Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 1. Bài 2. Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng học thực hành
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:55' 07-09-2021
Dung lượng: 2.2 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:55' 07-09-2021
Dung lượng: 2.2 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 1: BÀI 2: MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO VÀ QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Khoa học tự nhiên 6
CHỦ ĐỀ 1: BÀI 2: MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO VÀ QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
Ảnh
Khởi động
Đặt vấn đề (Đặt vấn đề)
Ảnh
Thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi sau: - Nếu muốn đo chiều cao, em dùng dụng cụ nào? - Nếu muốn biết thời gian, em dùng dụng cụ nào? - Nếu muốn nhìn thấy những sinh vật rất nhỏ, em dùng dụng cụ nào?
I. Một số dụng cụ đo trong học tập môn khoa học tự nhiên
1. Một số dụng cụ đo
1. Một số dụng cụ đo
Ảnh
Ảnh
a. Tìm hiểu
- Ý 2 (1. Một số dụng cụ đo)
Ảnh
Ảnh
Ảnh
b. Mở rộng
Ảnh
b. Mở rộng
Hãy kể tên những dụ cụ đo mà gia đình em thường dùng.
2. Cách sử dụng một số dụng cụ đo thể tích
2. Cách sử dụng một số dụng cụ đo thể tích
- Các dụng cụ đo thể tích: cốc đong, ống đong, bình tam giác,... - Để đo được thể tích chất lỏng bằng bình chia độ, phải ước lượng thể tích của chất lỏng cần đô để chọn dụng cụ đo phù hợp.
- Dùng ống nhỏ giọt để lấy chất lỏng
Bóp bầu cao su của ống để lấy đầy không khí ra khỏi ống và nhúng đầu ống nhọn của ông ngập vào chất lỏng. Đảm bảo giữ ống thẳng đứng (Hình a). Nhẹ nhàng thả tay bóp bầu cao su để hút chất lỏng vào ống Đưa ống vào cốc hoặc bình chứa và bóp nhẹ bầu cao su để chất lỏng chảy thành từng giọt xuống bình nhận (Hình b).
Ảnh
- Ý 2 (2. Cách sử dụng một số dụng cụ đo thể tích)
- Dùng bình chia độ đo thể tích chất lỏng
Chất lỏng được cho vào bình chia độ để đo thể tích
Ảnh
Ảnh
Khi đo thể tích chất lỏng bằng bình chia độ, nếu đặt bình chia độ không thẳng đứng thì ảnh hưởng thế nào đến kết quả đo?
- Tìm hiểu thêm 1 (2. Cách sử dụng một số dụng cụ đo)
- Tìm hiểu thêm 1:
Đo thể tích của một hòn đá Hãy quan sát hình và mô tả cách đo thể tích của hòn đá. Em cần phải thực hiện những bước nào và bằng cách nào để biết được thể tích của hòn đa?
Ảnh
- Tìm hiểu thêm 2 (2. Cách sử dụng một số dụng cụ đo)
- Tìm hiểu thêm 2:
Đo thể tích nước bốc hơi Em hãy sử dụng hai ống đong giống nhau có độ chia (a) và (b). Cắm cành cây tươi vào ống (a), đổ nước vào cả hai ống đong với mức nước bằng nhau. Để cả hai ống ngoài ánh sáng trong cùng điều kiện môi trường. Quan sát và ghi lại lượng nước ở ống đong (a) và (b). Hãy so sánh lượng nước còn lại ở hai ống và tìm hiểu vì sao lại có kết quả như vậy?
Ảnh
3. Quan sát mẫu vật bằng kính lúp cầm tay và kính hiển vi quang học
3. Quan sát mẫu vật bằng kính lúp cầm tay và kính hiển vi quang học
a. Cách sử dụng kính lúp cầm tay
Kính lúp và kính hiển vi là những dụng cụ dùng để quan sát những sinh vật có kích thước nhỏ trong nghiên cứu khoa học tự nhiên.
Để mặt kính gầm với mẫu vật quan sát, mắt nhìn vào mặt kính và điều chỉnh khoảng cách giữa kính và vật quan sát.
Ảnh
- Thực hành 1 (a. Cách sử dụng kính lúp cầm tay)
Thực hành 1
Ảnh
Hãy quan sát gân lá cây (các loại cây có gân to như lá bưới, lá mít,...) bằng kính lúp cầm tay và vẽ hình gân lá cây đã quan sát được.
b. Cách sử dụng kính hiển vi quang học
Ảnh
b. Cách sử dụng kính hiển vi quang học
Bước 1: Cố định tiêu bản hiển vi trên bàn kính. Bước 2: Xoay đĩa quay gắn vật kính để chọn vật kính phù hợp. Bước 3: Quan sát tiêu bản qua thị kính. Bươc 4: Xoay núm di chuyển tiêu bản. Bước 5:Xoay núm điều chỉnh thô. Bước 6: Xoay núm điều chỉnh độ sáng của đèn. Bước 7: Xoay núm điều chỉn thô từ từ để tiêu bản di chuyển ra khỏi vật kính. Bước 8: Xoay núm điều chỉnh tinh để nhìn rõ tiều bản.
- Quan sát (b. Cách sử dụng kính hiển vi quang học)
Quan sát:
Quan sát hình và cho biết tác dụng của từng bộ phận chính trong kính hiển vi quang học.
Ảnh
- Thực hành 2 (b. Cách sử dụng kính hiển vi quang học)
Thực hành 2:
Dùng kính hiển vi quang học, quan sát tiêu bản thực vật hoặc động vật. Hãy chia sẻ kết quả quan sát được với các bạn trong lớp.
Ảnh
II. Quy định an toàn trong thực hành
1. Quy định an toàn trong phòng thực hành
1. Quy định an toàn trong phòng thực hành
Những việc được làm trong phòng thí nghiệm
a. Quan sát
Ảnh
- Ý 2 (1. Quy định an toàn trong phòng thực hành)
Những việc không được làm trong phòng thí nghiệm
Ảnh
- Ý 3 (1. Quy định an toàn trong phòng thực hành)
Ảnh
Từ việc quan sát ở trên em hãy cho biết vì sao những việc được mô tả trong hình cần làm và không được làm trong phòng thí nghiệm?
b. Kết luận (1. Quy định an toàn trong phòng thực hành)
b. Kết luận
Ảnh
c. Luyện tập
Ảnh
c. Luyện tập
Trao đổi với các bạn trong nhóm và chỉ ra những tình huống nguy hiểm có thể gặp phải trong phòng thực hành. Đề xuất cách xử lí an toàn cho tình huống đó.
2. Một số kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành
2. Một số kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành
a. Tìm hiểu
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
b. Luyện tập
Ảnh
b. Luyện tập
Hãy mô tả hoặc vẽ lại kí hiểu cảnh báo có trong phòng thực hành mà em biết và nêu ý nghĩa của kí hiệu đó.
c. Mở rộng
Ảnh
c. Mở rộng
Em hãy tự làm một bảng "Nội quy an toàn phòng thực hành" phù hợp với điều kiện ở trường em: - Quy định những việc cần làm và không được làm. - Biển cảnh báo chất độc hại. Trình bày và chia sẻ bảng nội quy em đã làm với cả lớp.
Dặn dò
1. Em làm được những gì?
Em làm được những gì?
Ảnh
Trình bày được cách sử dụng một số dụng cụ đo thể tích. Biết cách sử dụng kính lúp cầm tay và kính hiển vi quang học. Nêu được các quy định an toàn khi học trong phòng thực hành. Phân biệt được các kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành. Đọc và phân biệt được các hình ảnh quy định an toàn thực hành.
2 .Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Đọc thêm phần "Em có biết" Chuẩn bị bài mới: :" Bài 3: Đo chiều dài, khối lượng và thời gian".
3. Kết bài
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Khoa học tự nhiên 6
CHỦ ĐỀ 1: BÀI 2: MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO VÀ QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
Ảnh
Khởi động
Đặt vấn đề (Đặt vấn đề)
Ảnh
Thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi sau: - Nếu muốn đo chiều cao, em dùng dụng cụ nào? - Nếu muốn biết thời gian, em dùng dụng cụ nào? - Nếu muốn nhìn thấy những sinh vật rất nhỏ, em dùng dụng cụ nào?
I. Một số dụng cụ đo trong học tập môn khoa học tự nhiên
1. Một số dụng cụ đo
1. Một số dụng cụ đo
Ảnh
Ảnh
a. Tìm hiểu
- Ý 2 (1. Một số dụng cụ đo)
Ảnh
Ảnh
Ảnh
b. Mở rộng
Ảnh
b. Mở rộng
Hãy kể tên những dụ cụ đo mà gia đình em thường dùng.
2. Cách sử dụng một số dụng cụ đo thể tích
2. Cách sử dụng một số dụng cụ đo thể tích
- Các dụng cụ đo thể tích: cốc đong, ống đong, bình tam giác,... - Để đo được thể tích chất lỏng bằng bình chia độ, phải ước lượng thể tích của chất lỏng cần đô để chọn dụng cụ đo phù hợp.
- Dùng ống nhỏ giọt để lấy chất lỏng
Bóp bầu cao su của ống để lấy đầy không khí ra khỏi ống và nhúng đầu ống nhọn của ông ngập vào chất lỏng. Đảm bảo giữ ống thẳng đứng (Hình a). Nhẹ nhàng thả tay bóp bầu cao su để hút chất lỏng vào ống Đưa ống vào cốc hoặc bình chứa và bóp nhẹ bầu cao su để chất lỏng chảy thành từng giọt xuống bình nhận (Hình b).
Ảnh
- Ý 2 (2. Cách sử dụng một số dụng cụ đo thể tích)
- Dùng bình chia độ đo thể tích chất lỏng
Chất lỏng được cho vào bình chia độ để đo thể tích
Ảnh
Ảnh
Khi đo thể tích chất lỏng bằng bình chia độ, nếu đặt bình chia độ không thẳng đứng thì ảnh hưởng thế nào đến kết quả đo?
- Tìm hiểu thêm 1 (2. Cách sử dụng một số dụng cụ đo)
- Tìm hiểu thêm 1:
Đo thể tích của một hòn đá Hãy quan sát hình và mô tả cách đo thể tích của hòn đá. Em cần phải thực hiện những bước nào và bằng cách nào để biết được thể tích của hòn đa?
Ảnh
- Tìm hiểu thêm 2 (2. Cách sử dụng một số dụng cụ đo)
- Tìm hiểu thêm 2:
Đo thể tích nước bốc hơi Em hãy sử dụng hai ống đong giống nhau có độ chia (a) và (b). Cắm cành cây tươi vào ống (a), đổ nước vào cả hai ống đong với mức nước bằng nhau. Để cả hai ống ngoài ánh sáng trong cùng điều kiện môi trường. Quan sát và ghi lại lượng nước ở ống đong (a) và (b). Hãy so sánh lượng nước còn lại ở hai ống và tìm hiểu vì sao lại có kết quả như vậy?
Ảnh
3. Quan sát mẫu vật bằng kính lúp cầm tay và kính hiển vi quang học
3. Quan sát mẫu vật bằng kính lúp cầm tay và kính hiển vi quang học
a. Cách sử dụng kính lúp cầm tay
Kính lúp và kính hiển vi là những dụng cụ dùng để quan sát những sinh vật có kích thước nhỏ trong nghiên cứu khoa học tự nhiên.
Để mặt kính gầm với mẫu vật quan sát, mắt nhìn vào mặt kính và điều chỉnh khoảng cách giữa kính và vật quan sát.
Ảnh
- Thực hành 1 (a. Cách sử dụng kính lúp cầm tay)
Thực hành 1
Ảnh
Hãy quan sát gân lá cây (các loại cây có gân to như lá bưới, lá mít,...) bằng kính lúp cầm tay và vẽ hình gân lá cây đã quan sát được.
b. Cách sử dụng kính hiển vi quang học
Ảnh
b. Cách sử dụng kính hiển vi quang học
Bước 1: Cố định tiêu bản hiển vi trên bàn kính. Bước 2: Xoay đĩa quay gắn vật kính để chọn vật kính phù hợp. Bước 3: Quan sát tiêu bản qua thị kính. Bươc 4: Xoay núm di chuyển tiêu bản. Bước 5:Xoay núm điều chỉnh thô. Bước 6: Xoay núm điều chỉnh độ sáng của đèn. Bước 7: Xoay núm điều chỉn thô từ từ để tiêu bản di chuyển ra khỏi vật kính. Bước 8: Xoay núm điều chỉnh tinh để nhìn rõ tiều bản.
- Quan sát (b. Cách sử dụng kính hiển vi quang học)
Quan sát:
Quan sát hình và cho biết tác dụng của từng bộ phận chính trong kính hiển vi quang học.
Ảnh
- Thực hành 2 (b. Cách sử dụng kính hiển vi quang học)
Thực hành 2:
Dùng kính hiển vi quang học, quan sát tiêu bản thực vật hoặc động vật. Hãy chia sẻ kết quả quan sát được với các bạn trong lớp.
Ảnh
II. Quy định an toàn trong thực hành
1. Quy định an toàn trong phòng thực hành
1. Quy định an toàn trong phòng thực hành
Những việc được làm trong phòng thí nghiệm
a. Quan sát
Ảnh
- Ý 2 (1. Quy định an toàn trong phòng thực hành)
Những việc không được làm trong phòng thí nghiệm
Ảnh
- Ý 3 (1. Quy định an toàn trong phòng thực hành)
Ảnh
Từ việc quan sát ở trên em hãy cho biết vì sao những việc được mô tả trong hình cần làm và không được làm trong phòng thí nghiệm?
b. Kết luận (1. Quy định an toàn trong phòng thực hành)
b. Kết luận
Ảnh
c. Luyện tập
Ảnh
c. Luyện tập
Trao đổi với các bạn trong nhóm và chỉ ra những tình huống nguy hiểm có thể gặp phải trong phòng thực hành. Đề xuất cách xử lí an toàn cho tình huống đó.
2. Một số kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành
2. Một số kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành
a. Tìm hiểu
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
b. Luyện tập
Ảnh
b. Luyện tập
Hãy mô tả hoặc vẽ lại kí hiểu cảnh báo có trong phòng thực hành mà em biết và nêu ý nghĩa của kí hiệu đó.
c. Mở rộng
Ảnh
c. Mở rộng
Em hãy tự làm một bảng "Nội quy an toàn phòng thực hành" phù hợp với điều kiện ở trường em: - Quy định những việc cần làm và không được làm. - Biển cảnh báo chất độc hại. Trình bày và chia sẻ bảng nội quy em đã làm với cả lớp.
Dặn dò
1. Em làm được những gì?
Em làm được những gì?
Ảnh
Trình bày được cách sử dụng một số dụng cụ đo thể tích. Biết cách sử dụng kính lúp cầm tay và kính hiển vi quang học. Nêu được các quy định an toàn khi học trong phòng thực hành. Phân biệt được các kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành. Đọc và phân biệt được các hình ảnh quy định an toàn thực hành.
2 .Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Đọc thêm phần "Em có biết" Chuẩn bị bài mới: :" Bài 3: Đo chiều dài, khối lượng và thời gian".
3. Kết bài
Ảnh
Ảnh
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất