Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chủ đề 1: Thể hiện và phát triển bản thân

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:04' 04-04-2023
    Dung lượng: 1.1 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ 1: THỂ HIỆN VÀ PHÁT TRIỂN BẢN THÂN
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 10
    CHỦ ĐỀ 1: THỂ HIỆN VÀ PHÁT TRIỂN BẢN THÂN
    Ảnh
    Mục tiêu bài học
    Mục tiêu bài học
    Mục tiêu bài học
    Ảnh
    Chỉ ra được những đặc điểm tính cách, quan điểm sống của bản thân và biết cách phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu. Nhận diện được khả năng điều chỉnh tư duy theo phương hướng tích cực cho bản thân. Thể hiện được sự tự chủ, tự trọng, ý chí vượt khó để đạt được mục tiêu đề ra. Thể hiện được sự chủ động của bản thông trong môi trường học tập, giao tiếp khác nhau. Hình thành được tư duy phản biện khi đánh giá sự vật, hiện tượng.
    HĐ1: Nhận diện quan điểm sống của bản thân
    1. Chia sẻ về quan điểm sống của em
    1. Chia sẻ về quan điểm sống của em
    Ảnh
    - Gợi ý:
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Chân thành và thẳng thắn là yếu tố cơ bản để tạo nên tình bạn đúng nghĩa
    Tinh thần trách nhiệm là yếu tố quan trọng đối với sự thành công của mỗi cá nhân trong học tập và công việc
    2. Chỉ ra những ảnh hưởng của quan điểm sống đến sự phát triển bản thân trong học tập và cuộc sống
    2. Chỉ ra những ảnh hưởng của quan điểm sống đến sự phát triển bản thân trong học tập và cuộc sống
    Ảnh
    3. Chia sẻ những điều em học được từ quan điểm sống của các bạn
    3. Chia sẻ những điều em học được từ quan điểm sống của các bạn
    Ảnh
    HĐ2: Tìm hiểu về đặc điểm tính cách của bản thân
    1. Xác định một số đặc điểm tính cách vui vẻ của bản thân và các biểu hiện qua những nét tính cách đó
    1. Xác định một số đặc điểm tính cách vui vẻ của bản thân và các biểu hiện qua những nét tính cách đó
    - Gợi ý:
    Ảnh
    Hình vẽ
    Tin tưởng vào khả năng của bản thân; Thể hiện sự cởi mở; ....
    2. Chỉ ra những ảnh hưởng của tinh cách đến sự phát triển của bản thân trong học tập
    2. Chỉ ra những ảnh hưởng của tinh cách đến sự phát triển của bản thân trong học tập
    - Gợi ý:
    Ảnh
    Hình vẽ
    Trung thực giúp em cảm thấy thoải mái, được mọi người yêu quý, tin tưởng nhưng đôi khi bản thân phải chịu thiệt.
    3. Xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện phát triển bản thân
    Ảnh
    3. Xây dựng, thực hiện kế hoạch rèn luyện phát triển bản thân
    Hình vẽ
    Liệt kê các điểm mạnh, điểm yếu trong tính cách của bản thân; Lựa chọn một điểm mạnh, một điểm yếu trong tính cách để phát huy và khắc phục. Đề ra và thực hiện những việc làm cụ thể, khả thi giúp phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu. ....
    - Gợi ý:
    4. Chia sẻ kết quả thực hiện kế hoạch phát triển bản thân của em
    Ảnh
    4. Chia sẻ kết quả thực hiện kế hoạch phát triển bản thân
    HĐ3: Điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực
    1. Nhận diện khả năng điều chỉnh tư duy tích cực
    1. Nhận diện khả năng điều chỉnh tư duy tích cực
    Ảnh
    Tình huống: Hôm nay trả bài kiểm trả, mặc dù đã rất cố gắng nhưng điểm của H vẫn không cao.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Mình thật là kém cỏi. Mình không tiến bộ hơn trong môn học này
    Mình bị điểm kém là do làm bài chưa cẩn thận. Lần sau, mình sẽ suy nghĩ cẩn thận hơn.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Tiêu cực
    Hình vẽ
    Tích cực
    2. Đóng vai nhân vật trong các tình huống sau để điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực
    2. Đóng vai nhân vật trong các tình huống sau để điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực
    Ảnh
    Hình vẽ
    Trong buổi sinh nhật lớp, K bị người bạn thân nhất phê bình các lỗi: quên sách vở, đi học muộn, thiếu tập trung nghe giảng,... K thất vọng về bạn thân của mình và không hiểu vì sao bạn ấy lại đối xử với mình như vậy Về nhà, K vẫn buồn và suy nghĩ mãi.
    Tình huống 1:
    + tiếp (2. Đóng vai nhân vật trong các tình huống sau để điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực)
    Ảnh
    Hình vẽ
    X rất thất vọng với bản thân vì hôm nay đã trả lời sai câu hỏi không hề khó.
    Tình huống 2:
    3. Chia sẻ cảm nhận của em khi điều chỉnh được tư duy theo hướng tích cực
    3. Chia sẻ cảm nhận của em khi điều chỉnh được tư duy theo hướng tích cực
    Ảnh
    HĐ4: Thể hiện sự tự chủ, tự trọng
    1. Nhận diện những biểu hiện của sự tự chủ, tự trọng trong học tập và cuộc sống
    Ảnh
    1. Nhận diện những biểu hiện của sự tự chủ, tự trọng trong học tập và cuộc sống
    - Gợi ý:
    Hình vẽ
    Bình tĩnh tự tin trước mọi việc.
    Hình vẽ
    Làm tốt nhiệm vụ, không cần ai nhắc nhở
    2. Chia sẻ về tình huống thể hiện sự tự chủ, tự trọng của em
    Ảnh
    2. Chia sẻ về tình huống thể hiện sự tự chủ, tự trọng của em
    Hình vẽ
    Nêu tình huống thể hiện sự tự chủ, tự trọng; Nêu được biểu hiện của sự tự chủ, tự trọng trong tình huống; Nêu được bài học về sự tự chủ, tự trọng trong tình huống; ...
    - Gợi ý:
    3. Rèn luyện sự tự chủ, tự trọng
    3. Rèn luyện sự tự chủ, tự trọng
    Ảnh
    Đặt ra các mục tiêu rèn luyện sự tự chủ, tự trọng rõ ràng và vừa sức. Xác định những thử thách, cám dỗ có thể ảnh hướng đến sự tự chủ, tự trọng khi thực hiện mục tiêu; Xác định cách thức thực hiện cam kết.
    HĐ5: Rèn luyện ý chí vượt khó để đạt mục tiêu
    1. Xác định những khó khăn em có thể gặp phải khi thực hiện mục tiêu
    Ảnh
    1. Xác định những khó khăn em có thể gặp phải khi thực hiện mục tiêu
    Hình vẽ
    Khó khăn chủ quan: thiếu kiến thức, nghị lực, kĩ năng ,.. Khó khăn khách quan: thiếu phương tiện học tập, hoàn cảnh gia đình khó khăn,...
    - Gợi ý:
    2. Thảo luận về cách rèn luyện ý chí vượt khó
    2. Thảo luận về cách rèn luyện ý chí vượt khó
    Ảnh
    - Gợi ý:
    Xây dựng cam kết đuổi theo mục tiêu; Tìm những người bạn có nghị lực cùng đồng hành; Tự thưởng cho bản thân sau mỗi thành công,...
    3. Thể hiện ý chí vượt qua khó khăn trong tình huống sau
    3. Thể hiện ý chí vượt qua khó khăn trong tình huống sau:
    Hình vẽ
    N gặp khó khăn trong kĩ năng nghe và phát âm tiếng Anh. N rất muốn cải thiện những kĩ năng này.
    Tình huống:
    Ảnh
    4. Chia sẻ về những việc làm của em để rèn luyện ý chí vượt khó khi thực hiện mục tiêu trong học tập và cuộc sống
    Ảnh
    4. Chia sẻ về những việc làm của em để rèn luyện ý chí vượt khó khi thực hiện mục tiêu trong học tập và cuộc sống
    HĐ6: Thể hiện sự chủ động trong môi trường học tập và giao tiếp khác nhau
    1. Trao đổi về biểu hiện của sự chủ động trong môi trường học tập, giao tiếp
    Ảnh
    1. Trao đổi về biểu hiện của sự chủ động trong môi trường học tập, giao tiếp
    Hình vẽ
    Luôn đặt ra các mục tiêu cụ thể trong học tập; Chủ động trào hỏi, bắt chuyện; ....
    - Gợi ý:
    2. Đóng vai nhân vật trong các tình huống sau để thể hiện sự chủ động trong học tập và giao tiếp
    2. Đóng vai nhân vật trong các tình huống sau để thể hiện sự chủ động trong học tập và giao tiếp
    Ảnh
    Hình vẽ
    Vào học lớp 10 đã được một tháng nhưng Q vẫn ngại nói chuyện với các bạn và thường ngồi một mình trong lớp vào giờ ra chơi.
    Tình huống 1:
    tiếp (2. Đóng vai nhân vật trong các tình huống sau để thể hiện sự chủ động trong học tập và giao tiếp)
    Hình vẽ
    M rất trầm tính, trong giờ học hiếm khi phát biểu xây dựng bài. Kể cả khi không hiểu bài, M cũng không dám dơ tay để hỏi.
    Tình huống 2:
    Ảnh
    3. Chia sẻ về sự chủ động của bản thân trong môi trường học tập và giao tiếp khác nhau
    3. Chia sẻ về sự chủ động của bản thân trong môi trường học tập và giao tiếp khác nhau
    Ảnh
    HĐ7: Rèn luyện tư duy phản biện khi đánh giá sự vật, hiện tượng
    1. Nhận diện những biểu hiện của tư duy phản biện
    1. Nhận diện những biểu hiện của tư duy phản biện
    Ảnh
    Hình vẽ
    Thường đặt câu hỏi " Tại sao? Từ đâu mà có?"; Luôn suy nghĩ chắc chắn trước khi trả lời và thường có dẫn chứng, minh hoạ kèm theo; ....
    - Gợi ý:
    2. Thảo luận về cách rèn luyện tư duy phản biện khi đánh giá sự vật, hiện tượng
    Ảnh
    2. Thảo luận về cách rèn luyện tư duy phản biện khi đánh giá sự vật, hiện tượng
    3. Thể hiện tư duy phản biện khi đánh giá nhận định sau
    3. Thể hiện tư duy phản biện khi đánh giá nhận định sau:
    Ảnh
    Sống ảo có nguy cơ đánh mất giá trị
    HĐ8: Đánh giá kết quả trải nghiệm
    Lựa chọn mức độ phù hợp cho mỗi nội dung đánh giá (Lựa chọn mức độ phù hợp cho mỗi nội dung đánh giá)
    Ảnh
    Tốt
    Đạt
    Chưa đạt
    Xác định được quan điểm sống của bản thân. Chỉ ra được những đặc điẻm tính cách của bản thân. Phát huy được điểm mạnh, hạn chế được điểm yếu của bản thân trong học tập và cuộc sống. Thể hiện được sự tự chủ trong việc thực hiện mục tiêu đề ra. Thể hiện được ý chí vượt khó để đạt được các mục tiêu đề ra. Thể hiện được sự chủ động của bản thân trong môi trường học tập và giao tiếp khác nhau. Điều chỉnh đưuợc tư duy theo hướng tích cực. Hình thành được tư duy phản biện khí đánh giá sự vật, hiện tượng.
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Chủ đề 2: Thực hiện trách nhiệm trong gia đình".
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓