Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 2: Khát vọng tuổi trẻ. Bài 3
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 13h:53' 19-06-2024
Dung lượng: 10.0 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 13h:53' 19-06-2024
Dung lượng: 10.0 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 2: KHÁT VỌNG TUỔI TRẺ. BÀI 3
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 2: BÀI 3. KHÁT VỌNG TUỔI TRẺ.
Dẫn dắt
Mục tiêu bài học
Mục tiêu bài học
- HÁT: Hát đúng cao độ, trường độ, lời ca và sắc thái bài hát "Thanh niên làm theo lời Bác"; mở rộng âm vực; biết hát kết hợp đánh nhịp. - NGHE NHẠC: Cảm nhận và đánh giá được vẻ đẹp, giá trị nghệ thuật trong nội dung bài hát "Mong ước kỉ niệm xưa"; biết biểu lộ cảm xúc khi nghe nhạc. - THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC: Nêu được vài nét về giai đoạn âm nhạc thời kì đầu dựng nước, giữ nước và thời kì quốc gia phong kiến độc lập tự chủ trong lịch sử âm nhạc Việt Nam.
Mở đầu
Ảnh
Kể tên một số ca khúc viết về phong trào thanh niên mà em biết.
Ảnh
1. Hát
a. Tác giả, tác phẩm
1. Hát
a. Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm
- Tác giả Hoàng Hoà (1930 - 2015) đã gắn bó với hoạt động của Đoàn thanh niên từ khi còn rất trẻ. - Ông sáng tác nhiều ca khúc dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên, trong đó bài "Thanh niên làm theo lời Bác" được Đại hội Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ VI chọn làm bài ca chính thức của Đoàn.
- Bài hát thể hiện lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ mong được góp sức vào công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước. - Bài hát có cấu trúc hai đoạn: + Đoạn 1: từ đầu đến nhịp thứ 16. + Đoạn 2: từ nhịp thứ 17 đến nhịp thứ 33.
Hướng dẫn thực hiện
Ảnh
Hướng dẫn thực hiện
- Khởi động giọng bằng luyện thanh. - Tìm hiểu các kí hiệu âm nhạc và xác định những chỗ cần lấy hơi trong bài hát. - Hát rõ lời, gọn tiếng. - Thể hiện đúng cao độ, chú ý mở rộng âm vực trong đoạn 2. - Thể hiện đúng tiết tấu cùng các phách mạnh, phách nhẹ. - Thể hiện đúng tính chất dứt khoát, khoẻ khoắn của bài hát.
b. Hoạt động luyện tập
b. Hoạt động luyện tập
Ảnh
- Thực hiện bài hát "Thanh niên làm theo lời Bác" theo nhóm.
- Thể hiện bài hát kết hợp đánh nhịp hoặc vỗ tay theo phách. - Dàn dựng bài hát "Thanh niên làm theo lời Bác" có sử dụng hình thức hát đuổi.
Video bài "Thanh niên làm theo lời Bác"
Nghe bài hát "Thanh niên làm theo lời Bác"
2. Nghe nhạc
a. Tác giả, tác phẩm
2. Nghe nhạc
a. Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm
- Nhạc sĩ Xuân Phương (sinh năm 1973) sáng tác nhiều ca khúc nổi danh cùng các bộ phim. - Các ca khúc nổi tiếng: Lời ru cho con, Lời chưa nói, Nếu phải xa nhau, Anh,... - "Mong ước kỉ niệm xưa" là sáng tác được viết cho bộ phim "Xin hãy tin em" của đạo diễn Đỗ Thanh Hải được phát sóng năm 1997. - Ca khúc có giai điệu trong sáng, tha thiết, nhịp độ chậm rãi,... gợi lại những năm tháng tuổi trẻ với nhiều kỉ niệm và ước mơ đẹp của thời sinh viên.
Hướng dẫn thực hiện
Ảnh
Hướng dẫn thực hiện
- Nghe và cảm nhận nội dung, tính chất âm nhạc của bài hát "Mong ước kỉ niệm xưa". - Phân chia bài hát thành các đoạn nhạc, so sánh tính chất âm nhạc giữa các đoạn. - Nhắc lại một số câu nhạc trong bài hát "Mong ước kỉ niệm xưa".
Video bài "Mong ước kỉ niệm xưa"
Nghe bài hát "Mong ước kỉ niệm xưa"
b. Luyện tập + giải 1
b. Luyện tập
Cảm nhận giá trị nghệ thuật bài hát "Mong ước kỉ niệm xưa".
Giải: - Đoạn 1: "Thời gian trôi qua... nhớ mái trường xưa" Thời gian vùn vụt trôi qua, dù biết rằng cuộc gặp mặt nào cũng có chia ly nhưng sao ai cũng buồn… Lời bài hát giản dị như những tâm sự, giãi bày trong cuộc sống đời thường nhưng rất thuyết phục người nghe do mang những cảm xúc chân thật nhưng không kém phần mãnh liệt.
- Đoạn 2: "Đặt bàn tay... thương gửi cho ai" Làm sao có thể trở lại khi thời gian cứ trôi nhanh lặng lẽ như thế. Và rồi đây mỗi đứa một hướng đi riêng, một ước mơ riêng, liệu rằng chúng mình còn được gặp lại nhau không để cùng ôn lại những kí ức của ngày hôm qua?...
b. Luyện tập + giải2
b. Luyện tập
Cảm nhận giá trị nghệ thuật bài hát "Mong ước kỉ niệm xưa".
Giải: - Đoạn 3: "Nếu có ước muốn... mãi không phai" Thời gian trôi qua không chờ đợi một ai, vì thế bạn hãy biết quý trọng từng phút, từng giây để mỗi giây đi qua thật ý nghĩa. Có lẽ nhiều thứ qua đi thì ta mới nhận ra nó thật đáng trân trọng biết bao. Điệp khúc được lặp lại cũng giống như nỗi nhớ da diết của những người sắp phải đi xa, bỏ lại một khung trời mơ mộng để đến với những bon chen trong cuộc đời đầy sóng gió.
- Đoạn 4: "Nếu có ước muốn... kỉ niệm xưa" Sẽ chẳng ai có thể quên được những phút giây hồn nhiên đó, những năm tháng đầy niềm vui nhưng cũng không thiếu những nỗi buồn man mác. Nhớ mãi khoảng trời ấy, hành trang đẹp đẽ để bước đến tương lai.
c. Vận dụng
c. Vận dụng
Sưu tầm, nghe và nêu cảm nhận một số bài hát viết về những kỉ niệm, ước mơ của tuổi học trò.
Giải: - "Bụi phấn" (nhạc: Vũ Hoàng, thơ: Lê Văn Lộc) Giai điệu da diết ấy vang lên, người nghe như cảm thấy bùi ngùi, xúc động khi nhớ về người thầy, người cô - những người đã tận tâm dạy dỗ và đem đến cho chúng ta những bài học tri thức lẫn cuộc sống vô cùng quý giá từ "tuổi còn thơ". Hình ảnh bụi phấn vương trên mái tóc người thầy là một hình ảnh đẹp mà không một người học trò nào có thể quên được.
3. Thường thức âm nhạc
a. Thời kì đầu dựng nước và giữ nước
3. Thường thức âm nhạc
a. Âm nhạc thời kì đầu dựng nước và giữ nước (Thiên niên kỉ thứ II TCN - thế kỉ X)
- Giai đoạn Hùng Vương (thiên niên kỉ II TCN - thế kỉ II TCN); giai đoạn Bắc thuộc và chống Bắc thuộc (thế kỉ II TCN - thế kỉ X). + Âm nhạc dân gian ra đời và từng bước phát triển mạnh mẽ với nhiều thể loại phong phú như: hát ru, hát giao duyên, hò, ví phường vải, hát dô, chèo tàu,... + Nhạc khí: trống da, trống đồng, cồng chiêng, chuông, sênh phách, khèn, tù và,...
Ảnh
b. Thời kì quốc gia phong kiến độc lập tự chủ
b. Âm nhạc thời kì quốc gia phong kiến độc lập tự chủ (Thế kỉ X − nửa đầu thế kỉ XIX)
- Âm nhạc cung đình hình thành dưới triều Lý (thế kỉ X). - Âm nhạc Đạo giáo và Phật giáo phát triển rộng rãi. - Các loại hình nghệ thuật sân khấu ra đời như: múa rối nước, chèo, tuồng… - Ca nhạc thính phòng (ca trù, ca Huế) và nghệ thuật sân khấu cổ truyền (tuồng, chèo) phát triển mạnh dưới triều Nguyễn. - Nhạc khí phát triển thêm các nhạc cụ họ dây như: đàn nhị, đàn đáy,...
Ảnh
c. Bài tập
c. Bài tập
Bài 1. Liệt kê một số thể loại âm nhạc trong thời kì đầu dựng nước, giữ nước và thời kì quốc gia phong kiến độc lập tự chủ.
Giải: Trống da, trống đồng, cồng chiêng, chuông, sênh phách, khèn, tù và...
Bài 2. So sánh sự phát triển của các thể loại âm nhạc và nhạc khí trong thời kì đầu dựng nước, giữ nước và thời kì quốc gia phong kiến độc lập tự chủ.
Giải: Trong thời kỳ đầu dựng nước và giữ nước, âm nhạc và nhạc khí thường là dân dã và đơn giản, phản ánh văn hóa cụ thể của từng cộng đồng. Trong khi đó, thời kỳ quốc gia phong kiến độc lập tự chủ, chúng trở nên phong phú và đa dạng hơn, với sự phát triển của nhạc cung đình và những nhạc khí phức tạp, phản ánh sự giàu có và quyền lực của triều đại.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
- Ôn tập kiến thức đã học. - Luyện hát bài "Thanh niên làm theo lời Bác" và "Mong ước kỉ niệm xưa".
- Đọc và tìm hiểu trước Chủ đề 2. Bài 4.
Cảm ơn
Ảnh
Cảm ơn các em đã chú ý lắng nghe!!!
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 2: BÀI 3. KHÁT VỌNG TUỔI TRẺ.
Dẫn dắt
Mục tiêu bài học
Mục tiêu bài học
- HÁT: Hát đúng cao độ, trường độ, lời ca và sắc thái bài hát "Thanh niên làm theo lời Bác"; mở rộng âm vực; biết hát kết hợp đánh nhịp. - NGHE NHẠC: Cảm nhận và đánh giá được vẻ đẹp, giá trị nghệ thuật trong nội dung bài hát "Mong ước kỉ niệm xưa"; biết biểu lộ cảm xúc khi nghe nhạc. - THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC: Nêu được vài nét về giai đoạn âm nhạc thời kì đầu dựng nước, giữ nước và thời kì quốc gia phong kiến độc lập tự chủ trong lịch sử âm nhạc Việt Nam.
Mở đầu
Ảnh
Kể tên một số ca khúc viết về phong trào thanh niên mà em biết.
Ảnh
1. Hát
a. Tác giả, tác phẩm
1. Hát
a. Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm
- Tác giả Hoàng Hoà (1930 - 2015) đã gắn bó với hoạt động của Đoàn thanh niên từ khi còn rất trẻ. - Ông sáng tác nhiều ca khúc dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên, trong đó bài "Thanh niên làm theo lời Bác" được Đại hội Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ VI chọn làm bài ca chính thức của Đoàn.
- Bài hát thể hiện lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ mong được góp sức vào công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước. - Bài hát có cấu trúc hai đoạn: + Đoạn 1: từ đầu đến nhịp thứ 16. + Đoạn 2: từ nhịp thứ 17 đến nhịp thứ 33.
Hướng dẫn thực hiện
Ảnh
Hướng dẫn thực hiện
- Khởi động giọng bằng luyện thanh. - Tìm hiểu các kí hiệu âm nhạc và xác định những chỗ cần lấy hơi trong bài hát. - Hát rõ lời, gọn tiếng. - Thể hiện đúng cao độ, chú ý mở rộng âm vực trong đoạn 2. - Thể hiện đúng tiết tấu cùng các phách mạnh, phách nhẹ. - Thể hiện đúng tính chất dứt khoát, khoẻ khoắn của bài hát.
b. Hoạt động luyện tập
b. Hoạt động luyện tập
Ảnh
- Thực hiện bài hát "Thanh niên làm theo lời Bác" theo nhóm.
- Thể hiện bài hát kết hợp đánh nhịp hoặc vỗ tay theo phách. - Dàn dựng bài hát "Thanh niên làm theo lời Bác" có sử dụng hình thức hát đuổi.
Video bài "Thanh niên làm theo lời Bác"
Nghe bài hát "Thanh niên làm theo lời Bác"
2. Nghe nhạc
a. Tác giả, tác phẩm
2. Nghe nhạc
a. Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm
- Nhạc sĩ Xuân Phương (sinh năm 1973) sáng tác nhiều ca khúc nổi danh cùng các bộ phim. - Các ca khúc nổi tiếng: Lời ru cho con, Lời chưa nói, Nếu phải xa nhau, Anh,... - "Mong ước kỉ niệm xưa" là sáng tác được viết cho bộ phim "Xin hãy tin em" của đạo diễn Đỗ Thanh Hải được phát sóng năm 1997. - Ca khúc có giai điệu trong sáng, tha thiết, nhịp độ chậm rãi,... gợi lại những năm tháng tuổi trẻ với nhiều kỉ niệm và ước mơ đẹp của thời sinh viên.
Hướng dẫn thực hiện
Ảnh
Hướng dẫn thực hiện
- Nghe và cảm nhận nội dung, tính chất âm nhạc của bài hát "Mong ước kỉ niệm xưa". - Phân chia bài hát thành các đoạn nhạc, so sánh tính chất âm nhạc giữa các đoạn. - Nhắc lại một số câu nhạc trong bài hát "Mong ước kỉ niệm xưa".
Video bài "Mong ước kỉ niệm xưa"
Nghe bài hát "Mong ước kỉ niệm xưa"
b. Luyện tập + giải 1
b. Luyện tập
Cảm nhận giá trị nghệ thuật bài hát "Mong ước kỉ niệm xưa".
Giải: - Đoạn 1: "Thời gian trôi qua... nhớ mái trường xưa" Thời gian vùn vụt trôi qua, dù biết rằng cuộc gặp mặt nào cũng có chia ly nhưng sao ai cũng buồn… Lời bài hát giản dị như những tâm sự, giãi bày trong cuộc sống đời thường nhưng rất thuyết phục người nghe do mang những cảm xúc chân thật nhưng không kém phần mãnh liệt.
- Đoạn 2: "Đặt bàn tay... thương gửi cho ai" Làm sao có thể trở lại khi thời gian cứ trôi nhanh lặng lẽ như thế. Và rồi đây mỗi đứa một hướng đi riêng, một ước mơ riêng, liệu rằng chúng mình còn được gặp lại nhau không để cùng ôn lại những kí ức của ngày hôm qua?...
b. Luyện tập + giải2
b. Luyện tập
Cảm nhận giá trị nghệ thuật bài hát "Mong ước kỉ niệm xưa".
Giải: - Đoạn 3: "Nếu có ước muốn... mãi không phai" Thời gian trôi qua không chờ đợi một ai, vì thế bạn hãy biết quý trọng từng phút, từng giây để mỗi giây đi qua thật ý nghĩa. Có lẽ nhiều thứ qua đi thì ta mới nhận ra nó thật đáng trân trọng biết bao. Điệp khúc được lặp lại cũng giống như nỗi nhớ da diết của những người sắp phải đi xa, bỏ lại một khung trời mơ mộng để đến với những bon chen trong cuộc đời đầy sóng gió.
- Đoạn 4: "Nếu có ước muốn... kỉ niệm xưa" Sẽ chẳng ai có thể quên được những phút giây hồn nhiên đó, những năm tháng đầy niềm vui nhưng cũng không thiếu những nỗi buồn man mác. Nhớ mãi khoảng trời ấy, hành trang đẹp đẽ để bước đến tương lai.
c. Vận dụng
c. Vận dụng
Sưu tầm, nghe và nêu cảm nhận một số bài hát viết về những kỉ niệm, ước mơ của tuổi học trò.
Giải: - "Bụi phấn" (nhạc: Vũ Hoàng, thơ: Lê Văn Lộc) Giai điệu da diết ấy vang lên, người nghe như cảm thấy bùi ngùi, xúc động khi nhớ về người thầy, người cô - những người đã tận tâm dạy dỗ và đem đến cho chúng ta những bài học tri thức lẫn cuộc sống vô cùng quý giá từ "tuổi còn thơ". Hình ảnh bụi phấn vương trên mái tóc người thầy là một hình ảnh đẹp mà không một người học trò nào có thể quên được.
3. Thường thức âm nhạc
a. Thời kì đầu dựng nước và giữ nước
3. Thường thức âm nhạc
a. Âm nhạc thời kì đầu dựng nước và giữ nước (Thiên niên kỉ thứ II TCN - thế kỉ X)
- Giai đoạn Hùng Vương (thiên niên kỉ II TCN - thế kỉ II TCN); giai đoạn Bắc thuộc và chống Bắc thuộc (thế kỉ II TCN - thế kỉ X). + Âm nhạc dân gian ra đời và từng bước phát triển mạnh mẽ với nhiều thể loại phong phú như: hát ru, hát giao duyên, hò, ví phường vải, hát dô, chèo tàu,... + Nhạc khí: trống da, trống đồng, cồng chiêng, chuông, sênh phách, khèn, tù và,...
Ảnh
b. Thời kì quốc gia phong kiến độc lập tự chủ
b. Âm nhạc thời kì quốc gia phong kiến độc lập tự chủ (Thế kỉ X − nửa đầu thế kỉ XIX)
- Âm nhạc cung đình hình thành dưới triều Lý (thế kỉ X). - Âm nhạc Đạo giáo và Phật giáo phát triển rộng rãi. - Các loại hình nghệ thuật sân khấu ra đời như: múa rối nước, chèo, tuồng… - Ca nhạc thính phòng (ca trù, ca Huế) và nghệ thuật sân khấu cổ truyền (tuồng, chèo) phát triển mạnh dưới triều Nguyễn. - Nhạc khí phát triển thêm các nhạc cụ họ dây như: đàn nhị, đàn đáy,...
Ảnh
c. Bài tập
c. Bài tập
Bài 1. Liệt kê một số thể loại âm nhạc trong thời kì đầu dựng nước, giữ nước và thời kì quốc gia phong kiến độc lập tự chủ.
Giải: Trống da, trống đồng, cồng chiêng, chuông, sênh phách, khèn, tù và...
Bài 2. So sánh sự phát triển của các thể loại âm nhạc và nhạc khí trong thời kì đầu dựng nước, giữ nước và thời kì quốc gia phong kiến độc lập tự chủ.
Giải: Trong thời kỳ đầu dựng nước và giữ nước, âm nhạc và nhạc khí thường là dân dã và đơn giản, phản ánh văn hóa cụ thể của từng cộng đồng. Trong khi đó, thời kỳ quốc gia phong kiến độc lập tự chủ, chúng trở nên phong phú và đa dạng hơn, với sự phát triển của nhạc cung đình và những nhạc khí phức tạp, phản ánh sự giàu có và quyền lực của triều đại.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
- Ôn tập kiến thức đã học. - Luyện hát bài "Thanh niên làm theo lời Bác" và "Mong ước kỉ niệm xưa".
- Đọc và tìm hiểu trước Chủ đề 2. Bài 4.
Cảm ơn
Ảnh
Cảm ơn các em đã chú ý lắng nghe!!!
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất