Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Tuần 7. Chiếu cầu hiền (Cầu hiền chiếu)
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: http://soanbai.violet.vn/
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:11' 07-12-2015
Dung lượng: 543.3 KB
Số lượt tải: 1
Nguồn: http://soanbai.violet.vn/
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:11' 07-12-2015
Dung lượng: 543.3 KB
Số lượt tải: 1
Số lượt thích:
0 người
Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
Trang bìa
Trang bìa:
Ngữ Văn 11 - Tuần 7 - Đọc thêm: XIN LẬP KHOA LUẬT ( Trích “Tế cấp bát điều”) - Nguyễn Trường Tộ I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả:
I. Tìm hiểu chung : 1. Tác giả: Nguyễn Trường Tộ (1830 - 1871) - Bản thân: Là một trí thức uyên thâm có tầm nhìn xa trông rộng, thông thạo cả Hán học & Tây học Giàu lòng yêu nước: Luôn có tư tưởng canh tân Đất nước - Sáng tác: Để lại gần 60 bản điều trần 2. Thể loại :
I. Tìm hiểu chung : 1. Tác giả: Nguyễn Trường Tộ (1830 - 1871) 2. Thể loại - “Điều trần”: ( Tấu, tấu thư, sớ…) - Khái niệm: Là loại văn bản do bề tôi viết để dâng lên vua nhằm trình bày kế sách trị nước, những điều khẩn cấp cần làm - Đặc điểm: Thể văn NL chính trị xã hội Lập luận chặt chẽ, chứng cứ xác thực, ngôn từ vừa mềm dẻo, uyển chuyển ..vừa thẳng thắn, rõ ràng.. 3. Văn bản học:
I. Tìm hiểu chung : 1. Tác giả: Nguyễn Trường Tộ (1830 - 1871) 2. Thể loại 3. Văn bản học * Xuất xứ: - Nằm trong bản điều trần số 27 có tên là “Tế cấp bát điều”( 8 điều cần làm gấp) do Nguyễn Trường Tộ viết vào N 1867 Văn bản học:
3. Văn bản học * Xuất xứ: - Nằm trong bản điều trần số 27 có tên là “Tế cấp bát điều”( 8 điều cần làm gấp) do Nguyễn Trường Tộ viết vào N 1867 - Vb học thuộc mục 4 “Xin lập khoa luật học”, điều 4 “Xin sửa đổi học thuật chú trọng thực dụng” * Đại ý : Bàn về sự cần thiết của luật pháp đối với đất nước. Từ đó thuyết phục Nhà nước mở khoa Luật * Bố cục: - P1: Đặt v/đề: Tầm quan trọng của Luật - P2: Giải quyết v/đề: Phê phán sách vở của đạo nho K/định sách vở Nho gia không thay thế được Luật - P3: Kết thúc v/đề: Khẳng định sự cần thiết phải có luật - Bản điều trần số 27:
Bản điều trần số 27: “Tế cấp bát điều” ( 8 điều cần làm gấp ) 1. Xin gấp rút sửa đổi việc võ bị 2. Xin hợp tỉnh, huyện để giảm bớt số quan lại và khóa sinh 3. Xin gây tài chính bằng cách đánh thuế xa xỉ 4. Xin sửa đổi học thuật chú trọng thực dụng 5. Xin điều chỉnh thuế ruộng đất 6. Xin sửa sang lại biên giới 7. Xin nắm rõ nhân số 8. Xin lập viện Dục anh & trại Tế bần - Bản điều trần số 27:
Bản điều trần số 27: “Tế cấp bát điều” (8 điều cần làm gấp ) II. Đọc hiểu văn bản
1. Tầm quan trọng của Luật:
II. Đọc hiểu văn bản 1. Tầm quan trọng của Luật * Nội dung của Luật: Bao gồm: Kỉ cương ( Những phép tắc làm nên trật tự xã hội) Uy quyền ( Quyền lực uy nghiêm ) Chính lệnh của quốc gia ( Chính sách Pháp lệnh ) Tam cương ngũ thường” Hành chính của sáu Bộ => Nội dung của luật rất rộng, bao trùm lên mọi lĩnh vực của đời sống, liên quan đến tất cả mọi người, mọi đối tượng trong xã hội =>Vì vậy, t/g k/định : “Bất luận quan hay dân đều phải học luật” “Ai giỏi luật sẽ được làm quan” * Tác dụng của Luật:
II. Đọc hiểu văn bản 1. Tầm quan trọng của Luật * Nội dung của Luật: Bao gồm: Kỉ cương ( Những phép tắc làm nên trật tự xã hội) Uy quyền ( Quyền lực uy nghiêm ) Chính lệnh của quốc gia ( Chính sách Pháp lệnh ) Tam cương ngũ thường” Hành chính của sáu Bộ * Tác dụng của Luật Quan dùng luật để trị dân Dân theo luật mà giữ gìn Chính lệnh thực hiện không phụ thuộc vào các mqh cá nhân => Luật được thực hiện sẽ đảm bảo sự công bằng và đạo đức * Nghệ thuật: :
II. Đọc hiểu văn bản 1. Tầm quan trọng của Luật * Nội dung của Luật: Bao gồm: * Tác dụng của Luật * Nghệ thuật: - So sánh, đối chiếu: Việc thực thi luật ở các nước p.Tây: Rất công bằng, nghiêm minh: Không ai được đứng ngoài Nhà nước, xh vận hành & phát triển trên luật pháp => Đó là Nhà nước pháp quyền Việc thực thi đạo “Tam cương ngũ thường” & việc hành chính của sáu Bộ ở nước ta * Nghệ thuật: :
* Nghệ thuật: - So sánh, đối chiếu: Việc thực thi luật ở các nước p.Tây: Rất công bằng, nghiêm minh: Không ai được đứng ngoài Nhà nước, xh vận hành & phát triển trên luật pháp => Đó là Nhà nước pháp quyền Việc thực thi đạo “Tam cương ngũ thường” & việc hành chính của sáu Bộ ở nước ta => Khẳng định:Thực thi luật để thể hiện sự công bằng trong xh Vua tỏ được lòng nhân ái, khách quan => Thực thi luật thì có lợi cho Dân, cho Nước, lợi cho cả Nhà vua 2. Phê phán sách vở của đạo Nho & k/định sách vở Nho gia không thể thay thế được Luật:
II. Đọc hiểu văn bản 2. Phê phán sách vở của đạo Nho & k/định sách vở Nho gia không thể thay thế được Luật - Phê phán đạo Nho ở t/chất nói suông trên giấy, không hướng tới hành động thực tế, không có tính thực thi DC? Không làm cũng chẳng ai bị phạt Có làm cũng chẳng được ai thưởng => Xưa nay học nhiều mà mấy ai đổi được tâm tính, sửa được lỗi lầm - Phê phán các loại sách thời pk chỉ làm rối trí, chẳng được tích sự gì II. Đọc hiểu văn bản 2. Phê phán sách vở của đạo Nho & k/định sách vở Nho gia không thể thay thế được Luật DC? Không làm cũng chẳng ai bị phạt Có làm cũng chẳng được ai thưởng => Xưa nay học nhiều mà mấy ai đổi được tâm tính, sửa được lỗi lầm - Phê phán các loại sách thời pk chỉ làm rối trí, chẳng được tích sự gì - Nghệ thuật:
II. Đọc hiểu văn bản 2. Phê phán sách vở của đạo Nho & k/định sách vở Nho gia không thể thay thế được Luật - Phê phán đạo Nho ở t/chất nói suông trên giấy, không hướng tới hành động thực tế, không có tính thực thi - Phê phán các loại sách thời pk chỉ làm rối trí, chẳng được tích sự gì DC? Có những nhà Nho suốt đời đọc sách thánh hiền mà nhiều lúc ứng xử còn tệ hơn cả những người quê mùa, chất phác - Nghệ thuật: Để phê phán sách vở Nho gia -> T/giả dẫn lời Khổng Tử: “Ta chưa hề thấy ai nhận được lỗi mình mà biết tự trách phạt” “Chép những lời suông chẳng bằng thân hành ra làm việc” - Nghệ thuật:
II. Đọc hiểu văn bản 2. Phê phán sách vở của đạo Nho & k/định sách vở Nho gia không thể thay thế được Luật - Phê phán đạo Nho ở t/chất nói suông trên giấy, không hướng tới hành động thực tế, không có tính thực thi - Phê phán các loại sách thời pk chỉ làm rối trí, chẳng được tích sự gì - Nghệ thuật: Để phê phán sách vở Nho gia -> T/giả dẫn lời Khổng Tử: “Ta chưa hề thấy ai nhận được lỗi mình mà biết tự trách phạt” “Chép những lời suông chẳng bằng thân hành ra làm việc” => Đây là cách nói khôn ngoan, khéo léo: Vừa thể hiện sự khách quan Vừa tác động mạnh đến người nghe 3. Khẳng định sự cần thiết phải có Luật::
II. Đọc hiểu văn bản 3. Khẳng định sự cần thiết phải có Luật: * Cần lập khoa luật vì: - Luật có t/dụng cai trị xh - Luật còn là đạo đức, đạo làm người - Trong luật cái gì cũng hướng tới sự công bằng, chí công vô tư, vì cái chung III. Tổng kết
Văn bản đặt ra vấn đề:
III. Tổng kết - V.bản ra đời N 1867 -> Cho thấy: Tư tưởng tiến bộ, tấm lòng yêu nước, tha thiết đề xuất canh tân đất nước, khao khát đưa đất nước phát triển theo hướng hiện đại hóa của Nguyễn Trường Tộ - V.bản đặt ra vấn đề: Xã hội cần có luật pháp Con người cần phải sống theo luật Kết bài
Hướng dẫn về nhà:
Học hiểu phần trọng tâm bài Đọc thêm các phần có thể Trả lời các câu hỏi SGK Chuẩn bị bài tiếp theo Hướng dẫn về nhà Tạm biệt:
Bài học kết thúc Cảm ơn thầy cô đã chú ý lắng nghe!
Trang bìa
Trang bìa:
Ngữ Văn 11 - Tuần 7 - Đọc thêm: XIN LẬP KHOA LUẬT ( Trích “Tế cấp bát điều”) - Nguyễn Trường Tộ I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả:
I. Tìm hiểu chung : 1. Tác giả: Nguyễn Trường Tộ (1830 - 1871) - Bản thân: Là một trí thức uyên thâm có tầm nhìn xa trông rộng, thông thạo cả Hán học & Tây học Giàu lòng yêu nước: Luôn có tư tưởng canh tân Đất nước - Sáng tác: Để lại gần 60 bản điều trần 2. Thể loại :
I. Tìm hiểu chung : 1. Tác giả: Nguyễn Trường Tộ (1830 - 1871) 2. Thể loại - “Điều trần”: ( Tấu, tấu thư, sớ…) - Khái niệm: Là loại văn bản do bề tôi viết để dâng lên vua nhằm trình bày kế sách trị nước, những điều khẩn cấp cần làm - Đặc điểm: Thể văn NL chính trị xã hội Lập luận chặt chẽ, chứng cứ xác thực, ngôn từ vừa mềm dẻo, uyển chuyển ..vừa thẳng thắn, rõ ràng.. 3. Văn bản học:
I. Tìm hiểu chung : 1. Tác giả: Nguyễn Trường Tộ (1830 - 1871) 2. Thể loại 3. Văn bản học * Xuất xứ: - Nằm trong bản điều trần số 27 có tên là “Tế cấp bát điều”( 8 điều cần làm gấp) do Nguyễn Trường Tộ viết vào N 1867 Văn bản học:
3. Văn bản học * Xuất xứ: - Nằm trong bản điều trần số 27 có tên là “Tế cấp bát điều”( 8 điều cần làm gấp) do Nguyễn Trường Tộ viết vào N 1867 - Vb học thuộc mục 4 “Xin lập khoa luật học”, điều 4 “Xin sửa đổi học thuật chú trọng thực dụng” * Đại ý : Bàn về sự cần thiết của luật pháp đối với đất nước. Từ đó thuyết phục Nhà nước mở khoa Luật * Bố cục: - P1: Đặt v/đề: Tầm quan trọng của Luật - P2: Giải quyết v/đề: Phê phán sách vở của đạo nho K/định sách vở Nho gia không thay thế được Luật - P3: Kết thúc v/đề: Khẳng định sự cần thiết phải có luật - Bản điều trần số 27:
Bản điều trần số 27: “Tế cấp bát điều” ( 8 điều cần làm gấp ) 1. Xin gấp rút sửa đổi việc võ bị 2. Xin hợp tỉnh, huyện để giảm bớt số quan lại và khóa sinh 3. Xin gây tài chính bằng cách đánh thuế xa xỉ 4. Xin sửa đổi học thuật chú trọng thực dụng 5. Xin điều chỉnh thuế ruộng đất 6. Xin sửa sang lại biên giới 7. Xin nắm rõ nhân số 8. Xin lập viện Dục anh & trại Tế bần - Bản điều trần số 27:
Bản điều trần số 27: “Tế cấp bát điều” (8 điều cần làm gấp )
1. Xin gấp rút sửa đổi việc võ bị
2. Xin hợp tỉnh, huyện để giảm bớt số quan lại và khóa sinh
3. Xin gây tài chính bằng cách đánh thuế xa xỉ
4. Xin sửa đổi học thuật chú trọng thực dụng:
-> T/g đề nghị mở 4 khoa để dạy cho người Việt gồm:
4.1/ Khoa nông chính
4.2/ Khoa thiên văn & khoa học
4.3/ Khoa kĩ nghệ
4.4/ Khoa luật học
5. Xin điều chỉnh thuế ruộng đất
6. Xin sửa sang lại biên giới
7. Xin nắm rõ nhân số
8. Xin lập viện Dục anh & trại Tế bần
1. Tầm quan trọng của Luật:
II. Đọc hiểu văn bản 1. Tầm quan trọng của Luật * Nội dung của Luật: Bao gồm: Kỉ cương ( Những phép tắc làm nên trật tự xã hội) Uy quyền ( Quyền lực uy nghiêm ) Chính lệnh của quốc gia ( Chính sách Pháp lệnh ) Tam cương ngũ thường” Hành chính của sáu Bộ => Nội dung của luật rất rộng, bao trùm lên mọi lĩnh vực của đời sống, liên quan đến tất cả mọi người, mọi đối tượng trong xã hội =>Vì vậy, t/g k/định : “Bất luận quan hay dân đều phải học luật” “Ai giỏi luật sẽ được làm quan” * Tác dụng của Luật:
II. Đọc hiểu văn bản 1. Tầm quan trọng của Luật * Nội dung của Luật: Bao gồm: Kỉ cương ( Những phép tắc làm nên trật tự xã hội) Uy quyền ( Quyền lực uy nghiêm ) Chính lệnh của quốc gia ( Chính sách Pháp lệnh ) Tam cương ngũ thường” Hành chính của sáu Bộ * Tác dụng của Luật Quan dùng luật để trị dân Dân theo luật mà giữ gìn Chính lệnh thực hiện không phụ thuộc vào các mqh cá nhân => Luật được thực hiện sẽ đảm bảo sự công bằng và đạo đức * Nghệ thuật: :
II. Đọc hiểu văn bản 1. Tầm quan trọng của Luật * Nội dung của Luật: Bao gồm: * Tác dụng của Luật * Nghệ thuật: - So sánh, đối chiếu: Việc thực thi luật ở các nước p.Tây: Rất công bằng, nghiêm minh: Không ai được đứng ngoài Nhà nước, xh vận hành & phát triển trên luật pháp => Đó là Nhà nước pháp quyền Việc thực thi đạo “Tam cương ngũ thường” & việc hành chính của sáu Bộ ở nước ta * Nghệ thuật: :
* Nghệ thuật: - So sánh, đối chiếu: Việc thực thi luật ở các nước p.Tây: Rất công bằng, nghiêm minh: Không ai được đứng ngoài Nhà nước, xh vận hành & phát triển trên luật pháp => Đó là Nhà nước pháp quyền Việc thực thi đạo “Tam cương ngũ thường” & việc hành chính của sáu Bộ ở nước ta => Khẳng định:Thực thi luật để thể hiện sự công bằng trong xh Vua tỏ được lòng nhân ái, khách quan => Thực thi luật thì có lợi cho Dân, cho Nước, lợi cho cả Nhà vua 2. Phê phán sách vở của đạo Nho & k/định sách vở Nho gia không thể thay thế được Luật:
II. Đọc hiểu văn bản 2. Phê phán sách vở của đạo Nho & k/định sách vở Nho gia không thể thay thế được Luật - Phê phán đạo Nho ở t/chất nói suông trên giấy, không hướng tới hành động thực tế, không có tính thực thi DC? Không làm cũng chẳng ai bị phạt Có làm cũng chẳng được ai thưởng => Xưa nay học nhiều mà mấy ai đổi được tâm tính, sửa được lỗi lầm - Phê phán các loại sách thời pk chỉ làm rối trí, chẳng được tích sự gì II. Đọc hiểu văn bản 2. Phê phán sách vở của đạo Nho & k/định sách vở Nho gia không thể thay thế được Luật DC? Không làm cũng chẳng ai bị phạt Có làm cũng chẳng được ai thưởng => Xưa nay học nhiều mà mấy ai đổi được tâm tính, sửa được lỗi lầm - Phê phán các loại sách thời pk chỉ làm rối trí, chẳng được tích sự gì - Nghệ thuật:
II. Đọc hiểu văn bản 2. Phê phán sách vở của đạo Nho & k/định sách vở Nho gia không thể thay thế được Luật - Phê phán đạo Nho ở t/chất nói suông trên giấy, không hướng tới hành động thực tế, không có tính thực thi - Phê phán các loại sách thời pk chỉ làm rối trí, chẳng được tích sự gì DC? Có những nhà Nho suốt đời đọc sách thánh hiền mà nhiều lúc ứng xử còn tệ hơn cả những người quê mùa, chất phác - Nghệ thuật: Để phê phán sách vở Nho gia -> T/giả dẫn lời Khổng Tử: “Ta chưa hề thấy ai nhận được lỗi mình mà biết tự trách phạt” “Chép những lời suông chẳng bằng thân hành ra làm việc” - Nghệ thuật:
II. Đọc hiểu văn bản 2. Phê phán sách vở của đạo Nho & k/định sách vở Nho gia không thể thay thế được Luật - Phê phán đạo Nho ở t/chất nói suông trên giấy, không hướng tới hành động thực tế, không có tính thực thi - Phê phán các loại sách thời pk chỉ làm rối trí, chẳng được tích sự gì - Nghệ thuật: Để phê phán sách vở Nho gia -> T/giả dẫn lời Khổng Tử: “Ta chưa hề thấy ai nhận được lỗi mình mà biết tự trách phạt” “Chép những lời suông chẳng bằng thân hành ra làm việc” => Đây là cách nói khôn ngoan, khéo léo: Vừa thể hiện sự khách quan Vừa tác động mạnh đến người nghe 3. Khẳng định sự cần thiết phải có Luật::
II. Đọc hiểu văn bản 3. Khẳng định sự cần thiết phải có Luật: * Cần lập khoa luật vì: - Luật có t/dụng cai trị xh - Luật còn là đạo đức, đạo làm người - Trong luật cái gì cũng hướng tới sự công bằng, chí công vô tư, vì cái chung III. Tổng kết
Văn bản đặt ra vấn đề:
III. Tổng kết - V.bản ra đời N 1867 -> Cho thấy: Tư tưởng tiến bộ, tấm lòng yêu nước, tha thiết đề xuất canh tân đất nước, khao khát đưa đất nước phát triển theo hướng hiện đại hóa của Nguyễn Trường Tộ - V.bản đặt ra vấn đề: Xã hội cần có luật pháp Con người cần phải sống theo luật Kết bài
Hướng dẫn về nhà:
Học hiểu phần trọng tâm bài Đọc thêm các phần có thể Trả lời các câu hỏi SGK Chuẩn bị bài tiếp theo Hướng dẫn về nhà Tạm biệt:
Bài học kết thúc Cảm ơn thầy cô đã chú ý lắng nghe!
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất