Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 2: Khám phá bản thân
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:20' 27-06-2024
Dung lượng: 854.1 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:20' 27-06-2024
Dung lượng: 854.1 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Chủ đề 2: KHÁM PHÁ BẢN THÂN
Mục tiêu bài học
Mục tiêu bài học
Ảnh
Mục tiêu bài học
* Nhận diện được nét riêng và thể hiện được sự tự tin về đặc điểm riêng của bản thân. * Phân tích được những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và biết điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi. * Nhận diện được hứng thú, sở trường của bản thân và có kế hoạch phát triển sở trường liên quan đến định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
Định huớng
Định huớng nhiệm vụ hoạt động giáo dục theo chủ đề
Ảnh
- Khám phá đặc điểm riêng của bản thân. - Tìm hiểu về cách thể hiện sự tự tin đối với những đặc điểm riêng của bản thân và cách điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi. - Thể hiện sự tự tin về những đặc điểm riêng của bản thân trong thực tiễn cuộc sống. - Xây dựng và thực hiện kế hoạch điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi. - Xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển sở trường liên quan đến định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
ĐỊNH HƯỚNG NHIỆM VỤ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
Định huớng nhiệm vụ hoạt động sinh hoạt duới cờ, sinh hoạt lớp
Ảnh
ĐỊNH HƯỚNG NHIỆM VỤ HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ, SINH HOẠT LỚP
- Tham gia trao đổi về đặc điểm của giới trẻ hiện nay và những yêu cầu, thách thức mà xã hội đại đặt những người trẻ tuổi. - Tìm hiểu về ảnh hưởng của hứng thú, sở trường đến định hướng nghề nghiệp trong tương lai của giới trẻ. - Chia sẻ kết quả: Phát triển sở trường của bản thân liên quan đến định hướng nghề nghiệp trong tương lai; Rèn luyện kĩ năng điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi.
HĐ 1: Khám phá đặc điểm riêng của bản thân
1. Cùng các bạn chơi trò chơi "Nhà báo đi tìm nguời nổi tiếng" (1. Cùng các bạn chơi trò chơi "Nhà báo đi tìm nguời nổi tiếng")
1. Cùng các bạn chơi trò chơi "Nhà báo đi tìm nguời nổi tiếng"
Ảnh
Hình vẽ
Cả lớp/nhóm bí mật chọn một bạn là “người nỗi tiếng". Một bạn đóng vai “nhà báo" đi tìm người nổi tiếng để phỏng vấn. “Nhà báo” được quyền đặt ra 3 – 5 câu hỏi (đóng) về đặc điểm của người nổi tiếng. Sau khi nhận được các câu trả lời của mọi người, "nhà báo" cần chỉ ra ai là người nổi tiếng.
Chia sẻ cảm nhận của bản thân qua trò chơi
2. Xác định đặc điểm riêng của bản thân Về hứng thú, sở thích, thói quen.
Ảnh
2. Xác định đặc điểm riêng của bản thân Về hứng thú, sở thích, thói quen.
- Về sức khoẻ. - Về năng lực, sở trường. - Về phẩm chất. - Về kĩ năng sống.
3. Suy ngẫm và phân biệt
- Điểm mạnh, điểm yếu trong những đặc điểm riêng của em. - Những hứng thú, sở trường của em liên quan đến định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
3. Suy ngẫm và phân biệt
- Gợi ý
+ Hứng thú được đi nhiều nơi liên quan đến các nghề: hướng dẫn viên du lịch, phi công, tiếp viên hàng không,... + Sở trường vẽ liên quan đến các nghề: hoạ sĩ, kiến trúc sư, thiết kế thời trang,.... + ...
HĐ 2: Tìm hiểu về cách thể hiện sự tự tin đối với những đặc điểm riêng của bản thân
1. Chia sẻ với bạn về đặc điểm riêng của bản thân
Ảnh
1. Chia sẻ với bạn về đặc điểm riêng của bản thân
2. Thảo luận về cách thể hiện sự tự tin đối với những đặc điểm riêng của bản thân
2. Thảo luận về cách thể hiện sự tự tin đối với những đặc điểm riêng của bản thân
- Gợi ý
- Chủ động giới thiệu về đặc điểm riêng của mình. - Sẵn sàng nhận nhiệm vụ phù hợp với khả năng của bản thân. - Chủ động tham gia những câu lạc bộ, những hoạt động mà mình yêu thích. - ...
HĐ 3: Tìm hiểu cách điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi
1. Thảo luận về những thay đổi mà mỗi người có thể gặp phải trong cuộc sống
1. Thảo luận về những thay đổi mà mỗi người có thể gặp phải trong cuộc sống
- Gợi ý
- Thay đổi môi trường học tập. - Thay đổi môi trường sống, điều kiện sống. - Thay đổi về hoàn cảnh kinh tế gia đình. - Thay đổi về đời sống tình cảm trong gia đình. - Thay đổi về các mối quan hệ xã hội. - ...
2. Xác định những yêu cầu (về phẩm chất, năng lực, kĩ năng sống, tính cách,...) để thích ứng được với sự thay đổi
2. Xác định những yêu cầu (về phẩm chất, năng lực, kĩ năng sống, tính cách,...) để thích ứng được với sự thay đổi
- Gợi ý:
Ảnh
3. So sánh, đối chiếu những đặc điểm riêng của bản thân với các yêu cầu trên để tìm ranhững điểm mình cần điều chỉnh nhằm thích ứng với sự thay đổi
Ảnh
3. So sánh, đối chiếu những đặc điểm riêng của bản thân với các yêu cầu trên để tìm ra những điểm mình cần điều chỉnh nhằm thích ứng với sự thay đổi
HĐ 4: Thiết kế và trình bày sản phẩm giới thiệu đặc điểm riêng của bản thân
1. Lựa chọn và thiết kế một sản phẩm thể hiện những đặc điểm riêng của bản thân (bài viết, hình vẽ, tranh tự hoạ, sơ đồ tư duy, đọc rap....)
Ảnh
1. Lựa chọn và thiết kế một sản phẩm thể hiện những đặc điểm riêng của bản thân (bài viết, hình vẽ, tranh tự hoạ, sơ đồ tư duy, đọc rap....)
2. Giới thiệu về bản thân qua sản phẩm đã thiết kế
Ảnh
2. Giới thiệu về bản thân qua sản phẩm đã thiết kế
HĐ 5: Xây dựng kế hoạch điều chỉnh bản thân
1. Xây dựng kế hoạch điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi
Ảnh
1. Xây dựng kế hoạch điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi
- Gợi ý:
KẾ HOẠCH ĐIỀU CHỈNH BẢN THÂN ĐỂ THÍCH ỨNG VỚI SỰ THAY ĐỔI
2. Chia sẻ kế hoạch đã xây dựng
Ảnh
2. Chia sẻ kế hoạch đã xây dựng
HĐ 6: Xây dựng kế hoạch phát triển sở trường liên quan đến định hướng nghề nghiệp của bản thân trong tương lai
1. Xác định hứng thú, sở trường của bản thân
Ảnh
1. Xác định hứng thú, sở trường của bản thân
2. Xác định hứng thú, sở trường của bản thân liên quan đến định hướng nghề nghiệp trong tương lai
Ảnh
2. Xác định hứng thú, sở trường của bản thân liên quan đến định hướng nghề nghiệp trong tương lai
3. Xây dựng kế hoạch phát triển sở trường có liên quan đến định hướng nghề nghiệp trong tương lai
Ví dụ:
3. Xây dựng kế hoạch phát triển sở trường có liên quan đến định hướng nghề nghiệp trong tương lai
KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN SỞ TRƯỜNG HƯỚNG TỚI NGHỀ NGHIỆP TRONG TƯƠNG LÀ
Ảnh
Họ và tên: Nguyễn Thuỳ Dung Định hướng nghề nghiệp tương lai: Hoạ sĩ, diễn giả.
4. Chia sẻ kế hoạch đã xây dựng
Ảnh
4. Chia sẻ kế hoạch đã xây dựng
HĐ 7: Thể hiện sự tự tin về những đặc điểm riêng của bản thân trong thực tiễn cuộc sống
Thể hiện sự tự tin về những đặc điểm riêng của bản thân trong thực tiễn cuộc sống
HĐ 7: Thể hiện sự tự tin về những đặc điểm riêng của bản thân trong thực tiễn cuộc sống
- Thực hiện những hành vi, việc làm phù hợp để thể hiện sự tự tin về những đặc điểm riêng của bản thân trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình, nhà trường và cộng đồng. - Ghi lại và chia sẻ với thầy cô, các bạn về kết quả, cảm xúc, những bài học kinh nghiệm.
HĐ 8: Thực hiện kế hoạch điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi và kế hoạch phát triển sở trường hướng tới nghề nghiệp tương lai
Thực hiện kế hoạch điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi và kế hoạch phát triển sở trường hướng tới nghề nghiệp tương lai
HĐ 8: Thực hiện kế hoạch điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi và kế hoạch phát triển sở trường hướng tới nghề nghiệp tương lai
- Rèn luyện kĩ năng điều chỉnh bản thân để thích ứng được với những thay đổi trong cuộc sống và phát triển sở trường của bản thân liên quan đến nghề em yêu thích theo kế hoạch đã lập. - Ghi lại và chia sẻ với thầy cô, các bạn về kết quả em đạt được sau mỗi khoảng thời gian, cảm xúc, những khó khăn, vướng mắc gặp phải và biện pháp em đã thực hiền
Mức độ đạt đuợc
Mức độ đạt đuợc
Ảnh
- Xác định được những đặc điểm riêng của bản thân. Tự tin khi chia sẻ với bạn về đặc điểm riêng của bản thân. - Phân tích được những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để thích ứng với sự thay đổi. - Lập và thực hiện được kế hoạch điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi. - Lập và thực hiện được kế hoạch phát triển sở trường liên quan đến định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
* Ôn lại bài vừa học. * Làm bài tập trong SBT. * Chuẩn bị bài sau: "Chủ đề 3: Rèn luyện bản thân".
Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Ảnh
Chủ đề 2: KHÁM PHÁ BẢN THÂN
Mục tiêu bài học
Mục tiêu bài học
Ảnh
Mục tiêu bài học
* Nhận diện được nét riêng và thể hiện được sự tự tin về đặc điểm riêng của bản thân. * Phân tích được những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và biết điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi. * Nhận diện được hứng thú, sở trường của bản thân và có kế hoạch phát triển sở trường liên quan đến định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
Định huớng
Định huớng nhiệm vụ hoạt động giáo dục theo chủ đề
Ảnh
- Khám phá đặc điểm riêng của bản thân. - Tìm hiểu về cách thể hiện sự tự tin đối với những đặc điểm riêng của bản thân và cách điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi. - Thể hiện sự tự tin về những đặc điểm riêng của bản thân trong thực tiễn cuộc sống. - Xây dựng và thực hiện kế hoạch điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi. - Xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển sở trường liên quan đến định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
ĐỊNH HƯỚNG NHIỆM VỤ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
Định huớng nhiệm vụ hoạt động sinh hoạt duới cờ, sinh hoạt lớp
Ảnh
ĐỊNH HƯỚNG NHIỆM VỤ HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ, SINH HOẠT LỚP
- Tham gia trao đổi về đặc điểm của giới trẻ hiện nay và những yêu cầu, thách thức mà xã hội đại đặt những người trẻ tuổi. - Tìm hiểu về ảnh hưởng của hứng thú, sở trường đến định hướng nghề nghiệp trong tương lai của giới trẻ. - Chia sẻ kết quả: Phát triển sở trường của bản thân liên quan đến định hướng nghề nghiệp trong tương lai; Rèn luyện kĩ năng điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi.
HĐ 1: Khám phá đặc điểm riêng của bản thân
1. Cùng các bạn chơi trò chơi "Nhà báo đi tìm nguời nổi tiếng" (1. Cùng các bạn chơi trò chơi "Nhà báo đi tìm nguời nổi tiếng")
1. Cùng các bạn chơi trò chơi "Nhà báo đi tìm nguời nổi tiếng"
Ảnh
Hình vẽ
Cả lớp/nhóm bí mật chọn một bạn là “người nỗi tiếng". Một bạn đóng vai “nhà báo" đi tìm người nổi tiếng để phỏng vấn. “Nhà báo” được quyền đặt ra 3 – 5 câu hỏi (đóng) về đặc điểm của người nổi tiếng. Sau khi nhận được các câu trả lời của mọi người, "nhà báo" cần chỉ ra ai là người nổi tiếng.
Chia sẻ cảm nhận của bản thân qua trò chơi
2. Xác định đặc điểm riêng của bản thân Về hứng thú, sở thích, thói quen.
Ảnh
2. Xác định đặc điểm riêng của bản thân Về hứng thú, sở thích, thói quen.
- Về sức khoẻ. - Về năng lực, sở trường. - Về phẩm chất. - Về kĩ năng sống.
3. Suy ngẫm và phân biệt
- Điểm mạnh, điểm yếu trong những đặc điểm riêng của em. - Những hứng thú, sở trường của em liên quan đến định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
3. Suy ngẫm và phân biệt
- Gợi ý
+ Hứng thú được đi nhiều nơi liên quan đến các nghề: hướng dẫn viên du lịch, phi công, tiếp viên hàng không,... + Sở trường vẽ liên quan đến các nghề: hoạ sĩ, kiến trúc sư, thiết kế thời trang,.... + ...
HĐ 2: Tìm hiểu về cách thể hiện sự tự tin đối với những đặc điểm riêng của bản thân
1. Chia sẻ với bạn về đặc điểm riêng của bản thân
Ảnh
1. Chia sẻ với bạn về đặc điểm riêng của bản thân
2. Thảo luận về cách thể hiện sự tự tin đối với những đặc điểm riêng của bản thân
2. Thảo luận về cách thể hiện sự tự tin đối với những đặc điểm riêng của bản thân
- Gợi ý
- Chủ động giới thiệu về đặc điểm riêng của mình. - Sẵn sàng nhận nhiệm vụ phù hợp với khả năng của bản thân. - Chủ động tham gia những câu lạc bộ, những hoạt động mà mình yêu thích. - ...
HĐ 3: Tìm hiểu cách điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi
1. Thảo luận về những thay đổi mà mỗi người có thể gặp phải trong cuộc sống
1. Thảo luận về những thay đổi mà mỗi người có thể gặp phải trong cuộc sống
- Gợi ý
- Thay đổi môi trường học tập. - Thay đổi môi trường sống, điều kiện sống. - Thay đổi về hoàn cảnh kinh tế gia đình. - Thay đổi về đời sống tình cảm trong gia đình. - Thay đổi về các mối quan hệ xã hội. - ...
2. Xác định những yêu cầu (về phẩm chất, năng lực, kĩ năng sống, tính cách,...) để thích ứng được với sự thay đổi
2. Xác định những yêu cầu (về phẩm chất, năng lực, kĩ năng sống, tính cách,...) để thích ứng được với sự thay đổi
- Gợi ý:
Ảnh
3. So sánh, đối chiếu những đặc điểm riêng của bản thân với các yêu cầu trên để tìm ranhững điểm mình cần điều chỉnh nhằm thích ứng với sự thay đổi
Ảnh
3. So sánh, đối chiếu những đặc điểm riêng của bản thân với các yêu cầu trên để tìm ra những điểm mình cần điều chỉnh nhằm thích ứng với sự thay đổi
HĐ 4: Thiết kế và trình bày sản phẩm giới thiệu đặc điểm riêng của bản thân
1. Lựa chọn và thiết kế một sản phẩm thể hiện những đặc điểm riêng của bản thân (bài viết, hình vẽ, tranh tự hoạ, sơ đồ tư duy, đọc rap....)
Ảnh
1. Lựa chọn và thiết kế một sản phẩm thể hiện những đặc điểm riêng của bản thân (bài viết, hình vẽ, tranh tự hoạ, sơ đồ tư duy, đọc rap....)
2. Giới thiệu về bản thân qua sản phẩm đã thiết kế
Ảnh
2. Giới thiệu về bản thân qua sản phẩm đã thiết kế
HĐ 5: Xây dựng kế hoạch điều chỉnh bản thân
1. Xây dựng kế hoạch điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi
Ảnh
1. Xây dựng kế hoạch điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi
- Gợi ý:
KẾ HOẠCH ĐIỀU CHỈNH BẢN THÂN ĐỂ THÍCH ỨNG VỚI SỰ THAY ĐỔI
2. Chia sẻ kế hoạch đã xây dựng
Ảnh
2. Chia sẻ kế hoạch đã xây dựng
HĐ 6: Xây dựng kế hoạch phát triển sở trường liên quan đến định hướng nghề nghiệp của bản thân trong tương lai
1. Xác định hứng thú, sở trường của bản thân
Ảnh
1. Xác định hứng thú, sở trường của bản thân
2. Xác định hứng thú, sở trường của bản thân liên quan đến định hướng nghề nghiệp trong tương lai
Ảnh
2. Xác định hứng thú, sở trường của bản thân liên quan đến định hướng nghề nghiệp trong tương lai
3. Xây dựng kế hoạch phát triển sở trường có liên quan đến định hướng nghề nghiệp trong tương lai
Ví dụ:
3. Xây dựng kế hoạch phát triển sở trường có liên quan đến định hướng nghề nghiệp trong tương lai
KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN SỞ TRƯỜNG HƯỚNG TỚI NGHỀ NGHIỆP TRONG TƯƠNG LÀ
Ảnh
Họ và tên: Nguyễn Thuỳ Dung Định hướng nghề nghiệp tương lai: Hoạ sĩ, diễn giả.
4. Chia sẻ kế hoạch đã xây dựng
Ảnh
4. Chia sẻ kế hoạch đã xây dựng
HĐ 7: Thể hiện sự tự tin về những đặc điểm riêng của bản thân trong thực tiễn cuộc sống
Thể hiện sự tự tin về những đặc điểm riêng của bản thân trong thực tiễn cuộc sống
HĐ 7: Thể hiện sự tự tin về những đặc điểm riêng của bản thân trong thực tiễn cuộc sống
- Thực hiện những hành vi, việc làm phù hợp để thể hiện sự tự tin về những đặc điểm riêng của bản thân trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình, nhà trường và cộng đồng. - Ghi lại và chia sẻ với thầy cô, các bạn về kết quả, cảm xúc, những bài học kinh nghiệm.
HĐ 8: Thực hiện kế hoạch điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi và kế hoạch phát triển sở trường hướng tới nghề nghiệp tương lai
Thực hiện kế hoạch điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi và kế hoạch phát triển sở trường hướng tới nghề nghiệp tương lai
HĐ 8: Thực hiện kế hoạch điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi và kế hoạch phát triển sở trường hướng tới nghề nghiệp tương lai
- Rèn luyện kĩ năng điều chỉnh bản thân để thích ứng được với những thay đổi trong cuộc sống và phát triển sở trường của bản thân liên quan đến nghề em yêu thích theo kế hoạch đã lập. - Ghi lại và chia sẻ với thầy cô, các bạn về kết quả em đạt được sau mỗi khoảng thời gian, cảm xúc, những khó khăn, vướng mắc gặp phải và biện pháp em đã thực hiền
Mức độ đạt đuợc
Mức độ đạt đuợc
Ảnh
- Xác định được những đặc điểm riêng của bản thân. Tự tin khi chia sẻ với bạn về đặc điểm riêng của bản thân. - Phân tích được những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để thích ứng với sự thay đổi. - Lập và thực hiện được kế hoạch điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi. - Lập và thực hiện được kế hoạch phát triển sở trường liên quan đến định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
* Ôn lại bài vừa học. * Làm bài tập trong SBT. * Chuẩn bị bài sau: "Chủ đề 3: Rèn luyện bản thân".
Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất