Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chủ đề 1. Khám phá một số đặc điểm của bản thân

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:57' 27-08-2024
    Dung lượng: 1.8 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ 1. KHÁM PHÁ MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CỦA BẢN THÂN
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    CHỦ ĐỀ 1. KHÁM PHÁ MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CỦA BẢN THÂN
    HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 8
    Ảnh
    Mục tiêu
    Mục tiêu
    Mục tiêu
    Nhận diện được những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân. Nhận diện được sự thay đổi cảm xúc của bản thân và biết điều chỉnh theo hướng tích cực. Nhận diện được khả năng tranh biện, thương thuyết của bản thân để bảo vệ quan điểm của mình trong một số tình huống.
    Ảnh
    Khởi động
    - Trắc nghệm tính cách (- Khởi động)
    Ảnh
    - Trắc nghiệm tính cách:
    Khám phá - kết nối
    HĐ1: Khám phá một số nét đặc trưng trong tính cách.
    HĐ1: Khám phá một số nét đặc trưng trong tính cách
    Ảnh
    Hình vẽ
    1. Chỉ ra nét đặc trưng trong tính cách của những người xung quanh
    Mặt xu hướng: hướng ngoại, hướng nội, lạc quan, bi quan,... Mặt tình cảm: đa sầu, đa cảm, khô khan,... Mặt ý chí: nghị lực, cương quyết, yếu đuối, dễ mềm lòng,... Mặt năng động: nóng nảy, bàng quang, ưu tư, hoạt bát,... Mặt hành động: Dứt khoát, chậm chạp,....
    - Nhiệm vụ 1
    - Nhiệm vụ 1:
    Hãy gọi tên nét tính cách yêu thích của những người bạn xung quanh em.
    Ảnh
    - Nhiệm vụ 2
    - Nhiệm vụ 2:
    Ảnh
    Phân loại tính cách tích cực và chưa tích cực; tính cách đặc trưng của nam và nữ; tính cách con người Việt Nam ra giấy.
    2. Mô tả một vài nét đặc trưng trong tính cách của người mà em yếu quý
    2. Mô tả một vài nét đặc trưng trong tính cách của người mà em yếu quý
    Ảnh
    Ảnh
    - Câu hỏi
    - Câu hỏi:
    Ảnh
    Trong những nét tính cách đó, chỉ ra tính cách tích cực và chưa tích cực.
    - Kết luận
    - Gợi ý:
    Mỗi người có những nét tính cách khác nhau, có những nét tính cách mình thích nhưng người khác không thích, có một số nét tính cách mà phần lớn mọi người đều thích.
    Ảnh
    3. Chia sẻ những nét tính cách đặc trưng của em
    3. Chia sẻ những nét tính cách đặc trưng của em
    Ảnh
    - Nhiệm vụ
    Ảnh
    Chia sẻ về những tính cách tạo thuận lợi hoặc cản trở bản thân trong cuộc sống.
    - Nhiệm vụ:
    Sự nóng nảy đã ảnh hưởng đến em như thế nào? (tổn hại đến quan hệ bạn bè, giải quyết vấn đề kém hiệu quả,...) Sự lạc quan đã mang đến cho em điều gì? (sự vui vẻ, sống tích cực,...)
    Gợi ý:
    - Kết luận
    Hình vẽ
    - Kết luận:
    Chúng ta cần hướng đến những đặc điểm tích cực của tính cách để rèn luyện.
    Ảnh
    HĐ2: Nhận diện sự thay đổi của bản thân
    Ảnh
    HĐ2: Nhận diện sự thay đổi của bản thân
    Cuối tiết học, cô giá trả bài kiểm tra, T bị điểm kém. Đến tiết tiếp theo, T không thể tập trung học được.
    1. Chỉ ra sự đổi cảm xúc có thể xảy ra của nhân vật trong tình huống sau:
    Tình huống 1
    - Tình huống 2
    Ảnh
    Các bạn lớp em đều rất háo hức với chuyển trải nghiệm vào cuối tuần. Khi cô giao thông báo vì thời tiết không đảm bảo nên nhà trường hoãn chuyến đi này, không khí trong lớp bỗng chùng xuống hẳn.
    Tình huống 2
    2. Chia sẻ những thay đổi cảm xúc của em trong một số tình huống cụ thể
    2. Chia sẻ những thay đổi cảm xúc của em trong một số tình huống cụ thể
    Ảnh
    - Gợi ý
    - Gợi ý:
    Ảnh
    - Câu hỏi
    - Câu hỏi:
    Ảnh
    Những thay đổi ấy đã ảnh hưởng như nào đến cuộc sống, quan hệ và học tập của các em?
    - Kết luân
    Hình vẽ
    - Kết luận:
    Sự xuất hiện thay đổi cảm xúc là một quy luật tất yếu nhưng chúng ta có thể làm cho nó trở nên tích cực hơn đối với mỗi cá nhân.
    Ảnh
    Rèn luyện kĩ năng
    HĐ3: Điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
    HĐ3: Điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
    1. Chia sẻ cách điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
    Ảnh
    - Gợi ý
    Ảnh
    - Gợi ý:
    Suy nghĩ lạc quan. Chia sẻ cảm xúc của mình với người thân hoặc bạn bè. Thực hiện một số sở thích của mìnnh (nghe nhạc, chơi thể thao, đọc truyện,....)
    2. Đóng vai điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực trong những tình huống sau
    2. Đóng vai điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực trong những tình huống sau:
    Ảnh
    Tình huống 1: Đi học về, M thấy bàn học của mình bị thay đổi cách sắp đặt khiến M không tìm thấy món đồ mình để trên bàn. M thấy khó chịu và rất muốn hỏi mẹ.
    - Tình huống 2
    Ảnh
    Tình huống 2: L được một bạn trong lớp nói lại rằng Q đã nói xấy L với các bạn. L nghe vậy gương mặt biến sắc.
    3. Chia sẻ những tình huống mà em đã điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
    3. Chia sẻ những tình huống mà em đã điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
    Ảnh
    HĐ4: Thực hiện tranh biện bảo vệ quan điểm
    Ảnh
    HĐ4: Thực hiện tranh biện bảo vệ quan điểm
    1. Trao đổi về cách thức tranh biện
    - Gợi ý
    Ảnh
    - Gợi ý:
    Ảnh
    - Câu hỏi
    - Câu hỏi:
    Ảnh
    Em hãy chia sẻ về những điều nên làm và không nên làm khi tranh biện.
    - Gợi ý
    Ảnh
    - Gợi ý:
    Ảnh
    2. Thực hành tranh biện quan điểm sau:
    2. Thực hành tranh biện quan điểm sau:
    " Dành nhiều thời gian cho sử dụng thiết bị công nghệ sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình".
    Ảnh
    3. Chia sẻ về một tình huống cụ thể mà em đã tham gia tranh biện
    3. Chia sẻ về một tình huống cụ thể mà em đã tham gia tranh biện
    Ảnh
    HĐ5: Thực hiện thương thuyết trong một số tình huống
    HĐ5: Thực hiện thương thuyết trong một số tình huống
    1. Trao đổi cách thương thuyết
    Ảnh
    - Gợi ý
    Ảnh
    - Gợi ý:
    Xác định mục tiêu thương thuyết. Mỗi bên giải thích rõ ràng cho sự lựa chọn của mình. Trao đổi để đưa ra phương án có lợi cho cả hai bên. Khi thương thuyết cần lưu ý: Lắng nghe và thể hiện sự đồng cảm với người khác; nói chân thânn, từ tốn với thái độ tôn trọng.
    2. Đóng vải để thương thuyết trong tình huống sau:
    2. Đóng vải để thương thuyết trong tình huống sau:
    Tình huống: Lớp em đang bàn luận về việc lựa chọn đồng phục cho tiết mục đồng diễn thể thao của lớp gồm: quần áo, giày và một số phụ kiện. Có hai nhóm ý kiến khác nhau. Cô giáo chủ nghiệm đề nghị hai nhóm thương thuyết với nhau và báo cáo kết quả cuối cùng vào hôm sau.
    Ảnh
    3. Chia sẻ một tình huống cụ thể mà em đã tham gia thương thuyết
    3. Chia sẻ một tình huống cụ thể mà em đã tham gia thương thuyết
    Ảnh
    4. Chia sẻ cảm xúc của em sau khi thực hành thương thuyết
    4. Chia sẻ cảm xúc của em sau khi thực hành thương thuyết
    Ảnh
    Vận dụng - Mở rộng
    HĐ6: Định hướng kế hoạch rèn luyện một số đặc điểm cá nhân trong cuộc sống
    Ảnh
    HĐ6: Định hướng kế hoạch rèn luyện một số đặc điểm cá nhân trong cuộc sống
    1. Xác định một số đặc điểm cá nhân mà em thấy cần rèn luyện trong cuộc sống và lập kế hoạch thực hiện
    - Gợi ý
    Ảnh
    - Gợi ý:
    Kiểm soát cơn tức giận và sự lo lắng. Suy nghĩ tích cực. Lập luận chặt chẽ, khoa học.
    2. Chia sẻ về kế hoạch rèn luyện của em
    2. Chia sẻ về kế hoạch rèn luyện của em
    Ảnh
    3. Thực hiện kế hoạch đã đề ra
    Ảnh
    3. Thực hiện kế hoạch đã đề ra
    Tự đánh giá
    1. Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này. (- HĐ7: Tự đánh giá)
    1. Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này
    Ảnh
    2. Đánh giá (- HĐ7: Tự đánh giá)
    2. Đánh giá
    Thực hiện đánh giá theo mức độ phù hợp với bản thân.
    Ảnh
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò:
    Hệ thống lại kiến thức đã học. Hoàn thành bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài mới: "Chủ đề 2. Thể hiện trách nhiệm với bản thân và mọi người".
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓