Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
CD. Chủ đề 8. Chọn nghề phù hợp
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:45' 21-03-2025
Dung lượng: 13.7 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:45' 21-03-2025
Dung lượng: 13.7 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 8. CHỌN NGHỀ PHÙ HỢP
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 8. CHỌN NGHỀ PHÙ HỢP
Ảnh
Đặt vấn đề
Tình huống vào bài
Ảnh
KHỞI ĐỘNG
Ảnh
Các em hãy cùng nhau xem video rồi trình bày hiểu biết của em về những ngành nghề “hot” trong tương lai?
Video
Hoạt động 1,2,3
Hoạt động 1
Ảnh
Hoạt động 1: Xác định những phẩm chất, năng lực phù hợp với ngành, nghề lựa chọn
Ảnh
Nhiệm vụ 1
1. Trao đổi về cách xác định những phẩm chất, năng lực phù hợp với ngành, nghề lựa chọn.
Ảnh
Thảo luận cặp đôi về các phẩm chất năng lực ngành, nghề phù hợp
Ảnh
Gợi ý
Ảnh
GỢI Ý
+ Xác định yêu cầu, đặc trưng công việc của ngành, nghề đã lựa chọn; + Đánh giá phẩm chất, năng lực của bản thân; + Đối chiếu, so sánh yêu cầu của nghề với phẩm chất, năng lực bản thân đang có; + Rút ra kết luận về sự phù hợp;
Ảnh
Ảnh
Nhiệm vụ 2
Nhiệm vụ 2: Chia sẻ kết quả xác định sự phù hợp của phẩm chất, năng lực với ngành, nghề lựa chọn.
Ví dụ: Ngành nghề lựa chọn: Đầu bếp Phẩm chất - Tỉ mỉ; - Chăm chỉ; Năng lực - Sáng tạo; - Phối kết hợp thực phẩm, gia vị;
Ảnh
Hoạt động 2
Ảnh
Hoạt động 2: Nhận diện những hứng thú, sở trường phù hợp với ngành, nghề lựa chọn
Ảnh
Nhiệm vụ 1
Ảnh
1. Chia sẻ những biểu hiện của hứng thú, sở trường của bản thân đối với ngành nghề lựa chọn.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hứng thú - Yêu thích, vui vẻ khi nói trước đám đông; - Thích đọc sách, trao đổi kiến thức với mọi người; - Khao khát đi sâu nghiên cứu về đặc điểm, tính chất của nghề nghiệp
Sở trường - Có khả năng giao tiếp, truyền đạt tốt; - Biết cách thu hút, lôi cuốn mọi người vào các hoạt động: - Linh hoạt, sáng tạo;
Tên nghề phù hợp: - Giáo viên; - Hướng dẫn viên du lịch;
Hoạt động 3
Ảnh
Hoạt động 3: Tham khảo ý kiến của gia đình, thầy cô, chuyên gia làm cơ sở cho việc chọn hướng học tập nghề nghiệp phù hợp với bản thân
Nhiệm vụ 2
Ảnh
Các em hãy cùng nhau xem video chia sẻ của Meichan- sinh viên đại học Yonsei chia sẻ về chọn hướng học tập nghề nghiệp phù hợp với bản thân
Video
Hoạt động 4,5
Hoạt động 4
Ảnh
Hoạt động 4: Đánh giá sự phù hợp của nghề với khả năng và sở thích của bản thân
Ảnh
Nhiệm vụ 1
1. Thảo luận về cách đánh giá sự phù hợp của nghề với khả năng và sở thích của bản thân.
Ảnh
Gợi ý:Xác định khả năng và sở thích của bản thân; Chỉ ra yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nghề; So sánh, đối chiếu sự tương thích giữa khả năng sở thích của bản thân với yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nghề; Kiểm chứng tính phù hợp.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Nhiệm vụ 2
Ảnh
2. Đánh giá sự phù hợp của nghề với khả năng và sở thích của các nhân vật trong trường hợp dưới đây.
Trường hợp 1: Từ nhỏ, Khiêm đã có mong muốn trở thành họa sĩ. Mỗi khi đi xem triển lãm tranh, Khiêm thường chăm chú, say mê quan sát. Khiêm cũng có trí tưởng tượng phong phú và khả năng phân biệt, kết hợp nhiều màu sắc khác nhau. Khiêm thường xuyên tham gia các cuộc thi sáng tác tranh và đạt nhiều giải thưởng.
Trường hợp 2: Quyên thích đọc sách và sưu tầm rất nhiều sách, truyện, tiểu thuyết. Quyên cũng học văn khá tốt. Mẹ Quyên muốn Quyên trở thành giáo viên.
Ảnh
Ảnh
Hoạt động 5
Quyết định lựa chọn nghề, nhóm nghề, ngành học, trường học
1. Thảo luận những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn nghề, nhóm nghề, ngành học, trường học của bản thân.
Gợi ý + Sức khỏe; + Năng lực, sở trường của bản thân; + Hứng thú, sở thích, đam mê của bản thân; + Nhu cầu của xã hội; + Truyền thống gia đình; + Chất lượng đào tạo của nhà trường; + Uy tín, thương hiệu và khả năng có việc làm sau khi tốt nghiệp; + Mức học phí và điều kiện học tập, sinh hoạt;
Ảnh
Nhiệm vụ 2,3
Ảnh
2. Lựa chọn một bản tin về thị trường lao động và phân tích những thông tin cơ bản của thị trường lao động và nhu cầu sử dụng của thị trường lao động trong bản tin đó.
Ảnh
3. Báo cáo kết quả phân tích thông tin đã thực hiện
Ảnh
Ảnh
Hoạt động 6,7
Hoạt động 6
Ảnh
Chuẩn bị tâm lí để thích ứng với môi trường làm việc hoặc học tập tương lai của bản thân
1. Chỉ ra vai trò của việc chuẩn bị tâm lí để thích ứng với môi trường làm việc hoặc học tập tương lai của bản thân.
Gợi ý: + Nhanh chóng làm quen với môi trường làm việc, học tập mới; + Sẵn sàng ứng phó trước những khó khăn và thay đối của môi trường; + Linh hoạt trong điều chỉnh giải pháp, kế hoạch để vượt qua thách thức; + Nâng cao năng lực quản lí cảm xúc trước các áp lực từ môi trường mới;
Ảnh
Nhiệm vụ 2
Ảnh
2. Trao đổi cách chuẩn bị tâm lí để thích ứng với môi trường làm việc hoặc học tập tương lai của bản thân.
Ảnh
Gợi ý: + Tìm hiểu đặc trưng, yêu cầu của ngành nghề mà bản thân lựa chọn; + Tìm hiểu môi trường làm việc hoặc học tập tương lai mà bản thân sẽ lựa chọn; + Tham khảo ý kiến của gia đình, thầy cô, chuyên gia; + Xác định những khó khăn, thách thức có thể gặp phải và cách vượt qua; + Rèn luyện khả năng thích ứng của bản thân;
Hoạt động 7
Ảnh
Toạ đàm về chọn nghề phù hợp
Ảnh
1. Xây dựng kế hoạch tổ chức toạ đàm về chọn nghề phù hợp.
Ảnh
Nhiệm vụ
Gợi ý: + Mục tiêu + Thời gian, địa điểm + Nội dung trao đổi trong toạ đàm + Hệ thống phẩm chất, năng lực, hứng thú, sở trường của bản thân trong mối quan hệ với nghề hoặc hướng học tập đã chọn; + Tham vấn ý kiến chuyên gia, thầy cô, các bạn về việc chọn nghề; + Cách chuẩn bị về tâm lí thích ứng với môi trường làm việc hoặc hướng học tập trong tương lai; + Phân công nhiệm vụ + Kết quả dự kiến
Ảnh
Ảnh
Củng cố
Trò chơi
Bài kiểm tra tổng hợp
Câu 1: Đâu không phải là biện pháp liên quan đến học tập để thực hiện theo đuổi nghề mình yêu thích? - A. Xác định mục tiêu học tập. - false - B. Lựa chọn phương pháp học phù hợp. - false - C. Phân bổ thời gian khoa học. - false - D. Thực hiện phát huy những điểm mạnh và hạn chế những điểm yếu của mình. - true - false - false
Câu 2: Ý nào sau đây không đúng về những việc học sinh cần làm để có tâm thế sẵn sàng bước vào thế giới nghề nghiệp? - A. Tìm hiểu những yêu cầu nghề nghiệp. - false - B. Xác định được những khó khăn thử thách. - false - C. Không nắm rõ điểm mạnh, điểm yếu của cá nhân. - true - D. Xác định được những người có thể hỗ trợ khi bước vào thế giới nghề nghiệp. - false - false - false
Câu 3: Đâu không phải là biểu hiện của người có ý chí? - A. Tính mục đích. - false - B. Tính tự chủ. - false - C. Tính nhụt chí. - true - D. Tính độc lập. - false - false - false
Dặn dò về nhà
Dặn dò
Ảnh
Làm bài tập trong sách bài tập
DẶN DÒ
Xem trước chủ đề 9
Kết thúc bài
Lời chào
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 8. CHỌN NGHỀ PHÙ HỢP
Ảnh
Đặt vấn đề
Tình huống vào bài
Ảnh
KHỞI ĐỘNG
Ảnh
Các em hãy cùng nhau xem video rồi trình bày hiểu biết của em về những ngành nghề “hot” trong tương lai?
Video
Hoạt động 1,2,3
Hoạt động 1
Ảnh
Hoạt động 1: Xác định những phẩm chất, năng lực phù hợp với ngành, nghề lựa chọn
Ảnh
Nhiệm vụ 1
1. Trao đổi về cách xác định những phẩm chất, năng lực phù hợp với ngành, nghề lựa chọn.
Ảnh
Thảo luận cặp đôi về các phẩm chất năng lực ngành, nghề phù hợp
Ảnh
Gợi ý
Ảnh
GỢI Ý
+ Xác định yêu cầu, đặc trưng công việc của ngành, nghề đã lựa chọn; + Đánh giá phẩm chất, năng lực của bản thân; + Đối chiếu, so sánh yêu cầu của nghề với phẩm chất, năng lực bản thân đang có; + Rút ra kết luận về sự phù hợp;
Ảnh
Ảnh
Nhiệm vụ 2
Nhiệm vụ 2: Chia sẻ kết quả xác định sự phù hợp của phẩm chất, năng lực với ngành, nghề lựa chọn.
Ví dụ: Ngành nghề lựa chọn: Đầu bếp Phẩm chất - Tỉ mỉ; - Chăm chỉ; Năng lực - Sáng tạo; - Phối kết hợp thực phẩm, gia vị;
Ảnh
Hoạt động 2
Ảnh
Hoạt động 2: Nhận diện những hứng thú, sở trường phù hợp với ngành, nghề lựa chọn
Ảnh
Nhiệm vụ 1
Ảnh
1. Chia sẻ những biểu hiện của hứng thú, sở trường của bản thân đối với ngành nghề lựa chọn.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hứng thú - Yêu thích, vui vẻ khi nói trước đám đông; - Thích đọc sách, trao đổi kiến thức với mọi người; - Khao khát đi sâu nghiên cứu về đặc điểm, tính chất của nghề nghiệp
Sở trường - Có khả năng giao tiếp, truyền đạt tốt; - Biết cách thu hút, lôi cuốn mọi người vào các hoạt động: - Linh hoạt, sáng tạo;
Tên nghề phù hợp: - Giáo viên; - Hướng dẫn viên du lịch;
Hoạt động 3
Ảnh
Hoạt động 3: Tham khảo ý kiến của gia đình, thầy cô, chuyên gia làm cơ sở cho việc chọn hướng học tập nghề nghiệp phù hợp với bản thân
Nhiệm vụ 2
Ảnh
Các em hãy cùng nhau xem video chia sẻ của Meichan- sinh viên đại học Yonsei chia sẻ về chọn hướng học tập nghề nghiệp phù hợp với bản thân
Video
Hoạt động 4,5
Hoạt động 4
Ảnh
Hoạt động 4: Đánh giá sự phù hợp của nghề với khả năng và sở thích của bản thân
Ảnh
Nhiệm vụ 1
1. Thảo luận về cách đánh giá sự phù hợp của nghề với khả năng và sở thích của bản thân.
Ảnh
Gợi ý:Xác định khả năng và sở thích của bản thân; Chỉ ra yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nghề; So sánh, đối chiếu sự tương thích giữa khả năng sở thích của bản thân với yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nghề; Kiểm chứng tính phù hợp.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Nhiệm vụ 2
Ảnh
2. Đánh giá sự phù hợp của nghề với khả năng và sở thích của các nhân vật trong trường hợp dưới đây.
Trường hợp 1: Từ nhỏ, Khiêm đã có mong muốn trở thành họa sĩ. Mỗi khi đi xem triển lãm tranh, Khiêm thường chăm chú, say mê quan sát. Khiêm cũng có trí tưởng tượng phong phú và khả năng phân biệt, kết hợp nhiều màu sắc khác nhau. Khiêm thường xuyên tham gia các cuộc thi sáng tác tranh và đạt nhiều giải thưởng.
Trường hợp 2: Quyên thích đọc sách và sưu tầm rất nhiều sách, truyện, tiểu thuyết. Quyên cũng học văn khá tốt. Mẹ Quyên muốn Quyên trở thành giáo viên.
Ảnh
Ảnh
Hoạt động 5
Quyết định lựa chọn nghề, nhóm nghề, ngành học, trường học
1. Thảo luận những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn nghề, nhóm nghề, ngành học, trường học của bản thân.
Gợi ý + Sức khỏe; + Năng lực, sở trường của bản thân; + Hứng thú, sở thích, đam mê của bản thân; + Nhu cầu của xã hội; + Truyền thống gia đình; + Chất lượng đào tạo của nhà trường; + Uy tín, thương hiệu và khả năng có việc làm sau khi tốt nghiệp; + Mức học phí và điều kiện học tập, sinh hoạt;
Ảnh
Nhiệm vụ 2,3
Ảnh
2. Lựa chọn một bản tin về thị trường lao động và phân tích những thông tin cơ bản của thị trường lao động và nhu cầu sử dụng của thị trường lao động trong bản tin đó.
Ảnh
3. Báo cáo kết quả phân tích thông tin đã thực hiện
Ảnh
Ảnh
Hoạt động 6,7
Hoạt động 6
Ảnh
Chuẩn bị tâm lí để thích ứng với môi trường làm việc hoặc học tập tương lai của bản thân
1. Chỉ ra vai trò của việc chuẩn bị tâm lí để thích ứng với môi trường làm việc hoặc học tập tương lai của bản thân.
Gợi ý: + Nhanh chóng làm quen với môi trường làm việc, học tập mới; + Sẵn sàng ứng phó trước những khó khăn và thay đối của môi trường; + Linh hoạt trong điều chỉnh giải pháp, kế hoạch để vượt qua thách thức; + Nâng cao năng lực quản lí cảm xúc trước các áp lực từ môi trường mới;
Ảnh
Nhiệm vụ 2
Ảnh
2. Trao đổi cách chuẩn bị tâm lí để thích ứng với môi trường làm việc hoặc học tập tương lai của bản thân.
Ảnh
Gợi ý: + Tìm hiểu đặc trưng, yêu cầu của ngành nghề mà bản thân lựa chọn; + Tìm hiểu môi trường làm việc hoặc học tập tương lai mà bản thân sẽ lựa chọn; + Tham khảo ý kiến của gia đình, thầy cô, chuyên gia; + Xác định những khó khăn, thách thức có thể gặp phải và cách vượt qua; + Rèn luyện khả năng thích ứng của bản thân;
Hoạt động 7
Ảnh
Toạ đàm về chọn nghề phù hợp
Ảnh
1. Xây dựng kế hoạch tổ chức toạ đàm về chọn nghề phù hợp.
Ảnh
Nhiệm vụ
Gợi ý: + Mục tiêu + Thời gian, địa điểm + Nội dung trao đổi trong toạ đàm + Hệ thống phẩm chất, năng lực, hứng thú, sở trường của bản thân trong mối quan hệ với nghề hoặc hướng học tập đã chọn; + Tham vấn ý kiến chuyên gia, thầy cô, các bạn về việc chọn nghề; + Cách chuẩn bị về tâm lí thích ứng với môi trường làm việc hoặc hướng học tập trong tương lai; + Phân công nhiệm vụ + Kết quả dự kiến
Ảnh
Ảnh
Củng cố
Trò chơi
Bài kiểm tra tổng hợp
Câu 1: Đâu không phải là biện pháp liên quan đến học tập để thực hiện theo đuổi nghề mình yêu thích? - A. Xác định mục tiêu học tập. - false - B. Lựa chọn phương pháp học phù hợp. - false - C. Phân bổ thời gian khoa học. - false - D. Thực hiện phát huy những điểm mạnh và hạn chế những điểm yếu của mình. - true - false - false
Câu 2: Ý nào sau đây không đúng về những việc học sinh cần làm để có tâm thế sẵn sàng bước vào thế giới nghề nghiệp? - A. Tìm hiểu những yêu cầu nghề nghiệp. - false - B. Xác định được những khó khăn thử thách. - false - C. Không nắm rõ điểm mạnh, điểm yếu của cá nhân. - true - D. Xác định được những người có thể hỗ trợ khi bước vào thế giới nghề nghiệp. - false - false - false
Câu 3: Đâu không phải là biểu hiện của người có ý chí? - A. Tính mục đích. - false - B. Tính tự chủ. - false - C. Tính nhụt chí. - true - D. Tính độc lập. - false - false - false
Dặn dò về nhà
Dặn dò
Ảnh
Làm bài tập trong sách bài tập
DẶN DÒ
Xem trước chủ đề 9
Kết thúc bài
Lời chào
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất