Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chủ đề 1: Non sông tươi đẹp. Bài 2

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 13h:53' 19-06-2024
    Dung lượng: 963.3 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ 1: NON SÔNG TƯƠI ĐẸP. BÀI 2
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    CHỦ ĐỀ 1: NON SÔNG TƯƠI ĐẸP. BÀI 2
    Dẫn dắt
    Mục tiêu bài học
    Mục tiêu bài học
    - LÍ THUYẾT ÂM NHẠC: Nhận biết được bản nhạc viết ở giọng Pha trưởng; biết ghi chép bản nhạc. - ĐỌC NHẠC: Đọc đúng cao độ gam Pha trưởng; đọc đúng giai điệu và thể hiện được tính chất âm nhạc của "Bài đọc nhạc số 1"; biết đọc nhạc kết hợp đánh nhịp. - NHẠC CỤ: Thể hiện đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ gõ; biết ứng dụng đệm cho bài hát "Đường lên Tây Bắc".
    Mở đầu
    Xác định dấu hiệu nhận biết các giọng đã học: Đô trưởng, La thứ, Son trưởng, Mi thứ.
    Giải: - Giọng Đô trưởng có âm chủ là Đô, bộ khóa không có dấu thăng thì khi đó giọng chính sẽ là giọng Đô trưởng. - Giọng La thứ có âm chủ là La, bộ khóa của nó không có dấu thăng cũng như dấu giáng. - Giọng Mi thứ có âm chủ là Mi. - Giọng Son trưởng có âm chủ là nốt Son.
    Ảnh
    1. Lí thuyết âm nhạc
    a. Kiến thức mới
    1. Lí thuyết âm nhạc
    a. Kiến thức mới
    - Giọng Pha trưởng là điệu thức trưởng, có âm chủ (bậc I) là nốt Pha. Hoá biểu có một dấu giáng (Si giáng). Kí hiệu: F-dur/ F-major.
    - Gam Pha trưởng
    - Giọng Pha trưởng và tương quan quãng 2 giữa các bậc, các âm ổn định
    Ảnh
    Ảnh
    b. Luyện tập
    b. Luyện tập
    Ảnh
    Bài 1. Nêu các dấu hiệu nhận biết giọng Pha trưởng.
    Giải: Fa trưởng là một âm giai trưởng dựa trên nốt Fa, bao gồm các nốt nhạc sau Fa, Sol, La, Si giáng, Đô, Rê, Mi, và Fa. Bộ khóa của nó có 1 dấu giáng.
    Bài 2. Tìm dấu hiệu của giọng Pha trưởng trong "Bài đọc nhạc số 1".
    Giải: Có 1 dấu giáng.
    c. Vận dụng
    Ảnh
    c. Vận dụng
    So sánh điểm giống và khác nhau của các giọng Đô trưởng, Son trưởng, Pha trưởng.
    Giải: - Giống nhau: Công thức cấu tạo giống nhau. - Khác nhau: Âm chủ khác nhau.
    2. Đọc nhạc
    a. Luyện đọc
    2. Đọc nhạc
    a. Luyện đọc quãng 2 và tiết tấu
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Hướng dẫn thực hiện
    Ảnh
    Hướng dẫn thực hiện
    - Đọc đúng cao độ gam Pha trưởng và các âm ổn định theo hướng đi lên và đi xuống. - Luyện tập âm hình tiết tấu thể hiện các phách mạnh, phách nhẹ, phách mạnh vừa. - Luyện tập từng nhịp, sau đó ghép cả bài.
    b. "Bài đọc nhạc số 1"
    b. "Bài đọc nhạc số 1"
    Hướng dẫn thực hiện
    Ảnh
    Hướng dẫn thực hiện
    - Đọc tên nốt theo tiết tấu; thể hiện đúng các phách mạnh, phách nhẹ, phách mạnh vừa. - Đọc đúng cao độ, trường độ từng câu nhạc. - Đọc đúng cao độ, trường độ cả bài; duy trì nhịp độ ổn định.
    c. Bài tập
    c. Bài tập
    - Thực hiện "Bài đọc nhạc số 1" theo nhóm. - Đọc "Bài đọc nhạc số 1" kết hợp đánh nhịp 4 4. - Tạo các âm hình tiết tấu mới từ đầu đến nhịp thứ 5 của "Bài đọc nhạc số 1". Chép lại câu nhạc đó ra vở và thực hiện đọc nhạc.
    Ảnh
    3. Nhạc cụ
    a. Mẫu tiết tấu
    3. Nhạc cụ
    a. Mẫu tiết tấu cho nhạc cụ gõ tự tạo và vận động cơ thể
    Ảnh
    Ảnh
    Hướng dẫn thực hiện
    Ảnh
    Hướng dẫn thực hiện
    - Thể hiện tiết tấu của từng bè ở nhịp độ chậm; sau đó tăng dần đến mức vừa phải; rõ phách mạnh, phách nhẹ. - Ghép bè, duy trì nhịp độ ổn định.
    b. Bài tập
    b. Bài tập
    Bài 1. Các em hãy kể tên một số loại nhạc cụ tự làm phổ biến mà em biết?
    Giải: Một số loại nhạc cụ tự làm: + Thước kẻ. + Bút chì, bút bi. + Cốc giấy. + Vỏ hộp sữa...
    Bài 2. Lựa chọn nhạc cụ tự làm như thế nào?
    Giải: - Chọn các nhạc cụ có âm sắc gọn, ngắn phù hợp với các trường độ ngắn, có thể dùng gõ đệm ở nhịp độ nhanh hoặc gõ đệm theo phách. - Chọn các nhạc cụ có âm sắc ngân dài phù hợp với các trường độ dài, có thể dùng gõ đệm ở nhịp độ chậm hoặc gõ đệm theo nhịp.
    Ảnh
    c. Hoạt động luyện tập
    c. Hoạt động luyện tập
    Chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm có nhiệm vụ gõ đệm khác nhau theo nhịp, theo phách, mẫu tiết tấu tự chọn,...
    Ảnh
    - Mỗi nhóm tự lựa chọn và thiết kế nhạc cụ gõ phù hợp với tính chất âm nhạc của bè gõ đệm. - Các bè luyện tập riêng: Hát kết hợp gõ đệm (luyện tập từ nhịp độ chậm đến mức độ phù hợp). - Ghép bè: Luyện tập hát kết hợp gõ đệm (giữ nhịp độ ổn định).
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    - Ôn tập kiến thức đã học ở Chủ đề 1. - Đọc và tìm hiểu trước "Chủ đề 2. Khát vọng tuổi trẻ".
    Cảm ơn
    Ảnh
    Cảm ơn các em đã chú ý lắng nghe!!!
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓