Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chủ đề 3: Điệu hát quê hương. Bài 5

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 13h:56' 19-06-2024
    Dung lượng: 35.0 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ 3: ĐIỆU HÁT QUÊ HƯƠNG. BÀI 5
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    CHỦ ĐỀ 3: ĐIỆU HÁT QUÊ HƯƠNG. BÀI 5
    Dẫn dắt
    Mục tiêu bài học
    Mục tiêu bài học
    - HÁT: Hát đúng cao độ, trường độ, lời ca và sắc thái; biết vận dụng kĩ thuật hát luyến khi hát bài "Lí chiều chiều"; biểu lộ cảm xúc phù hợp với tính chất âm nhạc; biết hát kết hợp gõ đệm. - NGHE NHẠC: Cảm nhận và đánh giá được vẻ đẹp, giá trị nghệ thuật trong Chương I Giao hưởng Quê hương; nhắc lại được chủ đề chính của tác phẩm. - THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC: Nêu được một số đặc điểm âm nhạc thời kì nửa sau thế kỉ XIX đến năm 1945 trong lịch sử âm nhạc Việt Nam.
    Mở đầu
    Ảnh
    Kể tên một số bài dân ca mà em yêu thích.
    Giải: Bà rằng bà rí, Xe chỉ vá may (Dân ca Phú Thọ), Ba quan, Mời trầu, Hát thầm, Trúc mai (Dân ca Hà Nam)' Cây trúc xinh, Bèo dạt mây trôi, Người ở đừng về (Dân ca quan họ), Đi cấy (Dân ca Thanh Hóa),.
    1. Hát
    a. Tìm hiểu tên và xuất xứ
    1. Hát
    a. Tìm hiểu tên và xuất xứ
    - Dân ca Nam Bộ: + Thường là những đề tài gần gũi với cuộc sống, với thiên nhiên; giai điệu ngọt ngào trữ tình với nhạc điệu phần lớn là thang âm ngũ cung; lời ca sinh động và đa dạng về ngôn từ;... + Với những đặc trưng đó, các điệu lí trở thành một món ăn tinh thần được yêu thích và được sử dụng rộng rãi trong các sinh hoạt văn hóa của cộng đồng người dân, nhất là vùng Nam Bộ. - Các điệu lí của Nam Bộ là một trong những loại dân ca phong phú về nội dung và điệu thức. Lời hát bình dị, mộc mạc thể hiện tình cảm trong cuộc sống.
    b. Tìm hiểu tác phẩm
    b. Tìm hiểu về tác phẩm "Lí chiều chiều"
    - Là bài dân ca Nam Bộ có giai điệu trữ tình với nhiều luyến âm đặc trưng đã tạo được cảm xúc sâu lắng cho người hát cũng như người nghe. - Những làn điệu của thể loại này được cho là sinh ra từ cảm hứng của những người dân lao động.
    Ảnh
    Hướng dẫn thực hiện
    Ảnh
    Hướng dẫn thực hiện
    - Tìm hiểu các kí hiệu âm nhạc và xác định những chỗ cần lấy hơi trong bài hát. - Xác định và thực hiện đúng các từ có luyến láy. - Thể hiện đúng các âm hình tiết tấu đảo phách, giữ nhịp độ ổn định. - Thể hiện ngữ điệu miền Nam (không bắt buộc) và tính chất trữ tình của bài hát.
    c. Hoạt động luyện tập
    Ảnh
    c. Hoạt động luyện tập
    - Thể hiện bài "Lí chiều chiều" kết hợp gõ đệm bằng nhạc cụ gõ.
    - Sáng tạo mẫu tiết tấu đệm phù hợp, sau đó trình diễn bài dân ca "Lí chiều chiều" kết hợp với gõ đệm bằng nhạc cụ gõ tự làm từ chất liệu sẵn có.
    Video bài "Lí chiều chiều"
    Nghe bài dân ca "Lí chiều chiều"
    2. Nghe nhạc
    a. Tìm hiểu tác giả
    2. Nghe nhạc
    a. Tìm hiểu về tác giả
    - Nhạc sĩ Hoàng Việt có tên thật là Lê Chí Trực, bút danh là Lê Trực. - Ông được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật năm 1996, danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân 2011. - Một số tác phẩm tiêu biểu: Lá xanh, Lên ngàn, Nhạc rừng, Tình ca,...
    Ảnh
    Nhạc sĩ Hoàng Việt (1928 - 1967)
    b. Tìm hiểu tác phẩm
    - Bản "Giao hưởng Quê hương" là tác phẩm tốt nghiệp Đại học chuyên ngành sáng tác của ông tại Nhạc viện Quốc gia Bulgarie, được trình diễn lần đầu tiên tại Nhà hát lớn Hà Nội vào năm 1965. - Tác phẩm gồm có 4 chương và được tác giả đề tặng "Kính dâng Nam Bộ trong cuộc chiến đấu anh dũng chống ngoại xâm". Hình tượng âm nhạc trong các chương thống nhất một nội dung xuyên suốt là phản ánh cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do cho Tổ quốc của Nhân dân Việt Nam.
    b. Tìm hiểu về tác phẩm
    - Trong Chương I, tác giả đã khai thác các chất liệu âm nhạc khác nhau để tạo nên những âm hưởng đa dạng cho mỗi chủ đề.
    Chủ đề mở đầu
    Chủ đề mở đầu: khai thác âm điệu bài Hội nghị Diên Hồng của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước.
    b. Tìm hiểu về tác phẩm
    Ảnh
    Chủ đề I
    Chủ đề I: khai thác âm điệu bài Lên đàng của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước.
    b. Tìm hiểu về tác phẩm
    Ảnh
    Chủ đề II
    Chủ đề II: khai thác âm điệu bài Nam Bộ kháng chiến của nhạc sĩ Tạ Thanh Sơn.
    b. Tìm hiểu về tác phẩm
    Ảnh
    Hướng dẫn thực hiện
    Ảnh
    Hướng dẫn thực hiện
    - Nghe và nhận biết một số nhạc cụ diễn tấu giai điệu chính của chủ đề mở đầu, chủ đề I và chủ đề II trong Chương I Giao hưởng Quê hương. - Nhắc lại một chủ đề mà em nhớ trong trích đoạn Chương I Giao hưởng Quê hương. - Cảm nhận về tính chất âm nhạc của từng chủ đề.
    Video bản "Giao hưởng Quê hương"
    Nghe bản "Giao hưởng Quê hương"
    3. Thường thức âm nhạc
    a. Nửa sau XIX đến 1945
    3. Thường thức âm nhạc
    a. Âm nhạc Việt Nam nửa sau thế kỉ XIX đến năm 1945
    - Ảnh hưởng của âm nhạc phương Tây biểu hiện rõ trong thể loại ca khúc. Xuất hiện âm nhạc cải cách (Tân nhạc). - Ba khuynh hướng chính trong sáng tác ca khúc: lãng mạn, hùng ca yêu nước, cách mạng.
    Ảnh
    b. Bài tập
    b. Bài tập
    Bài 1. Kể tên một số nhạc sĩ khác thuộc ba khuynh hướng chính trong sáng tác ca khúc thời kì 1945.
    Giải: Lưu Hữu Phước, Phan Huỳnh Điểu, Văn Cao,...
    Bài 2. Sưu tầm một số tác phẩm thuộc ba khuynh hướng trong sáng tác ca khúc thời kì trước năm 1945.
    Ảnh
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    - Ôn tập các kiến thức đã học. - Đọc và tìm hiểu trước Chủ đề 3. Bài 6.
    Cảm ơn
    Ảnh
    Cảm ơn các em đã chú ý lắng nghe!!!
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓