Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chủ đề 1: Khát vọng tuổi trẻ

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:56' 20-03-2023
    Dung lượng: 5.7 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ 1: KHÁT VỌNG TUỔI TRẺ
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    ÂM NHẠC 10
    CHỦ ĐỀ 1: KHÁT VỌNG TUỔI TRẺ
    Ảnh
    Hát
    1. Khởi động
    1. Khởi động
    Nghe và nêu cảm nhận của em về bài hát "Khát vọng tuổi trẻ".
    Ảnh
    2. Hình thành kiến thức
    2. Hình thành kiến thức
    a. Tìm hiểu bài hát
    Ảnh
    Hình vẽ
    Bài hát "Khát vọng tuổi trẻ" được nhạc sĩ Vũ Hoàng sáng tác năm 1996, theo thể loại hành khúc, tiết tấu thúc giục, giai điệu sôi nổi và khí thế. Bài hát thể hiện nhiệt huyết, hoài bão, ước mơ để cống hiện sức mình chung tay xây dựng đất nước. Bài hát chia thành 2 đoạn nhạc:
    Đoạn 1: gồm 22 nhịp chia làm 2 câu Đoạn 2: gồm 2 câu nhắc lại
    b. Trả lời câu hỏi
    Ảnh
    Quan sát và chỉ ra các âm hình tiết tấu được lặp lại trong đoạn 1 của bài hát.
    b. Trả lời câu hỏi
    3. Luyện tập
    3. Luyện tập: Tập hát bài Khát vọng tuổi trẻ
    Ảnh
    a. Khởi động giọng
    b. Học hát
    Ảnh
    b. Học hát
    Hình vẽ
    Đoạn 1: Hát theo hình thức tốp ca hoặc đồng ca
    + tiếp (b. Học hát)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Đoạn 2: Hát theo hình thức đơn ca.
    4. Vận dụng
    Ảnh
    4. Vận dụng
    Cùng các bạn dàn dựng và biểu diễn ca khúc Khát vọng tuổi trẻ .
    Nhạc cụ
    1. Khởi động
    1. Khởi động
    Ảnh
    Nghe và mô phỏn một số mẫu tiết tấu ở nhịp latex(2/4) bằng trống nhỏ (dài 2 nhịp; tiết tấu đen, đơn, lặng đen, lặng đơn).
    2. Hình thành kiến thức
    Sử dụng nhạc cụ gõ để luyện tập hai mẫu tiết tấu sau:
    2. Hình thành kiến thức
    a. Nhạc cụ thể hiện tiết tấu
    Ảnh
    Ảnh
    b. Nhạc cụ thể hiện gia điệu
    Ảnh
    b. Nhạc cụ thể hiện giai điệu
    Thể hiện giai điệu sau bằng nhạc cụ phù hợp:
    Ảnh
    c. Nhạc cụ thể hiện hoà âm
    c. Nhạc cụ thể hiện hoà âm
    Thể hiện các hợp âm sau bằng đàn ukulele:
    Ảnh
    Nối tiếp các hợp âm theo tiết tấu:
    Ảnh
    3. Luyện tập
    - Hoà tấu nhạc cụ theo mẫu sau:
    3. Luyện tập
    Ảnh
    4. Vận dụng
    Ảnh
    4. Vận dụng
    a. Em hãy cùng bạn gõ đệm cho bài Khát vọng tuổi trẻ theo mẫu tiết tấu sau:
    Ảnh
    + tiếp (4. Vận dụng )
    Ảnh
    b. Em hãy cùng các bạn, vận dụng các mẫu tiết tấu đã học để gõ đệm cho bài Khát vọng tuổi trẻ
    + tiếp (- Vận dụng)
    c. Làm nhạc cụ gõ bằng cốc nước tại nhà
    Ảnh
    Đọc nhạc
    1. Khởi động
    1. Khởi động
    Ảnh
    Em hãy nghe và nhắc lại bằng âm "la" các âm ổn định của giọng Son trưởng
    2. Hình thành kiến thức
    2. Hình thành kiến thức
    Ảnh
    a. Đọc gam của giọng Son trưởng (G major/G dur)
    Ảnh
    b. Đọc các âm ổn định của giọng Son trưởng
    Ảnh
    b. Đọc các âm ổn định của giọng Son trưởng
    Ảnh
    c. Đọc quãng 2, quãng 3 theo hình tiết tấu
    c. Đọc quãng 2, quãng 3 theo hình tiết tấu
    Ảnh
    Ảnh
    d. Gõ tiết tấu
    Ảnh
    d. Gõ tiết tấu
    Sử dụng nhạc cụ gõ hoặc vỗ tay theo tiết tấu từng bè. Chia nhóm thực hiện 2 bè.
    Ảnh
    3. Luyện tập
    Ảnh
    Bài đọc nhạc số 1:
    3. Luyện tập
    Ảnh
    4. Vận dụng
    Ảnh
    4. Vận dụng
    Sử dụng Mẫu 1 hoặc Mẫu 2 ở phận Nhạc cụ thể đệm tiết tấu (trang 8) để gõ đệm cho Bài đọc nhạc số 1.
    Lí thuyết âm nhạc
    1. Khởi động
    1. Khởi động
    Ảnh
    Hình vẽ
    Lắng nghe 2 mẫu sau và nêu cảm nhận :
    Ảnh
    Ảnh
    2. Hình thành kiến thức
    Hình vẽ
    2. Hình thành kiến thức
    a. Khái niệm
    Quãng là sự kết hợp đồng thời hoặc nối tiếp của hai âm thanh trong âm nhạc, tạo nên khoảng cách giữa hai cao độ. Âm thấp là âm gốc, âm cao là âm ngọn.
    Ảnh
    b. Các loại quãng
    Ảnh
    Hình vẽ
    b. Các loại quãng
    Quãng giai điệu: Hình thành khi hai âm phát ra lần lượt nối tiếp nhau. Quãng giai điệu là một trong những yếu tố để hình thành giai điệu âm nhạc.
    Ảnh
    Ví dụ: Quãng La đi lên Đô, quãng Si đi xuống Pha.
    + tiếp (b. Các loại quãng)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Quãng hoà thanh: Hình thành khi âm phát ra cùng lúc. Quãng hoà thanh là yếu tố để hình thành nên hợp âm.
    Ví dụ: Quãng Son - Đô
    Ảnh
    + tiếp (b. Các loại quãng)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Quãng đơn: Là quãng được cấu tạo trong phạm vi một quãng tám
    Ví dụ:
    Ảnh
    + tiếp (b. Các loại quãng)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Quãng diatonic: Còn gọi là quãng cơ bản, được hình thành từ các bậc cơ bản của hàng âm trong điệu thức.
    Ví dụ:
    Ảnh
    c. Tính chất của quãng
    Ảnh
    Hình vẽ
    c. Tính chất của quãng
    Quãng thuận: Là những quãng khi âm vang lên nghe êm tai, hài hoà.
    Ví dụ:
    Ảnh
    + tiếp (c. Tính chất của quãng)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Quãng nghịch: là những quãng khi âm thanh vang lên nghe chói tai, không hài hoà.
    Ví dụ:
    Ảnh
    3. Luyện tập
    Ảnh
    Lấy âm Đô làm âm gốc, hãy xây dựng các quãng diatonic trong phạm vi một quãng tám.
    3. Luyện tập
    4. Vận dụng
    4. Vận dụng
    Ảnh
    Hãy tìm cụm từ ở lời ca có giai điệu quãng 2 đi lên hoặc đi xuống trong bài hát Khát vọng tuổi trẻ.
    Thưởng thức âm nhạc
    1. Khởi động
    1. Khởi động
    Em hãy sưu tầm và chia sẻ với các bạn tên một số nhà soạn nhạc nổi tiếng trên thế giới mà em biết
    Ảnh
    a. Vài nét về các giai đoạn lịch ử âm nhạc phương Tây
    a. Vài nét về các giai đoạn lịch ử âm nhạc phương Tây
    Ảnh
    Hình vẽ
    Được hình thành và phát triển theo từng giai đoạn với sự xuất hiện của nhiều trường phái, phong cách âm nhạc và tác giả, tác phẩm tiêu biểu. Âm nhạc phương tây gồm các giai đoạn: nguyên thuỷ, trung cổ, cổ đại, phục hưng, tiền cổ điển, lãng mạn, cổ điển, thế kỉ XX.
    b. Giới thiệu một số tác phẩm tiêu biểu
    b. Giới thiệu một số tác phẩm tiêu biểu
    Ảnh
    Hình vẽ
    L.V.Beethoven, chương 1, giao hưởng số 5; F.Chopin, Etude cho piano số 12, giọng Đô thứ D. Shostakovich, chương 1, giao hưởng số 7.
    2. Luyện tập
    Ảnh
    1. Nêu đôi nét về cácgiai đoạn lịch sử âm nhạc phương Tây. 2. Hãy kể tên một số nhạc sĩ tiêu biểu của từng giai đoạn.
    2. Luyện tập
    3. Vận dụng
    3. Vận dụng
    Ảnh
    Em hãy cho biết cảm nhận sau khi nghe một số tác phẩm trên.
    Nghe nhạc
    1. Khởi động
    1. Khởi động
    Tìm hiểu và giới thiệu về cuộc đời nhạc sĩ Joseph Haydn.
    Ảnh
    2. Hình thành kiến thức
    2. Hình thành kiến thức
    Bản giao hưởng số 101 được Haydn hoàn thành 1794 tại Luân Đôn, là một trong những bản giao hưởng trình diễn nhiều nhất trong các phòng hoà nhạc.
    Trích: giai điệu chủ đề của chương 2 - Giao hưởng 101
    Ảnh
    Sơ đồ Chương 2 - Giao hưởng 101
    Ảnh
    3. Vận dụng
    3. Vận dụng
    Ảnh
    Sưu tầm và xem một vài bản nhạc được biểu diễn bởi dàn nhạc giao hưởng trên internet.
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: " Chủ đề 2: Tri ân thầy cô".
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓