Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 3. Hoàn thiện bản thân
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:10' 25-06-2024
Dung lượng: 2.1 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:10' 25-06-2024
Dung lượng: 2.1 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Trang chủ
Trang chủ
Ảnh
CHỦ ĐỀ 3: HOÀN THIỆN BẢN THÂN
Mục tiêu bài học
Mục tiêu bài học
Ảnh
Mục tiêu bài học
- Nhận diện được nét riêng và thể hiện được sự tự tin về đặc điểm riêng của bản thân. - Phân tích được những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và biết điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi. - Thể hiện được sự nỗ lực hoàn thiện bản thân; biết thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện.
Định huớng
Hoạt động giáo dục theo chủ đề
Ảnh
Hoạt động giáo dục theo chủ đề
* Khám phá những nét riêng của bản thân. * Phân tích biểu hiện và ảnh hưởng của điểm mạnh, điểm yếu của bản thân đến học tập và cuộc sống. * Chỉ ra biểu hiện của sự nỗ lực hoàn thiện bản thân. * Tham gia các hoạt động để thể hiện sự tự tin về đặc điểm riêng của bản thân. * Phát huy điểm mạnh, cải thiện điểm yếu để điều chỉnh bản thân thích ứng với sự thay đổi trong học tập và cuộc sống. * Tham gia các hoạt động để thể hiện nỗ lực hoàn thiện bản thân. * Chủ động chia sẻ và thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện
Hoạt động sinh hoạt duới cờ
Ảnh
Hoạt động sinh hoạt dưới cờ
* Trao đổi về cách thể hiện nét riêng và sự tự tin về điểm riêng của bản thân. * Tham gia hội diễn Tài năng trẻ. * Trao đổi kinh nghiệm tham gia các hoạt động để cải thiện điểm yếu của bản thân. * Chia sẻ ý nghĩa của việc nỗ lực hoàn thiện bản thân trong cuộc sống.
Hoạt động sinh hoạt lớp
Ảnh
Hoạt động sinh hoạt lớp
* Học hỏi những cách điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi. * Tranh luận về chủ đề: Chỉ người có nhiều điểm yếu mới cần nỗ lực hoàn thiện bản thân. * Chia sẻ trải nghiệm và các bài học về nỗ lực hoàn thiện bản thân. * Chia sẻ những câu chuyện thể hiện nỗ lực cải thiện điểm yếu, phát huy điểm mạnh của bản thân.
HĐ 1: Khám phá nét riêng của bản thân
1. Chỉ ra một số nét riêng của bản thân.
Ảnh
1. Chỉ ra một số nét riêng của bản thân.
2. Chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của em khi trao đổi về nét riêng của bản thân và các bạn.
2. Chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của em khi trao đổi về nét riêng của bản thân và các bạn.
Ảnh
HĐ 2: Phân tích điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
1. Xác định cách nhận diện điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.
1. Xác định cách nhận diện điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.
+ Tích cực học tập, tham gia các hoạt động chung để bộc lộ khả năng của bản thân; + Tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu dựa trên kết quả học tập, mức độ hoàn thành công việc, thái độ khi tham gia các hoạt động; + Tham khảo ý kiến đánh giá của thầy cô, bạn bè, người thân; + ...
- Gợi ý:
2: Phân tích điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
2: Phân tích điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
- Nêu một số điểm mạnh, điểm yếu của em; - Chỉ ra biểu hiện của những điểm mạnh, điểm yếu đó; - Xác định tác động của điểm mạnh, điểm yếu đến học tập và cuộc sống của em.
Gợi ý:
- Ví dụ
Ảnh
HĐ 3: Xác định biểu hiện của sự nỗ lực hoàn thiện bản thân
1. Sưu tầm và kể những câu chuyện về tấm gương nỗ lực hoàn thiện bản thân.
Ảnh
1. Sưu tầm và kể những câu chuyện về tấm gương nỗ lực hoàn thiện bản thân.
2. Chỉ ra những biểu hiện của sự nỗ lực hoàn thiện bản thân.
2. Chỉ ra những biểu hiện của sự nỗ lực hoàn thiện bản thân.
- Gợi ý:
+ Chăm chỉ; + Kiên trì; + Không ngừng cố gắng vượt qua khó khăn; + Suy nghĩ tích cực; + ...
3. Chia sẻ những khó khăn trong việc nỗ lực hoàn thiện bản thân và đề xuất cách khắc phục.
Ảnh
3. Chia sẻ những khó khăn trong việc nỗ lực hoàn thiện bản thân và đề xuất cách khắc phục.
HĐ 4: Thể hiện sự tự tin về đặc điểm riêng của bản thân
1. Tự tin thể hiện đặc điểm riêng của bản thân.
1. Tự tin thể hiện đặc điểm riêng của bản thân.
Ảnh
2. Chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của em khi quan sát các bạn thể hiện đặc điểm riêng của bản thân.
2. Chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của em khi quan sát các bạn thể hiện đặc điểm riêng của bản thân.
Ảnh
3. Chia sẻ cách thể hiện sự tự tin về đặc điểm riêng của bản thân trong cuộc sống hằng ngày.
Ảnh
3. Chia sẻ cách thể hiện sự tự tin về đặc điểm riêng của bản thân trong cuộc sống hằng ngày.
HĐ 5: Điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi
1. Thảo luận về những thay đổi đang diễn ra tác động đến học tập, cuộc sống của em.
1. Thảo luận về những thay đổi đang diễn ra tác động đến học tập, cuộc sống của em.
- Gợi ý:
Trong học tập: + Thay đổi cách học, môi trường học; + Học thêm khoá học mới; + Thay đổi trong định hướng học tập; + ... Trong cuộc sống: + Thay đổi nơi sống; + Xuất hiện biến cố trong gia đình; + Có những quy định mới trong cộng đồng; + Những thay đổi trong mối quan hệ bạn bè (kết bạn mới, mâu thuẫn,...); + Nảy sinh tình yêu; + ...
2. Đề xuất cách điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi.
2. Đề xuất cách điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi.
- Gợi ý:
+ Xác định được điều cần thay đổi ở bản thân: Những điểm mạnh nào nên được phát huy nhiều hơn, điểm yếu nào cần rèn luyện để cải thiện; + Bắt đầu thay đổi từ những việc nhỏ nhất; + Suy nghĩ lạc quan, tích cực; + Tự động viên, khích lệ chính mình; + ...
3. Chia sẻ cách em đã làm để điều chỉnh bản thân dựa trên việc phát huy điểm mạnh và hạn chế điểm yếu để thích ứng với sự thay đổi.
Ví dụ:
Ảnh
3. Chia sẻ cách em đã làm để điều chỉnh bản thân dựa trên việc phát huy điểm mạnh và hạn chế điểm yếu để thích ứng với sự thay đổi.
HĐ 6: Nỗ lực hoàn thiện bản thân
1. Xác định mục tiêu phấn đấu và thực hiện những việc làm cụ thể, nỗ lực hoàn thiện bản thân theo mục tiêu đã đặt ra.
1. Xác định mục tiêu phấn đấu và thực hiện những việc làm cụ thể, nỗ lực hoàn thiện bản thân theo mục tiêu đã đặt ra.
Ví dụ:
Hình vẽ
Hoàng xác định mục tiêu tự tin trước đám đông, cải thiện sự nhút nhát của bản thân bằng cách tham gia câu lạc bộ thuyết trình để có cơ hội luyện tập trình bày, chia sẻ trước đám đông. Ở nhà, Hoàng chủ động tập thuyết trình các chủ đề đa dạng đã được trao đổi ở câu lạc bộ. Ở lớp, Hoàng mạnh dạn xung phong lên thuyết trình bài tập của nhóm.
2. Chia sẻ những việc em đã làm để nỗ lực vượt qua khó khăn và thách thức nhằm hoàn thiện bản thân và kết quả đạt được.
2. Chia sẻ những việc em đã làm để nỗ lực vượt qua khó khăn và thách thức nhằm hoàn thiện bản thân và kết quả đạt được.
Ảnh
3. Nêu cảm xúc và suy nghĩ về những nỗ lực hoàn thiện bản thân của em và các bạn.
3. Nêu cảm xúc và suy nghĩ về những nỗ lực hoàn thiện bản thân của em và các bạn.
Ảnh
HĐ 7: Chủ động thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân
1. Đề xuất ý tưởng truyền cảm hứng để thu hút các bạn cùng tham gia hoạt động hoàn thiện bản thân.
1. Đề xuất ý tưởng truyền cảm hứng để thu hút các bạn cùng tham gia hoạt động hoàn thiện bản thân.
- Gợi ý:
+ Thành lập và tham gia câu lạc bộ kĩ năng sống; + Tổ chức diễn đàn về việc hoàn thiện và phát triển bản thân; + Thực hiện các thử thách hình thành thói quen tích cực; + Truyền thông về tấm gương nỗ lực hoàn thiện bản thân; + ...
2. Thực hiện thử thách cùng nỗ lực, cùng thay đồi
2. Thực hiện thử thách cùng nỗ lực, cùng thay đổi.
Ảnh
3. Chia sẻ cảm xúc của em và những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện hoạt động thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân.
Ảnh
3. Chia sẻ cảm xúc của em và những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện hoạt động thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân.
Đánh giá cuối chủ đề
Đánh giá cuối chủ đề
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
* Ôn lại bài vừa học. * Làm bài tập trong SBT. * Chuẩn bị bài sau: " Chủ đề 4: "Trách nhiệm với gia đình"
Cảm ơn
Ảnh
Trang chủ
Ảnh
CHỦ ĐỀ 3: HOÀN THIỆN BẢN THÂN
Mục tiêu bài học
Mục tiêu bài học
Ảnh
Mục tiêu bài học
- Nhận diện được nét riêng và thể hiện được sự tự tin về đặc điểm riêng của bản thân. - Phân tích được những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và biết điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi. - Thể hiện được sự nỗ lực hoàn thiện bản thân; biết thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện.
Định huớng
Hoạt động giáo dục theo chủ đề
Ảnh
Hoạt động giáo dục theo chủ đề
* Khám phá những nét riêng của bản thân. * Phân tích biểu hiện và ảnh hưởng của điểm mạnh, điểm yếu của bản thân đến học tập và cuộc sống. * Chỉ ra biểu hiện của sự nỗ lực hoàn thiện bản thân. * Tham gia các hoạt động để thể hiện sự tự tin về đặc điểm riêng của bản thân. * Phát huy điểm mạnh, cải thiện điểm yếu để điều chỉnh bản thân thích ứng với sự thay đổi trong học tập và cuộc sống. * Tham gia các hoạt động để thể hiện nỗ lực hoàn thiện bản thân. * Chủ động chia sẻ và thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện
Hoạt động sinh hoạt duới cờ
Ảnh
Hoạt động sinh hoạt dưới cờ
* Trao đổi về cách thể hiện nét riêng và sự tự tin về điểm riêng của bản thân. * Tham gia hội diễn Tài năng trẻ. * Trao đổi kinh nghiệm tham gia các hoạt động để cải thiện điểm yếu của bản thân. * Chia sẻ ý nghĩa của việc nỗ lực hoàn thiện bản thân trong cuộc sống.
Hoạt động sinh hoạt lớp
Ảnh
Hoạt động sinh hoạt lớp
* Học hỏi những cách điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi. * Tranh luận về chủ đề: Chỉ người có nhiều điểm yếu mới cần nỗ lực hoàn thiện bản thân. * Chia sẻ trải nghiệm và các bài học về nỗ lực hoàn thiện bản thân. * Chia sẻ những câu chuyện thể hiện nỗ lực cải thiện điểm yếu, phát huy điểm mạnh của bản thân.
HĐ 1: Khám phá nét riêng của bản thân
1. Chỉ ra một số nét riêng của bản thân.
Ảnh
1. Chỉ ra một số nét riêng của bản thân.
2. Chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của em khi trao đổi về nét riêng của bản thân và các bạn.
2. Chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của em khi trao đổi về nét riêng của bản thân và các bạn.
Ảnh
HĐ 2: Phân tích điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
1. Xác định cách nhận diện điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.
1. Xác định cách nhận diện điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.
+ Tích cực học tập, tham gia các hoạt động chung để bộc lộ khả năng của bản thân; + Tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu dựa trên kết quả học tập, mức độ hoàn thành công việc, thái độ khi tham gia các hoạt động; + Tham khảo ý kiến đánh giá của thầy cô, bạn bè, người thân; + ...
- Gợi ý:
2: Phân tích điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
2: Phân tích điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
- Nêu một số điểm mạnh, điểm yếu của em; - Chỉ ra biểu hiện của những điểm mạnh, điểm yếu đó; - Xác định tác động của điểm mạnh, điểm yếu đến học tập và cuộc sống của em.
Gợi ý:
- Ví dụ
Ảnh
HĐ 3: Xác định biểu hiện của sự nỗ lực hoàn thiện bản thân
1. Sưu tầm và kể những câu chuyện về tấm gương nỗ lực hoàn thiện bản thân.
Ảnh
1. Sưu tầm và kể những câu chuyện về tấm gương nỗ lực hoàn thiện bản thân.
2. Chỉ ra những biểu hiện của sự nỗ lực hoàn thiện bản thân.
2. Chỉ ra những biểu hiện của sự nỗ lực hoàn thiện bản thân.
- Gợi ý:
+ Chăm chỉ; + Kiên trì; + Không ngừng cố gắng vượt qua khó khăn; + Suy nghĩ tích cực; + ...
3. Chia sẻ những khó khăn trong việc nỗ lực hoàn thiện bản thân và đề xuất cách khắc phục.
Ảnh
3. Chia sẻ những khó khăn trong việc nỗ lực hoàn thiện bản thân và đề xuất cách khắc phục.
HĐ 4: Thể hiện sự tự tin về đặc điểm riêng của bản thân
1. Tự tin thể hiện đặc điểm riêng của bản thân.
1. Tự tin thể hiện đặc điểm riêng của bản thân.
Ảnh
2. Chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của em khi quan sát các bạn thể hiện đặc điểm riêng của bản thân.
2. Chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của em khi quan sát các bạn thể hiện đặc điểm riêng của bản thân.
Ảnh
3. Chia sẻ cách thể hiện sự tự tin về đặc điểm riêng của bản thân trong cuộc sống hằng ngày.
Ảnh
3. Chia sẻ cách thể hiện sự tự tin về đặc điểm riêng của bản thân trong cuộc sống hằng ngày.
HĐ 5: Điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi
1. Thảo luận về những thay đổi đang diễn ra tác động đến học tập, cuộc sống của em.
1. Thảo luận về những thay đổi đang diễn ra tác động đến học tập, cuộc sống của em.
- Gợi ý:
Trong học tập: + Thay đổi cách học, môi trường học; + Học thêm khoá học mới; + Thay đổi trong định hướng học tập; + ... Trong cuộc sống: + Thay đổi nơi sống; + Xuất hiện biến cố trong gia đình; + Có những quy định mới trong cộng đồng; + Những thay đổi trong mối quan hệ bạn bè (kết bạn mới, mâu thuẫn,...); + Nảy sinh tình yêu; + ...
2. Đề xuất cách điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi.
2. Đề xuất cách điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi.
- Gợi ý:
+ Xác định được điều cần thay đổi ở bản thân: Những điểm mạnh nào nên được phát huy nhiều hơn, điểm yếu nào cần rèn luyện để cải thiện; + Bắt đầu thay đổi từ những việc nhỏ nhất; + Suy nghĩ lạc quan, tích cực; + Tự động viên, khích lệ chính mình; + ...
3. Chia sẻ cách em đã làm để điều chỉnh bản thân dựa trên việc phát huy điểm mạnh và hạn chế điểm yếu để thích ứng với sự thay đổi.
Ví dụ:
Ảnh
3. Chia sẻ cách em đã làm để điều chỉnh bản thân dựa trên việc phát huy điểm mạnh và hạn chế điểm yếu để thích ứng với sự thay đổi.
HĐ 6: Nỗ lực hoàn thiện bản thân
1. Xác định mục tiêu phấn đấu và thực hiện những việc làm cụ thể, nỗ lực hoàn thiện bản thân theo mục tiêu đã đặt ra.
1. Xác định mục tiêu phấn đấu và thực hiện những việc làm cụ thể, nỗ lực hoàn thiện bản thân theo mục tiêu đã đặt ra.
Ví dụ:
Hình vẽ
Hoàng xác định mục tiêu tự tin trước đám đông, cải thiện sự nhút nhát của bản thân bằng cách tham gia câu lạc bộ thuyết trình để có cơ hội luyện tập trình bày, chia sẻ trước đám đông. Ở nhà, Hoàng chủ động tập thuyết trình các chủ đề đa dạng đã được trao đổi ở câu lạc bộ. Ở lớp, Hoàng mạnh dạn xung phong lên thuyết trình bài tập của nhóm.
2. Chia sẻ những việc em đã làm để nỗ lực vượt qua khó khăn và thách thức nhằm hoàn thiện bản thân và kết quả đạt được.
2. Chia sẻ những việc em đã làm để nỗ lực vượt qua khó khăn và thách thức nhằm hoàn thiện bản thân và kết quả đạt được.
Ảnh
3. Nêu cảm xúc và suy nghĩ về những nỗ lực hoàn thiện bản thân của em và các bạn.
3. Nêu cảm xúc và suy nghĩ về những nỗ lực hoàn thiện bản thân của em và các bạn.
Ảnh
HĐ 7: Chủ động thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân
1. Đề xuất ý tưởng truyền cảm hứng để thu hút các bạn cùng tham gia hoạt động hoàn thiện bản thân.
1. Đề xuất ý tưởng truyền cảm hứng để thu hút các bạn cùng tham gia hoạt động hoàn thiện bản thân.
- Gợi ý:
+ Thành lập và tham gia câu lạc bộ kĩ năng sống; + Tổ chức diễn đàn về việc hoàn thiện và phát triển bản thân; + Thực hiện các thử thách hình thành thói quen tích cực; + Truyền thông về tấm gương nỗ lực hoàn thiện bản thân; + ...
2. Thực hiện thử thách cùng nỗ lực, cùng thay đồi
2. Thực hiện thử thách cùng nỗ lực, cùng thay đổi.
Ảnh
3. Chia sẻ cảm xúc của em và những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện hoạt động thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân.
Ảnh
3. Chia sẻ cảm xúc của em và những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện hoạt động thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân.
Đánh giá cuối chủ đề
Đánh giá cuối chủ đề
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
* Ôn lại bài vừa học. * Làm bài tập trong SBT. * Chuẩn bị bài sau: " Chủ đề 4: "Trách nhiệm với gia đình"
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất