Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tuần 1: Bài 1: Chiều dưới chân núi

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:36' 26-11-2024
    Dung lượng: 2.1 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    TUẦN 1: BÀI 1: CHIỀU DƯỚI CHÂN NÚI
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Hình vẽ
    TUẦN 1: BÀI 1: CHIỀU DƯỚI CHÂN NÚI
    Khởi động
    Khởi động
    Chia sẻ về một hoạt động mà em đã tham gia cùng người thân hoặc bạn bè vào dịp hè
    Ảnh
    Gợi ý: - Đó là những trò chơi hoặc hoạt động nào? - Trò chơi hoặc hoạt động đó thực hiện như thế nào? - Cảm xúc của em ra sao?
    Các trò chơi
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Đọc
    Đọc tiếng
    Ảnh
    Ảnh
    Các em hãy quan sát tranh minh hoạ (SGK - tr.10,11), đọc nội dung bài đọc và lắng nghe GV giới thiệu về bài đọc.
    ĐỌC TIẾNG
    Từ khó
    Ảnh
    Ảnh
    LUYỆN ĐỌC TỪ KHÓ
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    phấp phới
    lộng lẫy
    vơ vẩn
    chậm chạp
    Ngắt nghỉ câu
    Ảnh
    Ảnh
    NGẮT NGHỈ CÂU
    Ảnh
    Còn bây giờ,/ chúng tôi rón rén ngồi xuống cỏ/ khi thấy một con cánh cam màu đó óng ánh/ đang bò rất chậm chạp/ trên chiếc là to mới rụng.//; • Trong thứ ánh sáng lộng lẫy của mặt trời cuối ngày/ và bên màu xanh biếc tràn đầy sức sống của những tán lá,/ chúng tôi tựa vào nhau/ ngắm lũ côn trùng đang tìm đường về nhà/ và thấy thật yêu mến cuộc đời này.//;...
    Giải nghĩa từ
    Ảnh
    Hình vẽ
    GIẢI NGHĨA TỪ
    Ảnh
    Đèn dầu: đèn cháy sáng nhờ dầu hỏa hoặc dầu lạc,... Kí ức: Hình ảnh, sự việc đã qua được ghi lại trong trí nhớ và gợi lên Côn trùng: động vật chân đốt, phần lớn có cánh
    Chia đoạn
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Tiếp theo đến “nấu cơm”.
    Từ đầu đến “cuối ngày...".
    Đoạn 1
    Đoạn 2
    Đoạn 3
    Tiếp theo đến “lớn lên?”.
    Đoạn 4
    Còn lại
    CHIA ĐOẠN
    Tìm hiểu bài
    Câu 1
    Câu 1: Ba mẹ con đi chơi ở đâu? Khung cảnh ở đó được miêu tả như thế nào? 
    - Ba mẹ con đi chơi ở trong khu rừng. - Khung cảnh được miêu tả:  + Khu rừng yên tĩnh đầy những cây thông to dưới chân một ngọn núi.  + Mùi nhựa thông đầu đó rất thơm.  + Những bông hoa li ti đang bắt đầu cụp cánh vào lúc cuối ngày...
    TÌM HIỂU BÀI
    Câu 2
    Câu 2: Người mẹ nhớ lại những kỉ niệm nào về tuổi thơ của mình?
    Người mẹ nhớ lại những kỉ niệm: + Hầu như ngày nào cũng vậy, khi mặt trời bắt đầu lặn thì người mẹ đi từ trên núi về nhà với một bó củi khô trên vai.  + Một ngọn khói vơ vẩn bay lên từ căn bếp nhỏ. Người mẹ biết là mẹ đã từ vườn về và bà vừa mới nhóm bếp để nấu cơm. 
    TÌM HIỂU BÀI
    Câu 3
    Câu 3: Ba mẹ con làm gì khi thấy con cánh cam? Những việc làm đó nói lên điều gì?
    - Ba mẹ con rón rén ngồi xuống cỏ khi thấy một con cánh cam màu đỏ óng ánh đang bò rất chậm chạp trên chiếc lá to mới rụng. - Nhưng việc làm đó nói lên ba mẹ con rất yêu động vật, không muốn làm ảnh hưởng tới cánh cam.
    TÌM HIỂU BÀI
    Câu 4
    Câu 4: Vì sao người mẹ kể cho các con nghe kí ức đang sống động trong tâm trí mình?
    Người mẹ kể cho các con nghe kí ức đang sống động trong tâm trí mình vì bọn trẻ luôn muốn biết rằng mẹ đã sống thế nào trong cái thung lũng không có ánh điện, chỉ thắp sáng bằng đèn dầu. Mẹ đã đi học thế nào khi trường ở rất xa? Mẹ làm thế nào để trở về nhà từ những cánh rừng mênh mông bất tận? Thậm chí là mẹ đã ăn gì để lớn lên?
    TÌM HIỂU BÀI
    Câu 5
    Câu 5: Theo em, vì sao ba mẹ con cảm thấy thật yêu mến cuộc đời này?
    Ba mẹ con cảm thấy thật yêu mến cuộc đời này vì họ được ở bên nhau thật bình yên, được ngắm nhìn thế giới tươi đẹp.
    TÌM HIỂU BÀI
    Nội dung bài đọc
    NỘI DUNG BÀI ĐỌC
    Bài đọc đã miêu tả một cuộc đi chơi trong rừng của ba mẹ con, nơi đó có khung cảnh đẹp và yên tĩnh. Và chính khung cảnh này gợi lại một tuổi thơ bình yên nhưng tràn ngập sức sống của mẹ, sự xuất hiện bất ngờ của chú cánh cam cho thấy ba mẹ con cũng là những người rất yêu quý thiên nhiên.
    Cùng sáng tạo
    Câu hỏi
    CÙNG SÁNG TẠO
    Tưởng tượng, kể tiếp cuộc trò chuyện của ba mẹ con.
    Hình vẽ
    Về vẻ đẹp của khu rừng.
    Về thế giới côn trùng.
    Hình vẽ
    Rừng thông xanh, với cây thông cao vút và tiếng gió thổi mát mẻ, luôn là nơi tôi tìm thấy sự bình yên và thăng hoa.
    Xa xa là những chú bọ rùa đỏ với đốm đen trên lưng đang đi từng bước chậm rãi.
    Tình yêu thương của mẹ
    Chúng tôi ngồi kề bên nhau, tôi thì thầm những lời yêu thương bọn trẻ mà trước nay tôi chưa từng nói: “Mẹ yêu các con nhiều lắm”.
    Luyện từ và câu
    Câu 1a
    LUYỆN TỪ VÀ CÂU
    TỪ ĐỒNG NGHĨA
    Câu 1: Đọc các đoạn thơ, đoạn văn trang 12 SGK Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo và thực hiện yêu cầu:
    a. Em quay đầu đỏ Vẽ nhà em ở Ngói mới đỏ tươi  Trường học trên đời Em tô đỏ thắm
    Cây gạo đầu xóm Hoa nở chói ngời  A, nắng lên rồi!  Mặt trời đỏ chót  Lá cờ Tổ quốc Bay giữa trời xanh...                          Định Hải
    Ảnh
    So sánh nghĩa của các từ in đậm trong từng đoạn thơ, đoạn văn: a. + Giống: Đều chỉ màu đỏ. + Khác: Sắc độ màu đỏ khác nhau.
    Câu 1bc
    LUYỆN TỪ VÀ CÂU
    TỪ ĐỒNG NGHĨA
    Câu 1: Đọc các đoạn thơ, đoạn văn trang 12 SGK Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo và thực hiện yêu cầu:
    b. Các em lớp Một phấn khởi chào đón năm học mới. Chúng tôi cũng vô cùng hân hoan.
    + Giống: đều chỉ cảm xúc vui sướng, phấn chấn trong lòng.
    c. Đất nước ta thật thanh bình. Cuộc sống của người dân trên mọi miền Tổ quốc thật yên vui.
    + Giống: đều chỉ đất nước.
    - Các từ in đậm trong đoạn văn b và đoạn văn c có thể thay thế được cho nhau. Vì đó là các từ đồng nghĩa hoàn toàn.
    Câu 2
    LUYỆN TỪ VÀ CÂU
    TỪ ĐỒNG NGHĨA
    Câu 2: Thay từ in đậm trong mỗi câu sau bằng một từ đồng nghĩa:  a. Mai tặng tôi chiếc nơ cài tóc màu hồng rất đẹp. b. Bầy ngựa tung vó trên thảo nguyên rộng lớn. c. Xe chúng tôi vừa chạy qua quãng đường gập ghềnh, nhiều ổ gà.  d. Những cánh hoa bé xíu cố gắng vươn lên khỏi đám cỏ để đón ánh nắng mặt trời.
    xinh
    bao la
    khấp khểnh
    nhỏ bé
    Hình vẽ
    Câu 3
    LUYỆN TỪ VÀ CÂU
    TỪ ĐỒNG NGHĨA
    Câu 3: Tìm 2 – 3 từ đồng nghĩa với mỗi từ sau: - trẻ thơ - gắn bó - yêu mến
    trẻ em, thiếu nhi, trẻ con, nhi đồng,…
    khăng khít, thân thiết,…
    quý mến, yêu quý,…
    Hình vẽ
    Câu 4
    LUYỆN TỪ VÀ CÂU
    TỪ ĐỒNG NGHĨA
    Câu 4: Chọn hai từ đồng nghĩa tìm được ở bài tập 3. Đặt câu với mỗi từ đã chọn.
    - Trẻ em như búp trên cành. - Các dân tộc Việt Nam có mối quan hệ thân thiết với nhau.
    Viết
    Câu 1
    VIẾT
    BÀI VĂN TẢ PHONG CẢNH
    Câu 1: Đọc bài văn sau trong SGK tr.13 và trả lời câu hỏi và thực hiện yêu cầu:
    a. Bài văn tả phong cảnh ở đâu? b. Xác định mở bài, thân bài, kết bài của bài văn. c. Tác giả tả cảnh theo trình tự nào?
    Ảnh
    Câu 1ac
    VIẾT
    BÀI VĂN TẢ PHONG CẢNH
    Câu 1: Đọc bài văn sau trong SGK tr.13 và trả lời câu hỏi và thực hiện yêu cầu:
    a. Bài văn tả phong cảnh ở đâu?
    Bài văn tả phong cảnh quê Bác.
    c. Tác giả tả cảnh theo trình tự nào?
    Bác tả cảnh theo trình tự không gian. - Bên trái - Bên phải - Trước mặt - Nhìn xuống
    Câu 1b
    VIẾT
    BÀI VĂN TẢ PHONG CẢNH
    Câu 1: Đọc bài văn sau trong SGK tr.13 và trả lời câu hỏi và thực hiện yêu cầu:
    - Mở bài:                                Đường vô xứ Nghệ quanh quanh                          Non xanh nước biếc như tranh hoạ đồ.       Câu hát của người xưa cứ ngân nga trong tâm trí chúng tôi trên con đường chúng tôi đi về quê Bác. - Thân bài: Từ “Giữa khung cảnh “non xanh nước biếc", chúng tôi mải mê nhìn những cánh đồng chiêm mơn mởn, những chiếc cầu sắt mới tinh, duyên dáng, những mái trường, mái nhà tươi rói bên cạnh những rặng tre non.” Đến “Nhìn xuống cánh đồng, có đủ các màu xanh: xanh pha vàng của ruộng mía, xanh rất mượt mà của lúa chiêm đang thì con gái, xanh đậm của những rặng tre, đây đó một vài cây phi lao xanh biếc và rất nhiều màu xanh khác nữa.” - Kết bài: Cả cánh đồng thu gọn trong tầm mắt, làng nối làng, ruộng tiếp ruộng. Cuộc sống ở đây có một cái gì mặn mà, ấm áp.
    Ghi nhớ
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Bài văn tả phong cảnh thường gồm ba phần: 1. Mở bài: Giới thiệu chung về cảnh. 2. Thân bài: Tả đặc điểm nổi bật của cảnh hoặc sự thay đổi của cảnh theo thời gian. 3. Kết bài: Nêu nhận xét, tình cảm, cảm xúc,... về cảnh hoặc liên hệ thực tế.
    GHI NHỚ
    Câu 2
    VIẾT
    BÀI VĂN TẢ PHONG CẢNH
    Câu 2: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Diệu kì thay trong một ngày, Cửa Tùng có ba sắc màu nước biển. Bình minh, mặt trời như chiếc thau đồng đỏ ối chiếu xuống mặt biển, nước biển nhuộm màu hồng nhạt. Trưa, nước biển xanh lơ và khi chiều tà thì đổi sang màu xanh lục.                                                                                                                 a. Tác giả tả cảnh biển Cửa Tùng theo trình tự nào? b. Theo em, trình tự miêu tả ấy có phù hợp để tả cảnh biển Cửa Tùng không? Vì sao?
    a. Tác giả tả cảnh biển Cửa Tùng theo trình tự thời gian. b. Trình tự miêu tả ấy phù hợp để tả cảnh biển Cửa Tùng. Vì ở mỗi thời điểm, một thời gian trong ngày, biển Cửa Tùng lại thay đổi một vẻ đẹp khác nhau.
    Câu 3 (Đề bài)
    VIẾT
    BÀI VĂN TẢ PHONG CẢNH
    Câu 3: Đọc đoạn văn trong SGK.14 và trả lời câu hỏi: a. Tìm mở bài, thân bài, kết bài của bài văn. b. Xác định nội dung của mỗi đoạn văn ở phần thân bài.
    Ảnh
    Câu 3a
    VIẾT
    BÀI VĂN TẢ PHONG CẢNH
    Câu 3: Đọc đoạn văn trong SGK.14 và trả lời câu hỏi: a. Tìm mở bài, thân bài, kết bài của bài văn.
    - Mở bài: Chẳng có nơi nào như sông Thao quê tôi, rừng cọ trập trùng. - Thân bài: Từ “Thân cọ vút thẳng trời hai ba chục mét cao, gió bão không thể quật ngã. Búp cọ vuốt dài như thanh kiếm sắc vung lên.” Đến “Ngày nắng, bóng râm mát rượi. Ngày mưa, cũng chẳng ướt đầu.” - Kết bài:                                          Quê tôi có câu hát:                                    Dù ai đi ngược về xuôi                            Cơm nắm lá cọ là người sông Thao.             Người sông Thao đi đâu rồi cũng nhớ về rừng cọ quê mình.
    Câu 3b
    VIẾT
    BÀI VĂN TẢ PHONG CẢNH
    Câu 3: Đọc đoạn văn trong SGK.14 và trả lời câu hỏi: b. Xác định nội dung của mỗi đoạn văn ở phần thân bài.
    Ảnh
    - Đoạn 1: Tả đặc điểm của cây cọ. - Đoạn 2: Vị trí, vai trò của cây cọ đối với quê hương.
    Vận dụng
    Vận dụng
    Ảnh
    VẬN DỤNG
    Câu hỏi
    Ảnh
    Ghi lại 1 – 2 hình ảnh em thích trong bài “Chiều dưới chân núi” và lí do em thích mỗi hình ảnh đó.
    Hình vẽ
    Hình ảnh em thích nhất trong bài “Chiều dưới chân núi” là chiều tà, trong ánh hoàng hôn, ba mẹ con tựa vào nhau ngắm côn trùng đang tìm đường về. Vì hình ảnh này gợi cho em sự bình yên.
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓