Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 2. Cây trồng và các yếu tố chính trong trồng trọt

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:05' 18-08-2022
    Dung lượng: 11.9 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 2: CÂY TRỒNG VÀ CÁC YẾU TỐ CHÍNH TRỒNG TRỌT
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    CÔNG NGHỆ 10
    BÀI 2: CÂY TRỒNG VÀ CÁC YẾU TỐ CHÍNH TRỒNG TRỌT
    Ảnh
    Khởi động
    Tìm hiểu (Tìm hiểu)
    Ảnh
    Các nhóm cây trồng phổ biến được phân loại như thế nào? Những yếu tố chính trong trồng trọt là gì? Chúng có mối quan hệ như thế nào đối với cây trồng?
    I. Phân loại cây trồng
    1. Phân loại theo nguồn gốc
    I. Phân loại cây trồng
    1. Phân loại theo nguồn gốc
    - Đọc SGK, em hãy kể tên một số loại cây trồng nhiệt đới, cây trồng á nhiệt đới hoặc cây trồng ôn đới có ở địa phương em.
    Ảnh
    - Hình ảnh (Nhóm cây nhiệt đới)
    Ảnh
    - Hình ảnh (Nhóm cây á nhiệt đới)
    Ảnh
    Ảnh
    - Kết luận
    Ảnh
    Kết luận: Dựa theo nguồn gốc, cây trồng có thể được chia làm ba nhóm cây ôn đới, nhóm cây nhiệt đới và nhóm cây á nhiệt đới. - Nhóm cây ôn đới là những loại cây trồng có nguồn gốc từ những vùng có khí hậu ôn đới, nơi có thời tiết mùa đông lạnh, mùa hè mát. - Nhóm cây nhiệt đới là những loại cây trồng có nguồn gốc từ những vùng có khí hậu nhiệt đới. - Nhóm cây á nhiệt đới về cơ bản có thể sinh trường, phát triển trong các điều kiện khí hậu giống với cây nhiệt đới. Tuy nhiên, để cây có thể ra hoa, kết quả cần có điều kiện nhiệt độ lạnh nhất định.
    2. Phân loại theo đặc tính sinh vật học
    2. Phân loại theo đặc tính sinh vật học
    - Đọc SGK, em hãy kể rên các loại cây hằng năm và cây lâu năm có giá trị kinh tế cao ở Việt Nam.
    Ảnh
    - Kết luận
    Ảnh
    Kết luận: - Dựa vào đặc tính sinh vật học, cây trồng có thể được chia thành nhiều nhóm khác nhau như cây hằng năm và cây lâu năm, cây thân thảo và cây thân gỗ, cây một lá mầm và cây hai lá mầm,...
    3. Phân loại theo mục đích sử dụng
    3. Phân loại theo mục đích sử dụng
    - Đọc SGK, em hãy các loại cây trồng của địa phương em thành các nhóm theo mục đích sử dụng.
    Ảnh
    - Kết luận
    Ảnh
    Kết luận: - Dựa vào mục đích sử dụng, cây trồng chia thành rất nhiều loại như cây lương thực, cây ăn quả, cây rau, cây dược liệu, cây lấy gỗ, cây hoa,...
    II. Một số yếu tố chính trong trồng trọt
    1. Giống cây trồng
    II. Một số yếu tố chính trong trông trọt
    1. Giống cây trồng
    - Giống cây trồng là một trong những yếu tố quan trọng nhất của quy trình trồng trọt. Giống quy định năng suất, phẩm chát của nông sản, khả năng chống chịu sâu, bệnh và các yếu tố bất lợi của ngoại cảnh.
    Ảnh
    2. Ánh sáng
    2. Ánh sáng
    - Đọc SGK, em hãy tìm hiểu về các loại cây trồng phản ứng với quang chu kì và biện pháp kĩ thuật áp dụng để cây trồng ra hoa.
    Ảnh
    - Kết luận
    Ảnh
    Kết luận: Ánh sáng là yếu tố không thể thiếu đối với tất cả các loại cây trồng. Nhờ có năng lượng ánh sáng cây trồng mới thực hiện được quá trình quá trình quang hợp để tạo ra chất hữu cơ, giúp cho cây trồng sinh trưởng, phát triển.
    3. Nhiệt độ
    3. Nhiệt độ
    - Đọc SGK, em hãy nêu một số biểu hiện của cây trồng khi gặp điều kiện nhiệt độ môi trường quá cao hoặc quá thấp.
    Ảnh
    - Kết luận
    Ảnh
    Kết luận: Nhiệt độ ảnh hưởng trực tiếp đến các quá trình hô hấp, quang hợp, thoát hơi nước, hấp thu nước và dinh dưỡng của cây trồng.
    4. Nước và độ ẩm
    4. Nước và độ ẩm
    - Tìm hiểu những biểu hiện của cây trồng khi bị thừa hoặc thiếu nước.
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi
    - Đọc SGK, em hãy nêu vai trò của nước và độ ẩm đối với cây trồng.
    Ảnh
    - Kết luận
    Ảnh
    Kết luận: - Nước có vai trò lớn đối với cây trồng, trực tiếp tham gia vào quá trình quang hợp, là môi trường hòa tan muối khoáng và chất dinh dưỡng trong đất để cung cấp cho cây. - Nước còn giữ vai trò điều hòa nhiệt độ cho cây thông qua việc thoát hơi nước. - Độ ẩm quá thấp hoặc quá cao sẽ ức chế hoạt động của các vi sinh vật đất, các chất hữu cơ trong đất không được phân giải, quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng cho cây bị ngưng trệ khiến cây trồng thiếu dinh dưỡng, phát triển kém, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng nông sản.
    5. Đất trồng
    Ảnh
    5. Đất trồng
    - Đất trồng có vai trò dự trữ và cung cấp chất dinh dưỡng, nước và không khí cho cây; giúp cho cây đứng vững. - Mỗi loại cây trồng phù hợp một hoặc một vài loại đất nhất định => Trong trồng trọt cần chú ý lựa chọn cây trồng phù hợp đối với từng loại đất để giúp trồng trọt đạt hiệu quả cao.
    6. Dinh đưỡng
    Ảnh
    6. Dinh dưỡng
    - Nếu thiếu hoặc thừa dinh dưỡng đều ảnh hưởng xấu đến cây trồng, gây thiệt hại kinh tế cho người trồng trọt. - Thiếu dinh dưỡng cây sẽ bị còi cọc, chậm lớn, giảm năng suất, tạo ra nông sản kém chất lượng. - Thừa dinh dưỡng có thể làm rối loạn sinh trường, phát triển của cây trồng, gây ngộ độc cho cây.
    7. Kĩ thuật canh tác
    Ảnh
    7. Kĩ thuật canh tác
    - Kĩ thuật canh tác là một chuỗi các tác động của con người trong quy trình trồng trọt như làm đất, bón phân, luân canh cây trồng, bố trí thời vụ, mật độ gieo trồng,...nhằm mục đích tạo ra điều kiện sinh thái thuận lợi giúp cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, đồng thời ngăn ngừa sự phát sinh, lây lan mầm bệnh của dịch hại.
    Luyện tập - Vận dụng
    - Luyện tập
    Ảnh
    Phân tích mối quan hệ giữa các cây trồng với các yếu tố: ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, đất trồng, dinh dưỡng và kĩ thuật canh tác.
    Luyện tập
    - Vận dụng
    Ảnh
    Quan sát cây trồng trong khuôn viên nhà trường hoặc ở gia đình em và nhận biết những cây bị thiếu nước và thiếu ánh sáng. Đề xuất giải pháp khắc phục.
    Vận dụng
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    Học hiểu trọng tâm bài học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: Bài 3. Giới thiệu về đất trồng.
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓