Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 1: Giai điệu tuổi hồng. Bài 1
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:11' 20-10-2023
Dung lượng: 27.3 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:11' 20-10-2023
Dung lượng: 27.3 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 1: GIAI ĐIỆU TUỔI HỒNG. BÀI 1
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
ÂM NHẠC 8
CHỦ ĐỀ 1: CHÀO NĂM HỌC MỚI. BÀI 2
Ảnh
ÂM NHẠC 8
CHỦ ĐỀ 1: GIAI ĐIỆU TUỔI HỒNG. BÀI 1
Mục tiêu
Mục tiêu
Mục tiêu
Hát: Hát đúng giai điệu, lời ca và tính chất trong sáng, lạc quan của bài Ước mơ hồng. Nhạc cụ thể hiện tiết tấu: Biết sử dụng nhạc cụ thể hiện tiết tấu để gõ đệm cho bài Ước mơ hồng.
Ảnh
Hát: Ước mơ hồng
A. Khởi động
Ảnh
A. Khởi động
HĐ1: Vận động với nhạc
HĐ1: Vận động với nhạc
Nghe trích đoạn bài hát Ước mơ tuổi thơ (nhạc và lời: Thập nhất) và vận động theo nhịp.
Ảnh
HĐ2: Xem tranh chủ đề
Ảnh
HĐ2: Xem tranh chủ đề
Quan sát tranh chủ đề và nhận xét về hoạt động của các bạn trong tranh.
Ảnh
B. Khám phá
Ảnh
B. Khám phá
HĐ3: Nghe và nêu cảm nhận bài hát
HĐ3: Nghe và nêu cảm nhận bài hát
a. Nghe nhạc
b. Nêu cảm nhận
b. Nêu cảm nhận
Sau khi nghe bài hát Ước mơ hồng, nêu cảm nhận về tính chất âm nhạc của bài hát:
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
A. Rộn ràng, phấn khởi
B. Trữ tình, đằm thắm
C. Trong sáng, vui tươi
C. Trong sáng, vui tươi
HĐ4: Tìm hiểu bài hát
HĐ4: Tìm hiểu bài hát
Ảnh
Nêu một vài hiểu biết của em về tác giả Phạm Trọng Cầu. Bài hát Ước mơ hồng có ý nghĩa như thế nào? Bài hát được viết ở những loại nhịp nào, có mấy đoạn?
a. Tác giả
a. Tác giả
Phạm Trọng Cầu (1933 - 1998). Sau ngày thống nhất đất nước, ông công tác ở Hội văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh và là uỷ viên Hội Âm nhạc thành phố. Từ 1976, ông đã cùng một số nhạc sĩ khác thành lập nhóm Giới thiệu sáng tác mới tại Hội Trí thức yêu nước. Tác phẩm tiêu biểu: Cho con (thơ Tuấn Dũng), Lời con hỏi, Ước mơ hồng, Mùa thu không trở lại, Trường làng tôi, Những vì sao,...
Ảnh
b. Bài hát Ước mơ hồng
Ảnh
b. Bài hát Ước mơ hồng
Cấu trúc bài: gồm 3 đoạn:
- Đoạn 1: "Cuộc sống đã … ngàn mến thương". - Đoạn 2: "Như chim sơn ca … đón mùa xuân sang". - Đoạn 3 tái hiện lại đoạn 1 và kết thúc ở "ngàn mến thương".
Nhịp 3/4 nhẹ nhàn lôi cuốn. Giai điệu: trong sáng, vui tươi. Nội dung bài hát: nói lên niềm lạc quan, tình yêu cuộc sống của tuổi thiếu niên với những ước mơ về một tương lai tươi đẹp.
HĐ5: Khởi động giọng
HĐ5: Khởi động giọng
Ảnh
HĐ6: Dạy bài hát
Ảnh
HĐ6: Dạy bài hát
- Lưu ý
Ảnh
- Lưu ý:
Các quãng khó, đặc biệt là quãng 9: hát vừa nẹ nhàng gõ theo phách (gõ nhẹ nhàng không thành tiếng) để xác định trường độ. Nhấn vào đầu nhịp (phách 1) để ra tính chất nhịp 3/4, các chỗ đen chấm dôi thì miệng hát, tay gõ phách, đầu đếm theo. Khi lên cao hát sao cho nhẹ nhàng, sáng và không quá to.
C. Luyện tập
Ảnh
C. Luyện tập
- Yêu cầu
Ảnh
- Yêu cầu:
Hát cả bài với nhịp độ nhanh vừa, thể hiện tính chất trong sáng, lạc quan, sự uyển chuyển của nhịp 3/4, nhấn rõ hơn vào phách đầu ô nhịp, chú ý lấy hơi đúng chỗ. Hát theo nhạc đệm, kết hợp vận động hoặc gõ đệm theo phách bằng nhạc cụ gõ.
D. Vận dụng
Ảnh
D. Vận dụng
HĐ7: Biểu diễn bài hát
Ảnh
HĐ7: Biểu diễn bài hát
Biểu diễn bài hát theo hình thức đơn ca, song ca hoặc tốp ca có gõ đệm hoặc vận động theo nhạc.
HĐ8: Bài học giáo dục
Ảnh
HĐ8: Bài học giáo dục
Qua nội dung bài hát, em rút ra được bài học nào trong cuộc sống?
Nhạc cụ thể hiện tiết tấu: Bài thực hành số 1
A. Khởi động
Ảnh
A. Khởi động
HĐ1: Trò chơi “Truyền tín hiệu”
HĐ1: Trò chơi "Truyền tín hiệu"
Ảnh
Luật chơi: Chia nhóm, mỗi nhóm xếp một hàng dọc: khi giáo viên vỗ lên vai bạn đứng cuối cùng ở mỗi nhóm theo mẫu tiết tấu nhất định và các thành viên trong nhóm tiếp tục truyền tín hiệu đến bạn đầu hàng. Bạn đầu hàng sẽ dùng trống nhỏ gõ lại tiết tấu (tín hiệu) đã được nhận.
B. Khám phá
Ảnh
B. Khám phá
HĐ2: Quan sát và nhật xét
HĐ2: Quan sát và nhật xét
Ảnh
HĐ3: Gõ tiết tấu
HĐ3: Gõ tiết tấu
- Nhiệm vụ 1:
Luyện tập 3 mẫu tiết tấu a, b và c theo các bước: + Bước 1: Đọc tiết tấu. + Bước 2: Đọc kết hợp gõ tiết tấu (với nhạc cụ bất kì). + Bước 3: Gõ tiết tấu (kết hợp đọc thầm).
Ảnh
- Nhiệm vụ 2
Ảnh
- Nhiệm vụ 2:
Luyện tập riêng từng mẫu tiết tấu, sau đó hoà tấu mấu a và b, mẫu a và c bằng các nhạc cụ gõ có âm sắc khác nhau.
C. Luyện tập
Ảnh
C. Luyện tập
HĐ4: Gõ đêm cho bài hát
HĐ4: Gõ đêm cho bài hát
- Sử dụng nhạc cụ gõ để đệm cho bài hát Ước mơ hồng.
Ảnh
+ tiếp (HĐ8: Gõ đệm cho bài hát)
- Có thể sử dụng âm hình tiết tấu a và c để gõ đệm cho đoạn 2.
Ảnh
D. Vận dụng
Ảnh
D. Vận dụng
HĐ5: Biểu diễn âm nhạc
Ảnh
HĐ5: Biểu diễn âm nhạc
1. Em hãy cùng các bạn hát bài hát Ước mơ hồng với các hình thức khác nhau (song ca, tam ca, tốp ca,...) kết hợp gõ đệm theo tiết tấu đã học. 2. Hát bài Ước mơ hồng kết hợp đánh nhịp 3/4.
Tổng kết
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ôn lại bài vừa học. Tiếp tục luyện tập bài hát Việt Nam ơi bằng các hình thức đã được học. Chuẩn bị bài mới: "Chủ đề 1: Giai điệu tuổi hồng. Bài 2".
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
ÂM NHẠC 8
CHỦ ĐỀ 1: CHÀO NĂM HỌC MỚI. BÀI 2
Ảnh
ÂM NHẠC 8
CHỦ ĐỀ 1: GIAI ĐIỆU TUỔI HỒNG. BÀI 1
Mục tiêu
Mục tiêu
Mục tiêu
Hát: Hát đúng giai điệu, lời ca và tính chất trong sáng, lạc quan của bài Ước mơ hồng. Nhạc cụ thể hiện tiết tấu: Biết sử dụng nhạc cụ thể hiện tiết tấu để gõ đệm cho bài Ước mơ hồng.
Ảnh
Hát: Ước mơ hồng
A. Khởi động
Ảnh
A. Khởi động
HĐ1: Vận động với nhạc
HĐ1: Vận động với nhạc
Nghe trích đoạn bài hát Ước mơ tuổi thơ (nhạc và lời: Thập nhất) và vận động theo nhịp.
Ảnh
HĐ2: Xem tranh chủ đề
Ảnh
HĐ2: Xem tranh chủ đề
Quan sát tranh chủ đề và nhận xét về hoạt động của các bạn trong tranh.
Ảnh
B. Khám phá
Ảnh
B. Khám phá
HĐ3: Nghe và nêu cảm nhận bài hát
HĐ3: Nghe và nêu cảm nhận bài hát
a. Nghe nhạc
b. Nêu cảm nhận
b. Nêu cảm nhận
Sau khi nghe bài hát Ước mơ hồng, nêu cảm nhận về tính chất âm nhạc của bài hát:
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
A. Rộn ràng, phấn khởi
B. Trữ tình, đằm thắm
C. Trong sáng, vui tươi
C. Trong sáng, vui tươi
HĐ4: Tìm hiểu bài hát
HĐ4: Tìm hiểu bài hát
Ảnh
Nêu một vài hiểu biết của em về tác giả Phạm Trọng Cầu. Bài hát Ước mơ hồng có ý nghĩa như thế nào? Bài hát được viết ở những loại nhịp nào, có mấy đoạn?
a. Tác giả
a. Tác giả
Phạm Trọng Cầu (1933 - 1998). Sau ngày thống nhất đất nước, ông công tác ở Hội văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh và là uỷ viên Hội Âm nhạc thành phố. Từ 1976, ông đã cùng một số nhạc sĩ khác thành lập nhóm Giới thiệu sáng tác mới tại Hội Trí thức yêu nước. Tác phẩm tiêu biểu: Cho con (thơ Tuấn Dũng), Lời con hỏi, Ước mơ hồng, Mùa thu không trở lại, Trường làng tôi, Những vì sao,...
Ảnh
b. Bài hát Ước mơ hồng
Ảnh
b. Bài hát Ước mơ hồng
Cấu trúc bài: gồm 3 đoạn:
- Đoạn 1: "Cuộc sống đã … ngàn mến thương". - Đoạn 2: "Như chim sơn ca … đón mùa xuân sang". - Đoạn 3 tái hiện lại đoạn 1 và kết thúc ở "ngàn mến thương".
Nhịp 3/4 nhẹ nhàn lôi cuốn. Giai điệu: trong sáng, vui tươi. Nội dung bài hát: nói lên niềm lạc quan, tình yêu cuộc sống của tuổi thiếu niên với những ước mơ về một tương lai tươi đẹp.
HĐ5: Khởi động giọng
HĐ5: Khởi động giọng
Ảnh
HĐ6: Dạy bài hát
Ảnh
HĐ6: Dạy bài hát
- Lưu ý
Ảnh
- Lưu ý:
Các quãng khó, đặc biệt là quãng 9: hát vừa nẹ nhàng gõ theo phách (gõ nhẹ nhàng không thành tiếng) để xác định trường độ. Nhấn vào đầu nhịp (phách 1) để ra tính chất nhịp 3/4, các chỗ đen chấm dôi thì miệng hát, tay gõ phách, đầu đếm theo. Khi lên cao hát sao cho nhẹ nhàng, sáng và không quá to.
C. Luyện tập
Ảnh
C. Luyện tập
- Yêu cầu
Ảnh
- Yêu cầu:
Hát cả bài với nhịp độ nhanh vừa, thể hiện tính chất trong sáng, lạc quan, sự uyển chuyển của nhịp 3/4, nhấn rõ hơn vào phách đầu ô nhịp, chú ý lấy hơi đúng chỗ. Hát theo nhạc đệm, kết hợp vận động hoặc gõ đệm theo phách bằng nhạc cụ gõ.
D. Vận dụng
Ảnh
D. Vận dụng
HĐ7: Biểu diễn bài hát
Ảnh
HĐ7: Biểu diễn bài hát
Biểu diễn bài hát theo hình thức đơn ca, song ca hoặc tốp ca có gõ đệm hoặc vận động theo nhạc.
HĐ8: Bài học giáo dục
Ảnh
HĐ8: Bài học giáo dục
Qua nội dung bài hát, em rút ra được bài học nào trong cuộc sống?
Nhạc cụ thể hiện tiết tấu: Bài thực hành số 1
A. Khởi động
Ảnh
A. Khởi động
HĐ1: Trò chơi “Truyền tín hiệu”
HĐ1: Trò chơi "Truyền tín hiệu"
Ảnh
Luật chơi: Chia nhóm, mỗi nhóm xếp một hàng dọc: khi giáo viên vỗ lên vai bạn đứng cuối cùng ở mỗi nhóm theo mẫu tiết tấu nhất định và các thành viên trong nhóm tiếp tục truyền tín hiệu đến bạn đầu hàng. Bạn đầu hàng sẽ dùng trống nhỏ gõ lại tiết tấu (tín hiệu) đã được nhận.
B. Khám phá
Ảnh
B. Khám phá
HĐ2: Quan sát và nhật xét
HĐ2: Quan sát và nhật xét
Ảnh
HĐ3: Gõ tiết tấu
HĐ3: Gõ tiết tấu
- Nhiệm vụ 1:
Luyện tập 3 mẫu tiết tấu a, b và c theo các bước: + Bước 1: Đọc tiết tấu. + Bước 2: Đọc kết hợp gõ tiết tấu (với nhạc cụ bất kì). + Bước 3: Gõ tiết tấu (kết hợp đọc thầm).
Ảnh
- Nhiệm vụ 2
Ảnh
- Nhiệm vụ 2:
Luyện tập riêng từng mẫu tiết tấu, sau đó hoà tấu mấu a và b, mẫu a và c bằng các nhạc cụ gõ có âm sắc khác nhau.
C. Luyện tập
Ảnh
C. Luyện tập
HĐ4: Gõ đêm cho bài hát
HĐ4: Gõ đêm cho bài hát
- Sử dụng nhạc cụ gõ để đệm cho bài hát Ước mơ hồng.
Ảnh
+ tiếp (HĐ8: Gõ đệm cho bài hát)
- Có thể sử dụng âm hình tiết tấu a và c để gõ đệm cho đoạn 2.
Ảnh
D. Vận dụng
Ảnh
D. Vận dụng
HĐ5: Biểu diễn âm nhạc
Ảnh
HĐ5: Biểu diễn âm nhạc
1. Em hãy cùng các bạn hát bài hát Ước mơ hồng với các hình thức khác nhau (song ca, tam ca, tốp ca,...) kết hợp gõ đệm theo tiết tấu đã học. 2. Hát bài Ước mơ hồng kết hợp đánh nhịp 3/4.
Tổng kết
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ôn lại bài vừa học. Tiếp tục luyện tập bài hát Việt Nam ơi bằng các hình thức đã được học. Chuẩn bị bài mới: "Chủ đề 1: Giai điệu tuổi hồng. Bài 2".
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất