Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Tuần 15: Bài 4: Cây táo đã nảy mầm
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:08' 21-08-2024
Dung lượng: 123.5 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:08' 21-08-2024
Dung lượng: 123.5 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
TUẦN 15: BÀI 4: CÂY TÁO ĐÃ NẢY MẦM
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TUẦN 15: BÀI 4: CÂY TÁO ĐÃ NẢY MẦM
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Khởi động
Tưởng tượng mình là người làm vườn, chia sẻ cảm xúc của em khi:
* Khi hạt giống nảy mầm, em cảm thấy một niềm vui rạo rực với việc sắp thấy những bước đầu của đời sống bí ẩn đã được gieo mầm trong đất. * Khi cây lên xanh tốt, cảm xúc của em là hạnh phúc và hồi hộp. Em cảm thấy thỏa sức và hài lòng khi nhìn thấy cây phát triển, hồi hộp khi ngóng đợi thành quả của bản thân. * Khi cây ra hoa, kết quả, em cảm thấy vô cùng thỏa mãn và nóng lòng muốn thưởng thức thành quả do bản thân tạo ra.
Đọc
Giọng đọc trong bài
Lưu ý
Ảnh
- Giọng cô bé: đoạn đầu dỗ dành dịu dàng, đoạn sau hớn hở. - Nhấn giọng ở những từ ngữ tả đặc điểm hoặc chỉ hoạt động.
Cách ngắt giọng trong bài
CÁCH NGẮT GIỌNG TRONG BÀI
· Cô bé tưới nước cho chậu đất mỗi ngày/ với niềm tin chắc chắn rằng/ ở đó sẽ mọc lên một cây táo.// · Nhưng/ cô bé vẫn không thôi mơ mộng/ về một cây táo có hoa trắng/ và chùm quả xanh/ xuất hiện ở ban công nhà mình.//
Giải nghĩa từ khó
Ảnh
Lúc lỉu: sai trĩu xuống
Giải nghĩa từ khó
Trả lời câu hỏi
Câu 1 (Trả lời câu hỏi)
Cô bé ước ao điều gì khi gieo hạt táo vào chiếc chậu đất ngoài ban công?
Ảnh
Cô bé ao ước sẽ mọc lên một cây táo khi gieo hạt táo vào chiếc chậu đất ngoài ban công.
Câu 2 (Trả lời câu hỏi)
Ảnh
Những chi tiết nào cho thấy cô bé rất hi vọng hạt táo sẽ nảy mầm?
Những chi tiết cho thấy cô bé rất hi vọng hạt táo sẽ nảy mầm: - Cô bé tưới nước cho chậu đất mỗi ngày với niềm tin chắc chắn rằng ở đó sẽ mọc lên một cây táo. - Khi một tuần trôi qua mà không có cây nào mọc lên, cô bé vẫn không thôi mơ mộng về một cây táo có hoa trắng và chùm quả xanh xuất hiện ở ban công nhà mình. - Mỗi sáng cô bé thì thầm trước chậu đất: "Hạt táo đang ngủ, mình sẽ tưới nước mỗi ngày để hạt táo thức dậy".
Câu 3 (Trả lời câu hỏi)
Ảnh
Lời nói của cô bé khi thấy hạt táo nảy mầm nói lên điều gì?
- Cô bé luôn mong chờ cây táo nảy mầm. - Cô bé rất vui mừng khi hạt táo nảy mầm. - Cô bé coi cây táo như một người bạn.
Câu 4 (Trả lời câu hỏi)
Ảnh
Hình ảnh cây táo trong tưởng tượng của cô bé có gì đẹp?
Hình ảnh cây táo trong tưởng tượng của cô bé: cây táo sẽ lớn lên, sẽ cho những chùm táo trắng muốt, những trái táo nặng trĩu cành...
Câu 5
Đặt một tên khác cho bài đọc
Ảnh
Tên khác cho bài đọc: Hạt táo và niềm mong ước
Luyện từ và câu
Câu 1 (Luyện tập về nhân hoá)
Đọc các đoạn văn, đoạn thơ và thực hiện yêu cầu: a. Tìm các sự vật được nhân hóa và cho biết mỗi sự vật ấy được nhân hóa bằng những cách nào? b. Em thích hình ảnh nhân hóa nào? Vì sao?
a)
Ảnh
b) Em thích bác cú mèo nhất, vì trong bài vè, hình ảnh của bác hiện lên rất ngộ nghĩnh, hài hước, lúc nào cũng gật gù buồn ngủ.
Câu 2 (Luyện tập về nhân hoá)
Sử dụng biện pháp nhân hóa tìm lời nói phù hợp
Sáng sớm, tôi ra vườn. Những bông hoa vẫy tay chào đón tôi: - Chào cô chủ của chúng tôi! Tôi mỉm cười đáp lại: - Chào những bông hoa xinh đẹp!
Câu 3 (Luyện tập về nhân hoá)
Sử dụng biện pháp nhân hóa, viết 3 – 4 câu ghi lại lời tự giới thiệu của một đồ vật.
Mình là chiếc bút chì. Mình khoác lên mình một bộ áo màu vàng. Mình cao khoảng một gang tay. Bên trong mình có than chì màu xám. Bên ngoài mình làm bằng gỗ. Mình còn được gắn một cục tẩy bé. Mình đã giúp các bạn nhỏ vẽ được nhiều bức tranh đẹp.
Ảnh
Viết
Câu 1 (Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc)
Đề bài: Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của em với một người gần gũi, thân thiết.
1. Đọc đoạn văn và thực hiện yêu cầu: a. Câu văn đầu tiên khẳng định điều gì? b. Tìm các việc làm: - Thể hiện sự quan tâm, chăm sóc của bố đối với bạn nhỏ - Nói lên tình cảm của bạn nhỏ đối với bố c. Câu cuối đoạn văn nói về điều gì?
Trả lời
a. Câu văn đầu tiên khẳng định trong nhà, bố là người gần gũi nhất với bạn nhỏ. b. Các việc làm: - Thể hiện sự quan tâm, chăm sóc của bố với bạn nhỏ: + Đọc truyện cho bạn nhỏ nghe, cùng bạn nhỏ vẽ tranh, xếp hình. + Dẫn bạn nhỏ đi nhà sách, thăm vườn thú, ra ngoại ô. + Tặng bạn nhỏ một chiếc chuông gió có những quả chuông bằng men sứ xanh bóng,... + Luôn mong bạn nhỏ có tiếng cười trong trẻo - Nói lên tình cảm của bạn nhỏ đối với bố: tự tay làm tặng bố một món quà, một tấm thiệp xinh xắn, mong bố luôn mạnh khỏe. c. Câu cuối đoạn văn bày tỏ cảm xúc, tình cảm của bạn nhỏ với bố.
Câu 2 (Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc)
2. Chia sẻ với bạn tình cảm, cảm xúc của em với một người gần gũi, thân thiết dựa vào gợi ý:
Ảnh
Trả lời
Mọi người trong gia đình của tớ đều rất yêu thương và trân trọng nhau. Với tớ, mẹ là người gắn bó và thân thiết nhất. Người mẹ của em - người phụ nữ hiền lành, chân chất, một lòng vì con ấy, là người mà suốt cuộc đời này em luôn nhắc đến bằng tất cả tình yêu thương và kính trọng. Tình cảm của em dành cho mẹ, chẳng có ngôn từ nào có thể diễn đạt hết được. Mỗi ngày, em được mẹ chăm sóc, lo lắng cho tất cả mọi thứ. Mẹ nấu cơm cho em, giặt áo quần cho em, đưa em đến trường, hướng dẫn em làm bài tập. Hạnh phúc biết bao nhiêu. Lúc nào, em cũng cảm nhận được sự hiện diện của mẹ bên mình. Qua hộp cơm ngon lành, qua chiếc khăn quàng thơm mùi nắng, qua đôi giày sạch sẽ, trắng tinh. Điều gì về em mẹ cũng hiểu, cũng biết, có khi còn rõ hơn cả em nữa. Với em, mẹ như một vị thần vạn năng có thể làm tất cả mọi điều. Em mong rằng, mẹ sẽ mãi luôn mạnh khỏe và yêu thương em như từ trước đến nay vẫn vậy.
Vận dụng
Nói ý nghĩa của việc làm trong bức tranh dưới đây:
Nói ý nghĩa của việc làm trong bức tranh dưới đây:
Ảnh
Trả lời
Học nhóm mang tính chất hỗ trợ, hợp tác nhưng đồng thời cũng mang tính cạnh tranh khi tranh luận về một vấn đề gì đó. Nhờ đó các thành viên trong nhóm sẽ có thể tư duy nhanh hơn, có khả năng phản biện và sáng tạo. Môi trường học nhóm đảm bảo việc học hiểu sâu hơn về các kiến thức mà nếu học có thể bạn sẽ bỏ qua. Trồng và bảo vệ cây xanh mang lại nhiều lợi ích như: cung cấp thức ăn cho các sinh vật, cân bằng hàm lượng khí carbon dioxide và oxygen trong không khí, làm sạch không khí, …Bảo vệ cây xanh là bảo vệ cuộc sống của chính con người.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TUẦN 15: BÀI 4: CÂY TÁO ĐÃ NẢY MẦM
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Khởi động
Tưởng tượng mình là người làm vườn, chia sẻ cảm xúc của em khi:
* Khi hạt giống nảy mầm, em cảm thấy một niềm vui rạo rực với việc sắp thấy những bước đầu của đời sống bí ẩn đã được gieo mầm trong đất. * Khi cây lên xanh tốt, cảm xúc của em là hạnh phúc và hồi hộp. Em cảm thấy thỏa sức và hài lòng khi nhìn thấy cây phát triển, hồi hộp khi ngóng đợi thành quả của bản thân. * Khi cây ra hoa, kết quả, em cảm thấy vô cùng thỏa mãn và nóng lòng muốn thưởng thức thành quả do bản thân tạo ra.
Đọc
Giọng đọc trong bài
Lưu ý
Ảnh
- Giọng cô bé: đoạn đầu dỗ dành dịu dàng, đoạn sau hớn hở. - Nhấn giọng ở những từ ngữ tả đặc điểm hoặc chỉ hoạt động.
Cách ngắt giọng trong bài
CÁCH NGẮT GIỌNG TRONG BÀI
· Cô bé tưới nước cho chậu đất mỗi ngày/ với niềm tin chắc chắn rằng/ ở đó sẽ mọc lên một cây táo.// · Nhưng/ cô bé vẫn không thôi mơ mộng/ về một cây táo có hoa trắng/ và chùm quả xanh/ xuất hiện ở ban công nhà mình.//
Giải nghĩa từ khó
Ảnh
Lúc lỉu: sai trĩu xuống
Giải nghĩa từ khó
Trả lời câu hỏi
Câu 1 (Trả lời câu hỏi)
Cô bé ước ao điều gì khi gieo hạt táo vào chiếc chậu đất ngoài ban công?
Ảnh
Cô bé ao ước sẽ mọc lên một cây táo khi gieo hạt táo vào chiếc chậu đất ngoài ban công.
Câu 2 (Trả lời câu hỏi)
Ảnh
Những chi tiết nào cho thấy cô bé rất hi vọng hạt táo sẽ nảy mầm?
Những chi tiết cho thấy cô bé rất hi vọng hạt táo sẽ nảy mầm: - Cô bé tưới nước cho chậu đất mỗi ngày với niềm tin chắc chắn rằng ở đó sẽ mọc lên một cây táo. - Khi một tuần trôi qua mà không có cây nào mọc lên, cô bé vẫn không thôi mơ mộng về một cây táo có hoa trắng và chùm quả xanh xuất hiện ở ban công nhà mình. - Mỗi sáng cô bé thì thầm trước chậu đất: "Hạt táo đang ngủ, mình sẽ tưới nước mỗi ngày để hạt táo thức dậy".
Câu 3 (Trả lời câu hỏi)
Ảnh
Lời nói của cô bé khi thấy hạt táo nảy mầm nói lên điều gì?
- Cô bé luôn mong chờ cây táo nảy mầm. - Cô bé rất vui mừng khi hạt táo nảy mầm. - Cô bé coi cây táo như một người bạn.
Câu 4 (Trả lời câu hỏi)
Ảnh
Hình ảnh cây táo trong tưởng tượng của cô bé có gì đẹp?
Hình ảnh cây táo trong tưởng tượng của cô bé: cây táo sẽ lớn lên, sẽ cho những chùm táo trắng muốt, những trái táo nặng trĩu cành...
Câu 5
Đặt một tên khác cho bài đọc
Ảnh
Tên khác cho bài đọc: Hạt táo và niềm mong ước
Luyện từ và câu
Câu 1 (Luyện tập về nhân hoá)
Đọc các đoạn văn, đoạn thơ và thực hiện yêu cầu: a. Tìm các sự vật được nhân hóa và cho biết mỗi sự vật ấy được nhân hóa bằng những cách nào? b. Em thích hình ảnh nhân hóa nào? Vì sao?
a)
Ảnh
b) Em thích bác cú mèo nhất, vì trong bài vè, hình ảnh của bác hiện lên rất ngộ nghĩnh, hài hước, lúc nào cũng gật gù buồn ngủ.
Câu 2 (Luyện tập về nhân hoá)
Sử dụng biện pháp nhân hóa tìm lời nói phù hợp
Sáng sớm, tôi ra vườn. Những bông hoa vẫy tay chào đón tôi: - Chào cô chủ của chúng tôi! Tôi mỉm cười đáp lại: - Chào những bông hoa xinh đẹp!
Câu 3 (Luyện tập về nhân hoá)
Sử dụng biện pháp nhân hóa, viết 3 – 4 câu ghi lại lời tự giới thiệu của một đồ vật.
Mình là chiếc bút chì. Mình khoác lên mình một bộ áo màu vàng. Mình cao khoảng một gang tay. Bên trong mình có than chì màu xám. Bên ngoài mình làm bằng gỗ. Mình còn được gắn một cục tẩy bé. Mình đã giúp các bạn nhỏ vẽ được nhiều bức tranh đẹp.
Ảnh
Viết
Câu 1 (Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc)
Đề bài: Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của em với một người gần gũi, thân thiết.
1. Đọc đoạn văn và thực hiện yêu cầu: a. Câu văn đầu tiên khẳng định điều gì? b. Tìm các việc làm: - Thể hiện sự quan tâm, chăm sóc của bố đối với bạn nhỏ - Nói lên tình cảm của bạn nhỏ đối với bố c. Câu cuối đoạn văn nói về điều gì?
Trả lời
a. Câu văn đầu tiên khẳng định trong nhà, bố là người gần gũi nhất với bạn nhỏ. b. Các việc làm: - Thể hiện sự quan tâm, chăm sóc của bố với bạn nhỏ: + Đọc truyện cho bạn nhỏ nghe, cùng bạn nhỏ vẽ tranh, xếp hình. + Dẫn bạn nhỏ đi nhà sách, thăm vườn thú, ra ngoại ô. + Tặng bạn nhỏ một chiếc chuông gió có những quả chuông bằng men sứ xanh bóng,... + Luôn mong bạn nhỏ có tiếng cười trong trẻo - Nói lên tình cảm của bạn nhỏ đối với bố: tự tay làm tặng bố một món quà, một tấm thiệp xinh xắn, mong bố luôn mạnh khỏe. c. Câu cuối đoạn văn bày tỏ cảm xúc, tình cảm của bạn nhỏ với bố.
Câu 2 (Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc)
2. Chia sẻ với bạn tình cảm, cảm xúc của em với một người gần gũi, thân thiết dựa vào gợi ý:
Ảnh
Trả lời
Mọi người trong gia đình của tớ đều rất yêu thương và trân trọng nhau. Với tớ, mẹ là người gắn bó và thân thiết nhất. Người mẹ của em - người phụ nữ hiền lành, chân chất, một lòng vì con ấy, là người mà suốt cuộc đời này em luôn nhắc đến bằng tất cả tình yêu thương và kính trọng. Tình cảm của em dành cho mẹ, chẳng có ngôn từ nào có thể diễn đạt hết được. Mỗi ngày, em được mẹ chăm sóc, lo lắng cho tất cả mọi thứ. Mẹ nấu cơm cho em, giặt áo quần cho em, đưa em đến trường, hướng dẫn em làm bài tập. Hạnh phúc biết bao nhiêu. Lúc nào, em cũng cảm nhận được sự hiện diện của mẹ bên mình. Qua hộp cơm ngon lành, qua chiếc khăn quàng thơm mùi nắng, qua đôi giày sạch sẽ, trắng tinh. Điều gì về em mẹ cũng hiểu, cũng biết, có khi còn rõ hơn cả em nữa. Với em, mẹ như một vị thần vạn năng có thể làm tất cả mọi điều. Em mong rằng, mẹ sẽ mãi luôn mạnh khỏe và yêu thương em như từ trước đến nay vẫn vậy.
Vận dụng
Nói ý nghĩa của việc làm trong bức tranh dưới đây:
Nói ý nghĩa của việc làm trong bức tranh dưới đây:
Ảnh
Trả lời
Học nhóm mang tính chất hỗ trợ, hợp tác nhưng đồng thời cũng mang tính cạnh tranh khi tranh luận về một vấn đề gì đó. Nhờ đó các thành viên trong nhóm sẽ có thể tư duy nhanh hơn, có khả năng phản biện và sáng tạo. Môi trường học nhóm đảm bảo việc học hiểu sâu hơn về các kiến thức mà nếu học có thể bạn sẽ bỏ qua. Trồng và bảo vệ cây xanh mang lại nhiều lợi ích như: cung cấp thức ăn cho các sinh vật, cân bằng hàm lượng khí carbon dioxide và oxygen trong không khí, làm sạch không khí, …Bảo vệ cây xanh là bảo vệ cuộc sống của chính con người.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất