Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chủ đề 2: Làm chủ cảm xúc và các mối quan hệ

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:28' 02-04-2024
    Dung lượng: 919.4 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ 2: LÀM CHỦ CẢM XÚC VÀ CÁC MỐI QUAN HỆ
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Ảnh
    CHỦ ĐỀ 2: LÀM CHỦ CẢM XÚC VÀ CÁC MỐI QUAN HỆ
    HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 11
    Much tiêu bài học
    Mục tiêu bài học
    Ảnh
    Mục tiêu bài học
    • Biết cách phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, các bạn. • Làm chủ và kiểm soát được các mối quan hệ với bạn bè ở trường cũng như qua mạng xã hội. • Quản lí được cảm xúc của bản thân và ứng xử hợp lí trong các tình huống giao tiếp khác nhau. • Biết cách hoá giải những mâu thuẫn, xung đột xảy ra trong gia đình.
    Hoạt động 1
    1.Chia sẻ (Hoạt động 1: Phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô và các bạn)
    Ảnh
    Hình vẽ
    1.Chia sẻ một số cách em thường làm để phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô.
    - Hỏi thăm thầy cô về sức khoẻ, công việc, gia đình,.. - Nhờ thầy cô tư vấn về học tập, hướng nghiệp, tỉnh cảm,... - Gửi lời chúc và bày tỏ lòng biết ơn thấy cô vào dịp lễ, Tết; - Mời thây cô tham gia vào các hoạt động văn nghệ, thê thao,...
    Gợi ý:
    2.Trao đổi (Hoạt động 1: Phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô và các bạn)
    Ảnh
    Hình vẽ
    2.Trao đổi một số cách để phát triển mối quan hệ tốt đẹp với các bạn
    - Mời bạn cùng học, cùng tham gia hoạt động, cùng chơi và thực hiện các sở thích chung - Lắng nghe và dành cho nhau những lời khuyên tốt đẹp - Thể hiện thái độ thân thiện, cời mở và hoà đồng với bạn - Khen ngợi và khích lệ những điểm mạnh, thành tích mà bạn đạt được
    Gợi ý:
    3.Thực hành (Hoạt động 1: Phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô và các bạn)
    Ảnh
    Hình vẽ
    3.Thực hành phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô và các bạn trong các tình huống.
    Tình huống 1: Đến tiết học Ngữ văn, cả lớp nhận được thông báo thầy Q bị ốm nên cô V vào dạy thay khiên cả lớp xôn xao. Tan học, lớp trưởng thảo luận với cà lớp nên làm gì trong thời gian này. Nếu em là thành viên của lớp, em sẽ đưa ra ý kiến gì?
    Tình huống 2 (2.Thực hành phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô và các bạn trong các tình huống.)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Tình huống 2: Ð và T chơi thân với nhau. Hôm trước, hai bạn tranh luận và xảy ra mâu thuẫn. Trong lúc nóng giận, Ð đã nói hơi quá lời và tuyên bố không chơi với T nữa. Tuy nhiên, khi vẻ nhà nghĩ lại, Ð thấy mìỉnh sai và ân hận với lời nói đó. Nếu là Ð, em sẽ làm gi?
    4.Chia sẻ cảm xúc (Hoạt động 1: Phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô và các bạn)
    4.. Chia sẻ cảm xúc trong một tình huống mà em đã phát triển được mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô hoặc các bạn.
    Ảnh
    Hoạt động 2
    1.Thảo luận (Hoạt động 2: Làm chủ mối quan hệ với các bạn ở trường)
    1.Thảo luận về các cách để làm chủ mối quan hệ với bạn ở trường.
    Gợi ý:
    Hình vẽ
    -Chủ động kết bạn - Hiểu cảm xúc của bản thân và của các bạn để ứng xử phủ hợp - Từ chối những yêu câu hay lời mời không phù hợp; - Không để các mối quan hệ với bạn ảnh hưởng đến việc học tập và cuộc sông.
    Ảnh
    2.Thực hành (Hoạt động 2: Làm chủ mối quan hệ với các bạn ở trường)
    Ảnh
    Hình vẽ
    2. Thực hành làm chủ mối quan hệ với bạn trong các tình huống sau
    Tình huống 1: H và B chơi chung với nhóm bạn ở một câu lạc bộ. Lúc đầu, H cảm thấy rất vui vẻ nhưng càng ngây, nhóm bạn chỉ nghĩ đến chuyện đi chơi mà không chú tâm học hành. Dù H đã nhiêu lẫn góp ý, tuy nhiên các bạn vẫn không thay đồi. Do vậy, H đã khuyên B không nên tham gia vào nhóm này nữa.
    Tình huống 2 (2. Thực hành làm chủ mối quan hệ với bạn trong các tình huống sau:)
    Hình vẽ
    Tình huống 2: Một số người bạn cùng lớp khuyên K không nên chơi với người bạn thân của K vì bạn ấy không thực sự tốt như K nghĩ. Nếu là K, em sẽ làm gì?
    Ảnh
    Tình huống 3 (2. Thực hành làm chủ mối quan hệ với bạn trong các tình huống sau:)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Tình huống 3: Trong giờ ra chơi, N hay ngồi trỏ chuyện với một nhóm bạn. Một hôm, các bạn trong nhóm say sưa bàn tán về những chuyện riêng của người khác. Nhưng lúc đó, N chỉ ngồii im lặng và không tham gia. Do vậy, có một bạn trong nhóm đã lên tiếng: "Sao cậu không nói gì? Không nói thì ra chỗ khác mà ngôi. Nếu là N, em sẽ làm gì?
    3.Chia sẻ (Hoạt động 2: Làm chủ mối quan hệ với các bạn ở trường)
    3.Chia sẻ cảm xúc của em khi làm chủ được mối quan hệ với các bạn ở trường.
    Ảnh
    Hoạt động 3
    1.Chia sẻ (Hoạt động 3: Làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ qua mạng xã hội.)
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    1.Chia sẻ những lợi ích và nguy cơ có thể gặp phải khi kết bạn qua mạng.
    Gợi ý:
    Lợi ích: - Tạo sự thư giãn, giảm căng thằng - Có thêm bạn mới - Chia sẻ chuyện vui - Chia sẻ những điều tích cực trong cuộc sống.
    Nguy cơ: - Bị mạo danh - Bị quấy rối, đe dọa - Bị làm nhục, ảnh hưởng đến danh dự.
    2.Thảo luận (Hoạt động 3: Làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ qua mạng xã hội.)
    Hình vẽ
    2.Thảo luận và thực hiện một số biện pháp dưới đây nhằm làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ qua mạng xã hội.
    -Chỉ kết bạn với người quen hoặc người đã tim hiểu rõ thông tin. - Không chia sẻ những hình ảnh nhạy cảm, thông tin quan trọng của bản thân lên mạng xã hội. - Không chia sẻ, bình luận, viết những thông tin nhằm mục địch bôi nhọ, làm nhục người khác trên mạng xã hội. - Huỷ kết bạn với những người có ÿ đỗ xấu vá báo cho bố mẹ. thầy cô, người thân hoặc lực lượng chức năng khi bị bắt nạt, quấy rối, tắn công trên mạng xã hội.
    Gợi ý:
    3.Xử lý (Hoạt động 3: Làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ qua mạng xã hội.)
    Ảnh
    3. Xử lí tình huống thể hiện cách làm chủ và kiểm soát mối quan hệ trên mạng xã hội của em.
    Hình vẽ
    Tình huống 1: M nhận được tin nhắn xin kết bạn của một - người có tài khoản "N. V. A". Đọc đoạn tin nhắn và vào trang cá nhân của người này, M thấy có vẻ đáng tin nên đã kết bạn và nhắn tin lại. Sau E nhiều lần trò chuyện, người này liên tục gửi hình ảnh và tin nhắn về những công việc có lương cao mà không cần trinh độ tốt nghiệp phổ thông. Người này còn thuyết phục M bỏ học và sẵn sàng lo cho M một công việc với thu nhập tốt Nếu là M_em sẽ làm gì?
    Tình huống 2 (3. Xử lí tình huống thể hiện cách làm chủ và kiểm soát mối quan hệ trên mạng xã hội của em)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Tình huống 2: N tham gia một nhóm trên mạng xã hội. Nhóm này thường xuyên gửi lên nhóm những câu chuyện, hinh ảnh hài hước đề giái toả căng thẳng. Gần đây, một số thành viên trong nhóm liên tục gửi tin nhắn chế nhạo N Nếu là N. em sẽ làm gì?
    4.Chia sẻ
    4.Chia sẻ cách mà em đã làm chủ và kiểm soát được các mối quan hệ qua mạng xã hội.
    Ảnh
    Hoạt động 4
    1.Chỉ ra (Hoạt động 4: Quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong các tình huống giao tiếp)
    1. Chỉ ra những nguyên nhân có thể ảnh hưởng đến cảm xúc trong giao tiếp.
    Ảnh
    2.Thực hành (Hoạt động 4: Quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong các tình huống giao tiếp)
    Hình vẽ
    2.Thực hành quản lí cảm xúc và ứng xử phù hợp trong các tình huống sau.
    Trường hợp 1: Khi đang nghe bạn tâm sự về nỗi buồn, em nhận được thông báo giành giải nhất cuộc thi vẽ tranh tuyên truyền về chủ đề bảo vệ môi trường. Trường hợp 2: Khi vào mạng xã hội, em thấy nhiều bạn tung tin đổn thất thiệt về minh Trường hợp 3: Khi em đang bị giáo viên khiển trách nhầm trước lớp.
    3.Chia sẻ (Hoạt động 4: Quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong các tình huống giao tiếp)
    Ảnh
    3.Chia sẻ những tình huống mà em đã quân lí được cảm xúc và ứng xử hợp lí với người thân, thầy cô và các bạn.
    Hoạt động 5
    1.Chia sẻ (Hoạt động 5: Hóa giải những mâu thuẫn thường xảy ra trong gia đình.)
    Ảnh
    Hình vẽ
    1.Chia sẻ những mâu thuẫn thường xảy ra trong gia đình.
    - Mâu thuẫn giữa bố mẹ và con cải trong việc định hướng nghẻ nghiệp của các con - Mâu thuẫn giữa ông bà và các cháu trong thời gian sinh hoạt, nghỉ ngơi - Mâu thuẫn giữa anh chị với các em trong thực hiện sở thích. - Mâu thuẫn giữa ông bà và bố mẹ trong cách nuôi dạy con cháu
    2.Trao đổi (Hoạt động 5: Hóa giải những mâu thuẫn thường xảy ra trong gia đình.)
    2.Trao đổi về những cách hóa giải mẫu thuân, xung đột của em xảy ra trong gia đình.
    - Giữ bình tĩnh và lắng nghe nhau; - Thực hiện cử chỉ, việc làm giúp giảm căng thẳng; - Chia sẻ với nhau về cảm xúc, suy nghĩ.
    Gợi ý:
    Ảnh
    3.Đóng vai (Hoạt động 5: Hóa giải những mâu thuẫn thường xảy ra trong gia đình.)
    Hình vẽ
    3.Đóng vai nhân vật trong các tình huống để hoá giải mâu thuẫn, xung đột xảy ra trong gia đình.
    Tình huống 1: Sau khi làm xong bài tập, K thường đành chút thời gian để chơi điện tử. Bố mẹ đã không ít lần nhắc nhở K không chơi điện tử và sẽ tịch thu điện thoại, máy tính nêu K không vâng lời. Nếu là K, em sẽ làm gì?
    Ảnh
    Tình huống 2 (3.Đóng vai nhân vật trong các tình huống để hoá giải mâu thuẫn, xung đột xảy ra trong gia đình.)
    Hình vẽ
    Tình huống 2: M là người con ngoan, trỏ giỏi. Do vậy, bố mẹ rất tự hào và thường lấy M đề nêu gương cho em trai. Chính vì thế, em trai tỏ ra xa lánh M và it khi tâm sự với bố mẹ. Nếu là M, em sẽ làm gi?
    Ảnh
    Tình huống 3 (3.Đóng vai nhân vật trong các tình huống để hoá giải mâu thuẫn, xung đột xảy ra trong gia đình.)
    Hình vẽ
    Tình huống 3: Trong khi X đang ngồi học bài, ngoài phòng khách có tiếng cãi nhau của bỗ mẹ. X thấy thật sự căng thẳng và mệt mỏi vì đã nhiều lần chứng kiến cảnh tượng nảy. Nếu là X, em sẽ làm gì?
    Ảnh
    4.Chia sẻ (Hoạt động 5: Hóa giải những mâu thuẫn thường xảy ra trong gia đình)
    4.Chia sẻ những tình huống mâu thuẫn mà em đã hoá giải được trong gia đình.
    Ảnh
    5.Rút ra bài học
    Ảnh
    Hình vẽ
    5.Rút ra bài học cho mình sau khi hoá giải mâu thuẫn, xung đột trong gia đình.
    - Mâu thuẫn, xung đột có thể giải quyết nếu biết lắng nghe và có thiện chí cùng giải quyết - Có thể giảm bớt mâu thuẫn, xung đột nếu mọi người luôn chia sẻ với nhau để cảm thông và hiểu nhau hơn
    Gợi ý:
    Hoạt động 6
    Đánh giá (Hoạt động 6: Đánh giá kết quả trải nghiệm)
    Ảnh
    Đánh giá kết quả trải nghiệm
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Chủ đề 3: Thực hiện các hoạt động xây dựng và phát triển nhà trường".
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓