Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 3: Quê hương tươi đẹp
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:19' 20-03-2023
Dung lượng: 91.2 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:19' 20-03-2023
Dung lượng: 91.2 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 3: QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
ÂM NHẠC 10
CHỦ ĐỀ 3: QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP
Ảnh
Hát
1. Khởi động
Ảnh
1. Khởi động
Em hãy hát cho thầy cô và bạn bè nghe một bài dân ca Nam Bộ mà em biết và nêu tính chất âm nhạc của bài đó.
2. Hình thành kiến thức
2. Hình thành kiến thức
a. Tìm hiểu bài hát
Hình vẽ
Lí đất dòng là bài dân ca Nam Bộ có giai điệu trữ tình và trong sáng. Bài dân ca thể hiện sự phóng khoáng và tinh thần tích cực, sức sống mạnh mẽ của những người dân vùng sông nước Bài dân ca được phát triển trên thang 5 âm Rê, Pha, Son, La, Đô; với những nét luyến láy đơn giản; kết hợp với những từ tang, tính, tình là đặc trưng của âm nhạc dân gian Nam Bộ đa dạng và phong phú.
b. Trả lời câu hỏi
Ảnh
Hình vẽ
Nghe, vận động theo nhịp điệu và nêu cảm nhận của em về bài hát Lí đất dòng.
b. Trả lời câu hỏi
3. Luyện tập
3. Luyện tập: Tập hát bài Lí đất dòng
Ảnh
Hát rõ lời, đúng cao độ, trường độ. Hát nhẹ nhàng, tự nhiên, thể hiện chính xác chỗ luyến láy.
4. Vận dụng
Ảnh
4. Vận dụng
Em hãy sưu tầm một bài dân ca Bắc bộ và thể hiện bằng hình thức đơn ca hoặc song ca.
Nhạc cụ
1. Khởi động
1. Khởi động
Ảnh
Nghe bài hát Lí đất dòng, mỗi nhóm sáng tạo một số động tác vận động cơ thể để đệm cho bài hát.
2. Hình thành kiến thức
Ảnh
Vận động cơ thể theo mẫu tiết tấu sau:
2. Hình thành kiến thức
a. Nhạc cụ thể hiện tiết tấu
Ảnh
b. Nhạc cụ thể hiện gia điệu
Ảnh
b. Nhạc cụ thể hiện giai điệu
Thể hiện giai điệu sau bằng nhạc cụ phù hợp:
Ảnh
3. Luyện tập
- Hoà tấu nhạc cụ theo mẫu sau:
3. Luyện tập
Ảnh
Ảnh
4. Vận dụng
4. Vận dụng
Em hãy cùng bạn gõ đệm cho bài Lí đất dòng từ ô nhịp số 19 đến hết bài hát theo mẫu sau:
Ảnh
Đọc nhạc
1. Khởi động
1. Khởi động
Ảnh
Hãy nghe gam La thứ tự nhiên và nhắc lại bằng âm " la".
2. Hình thành kiến thức
2. Hình thành kiến thức
Ảnh
a. Đọc gam của giọng Mi thứ (E minor/E moll)
Ảnh
b. Đọc các âm ổn định của giọng Mi thứ
Ảnh
b. Đọc các âm ổn định của giọng Mi thứ
Ảnh
c. Đọc quãng 2, 3 theo hình tiết tấu
Ảnh
c. Đọc quãng 2, 3 theo hình tiết tấu
Ảnh
Ảnh
d. Gõ tiết tấu
d. Gõ tiết tấu
Ảnh
Ảnh
Sử dụng nhạc cụ gõ hoặc vỗ tay theo tiết tấu.
3. Luyện tập
Ảnh
Bài đọc nhạc số 3:
3. Luyện tập
Ảnh
4. Vận dụng
Ảnh
4. Vận dụng
Đọc bài đọc nhạc số 3 kết hợp vỗ tay theo phách
Lí thuyết âm nhạc
1. Khởi động
1. Khởi động
Ảnh
Hình vẽ
Hãy quan sát, nêu nhận xét về hoá biểu và âm cuối của Bài đọc nhạc số 1.
2. Hình thành kiến thức
Hình vẽ
2. Hình thành kiến thức
a. Cấu trúc giọng Son trưởng
Giọng Son trưởng có hoá biểu là 1 dấu Pha thăng và âm chủ là âm Son.
Ảnh
b. Cấu trúc giọng Mi thứ
Hình vẽ
b. Cấu trúc giọng Mi thứ
Giọng Mi thứ có hoá biểu là 1 dấu Pha thăng và âm chủ là âm Mi. Giọng Mi thứ tự nhiên có cấu trúc như sau:
Ảnh
Ảnh
Giọng Mi thứ hoà thanh có bậc VII tăng lên nửa cung, có cấu trúc như sau:
c. Tập chép nhạc
Ảnh
Hình vẽ
c. Tập chép nhạc
Chép vào vở giai điệu chính của đoạn điệp khúc bài Nhớ ơn Thầy cô:
Kẻ khuông nhạc, viết khoá nhạc. Lời bài hát phải khớp với nốt nhạc. Các kí hiệu âm nhạc cần rõ ràng và chính xác.
3. Luyện tập
Ảnh
1. Hãy cho biết đặc điểm của giọng Son trưởng. 2. Hãy cho biết đặc điểm của giọng Mi thứ tự nhiên và Mi thứ hoà thanh.
3. Luyện tập
4. Vận dụng
4. Vận dụng
Ảnh
Hãy sưu tầm và trình bày một bài hát hoặc 1 đoạn nhạc được viết ở giọng Son trưởng và giọng Mi thứ mà em đã học.
Nghe nhạc
1. Khởi động
1. Khởi động
Quan sát phong cảnh đèo núi của vùng Bắc Trung Bộ và kể tên một số địa danh ở vùng đó.
2. Hình thành kiến thức
2. Hình thành kiến thức
Ảnh
Hình vẽ
Bài dân ca Lí hoài nam có tứ thơ là câu ca dao:
- Tìm hiểu bài hát
Chiều chiều dắt bạn qua đèo Chim kiêu bên nớ, vượn trèo bên ni
Bài dân ca có xuất xứ từ vùng Bắc Trung B Việt Nam, thuộc thể loại Lí của dân ca Việt Nam.
+ tiếp
Ảnh
- Nghe nhạc
3. Luyện tập
Ảnh
Chia sẻ cảm nhận của em khi nghe Lí hoài nam.
3. Luyện tập
4. Vận dụng
4. Vận dụng
Ảnh
Hãy kể tên một số bài Lí em biết và trình bày một bài mà em yêu thích.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Chủ đề 4: Giai điệu hữu nghị".
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
ÂM NHẠC 10
CHỦ ĐỀ 3: QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP
Ảnh
Hát
1. Khởi động
Ảnh
1. Khởi động
Em hãy hát cho thầy cô và bạn bè nghe một bài dân ca Nam Bộ mà em biết và nêu tính chất âm nhạc của bài đó.
2. Hình thành kiến thức
2. Hình thành kiến thức
a. Tìm hiểu bài hát
Hình vẽ
Lí đất dòng là bài dân ca Nam Bộ có giai điệu trữ tình và trong sáng. Bài dân ca thể hiện sự phóng khoáng và tinh thần tích cực, sức sống mạnh mẽ của những người dân vùng sông nước Bài dân ca được phát triển trên thang 5 âm Rê, Pha, Son, La, Đô; với những nét luyến láy đơn giản; kết hợp với những từ tang, tính, tình là đặc trưng của âm nhạc dân gian Nam Bộ đa dạng và phong phú.
b. Trả lời câu hỏi
Ảnh
Hình vẽ
Nghe, vận động theo nhịp điệu và nêu cảm nhận của em về bài hát Lí đất dòng.
b. Trả lời câu hỏi
3. Luyện tập
3. Luyện tập: Tập hát bài Lí đất dòng
Ảnh
Hát rõ lời, đúng cao độ, trường độ. Hát nhẹ nhàng, tự nhiên, thể hiện chính xác chỗ luyến láy.
4. Vận dụng
Ảnh
4. Vận dụng
Em hãy sưu tầm một bài dân ca Bắc bộ và thể hiện bằng hình thức đơn ca hoặc song ca.
Nhạc cụ
1. Khởi động
1. Khởi động
Ảnh
Nghe bài hát Lí đất dòng, mỗi nhóm sáng tạo một số động tác vận động cơ thể để đệm cho bài hát.
2. Hình thành kiến thức
Ảnh
Vận động cơ thể theo mẫu tiết tấu sau:
2. Hình thành kiến thức
a. Nhạc cụ thể hiện tiết tấu
Ảnh
b. Nhạc cụ thể hiện gia điệu
Ảnh
b. Nhạc cụ thể hiện giai điệu
Thể hiện giai điệu sau bằng nhạc cụ phù hợp:
Ảnh
3. Luyện tập
- Hoà tấu nhạc cụ theo mẫu sau:
3. Luyện tập
Ảnh
Ảnh
4. Vận dụng
4. Vận dụng
Em hãy cùng bạn gõ đệm cho bài Lí đất dòng từ ô nhịp số 19 đến hết bài hát theo mẫu sau:
Ảnh
Đọc nhạc
1. Khởi động
1. Khởi động
Ảnh
Hãy nghe gam La thứ tự nhiên và nhắc lại bằng âm " la".
2. Hình thành kiến thức
2. Hình thành kiến thức
Ảnh
a. Đọc gam của giọng Mi thứ (E minor/E moll)
Ảnh
b. Đọc các âm ổn định của giọng Mi thứ
Ảnh
b. Đọc các âm ổn định của giọng Mi thứ
Ảnh
c. Đọc quãng 2, 3 theo hình tiết tấu
Ảnh
c. Đọc quãng 2, 3 theo hình tiết tấu
Ảnh
Ảnh
d. Gõ tiết tấu
d. Gõ tiết tấu
Ảnh
Ảnh
Sử dụng nhạc cụ gõ hoặc vỗ tay theo tiết tấu.
3. Luyện tập
Ảnh
Bài đọc nhạc số 3:
3. Luyện tập
Ảnh
4. Vận dụng
Ảnh
4. Vận dụng
Đọc bài đọc nhạc số 3 kết hợp vỗ tay theo phách
Lí thuyết âm nhạc
1. Khởi động
1. Khởi động
Ảnh
Hình vẽ
Hãy quan sát, nêu nhận xét về hoá biểu và âm cuối của Bài đọc nhạc số 1.
2. Hình thành kiến thức
Hình vẽ
2. Hình thành kiến thức
a. Cấu trúc giọng Son trưởng
Giọng Son trưởng có hoá biểu là 1 dấu Pha thăng và âm chủ là âm Son.
Ảnh
b. Cấu trúc giọng Mi thứ
Hình vẽ
b. Cấu trúc giọng Mi thứ
Giọng Mi thứ có hoá biểu là 1 dấu Pha thăng và âm chủ là âm Mi. Giọng Mi thứ tự nhiên có cấu trúc như sau:
Ảnh
Ảnh
Giọng Mi thứ hoà thanh có bậc VII tăng lên nửa cung, có cấu trúc như sau:
c. Tập chép nhạc
Ảnh
Hình vẽ
c. Tập chép nhạc
Chép vào vở giai điệu chính của đoạn điệp khúc bài Nhớ ơn Thầy cô:
Kẻ khuông nhạc, viết khoá nhạc. Lời bài hát phải khớp với nốt nhạc. Các kí hiệu âm nhạc cần rõ ràng và chính xác.
3. Luyện tập
Ảnh
1. Hãy cho biết đặc điểm của giọng Son trưởng. 2. Hãy cho biết đặc điểm của giọng Mi thứ tự nhiên và Mi thứ hoà thanh.
3. Luyện tập
4. Vận dụng
4. Vận dụng
Ảnh
Hãy sưu tầm và trình bày một bài hát hoặc 1 đoạn nhạc được viết ở giọng Son trưởng và giọng Mi thứ mà em đã học.
Nghe nhạc
1. Khởi động
1. Khởi động
Quan sát phong cảnh đèo núi của vùng Bắc Trung Bộ và kể tên một số địa danh ở vùng đó.
2. Hình thành kiến thức
2. Hình thành kiến thức
Ảnh
Hình vẽ
Bài dân ca Lí hoài nam có tứ thơ là câu ca dao:
- Tìm hiểu bài hát
Chiều chiều dắt bạn qua đèo Chim kiêu bên nớ, vượn trèo bên ni
Bài dân ca có xuất xứ từ vùng Bắc Trung B Việt Nam, thuộc thể loại Lí của dân ca Việt Nam.
+ tiếp
Ảnh
- Nghe nhạc
3. Luyện tập
Ảnh
Chia sẻ cảm nhận của em khi nghe Lí hoài nam.
3. Luyện tập
4. Vận dụng
4. Vận dụng
Ảnh
Hãy kể tên một số bài Lí em biết và trình bày một bài mà em yêu thích.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Chủ đề 4: Giai điệu hữu nghị".
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất