Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 2. Thích nghi với những thay đổi trong cuộc sống
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:16' 26-03-2025
Dung lượng: 119.1 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:16' 26-03-2025
Dung lượng: 119.1 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 2. THÍCH NGHI VỚI NHỮNG THAY ĐỔI TRONG CUỘC SỐNG
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 2. THÍCH NGHI VỚI NHỮNG THAY ĐỔI TRONG CUỘC SỐNG
1.Hoạt động 1
1.1.Câu hỏi 1
Chỉ ra những biểu hiện của căng thẳng trong học tập và trước các áp lực của cuộc sống.
– Những biểu hiện về cơ thể: Chán ăn, mất ngủ, mệt mỏi, dau dầu, chóng mặt, đau đầu,... – Những biểu hiện về tâm lí: Lo lắng, buồn chán, hay cáu giận, khó kiểm soát hành vi,...
1.2.Câu hỏi 2
Thảo luận những nguyên nhân dẫn đến căng thẳng trong học tập và trước các áp lực của cuộc sống.
- Chưa cân bằng thời gian dành cho học tập và giải trí; - Chưa có phương pháp học tập phù hợp; - Kì vọng của cá nhân và người thân quá cao; - Gặp khó khăn trong mối quan hệ với các bạn. - Cạnh tranh từ các bạn - Áp lực đồng trang lứa
1.3.Rèn luyện
Một số điểm chính về căng thẳng trong học tập và cuộc sống: Nguồn gốc của căng thẳng: Học tập: Áp lực từ điểm số, kỳ thi, sự cạnh tranh với bạn bè, khối lượng bài tập lớn, và kỳ vọng từ gia đình. Cuộc sống: Các vấn đề cá nhân, mối quan hệ gia đình, các trách nhiệm trong cuộc sống hàng ngày, và áp lực xã hội. Biểu hiện của căng thẳng: Về thể chất: Đau đầu, mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ, hoặc cảm giác căng cơ. Về tinh thần: Lo âu, căng thẳng, mất tập trung, hoặc cảm giác thất vọng và thiếu động lực. Cách quản lý căng thẳng: Kỹ thuật thư giãn: Thực hành yoga, thiền, hoặc các bài tập hít thở sâu.
1.4.Kết luận
Tóm lại, hiểu biết về nguyên nhân, biểu hiện, và cách quản lý căng thẳng là rất quan trọng để duy trì sức khỏe và hiệu suất học tập. Cần có sự kết hợp giữa các kỹ thuật cá nhân và sự hỗ trợ từ môi trường xung quanh để giúp học sinh vượt qua những thách thức này một cách hiệu quả.
2.Hoạt động 2
2.1.Câu hỏi 1
Chia sẻ một số kinh nghiệm ứng phó của em khi gặp những căng thẳng trong học tập và trước các áp lực của cuộc sống.
- Lập lịch và tổ chức công việc để phân bổ thời gian hợp lý. - Thực hiện các hoạt động giải trí và thể dục thường xuyên để giải tỏa căng thẳng. - Học cách quản lý áp lực bằng cách ưu tiên và đặt ra mục tiêu rõ ràng. - Tìm sự hỗ trợ từ bạn bè và gia đình khi cần. - Học cách đối phó với áp lực bên ngoài bằng cách trau dồi kiến thức và chuẩn bị kỹ lưỡng. - Tập trung vào tìm giải pháp cho vấn đề thay vì tập trung vào vấn đề chính.
2.1.Câu hỏi 2
Thảo luận cách ứng phó với căng thẳng trong học tập và trước các áp lực của cuộc sống.
- Đặt mục tiêu, xây dựng kế hoạch phù hợp; - Tìm kiếm sự trợ giúp khi cần thiết; - Suy nghĩ tích cực; - Ăn uống, nghỉ ngơi, tập thể dục, giải trí phù hợp; - Trò chuyện, chia sẻ với người thân và các bạn,... - Quản lý thời gian hiệu
2.3.Câu hỏi 3
Thể hiện khả năng ứng phó với những căng thẳng trong học tập và trước các áp lực của cuộc sống nếu em là nhân vật trong những tình huống sau: Tình huống 1: Hôm nay, biết kết quả kiểm tra giữa kì của H không cao, mẹ H lại nói: "Bố mẹ đã tạo điều kiện tốt nhất cho con mà tại sao con vẫn có kết quả học tập như vậy? Mẹ thấy buồn quá!". H cảm thấy buồn và rất áp lực.
Tình huống 1: Nếu em là H, thay vì tự trách mình quá nhiều, em có thể cố gắng giải thích cho mẹ hiểu về những khó khăn trong học tập mà em đang gặp phải. Hãy cùng bàn bạc để tìm giải pháp học tập hiệu quả hơn. Sau đó tập trung vào việc tự đánh giá lại những gì đã làm và đề ra kế hoạch cụ thể để cải thiện điểm số trong các kỳ kiểm tra tiếp theo.
2.4.Câu hỏi 4
Thể hiện khả năng ứng phó với những căng thẳng trong học tập và trước các áp lực của cuộc sống nếu em là nhân vật trong những tình huống sau: Tình huống 2: Năm nay là năm học cuối cấp nên N phải dành rất nhiều thời gian cho học tập. Bố mẹ luôn nhắc N phải tập trung vào việc học. N thấy căng thẳng, mệt mỏi.
Tình huống 2: Nếu em là N, em giải thích cho bố mẹ hiểu rõ hơn về áp lực mà em đang phải đối mặt và thảo luận và đề xuất một lịch trình học tập hợp lý để có thể cân bằng được giữa học tập và nghỉ ngơi. Em sẽ tìm các hoạt động giải trí nhẹ nhàng để giảm bớt căng thẳng và mệt mỏi sau những giờ học dài ngày.
2.5.Câu hỏi 5
Thể hiện khả năng ứng phó với những căng thẳng trong học tập và trước các áp lực của cuộc sống nếu em là nhân vật trong những tình huống sau: Tình huống 3: T biết mình giao tiếp không tốt, thường khiến người khác không hài lòng nên rất ngại trò chuyện với các bạn. T cảm thấy rất căng thẳng mỗi khi giao tiếp với mọi người.
Tình huống 3: Nếu em là T, em sẽ tập trung vào việc cải thiện kỹ năng giao tiếp bằng cách tham gia các hoạt động nhóm, luyện tập nói chuyện với bạn bè thân thiết. Tiếp đó, em lắng nghe và quan tâm đến người khác để tạo ra một môi trường giao tiếp thoải mái hơn và học cách tin tưởng vào bản thân và không quá áp lực mình trong các tình huống giao tiếp.
2.6.Kết luận
Rèn luyện cách ứng phó với căng thẳng là một quá trình liên tục đòi hỏi sự tự nhận thức và nỗ lực cá nhân. Việc áp dụng các chiến lược và phương pháp quản lý stress có thể giúp học sinh cải thiện hiệu suất học tập, duy trì sức khỏe tinh thần và cảm thấy tự tin hơn khi đối mặt với các áp lực trong học tập và cuộc sống. Quan trọng nhất là tìm ra những phương pháp phù hợp với bản thân và duy trì chúng như một phần của thói quen hàng ngày.
3.Hoạt động ngoài trời
Trò chơi
Kế Hoạch Hoạt Động: - Khởi Đầu: Giới Thiệu và Chuẩn Bị (30 phút) Giới thiệu mục tiêu hoạt động: Giải thích các mục tiêu của hoạt động và lợi ích của việc quản lý căng thẳng. - Khởi động cơ thể: Các bài tập giãn cơ và khởi động nhẹ nhàng. - Hoạt Động 1: Chạy Đua Đội (45 phút) Mô tả: Chia học sinh thành các đội và tổ chức một cuộc thi chạy đua tiếp sức. Mỗi thành viên trong đội phải hoàn thành một đoạn đường nhất định trước khi chuyền tiếp cho đồng đội. Mục đích: Tăng cường sự phối hợp, giao tiếp và làm việc nhóm. Kích thích sản sinh endorphins giúp giảm căng thẳng.
4.Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Các em cố gắng rèn luyện bản thân nha!
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 2. THÍCH NGHI VỚI NHỮNG THAY ĐỔI TRONG CUỘC SỐNG
1.Hoạt động 1
1.1.Câu hỏi 1
Chỉ ra những biểu hiện của căng thẳng trong học tập và trước các áp lực của cuộc sống.
– Những biểu hiện về cơ thể: Chán ăn, mất ngủ, mệt mỏi, dau dầu, chóng mặt, đau đầu,... – Những biểu hiện về tâm lí: Lo lắng, buồn chán, hay cáu giận, khó kiểm soát hành vi,...
1.2.Câu hỏi 2
Thảo luận những nguyên nhân dẫn đến căng thẳng trong học tập và trước các áp lực của cuộc sống.
- Chưa cân bằng thời gian dành cho học tập và giải trí; - Chưa có phương pháp học tập phù hợp; - Kì vọng của cá nhân và người thân quá cao; - Gặp khó khăn trong mối quan hệ với các bạn. - Cạnh tranh từ các bạn - Áp lực đồng trang lứa
1.3.Rèn luyện
Một số điểm chính về căng thẳng trong học tập và cuộc sống: Nguồn gốc của căng thẳng: Học tập: Áp lực từ điểm số, kỳ thi, sự cạnh tranh với bạn bè, khối lượng bài tập lớn, và kỳ vọng từ gia đình. Cuộc sống: Các vấn đề cá nhân, mối quan hệ gia đình, các trách nhiệm trong cuộc sống hàng ngày, và áp lực xã hội. Biểu hiện của căng thẳng: Về thể chất: Đau đầu, mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ, hoặc cảm giác căng cơ. Về tinh thần: Lo âu, căng thẳng, mất tập trung, hoặc cảm giác thất vọng và thiếu động lực. Cách quản lý căng thẳng: Kỹ thuật thư giãn: Thực hành yoga, thiền, hoặc các bài tập hít thở sâu.
1.4.Kết luận
Tóm lại, hiểu biết về nguyên nhân, biểu hiện, và cách quản lý căng thẳng là rất quan trọng để duy trì sức khỏe và hiệu suất học tập. Cần có sự kết hợp giữa các kỹ thuật cá nhân và sự hỗ trợ từ môi trường xung quanh để giúp học sinh vượt qua những thách thức này một cách hiệu quả.
2.Hoạt động 2
2.1.Câu hỏi 1
Chia sẻ một số kinh nghiệm ứng phó của em khi gặp những căng thẳng trong học tập và trước các áp lực của cuộc sống.
- Lập lịch và tổ chức công việc để phân bổ thời gian hợp lý. - Thực hiện các hoạt động giải trí và thể dục thường xuyên để giải tỏa căng thẳng. - Học cách quản lý áp lực bằng cách ưu tiên và đặt ra mục tiêu rõ ràng. - Tìm sự hỗ trợ từ bạn bè và gia đình khi cần. - Học cách đối phó với áp lực bên ngoài bằng cách trau dồi kiến thức và chuẩn bị kỹ lưỡng. - Tập trung vào tìm giải pháp cho vấn đề thay vì tập trung vào vấn đề chính.
2.1.Câu hỏi 2
Thảo luận cách ứng phó với căng thẳng trong học tập và trước các áp lực của cuộc sống.
- Đặt mục tiêu, xây dựng kế hoạch phù hợp; - Tìm kiếm sự trợ giúp khi cần thiết; - Suy nghĩ tích cực; - Ăn uống, nghỉ ngơi, tập thể dục, giải trí phù hợp; - Trò chuyện, chia sẻ với người thân và các bạn,... - Quản lý thời gian hiệu
2.3.Câu hỏi 3
Thể hiện khả năng ứng phó với những căng thẳng trong học tập và trước các áp lực của cuộc sống nếu em là nhân vật trong những tình huống sau: Tình huống 1: Hôm nay, biết kết quả kiểm tra giữa kì của H không cao, mẹ H lại nói: "Bố mẹ đã tạo điều kiện tốt nhất cho con mà tại sao con vẫn có kết quả học tập như vậy? Mẹ thấy buồn quá!". H cảm thấy buồn và rất áp lực.
Tình huống 1: Nếu em là H, thay vì tự trách mình quá nhiều, em có thể cố gắng giải thích cho mẹ hiểu về những khó khăn trong học tập mà em đang gặp phải. Hãy cùng bàn bạc để tìm giải pháp học tập hiệu quả hơn. Sau đó tập trung vào việc tự đánh giá lại những gì đã làm và đề ra kế hoạch cụ thể để cải thiện điểm số trong các kỳ kiểm tra tiếp theo.
2.4.Câu hỏi 4
Thể hiện khả năng ứng phó với những căng thẳng trong học tập và trước các áp lực của cuộc sống nếu em là nhân vật trong những tình huống sau: Tình huống 2: Năm nay là năm học cuối cấp nên N phải dành rất nhiều thời gian cho học tập. Bố mẹ luôn nhắc N phải tập trung vào việc học. N thấy căng thẳng, mệt mỏi.
Tình huống 2: Nếu em là N, em giải thích cho bố mẹ hiểu rõ hơn về áp lực mà em đang phải đối mặt và thảo luận và đề xuất một lịch trình học tập hợp lý để có thể cân bằng được giữa học tập và nghỉ ngơi. Em sẽ tìm các hoạt động giải trí nhẹ nhàng để giảm bớt căng thẳng và mệt mỏi sau những giờ học dài ngày.
2.5.Câu hỏi 5
Thể hiện khả năng ứng phó với những căng thẳng trong học tập và trước các áp lực của cuộc sống nếu em là nhân vật trong những tình huống sau: Tình huống 3: T biết mình giao tiếp không tốt, thường khiến người khác không hài lòng nên rất ngại trò chuyện với các bạn. T cảm thấy rất căng thẳng mỗi khi giao tiếp với mọi người.
Tình huống 3: Nếu em là T, em sẽ tập trung vào việc cải thiện kỹ năng giao tiếp bằng cách tham gia các hoạt động nhóm, luyện tập nói chuyện với bạn bè thân thiết. Tiếp đó, em lắng nghe và quan tâm đến người khác để tạo ra một môi trường giao tiếp thoải mái hơn và học cách tin tưởng vào bản thân và không quá áp lực mình trong các tình huống giao tiếp.
2.6.Kết luận
Rèn luyện cách ứng phó với căng thẳng là một quá trình liên tục đòi hỏi sự tự nhận thức và nỗ lực cá nhân. Việc áp dụng các chiến lược và phương pháp quản lý stress có thể giúp học sinh cải thiện hiệu suất học tập, duy trì sức khỏe tinh thần và cảm thấy tự tin hơn khi đối mặt với các áp lực trong học tập và cuộc sống. Quan trọng nhất là tìm ra những phương pháp phù hợp với bản thân và duy trì chúng như một phần của thói quen hàng ngày.
3.Hoạt động ngoài trời
Trò chơi
Kế Hoạch Hoạt Động: - Khởi Đầu: Giới Thiệu và Chuẩn Bị (30 phút) Giới thiệu mục tiêu hoạt động: Giải thích các mục tiêu của hoạt động và lợi ích của việc quản lý căng thẳng. - Khởi động cơ thể: Các bài tập giãn cơ và khởi động nhẹ nhàng. - Hoạt Động 1: Chạy Đua Đội (45 phút) Mô tả: Chia học sinh thành các đội và tổ chức một cuộc thi chạy đua tiếp sức. Mỗi thành viên trong đội phải hoàn thành một đoạn đường nhất định trước khi chuyền tiếp cho đồng đội. Mục đích: Tăng cường sự phối hợp, giao tiếp và làm việc nhóm. Kích thích sản sinh endorphins giúp giảm căng thẳng.
4.Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Các em cố gắng rèn luyện bản thân nha!
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất