Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chủ đề 2: Tri ân thầy cô

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:17' 20-03-2023
    Dung lượng: 44.7 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ 2: TRI ÂN THẦY CÔ
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    ÂM NHẠC 10
    CHỦ ĐỀ 2: TRI ÂN THẦY CÔ
    Ảnh
    Hát
    1. Khởi động
    1. Khởi động
    Em hãy trình bày một bài hát có chủ đề về thầy cô và mái trường mà em đã được học
    Ảnh
    2. Hình thành kiến thức
    2. Hình thành kiến thức
    a. Tìm hiểu bài hát
    Ảnh
    Hình vẽ
    Bài hát Nhớ ơn thầy cô được nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện sáng tác năm 1998, mang tính chất chữ tình, giai điệu nhẹ nhàng, tha thiết. Bài hát chia làm hai đoạn: đoạn 1 được viết ở giọng Mi thứ, đoạn 2 viết ở giọng Mi trưởng.
    b. Trả lời câu hỏi
    Ảnh
    Hình vẽ
    Nghe, vận động theo nhịp điệu và nêu cảm nhận của em về bài hát.
    b. Trả lời câu hỏi
    3. Luyện tập
    3. Luyện tập: Tập hát bài Nhớ ơn thầy cô
    Ảnh
    Xác định các câu trong từng đoạn của bài hát. Hát rõ lời, đúng cao độ, trường độ. Thể hiện tính chất âm nhạc tương phản giữa hai đoạn trong bài hát.
    4. Vận dụng
    Ảnh
    4. Vận dụng
    a. Hát bài Nhớ ơn thầy cô với hình thức đơn ca ở đoạn 1 và tốp ca ở đoạn 2. b. Sáng tạo động tác theo nhịp điệu của bài hát Nhớ ơn thầy cô. c. Em hãy đánh nhịp theo sơ đồ nhịp latex(4/4) cho các bạn cùng hát bài Nhớ ơn thầy cô.
    Nhạc cụ
    1. Khởi động
    1. Khởi động
    Ảnh
    Sử dụng nhạc cụ gõ hoặc vỗ tay để đệm cho đoạn 1 của bài hát Nhớ ơn thầy cô: nhóm 1 thực hiện theo tiết tấu lời ca, nhóm 2 theo nhịp
    2. Hình thành kiến thức
    Thể hiện mẫu tiết tấu sau bằng maracas và tambourine:
    2. Hình thành kiến thức
    a. Nhạc cụ thể hiện tiết tấu
    Ảnh
    b. Nhạc cụ thể hiện gia điệu
    Ảnh
    b. Nhạc cụ thể hiện giai điệu
    Thể hiện giai điệu sau bằng nhạc cụ phù hợp:
    Ảnh
    c. Nhạc cụ thể hiện hoà âm
    c. Nhạc cụ thể hiện hoà âm
    Thể hiện các hợp âm sau bằng đàn ukulele:
    Nối tiếp các hợp âm theo âm hình tiết tấu:
    Ảnh
    Ảnh
    3. Luyện tập
    - Hoà tấu nhạc cụ theo mẫu sau:
    3. Luyện tập
    Ảnh
    + tiếp (3. Luyện tập)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Điều chỉnh cường độ để tạo nên sự hài hoà tiết tấu. Luân phiên sử dụng các nhạc cụ gõ khác nhau khi chơi hoà tấu.
    4. Vận dụng
    Ảnh
    4. Vận dụng
    Sáng tạo động tác vận động cơ thể phù hợp với tính chất âm nhạc của phần hoà tấu nhạc cụ.
    Đọc nhạc
    1. Khởi động
    1. Khởi động
    Ảnh
    Đọc các nhóm âm của giọng Son trưởng sau đây:
    Ảnh
    2. Hình thành kiến thức
    Ảnh
    2. Hình thành kiến thức
    Ảnh
    a. Đọc quãng 2, quãng 4 theo hình tiết tấu
    Ảnh
    b. Gõ tiết tấu
    Ảnh
    b. Gõ tiết tấu
    Ảnh
    Sử dụng nhạc cụ gõ hoặc vỗ tay theo tiết tấu từng bè. Chia nhóm thực hiện 2 bè.
    3. Luyện tập
    Ảnh
    Bài đọc nhạc số 2:
    3. Luyện tập
    Ảnh
    4. Vận dụng
    Ảnh
    4. Vận dụng
    Đọc Bài đọc nhạc số 2 kết hợp đánh nhịp latex(3/4).
    Lí thuyết âm nhạc
    1. Khởi động
    1. Khởi động
    Ảnh
    Hình vẽ
    Nghe bài hát " Tuổi đời mênh mông" và nêu cảm nhận của em về sự thay đổi tính chất âm nhạc giữa đoạn 1 và đoạn 2.
    2. Hình thành kiến thức
    Hình vẽ
    2. Hình thành kiến thức
    a. Điệu thức
    Khái niệm: Điệu thức là hệ thống các mối tương quan giữa âm ổn định và âm không ổn định, giữa âm chủ với các âm khác theo một quy luật nhất định. Các bậc của điệu thức: Các bậc trong điệu thức được kí hiệu bằng số La Mã. Điệu thức trưởng - điệu thức thứ: Trong âm nhạc có nhiều loại điệu thức khác nhau, tuy nhiên loại điệu thức bảy âm (trưởng - thứ) được dùng phổ biến nhất.
    + tiếp (a. Điệu thức)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Điệu thức trưởng có thứ tự sắp xếp các cung và nửa cung giữa các bậc như sau:
    Ảnh
    + tiếp (a. Điệu thức)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Điệu thức thứ có thứ tự sắp xếp các cung và nửa cung giữa các bậc như sau"
    Ảnh
    b. Gam
    Hình vẽ
    b. Gam
    Khái niệm: Sự sắp xếp các bậc của điệu thức theo thứ tư từ thấp lên cao hay từ cao xuống thấp gọi là gam. Các âm thanh hợp thành gam gọi là các bậc.
    Ví dụ: Các bậc của gam Đô trưởng:
    Ảnh
    c. Giọng
    Hình vẽ
    c. Giọng
    Khái niệm: Giọng là điệu thức đã được xác định âm chủ và cao độ nhất định. Giọng được gọi bằng tên âm chủ cùng với tính chất điệu thức.
    Ví dụ: Giọng Đô trưởng có âm chủ là âm Đô và tính chất của điệu thức là trưởng.
    Tính chất: Giọng trưởng thường có tính chất mạnh mẽ, khoẻ khoắn, tươi sáng. Giọng thứ thường có tính chất mềm mại, nhẹ nhàng, trữ tình.
    3. Luyện tập
    Ảnh
    1. Hãy nêu khái niệm điệu thức. 2. Hãy cho biết thứ tự sắp xếp cung và nửa cung giữa các bậc của điệu thức trưởng, điệu thức thứ.
    3. Luyện tập
    4. Vận dụng
    4. Vận dụng
    Ảnh
    Hát bài Nhớ ơn thầy cô và nêu cảm nhận của em về tính chất giữa hai đoạn nhạc trong bài.
    Thưởng thức âm nhạc
    1. Khởi động
    1. Khởi động
    Nghe và xem trích đoạn chương I, giao hướng số 40 của Wolfgang Amadeus Mozart, xác định một số nhạc cụ diễn tấu.
    2. Hình thành kiến thức
    2. Hình thành kiến thức
    Ảnh
    Hình vẽ
    Nhạc giao hưởng là một trong những thể loại lớn viết cho nhạc cụ và được diễn tấu bằng dàn nhạc giao hưởng. Gồm nhiều thể loại: tổ khúc giao hưởng, liên khúc giao hưởng,...
    a. Khái niệm
    b. Đặc điểm của thể loại giao hưởng
    b. Đặc điểm của thể loại giao hưởng
    Ảnh
    Hình vẽ
    Về nội dung: Đa dạng, thường đề cập đến những vấn đề có tính xã hội, tính triết học, chứa đựng xung đột,... Về hình thức: Thường có bốn chương, tương phản về tốc độ, điệu tính, cách biểu hiện,... hình thức mỗi chương tương đối độc lập; liên kết với nhau theo một mạch nội dung chung.
    c. Các nhạc cụ và vị trí của chúng trong dàn nhạc giao hưởng
    c. Các nhạc cụ và vị trí của chúng trong dàn nhạc giao hưởng
    Ảnh
    Hình vẽ
    Bộ dây: Violin, Viola, Cello, Double bass. Bộ gỗ: Piccolo, Flute, Oboe, Clarinet, Bassoon. Bộ đồng: French Horn, Trumpet, Trombone, Tube. Bộ gõ: Snaere drum, Bass drum, Timpani, Cymbal, Gong, Xylophone, Bells.
    - Nhạc cụ:
    + tiếp ( c. Các nhạc cụ và vị trí của chúng trong dàn nhạc giao hưởng)
    - Vị trí các nhạc cụ trong dàn nhạc giao hưởng:
    Ảnh
    3. Luyện tập
    Ảnh
    Em hãy kể tên các nhạc cụ trong bộ dây, bộ gỗ, bộ đồng, bộ gõ của dàn nhạc giao hưởng.
    3. Luyện tập
    4. Vận dụng
    4. Vận dụng
    Ảnh
    1. Em hãy nghe và kể tên một số nhạc cụ diễn tấu trong chương 1 giao hưởng Quê hương của nhạc sĩ Hoàng Việt. 2. Hãy sưu tầm một số tác phẩm giao hưởng Việt Nam (video, mp3,...) và giới thiệu đến các bạn.
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Chủ đề 3: Quê hương tươi đẹp".
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓