Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 1: Giai điệu tuổi hồng. Bài 2
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:11' 20-10-2023
Dung lượng: 1.7 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:11' 20-10-2023
Dung lượng: 1.7 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 1: GIAI ĐIỆU TUỔI HỒNG. BÀI 2
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
ÂM NHẠC 8
CHỦ ĐỀ 1: CHÀO NĂM HỌC MỚI. BÀI 2
Ảnh
ÂM NHẠC 8
CHỦ ĐỀ 1: GIAI ĐIỆU TUỔI HỒNG. BÀI 2
Mục tiêu
Mục tiêu
Mục tiêu
Ảnh
Nhạc cụ thể hiện giai điệu: Thực hiện được Bài thực hành số 1 trên sao recorder hoặc thổi được gam Đô trưởng và Bài thực hành số 1 trên kèn phím. Lí thuyết âm nhạc: Nêu được đặc điểm của giọng Đô trưởng, nhận biết được một số bản nhạc viết ở giọng Đô trưởng.
Nhạc cụ thể hiện giai điệu
I. Sáo recorder: Bài thực hành số 1
I. Sáo recorder: Bài thực hành số 1
Ảnh
A. Khởi động
Ảnh
A. Khởi động
HĐ1: Ôn lại các nốt nhạc đã học
HĐ1: Ôn lại các nốt nhạc đã học
Nhiệm vụ: Ôn lại các nốt đã học trong chương trình lớp 7 (vị trí, cách bấm và kĩ thuật thổi).
Ảnh
Ảnh
B. Khám phá
Ảnh
B. Khám phá
HĐ2: Quan sát Bài thực hành số 1
HĐ2: Quan sát Bài thực hành số 1
Nv: Quan sát bài thực hành số 1 và chỉ ra các kí hiệu đã học như: loại nhịp, nhịp độ, cao độ, trường độ,...
Ảnh
Ảnh
HĐ3: Thực hiên bài bổ trợ
Ảnh
HĐ3: Thực hiên bài bổ trợ
Thực hiện luyện tập các mẫu a, b trong bài bổ trợ.
Ảnh
HĐ4: Thực hiện Bài thực hành số 1
HĐ4: Thực hiện Bài thực hành số 1
Ảnh
Ảnh
C. Luyện tập
Ảnh
C. Luyện tập
HĐ5: Thể hiện tính chất của Bài thực hành số 1
HĐ5: Thể hiện tính chất của Bài thực hành số 1
Yêu cầu: Thể hiện Bài thực hành số 1 với tính chất nhịp nhàng, thổi rõ các phách mạnh, nhẹ trong nhịp 3/4.
Ảnh
D. Vận dụng
Ảnh
D. Vận dụng
HĐ6: Hoà tấu recorder cùng nhạc cụ gõ
HĐ6: Hoà tấu recorder cùng nhạc cụ gõ
Yêu cầu: Chia thành các nhóm thổi recorder, nhóm gõ đệm theo phách cho Bài thực hành số 1.
Ảnh
II. Kèn phím: Bài thực hành số 1
Ảnh
II. Kèn phím: Bài thực hành số 1
A. Khởi động
Ảnh
A. Khởi động
HĐ1: Ôn lại các nốt nhạc đã học
Ảnh
HĐ1: Ôn lại các nốt nhạc đã học
Nhiệm vụ: Ôn lại các nốt đã học trong chương trình lớp 7 (vị trí, cách bấm và kĩ thuật thổi).
Ảnh
B. Khám phá
Ảnh
B. Khám phá
HĐ2: Quan sát và thực hiện gam Đô trưởng
HĐ2: Quan sát và thực hiện gam Đô trưởng
Nv: Quan sát và nhận xét về cách thực hiện ngón bấm trong gam Đô trưởng.
Ảnh
Ảnh
HĐ3: Quan sát và thực hiện Bài thực hành số 1
HĐ3: Quan sát và thực hiện Bài thực hành số 1
Nv: Quan sát bài thực hành số 1 và chỉ ra các kí hiệu đã học như: loại nhịp, nhịp độ, cao độ, trường độ,...
Ảnh
Ảnh
C. Luyện tập
Ảnh
C. Luyện tập
HĐ4: Thể hiện tính chất của Bài thực hành số 1
Ảnh
HĐ4: Thể hiện tính chất của Bài thực hành số 1
Yêu cầu: Thể hiện Bài thực hành số 1 với tính chất nhịp nhàng, tốc độ vừa phải, thổi rõ các phách mạnh, nhẹ trong nhịp 3/4.
D. Vận dụng
Ảnh
D. Vận dụng
HĐ5: Hoà tấu Bài thưc hành số 1 với nhạc cụ gõ
Ảnh
HĐ5: Hoà tấu Bài thực hành số 1 với nhạc cụ gõ
Yêu cầu: Chia thành các nhóm thổi recorder, nhóm gõ đệm theo phách cho Bài thực hành số 1.
Lí thuyết âm nhạc: Gam trưởng, giọng trưởng, giọng đô trưởng
A. Khởi động
Ảnh
A. Khởi động
HĐ1: Quan sát vát nhận xét
HĐ1: Quan sát và nhận xét
- Quan sát hệ thống âm sau:
Ảnh
Ảnh
Hệ thống âm trên chúng ta đã học chưa? Hệ thống âm đó được gọi là gì?
Ảnh
Hình vẽ
Đáp án: Đã học trong các bài đọc nhạc, hệ thống âm đó gọi là gam Đô trưởng.
B. Khám phá
Ảnh
B. Khám phá
HĐ2: Tìm hiểu cấu tạo của gam trưởng
HĐ2: Tìm hiểu cấu tạo của gam trưởng
Ảnh
Dựa vào thông tin SGK trang 11, nêu cấu tạo của gam trưởng.
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Gam trưởng có 7 bậc âm sắp xếp từ thấp đến cao hoặc từ cao xuống thấp. Gam trưởng có hai khoảng cách nửa cung ở giữa các bậc III - IV và bậc VII - I, giữa các bậc còn lại là các khoảng cách 1 cung. Khung cấu tạo:
Ảnh
- Chú ý
- Chú ý:
Nếu lấy các âm khác nhau làm bậc I, lần lượt xây dựng các âm ở các bậc tiếp theo với khung cấu tạo như vậy, ta sẽ được các gam trưởng khác nhau.
Ví dụ:
+ Lấy âm bậc I là Son, lần lượt xây dựng như khung cấu tạo riêng ta sẽ có gam Son trưởng:
Ảnh
+ Lấy âm bậc I là Pha, lần lượt xây dựng như khung cấu tạo riêng ta sẽ có gam Pha trưởng:
Ảnh
HĐ3: Tìm hiểu giọng trưởng
Ảnh
HĐ3: Tìm hiểu giọng trưởng
Dựa vào thông tin SGK trang 11 và trả lời các câu hỏi sau: + Khi nào thì dùng thuật ngữ giọng Son trưởng? + Hãy nêu các thành phần tạo nên tên của giọng trưởng. + Tên của giọng trởng có những kí hiệu nào?
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Các bậc âm trong Gam trưởng được sử dụng để xây dựng thành tác phẩm âm nhạc, người ta gọi đó là giọng trưởng. Tên gọi của giọng bao gồm tên âm chủ kèm theo sau từ trưởng (Major hay dur).
Ví dụ:
Giọng Son trưởng (G Major hoặc G-dur) Giọng Pha trưởng (F Major hoặc F dur)
Nhận xét: Những bài hát viết ở giọng trưởng thường có tính chất trong sáng, mạnh mẽ, vui tươi.
HĐ4: Tìm hiểu giọng Đô trưởng
HĐ4: Tìm hiểu giọng Đô trưởng
Ảnh
Dựa vào thông tin SGK trang 11, nêu cấu tạo của giọng Đô trưởng.
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Có âm chủ là Đô, hóa biểu (hệ thống dấu hóa sau khóa nhạc) không có dấu thăng hoặc giáng và thường kết thúc ở nốt Đô (âm chủ). Thành phần âm của gam C dur bao gồm:
Ví dụ:
Bài Uớc mơ hồng được viết ở giọng C-dur
Ảnh
C. Luyện tập
Ảnh
C. Luyện tập
HĐ5: Luyện tập, củng cố các đặc điểm của giọng trưởng
Ảnh
HĐ5: Luyện tập, củng cố các đặc điểm của giọng trưởng
Viết kí hiệu của giọng Rê trưởng và giọng La trưởng (bài tập số 8, SBT trang 6). Sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn để tóm tắt đặc điểm của giọng Đô trưởng (kí hiệu, hoá biểu, âm bậc I, cấu tạo).
- Nhiệm vụ:
D. Vận dụng
Ảnh
D. Vận dụng
HĐ6: Xác định giọng và âm chủ của bài hát, bản nhạc cụ thể
Ảnh
HĐ6: Xác định giọng và âm chủ của bài hát, bản nhạc cụ thể
1. Xác định giọng Bài đọc nhạc số 2 và Bài đọc nhạc số 5. 2. Nếu bản nhạc được viết ở giọng D Major thì nốt kết thúc bài thường là nốt gì? 3. Em hãy sưu tầm một bản nhạc được viết ở giọng C Major.
Tổng kết
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài mới: "Chủ đề 1: Giai điệu tuổi hồng. Bài 3".
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
ÂM NHẠC 8
CHỦ ĐỀ 1: CHÀO NĂM HỌC MỚI. BÀI 2
Ảnh
ÂM NHẠC 8
CHỦ ĐỀ 1: GIAI ĐIỆU TUỔI HỒNG. BÀI 2
Mục tiêu
Mục tiêu
Mục tiêu
Ảnh
Nhạc cụ thể hiện giai điệu: Thực hiện được Bài thực hành số 1 trên sao recorder hoặc thổi được gam Đô trưởng và Bài thực hành số 1 trên kèn phím. Lí thuyết âm nhạc: Nêu được đặc điểm của giọng Đô trưởng, nhận biết được một số bản nhạc viết ở giọng Đô trưởng.
Nhạc cụ thể hiện giai điệu
I. Sáo recorder: Bài thực hành số 1
I. Sáo recorder: Bài thực hành số 1
Ảnh
A. Khởi động
Ảnh
A. Khởi động
HĐ1: Ôn lại các nốt nhạc đã học
HĐ1: Ôn lại các nốt nhạc đã học
Nhiệm vụ: Ôn lại các nốt đã học trong chương trình lớp 7 (vị trí, cách bấm và kĩ thuật thổi).
Ảnh
Ảnh
B. Khám phá
Ảnh
B. Khám phá
HĐ2: Quan sát Bài thực hành số 1
HĐ2: Quan sát Bài thực hành số 1
Nv: Quan sát bài thực hành số 1 và chỉ ra các kí hiệu đã học như: loại nhịp, nhịp độ, cao độ, trường độ,...
Ảnh
Ảnh
HĐ3: Thực hiên bài bổ trợ
Ảnh
HĐ3: Thực hiên bài bổ trợ
Thực hiện luyện tập các mẫu a, b trong bài bổ trợ.
Ảnh
HĐ4: Thực hiện Bài thực hành số 1
HĐ4: Thực hiện Bài thực hành số 1
Ảnh
Ảnh
C. Luyện tập
Ảnh
C. Luyện tập
HĐ5: Thể hiện tính chất của Bài thực hành số 1
HĐ5: Thể hiện tính chất của Bài thực hành số 1
Yêu cầu: Thể hiện Bài thực hành số 1 với tính chất nhịp nhàng, thổi rõ các phách mạnh, nhẹ trong nhịp 3/4.
Ảnh
D. Vận dụng
Ảnh
D. Vận dụng
HĐ6: Hoà tấu recorder cùng nhạc cụ gõ
HĐ6: Hoà tấu recorder cùng nhạc cụ gõ
Yêu cầu: Chia thành các nhóm thổi recorder, nhóm gõ đệm theo phách cho Bài thực hành số 1.
Ảnh
II. Kèn phím: Bài thực hành số 1
Ảnh
II. Kèn phím: Bài thực hành số 1
A. Khởi động
Ảnh
A. Khởi động
HĐ1: Ôn lại các nốt nhạc đã học
Ảnh
HĐ1: Ôn lại các nốt nhạc đã học
Nhiệm vụ: Ôn lại các nốt đã học trong chương trình lớp 7 (vị trí, cách bấm và kĩ thuật thổi).
Ảnh
B. Khám phá
Ảnh
B. Khám phá
HĐ2: Quan sát và thực hiện gam Đô trưởng
HĐ2: Quan sát và thực hiện gam Đô trưởng
Nv: Quan sát và nhận xét về cách thực hiện ngón bấm trong gam Đô trưởng.
Ảnh
Ảnh
HĐ3: Quan sát và thực hiện Bài thực hành số 1
HĐ3: Quan sát và thực hiện Bài thực hành số 1
Nv: Quan sát bài thực hành số 1 và chỉ ra các kí hiệu đã học như: loại nhịp, nhịp độ, cao độ, trường độ,...
Ảnh
Ảnh
C. Luyện tập
Ảnh
C. Luyện tập
HĐ4: Thể hiện tính chất của Bài thực hành số 1
Ảnh
HĐ4: Thể hiện tính chất của Bài thực hành số 1
Yêu cầu: Thể hiện Bài thực hành số 1 với tính chất nhịp nhàng, tốc độ vừa phải, thổi rõ các phách mạnh, nhẹ trong nhịp 3/4.
D. Vận dụng
Ảnh
D. Vận dụng
HĐ5: Hoà tấu Bài thưc hành số 1 với nhạc cụ gõ
Ảnh
HĐ5: Hoà tấu Bài thực hành số 1 với nhạc cụ gõ
Yêu cầu: Chia thành các nhóm thổi recorder, nhóm gõ đệm theo phách cho Bài thực hành số 1.
Lí thuyết âm nhạc: Gam trưởng, giọng trưởng, giọng đô trưởng
A. Khởi động
Ảnh
A. Khởi động
HĐ1: Quan sát vát nhận xét
HĐ1: Quan sát và nhận xét
- Quan sát hệ thống âm sau:
Ảnh
Ảnh
Hệ thống âm trên chúng ta đã học chưa? Hệ thống âm đó được gọi là gì?
Ảnh
Hình vẽ
Đáp án: Đã học trong các bài đọc nhạc, hệ thống âm đó gọi là gam Đô trưởng.
B. Khám phá
Ảnh
B. Khám phá
HĐ2: Tìm hiểu cấu tạo của gam trưởng
HĐ2: Tìm hiểu cấu tạo của gam trưởng
Ảnh
Dựa vào thông tin SGK trang 11, nêu cấu tạo của gam trưởng.
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Gam trưởng có 7 bậc âm sắp xếp từ thấp đến cao hoặc từ cao xuống thấp. Gam trưởng có hai khoảng cách nửa cung ở giữa các bậc III - IV và bậc VII - I, giữa các bậc còn lại là các khoảng cách 1 cung. Khung cấu tạo:
Ảnh
- Chú ý
- Chú ý:
Nếu lấy các âm khác nhau làm bậc I, lần lượt xây dựng các âm ở các bậc tiếp theo với khung cấu tạo như vậy, ta sẽ được các gam trưởng khác nhau.
Ví dụ:
+ Lấy âm bậc I là Son, lần lượt xây dựng như khung cấu tạo riêng ta sẽ có gam Son trưởng:
Ảnh
+ Lấy âm bậc I là Pha, lần lượt xây dựng như khung cấu tạo riêng ta sẽ có gam Pha trưởng:
Ảnh
HĐ3: Tìm hiểu giọng trưởng
Ảnh
HĐ3: Tìm hiểu giọng trưởng
Dựa vào thông tin SGK trang 11 và trả lời các câu hỏi sau: + Khi nào thì dùng thuật ngữ giọng Son trưởng? + Hãy nêu các thành phần tạo nên tên của giọng trưởng. + Tên của giọng trởng có những kí hiệu nào?
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Các bậc âm trong Gam trưởng được sử dụng để xây dựng thành tác phẩm âm nhạc, người ta gọi đó là giọng trưởng. Tên gọi của giọng bao gồm tên âm chủ kèm theo sau từ trưởng (Major hay dur).
Ví dụ:
Giọng Son trưởng (G Major hoặc G-dur) Giọng Pha trưởng (F Major hoặc F dur)
Nhận xét: Những bài hát viết ở giọng trưởng thường có tính chất trong sáng, mạnh mẽ, vui tươi.
HĐ4: Tìm hiểu giọng Đô trưởng
HĐ4: Tìm hiểu giọng Đô trưởng
Ảnh
Dựa vào thông tin SGK trang 11, nêu cấu tạo của giọng Đô trưởng.
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Có âm chủ là Đô, hóa biểu (hệ thống dấu hóa sau khóa nhạc) không có dấu thăng hoặc giáng và thường kết thúc ở nốt Đô (âm chủ). Thành phần âm của gam C dur bao gồm:
Ví dụ:
Bài Uớc mơ hồng được viết ở giọng C-dur
Ảnh
C. Luyện tập
Ảnh
C. Luyện tập
HĐ5: Luyện tập, củng cố các đặc điểm của giọng trưởng
Ảnh
HĐ5: Luyện tập, củng cố các đặc điểm của giọng trưởng
Viết kí hiệu của giọng Rê trưởng và giọng La trưởng (bài tập số 8, SBT trang 6). Sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn để tóm tắt đặc điểm của giọng Đô trưởng (kí hiệu, hoá biểu, âm bậc I, cấu tạo).
- Nhiệm vụ:
D. Vận dụng
Ảnh
D. Vận dụng
HĐ6: Xác định giọng và âm chủ của bài hát, bản nhạc cụ thể
Ảnh
HĐ6: Xác định giọng và âm chủ của bài hát, bản nhạc cụ thể
1. Xác định giọng Bài đọc nhạc số 2 và Bài đọc nhạc số 5. 2. Nếu bản nhạc được viết ở giọng D Major thì nốt kết thúc bài thường là nốt gì? 3. Em hãy sưu tầm một bản nhạc được viết ở giọng C Major.
Tổng kết
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài mới: "Chủ đề 1: Giai điệu tuổi hồng. Bài 3".
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất