Ảnh
    Trường hợp 3:
    Khôi là người thông minh, giải quyết công việc và nhiệm vụ học tập nhanh nên mọi người đều cho rằng bạn có thể trở thành học sinh giỏi. Nhưng Khôi lại rất ham chơi điện tử, vì vậy, kết quả học tập của bạn chỉ đạt trung bình khiến bố mẹ, thầy cô chưa hài lòng.
    2. Nhận xét, góp ý về các biện pháp thu hút bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân trong từng trường hợp
    2. Nhận xét, góp ý về các biện pháp thu hút bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân trong từng trường hợp
    Ảnh
    HĐ 9: Đề xuất cách quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong các tình huống giao tiếp khác nhau
    1. Thảo luận và đề xuất cách quản lí cảm xúc, ứng xử hợp lí trong các tình huống
    1. Thảo luận và đề xuất cách quản lí cảm xúc, ứng xử hợp lí trong các tình huống
    Ảnh
    Tình huống 1:
    Trời vừa mưa xong nên nước còn đọng trên một số đoạn đường đến trường. Khi Hướng đi ngang qua một vũng nước đọng không may có một người đàn ông đi xe máy qua làm bắn nước bẩn lên người. Người đó quay lại nhìn Hướng và cười khiến Hướng rất tức giận.
    - Tình huống 2 (1. Thảo luận và đề xuất cách quản lí cảm xúc, ứng xử hợp lí trong các tình huống)
    Ảnh
    Tình huống 2:
    Sinh tham gia dự án bảo vệ môi trường nên cần vào mạng tìm tài liệu. Khi Sinh đang miệt mài tìm kiếm các thông tin trên mạng, bố nhìn thấy và cho rằng Sinh đang lãng phí thời gian nên đã nặng lời với Sinh khiến bạn cảm thấy rất ấm ức.
    - Tình huống 3 (1. Thảo luận và đề xuất cách quản lí cảm xúc, ứng xử hợp lí trong các tình huống)
    Ảnh
    Tình huống 3:
    Minh, Dũng học cùng lớp với Nga. Cả hai bạn đều thầm thích Nga. Dũng học giỏi hơn Minh nên tự tin là Nga thích mình hơn. Một hôm, Dũng nhìn thấy Minh đi cùng Nga, bạn cảm thấy ghen tức nên nói với Minh:“Kém hơn mà cũng đòi... để xem ai thắng".
    - Tình huống 4 (1. Thảo luận và đề xuất cách quản lí cảm xúc, ứng xử hợp lí trong các tình huồn)
    Ảnh
    Tình huống 4:
    Tự biết sức học của bản thân chưa tốt nên Hàng luôn kiên trì, cố gắng phấn đấu. Bài kiểm tra cuối kì, bạn đã đạt được điểm cao ngoài mong đợi. Đang trong tâm trạng vui thì Lan nói với Hằng: “Chắc do may mắn thôi!”. Hằng cảm thấy như bị dội gáo nước lạnh.
    HĐ 10: Thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân hợp lí
    1. Xác định những cản trở trong việc thực hiện mục tiêu kế hoạch tài chính của bản thân
    1. Xác định những cản trở trong việc thực hiện mục tiêu kế hoạch tài chính của bản thân
    Ví dụ: thói quen không kiểm soát chi tiêu, không có nguồn thu,...
    Ảnh
    2. Đề xuất cách thực hiện kế hoạch tải chính của bản thân hợp lí
    - Tập thói quen theo dõi thường xuyên thu, chi cá nhân, đảm bảo chi tiêu theo kế hoạch đặt ra. - Ghi chép các khoản chi tiêu mỗi ngày; rà soát, cân nhắc điều chỉnh các khoản chi chưa hợp lí. - Tiết kiệm chi tiêu: chỉ chi những khoản chi cần thiết; chia sẻ, dùng chung đồ đạc với anh, chị em trong gia đình. - Không bị cuốn theo các chương trình khuyến mãi. - Tìm cách tăng thu nhập (làm thêm, thanh lí đồ cũ,...). - ...
    Gợi ý:
    2. Đề xuất cách thực hiện kế hoạch tài chính của bản thân hợp lí
    3. Thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân của bản thân
    Ảnh
    3. Thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân của bản thân
    HĐ 11: Vận dụng các biện pháp và kế hoạch đã xác định
    Vận dụng
    HĐ 11: Vận dụng các biện pháp và kế hoạch đã xác định
    - Thực hiện kế hoạch thay đổi thói quen tiêu cực để tuân thủ kỉ luật, quy định chung của nhà trường và cộng đồng. - Áp dụng các biện pháp quản lí cảm xúc và ứng xử phù hợp trong các tình huống giao tiếp với mọi người hằng ngày. - Thực hiện kế hoạch nỗ lực tự hoàn thiện bản thân của chính mình. - Áp dụng các biện pháp thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện. - Ghi chép lại những kết quả, cảm xúc khi thực hiện thành công, những khó khăn, cách em vượt qua những trở ngại đó và chia sẻ với thầy cô, các bạn.
    Đánh giá cuối chủ đề
    Đánh giá cuối chủ đề
    Ảnh
    Đánh giá cuối chủ đề
    Ảnh
    - Tuân thủ đầy đủ quy định của nhóm, lớp, tập thể trường, cộng đồng. - Xây dựng được kế hoạch tự hoàn thiện bản thân và thể hiện được sự kiên trì, cố gắng thực hiện. - Thu hút, vận động được ít nhất một bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân. - Quản lí được cảm xúc của bản thân trong các tỉnh huống. - Ứng xử hợp lí trong các tình huống giao tiếp khác nhau. - Thực hiện được mục tiêu kế hoạch tài chính cá nhân trên cơ sở điều chỉnh các khoản thu, chi một cách hợp lí.
    Mức độ em đạt được: Đạt/Chưa đạt
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    * Ôn lại bài vừa học. * Làm bài tập trong SBT. * Chuẩn bị bài sau: " Chủ đề 4: "Trách nhiệm với gia đình"
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓