Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 2: Bài 2: Nhận lỗi và sửa lỗi
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:03' 24-08-2021
Dung lượng: 40.8 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:03' 24-08-2021
Dung lượng: 40.8 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 2: BÀI 2: NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Đạo đức 2
CHỦ ĐỀ 2: BÀI 2: NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI
Ảnh
Khởi động
1. Hoạt động
Ảnh
1. Hoạt động
a. Quan sát tranh
b. Tìm hiểu
Ảnh
b. Tìm hiểu
Em hãy cho biết: - Bạn nam đã nói gì? - Nếu em là bạn nữ trong tranh, em sẽ nói gì và nói như thế nào?
2. Thực hành
Ảnh
2. Thực hành
Em hãy kể lại một lần em mắc lỗi theo gợi ý sau: - Chuyện gì đã xảy ra? - Cảm nhận của em khi đó?
Kiến tạo tri thức
Hoạt động 1: Bạn nào trong tranh mắc lỗi?
Hoạt động 1: Bạn nào trong tranh mắc lỗi?
a. Quan sát tranh
Ảnh
Tranh 1: Bạn nữ làm gãy thỏi son của mẹ, bạn đã xin lỗi và hứa không tái phạm
- Tranh 2 (Hoạt động 1: Bạn nào trong tranh mắc lỗi?)
Tranh 2: Bạn nam giẫm phải chân bạn khác nhưng không xin lỗi mà còn tỏ ra khó chịu khi bạn kêu đâu.
Ảnh
- Tranh 3 (Hoạt động 1: Bạn nào trong tranh mắc lỗi?)
Tranh 3: Bạn nữ nhặt được chiếc vòng của Na nhưng hôm sau mới trả lại cho Na.
Ảnh
- Tranh 4 (Hoạt động 1: Bạn nào trong tranh mắc lỗi?)
Ảnh
Tranh 4: Bạn nam không chào ông bà khi đi học về, bạn biết lỗi và hứa khắc phục.
b.Tìm hiểu (Hoạt động 1: Bạn nào trong tranh mắc lỗi?)
Ảnh
b.Tìm hiểu
Em hãy cho biết:
Các bạn trong tranh đã nói gì, làm gì? Lời nói, việc làm đó cho thấy bạn nào biết, bạn nào chưa biết nhận lỗi, sửa lỗi?
c. Mở rộng (Hoạt động 1: Bạn nào trong tranh mắc lỗi?)
Ảnh
c. Mở rộng
Từ tình huống ở tranh 3, em hãy trao đổi với bạn một số câu hỏi sau:
Nội dung câu chuyện này thế nào? Theo em, vì sao bạn nữ không trả chiếc vòng ngay cho Na? Em có suy nghĩ gì về việc làm của bạn nữ? Nét mặt tươi cười của Na khi nhận lại chiếc vòng cho em thấy điều gì?
d. Kết luận
Ảnh
d. Kết luận
Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta không nhận ra được ngay lỗi của mình nhưng quan trọng nhất là cuối cùng, chúng ta biết nhận lỗi và sửa lỗi, khi đó mọi người sẽ thông cảm và yêu quý chúng ta.
Hoạt động 2: Nêu thêm một số việc làm thể hiện nhận lỗi và sửa lỗi
Hoạt động 2: Nêu thêm một số việc làm thể hiện nhận lỗi và sửa lỗi
a. Giải quyết tình huống
Ảnh
Ảnh
+ Khi vô ý làm bạn đau. + Khi quên không làm bài tập. + Khi lỡ tay làm hỏng dồ dùng gia đình.
b . Thảo luận
Ảnh
b. Thảo luận
Từ việc giải quyết các tình huống ở trên, em hãy nêu thêm những biểu hiện của việc biết nhận lỗi và sửa lỗi.
Hoạt động 3: Vì sao chúng ta cần biết nhận lỗi và sửa lỗi?
Ảnh
Hoạt động 3: Vì sao chúng ta cần biết nhận lỗi và sửa lỗi?
a. Tìm hiểu
Em hãy thảo luận các câu hỏi sau:
Biết nhận lỗi và sửa lỗi có tác động tích cực thế nào đối với bản thân và những người xung quanh. Không biết nhận lỗi và sửa lỗi có tác hại thế nào đối với bản thân và những người xung quanh? Hậu quả của việc chỉ biết nhận lỗi mà không biết sửa lỗi là gì?
b. Kết luận
Ảnh
b. Kết luận
Trong sinh hoạt, học tập, mỗi chúng ta đều đều có thể có lỗi hoặc mắc sai lầm. Tuy nhiên, nếu chúng ta biết nhận lỗi, xin lỗi và có hành động thiết thực để khắc phục lỗi thì mọi người sẽ thông cảm, tha thứ cho chúng ta và bản thân chúng ta sẽ mau tiến bộ.
Luyện tập
Hoạt động 1
Hoạt động 1
Em hãy mô tả lại tình huống ở bức tranh trên.
a. Quan sát tranh
Ảnh
b. Tìm hiểu
Ảnh
b. Tìm hiểu
Em hãy cho biết:
Chuyện gì đã xảy ra? Na đã xử lí việc đó như thế nào? Thái độ, việc làm của Na cho thấy Na là người như thế nào? Em đồng tình và không đồng tình với việc làm nào của Na? Vì sao?
Hoạt động 2
Hoạt động 2
Em hãy mô tả lại tình huống trên.
Ảnh
a. Quan sát tranh
b. Tìm hiểu
Ảnh
b. Tìm hiểu
Em hãy trả lời câu hỏi sau:
Chuyện gì đã xảy ra? Tin đã mắc lỗi gì? Khi đó Bin có biết lỗi của Tin không? Tin và Bin trả lời cô giáo như thế nào? Em có đồng tình với việc làm, lời nói của Tin và Bin không? Vì sao? Nếu là Tin hoặc Bin, em sẽ làm gì?
Hoạt động 3: Sắm vai các bạn trong tranh và xử lí tình huống
Hoạt động 3: Sắm vai các bạn trong tranh và xử lí tình huống
Tình huống 1: Bạn nữ đang đạp xe, bạn nam đá bóng trúng bạn nữ làm bạn nữ ngã xe, bị đau.
Ảnh
- Tình huống 2 (Hoạt động 3: Sắm vai các bạn trong tranh và xử lí tình huống)
Ảnh
Tình huống 2: Bạn nữ nhận nhầm cây bút của bạn nam là của mình nhưng đến khi về đến nhà, bạn nữ mới biết điều đó.
Vận dụng
Hoạt động 1
Ảnh
Hoạt động 1
Em tập viết lời xin lỗi khi: a) Vô ý làm bạn đau. b) Lỡ tay làm hỏng đồ dùng gia đình hoặc đồ chơi của bạn.
Hoạt động 2
Ảnh
Hoạt động 2
Chia sẻ về những việc thể hiện em đã biết hoặc chưa biết nhận lỗi và sửa lỗi.
Hoạt động 3
Ảnh
Hoạt động 3
Hình vẽ
Nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện việc biết nhận lỗi và sửa lỗi.
Ảnh
Bài tập
Ảnh
Bài tập:
Đọc và học thuộc bài thơ sau:
Dũng cảm nhận lỗi Xin lỗi chân thành Sửa lỗi của mình Mọi người yêu quý.
Kết bài
1. Em làm được những gì?
Ảnh
EM LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ?
Nêu được một số biểu hiện của nhận lỗi, sửa lỗi; Nêu được vì sao phaair nhận lỗi, sửa lỗi; Đồng tình với việc biết nhận lỗi, sửa lỗi; không đồng tình với việc không biết nhận lỗi, sửa lỗi; Thực hiện được và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện việc biết nhận lỗi, sửa lỗi trong học tập, sinh hoạt.
2. Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại bài vừa học. Làm các bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài mới:" Bài 3: Bảo quản đồ dùng cá nhân".
3. Lời cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Đạo đức 2
CHỦ ĐỀ 2: BÀI 2: NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI
Ảnh
Khởi động
1. Hoạt động
Ảnh
1. Hoạt động
a. Quan sát tranh
b. Tìm hiểu
Ảnh
b. Tìm hiểu
Em hãy cho biết: - Bạn nam đã nói gì? - Nếu em là bạn nữ trong tranh, em sẽ nói gì và nói như thế nào?
2. Thực hành
Ảnh
2. Thực hành
Em hãy kể lại một lần em mắc lỗi theo gợi ý sau: - Chuyện gì đã xảy ra? - Cảm nhận của em khi đó?
Kiến tạo tri thức
Hoạt động 1: Bạn nào trong tranh mắc lỗi?
Hoạt động 1: Bạn nào trong tranh mắc lỗi?
a. Quan sát tranh
Ảnh
Tranh 1: Bạn nữ làm gãy thỏi son của mẹ, bạn đã xin lỗi và hứa không tái phạm
- Tranh 2 (Hoạt động 1: Bạn nào trong tranh mắc lỗi?)
Tranh 2: Bạn nam giẫm phải chân bạn khác nhưng không xin lỗi mà còn tỏ ra khó chịu khi bạn kêu đâu.
Ảnh
- Tranh 3 (Hoạt động 1: Bạn nào trong tranh mắc lỗi?)
Tranh 3: Bạn nữ nhặt được chiếc vòng của Na nhưng hôm sau mới trả lại cho Na.
Ảnh
- Tranh 4 (Hoạt động 1: Bạn nào trong tranh mắc lỗi?)
Ảnh
Tranh 4: Bạn nam không chào ông bà khi đi học về, bạn biết lỗi và hứa khắc phục.
b.Tìm hiểu (Hoạt động 1: Bạn nào trong tranh mắc lỗi?)
Ảnh
b.Tìm hiểu
Em hãy cho biết:
Các bạn trong tranh đã nói gì, làm gì? Lời nói, việc làm đó cho thấy bạn nào biết, bạn nào chưa biết nhận lỗi, sửa lỗi?
c. Mở rộng (Hoạt động 1: Bạn nào trong tranh mắc lỗi?)
Ảnh
c. Mở rộng
Từ tình huống ở tranh 3, em hãy trao đổi với bạn một số câu hỏi sau:
Nội dung câu chuyện này thế nào? Theo em, vì sao bạn nữ không trả chiếc vòng ngay cho Na? Em có suy nghĩ gì về việc làm của bạn nữ? Nét mặt tươi cười của Na khi nhận lại chiếc vòng cho em thấy điều gì?
d. Kết luận
Ảnh
d. Kết luận
Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta không nhận ra được ngay lỗi của mình nhưng quan trọng nhất là cuối cùng, chúng ta biết nhận lỗi và sửa lỗi, khi đó mọi người sẽ thông cảm và yêu quý chúng ta.
Hoạt động 2: Nêu thêm một số việc làm thể hiện nhận lỗi và sửa lỗi
Hoạt động 2: Nêu thêm một số việc làm thể hiện nhận lỗi và sửa lỗi
a. Giải quyết tình huống
Ảnh
Ảnh
+ Khi vô ý làm bạn đau. + Khi quên không làm bài tập. + Khi lỡ tay làm hỏng dồ dùng gia đình.
b . Thảo luận
Ảnh
b. Thảo luận
Từ việc giải quyết các tình huống ở trên, em hãy nêu thêm những biểu hiện của việc biết nhận lỗi và sửa lỗi.
Hoạt động 3: Vì sao chúng ta cần biết nhận lỗi và sửa lỗi?
Ảnh
Hoạt động 3: Vì sao chúng ta cần biết nhận lỗi và sửa lỗi?
a. Tìm hiểu
Em hãy thảo luận các câu hỏi sau:
Biết nhận lỗi và sửa lỗi có tác động tích cực thế nào đối với bản thân và những người xung quanh. Không biết nhận lỗi và sửa lỗi có tác hại thế nào đối với bản thân và những người xung quanh? Hậu quả của việc chỉ biết nhận lỗi mà không biết sửa lỗi là gì?
b. Kết luận
Ảnh
b. Kết luận
Trong sinh hoạt, học tập, mỗi chúng ta đều đều có thể có lỗi hoặc mắc sai lầm. Tuy nhiên, nếu chúng ta biết nhận lỗi, xin lỗi và có hành động thiết thực để khắc phục lỗi thì mọi người sẽ thông cảm, tha thứ cho chúng ta và bản thân chúng ta sẽ mau tiến bộ.
Luyện tập
Hoạt động 1
Hoạt động 1
Em hãy mô tả lại tình huống ở bức tranh trên.
a. Quan sát tranh
Ảnh
b. Tìm hiểu
Ảnh
b. Tìm hiểu
Em hãy cho biết:
Chuyện gì đã xảy ra? Na đã xử lí việc đó như thế nào? Thái độ, việc làm của Na cho thấy Na là người như thế nào? Em đồng tình và không đồng tình với việc làm nào của Na? Vì sao?
Hoạt động 2
Hoạt động 2
Em hãy mô tả lại tình huống trên.
Ảnh
a. Quan sát tranh
b. Tìm hiểu
Ảnh
b. Tìm hiểu
Em hãy trả lời câu hỏi sau:
Chuyện gì đã xảy ra? Tin đã mắc lỗi gì? Khi đó Bin có biết lỗi của Tin không? Tin và Bin trả lời cô giáo như thế nào? Em có đồng tình với việc làm, lời nói của Tin và Bin không? Vì sao? Nếu là Tin hoặc Bin, em sẽ làm gì?
Hoạt động 3: Sắm vai các bạn trong tranh và xử lí tình huống
Hoạt động 3: Sắm vai các bạn trong tranh và xử lí tình huống
Tình huống 1: Bạn nữ đang đạp xe, bạn nam đá bóng trúng bạn nữ làm bạn nữ ngã xe, bị đau.
Ảnh
- Tình huống 2 (Hoạt động 3: Sắm vai các bạn trong tranh và xử lí tình huống)
Ảnh
Tình huống 2: Bạn nữ nhận nhầm cây bút của bạn nam là của mình nhưng đến khi về đến nhà, bạn nữ mới biết điều đó.
Vận dụng
Hoạt động 1
Ảnh
Hoạt động 1
Em tập viết lời xin lỗi khi: a) Vô ý làm bạn đau. b) Lỡ tay làm hỏng đồ dùng gia đình hoặc đồ chơi của bạn.
Hoạt động 2
Ảnh
Hoạt động 2
Chia sẻ về những việc thể hiện em đã biết hoặc chưa biết nhận lỗi và sửa lỗi.
Hoạt động 3
Ảnh
Hoạt động 3
Hình vẽ
Nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện việc biết nhận lỗi và sửa lỗi.
Ảnh
Bài tập
Ảnh
Bài tập:
Đọc và học thuộc bài thơ sau:
Dũng cảm nhận lỗi Xin lỗi chân thành Sửa lỗi của mình Mọi người yêu quý.
Kết bài
1. Em làm được những gì?
Ảnh
EM LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ?
Nêu được một số biểu hiện của nhận lỗi, sửa lỗi; Nêu được vì sao phaair nhận lỗi, sửa lỗi; Đồng tình với việc biết nhận lỗi, sửa lỗi; không đồng tình với việc không biết nhận lỗi, sửa lỗi; Thực hiện được và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện việc biết nhận lỗi, sửa lỗi trong học tập, sinh hoạt.
2. Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại bài vừa học. Làm các bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài mới:" Bài 3: Bảo quản đồ dùng cá nhân".
3. Lời cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất