Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 2. Cấu tứ và hình ảnh trong thơ trữ tình. Tri thức ngữ văn trang 54

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:09' 26-06-2024
    Dung lượng: 334.0 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 2. CẤU TỨ VÀ HÌNH ẢNH TRONG THƠ TRỮ TÌNH. TRI THỨC NGỮ VĂN TRANG 54
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 2. CẤU TỨ VÀ HÌNH ẢNH TRONG THƠ TRỮ TÌNH.
    TRI THỨC NGỮ VĂN TRANG 54
    Yêu cầu cần đạt
    - Về năng lực (Yêu cầu cần đạt)
    Ảnh
    - Về năng lực:
    Đánh giá được giá trị thẩm mĩ của một số yếu tố trong thơ như ngôn từ, cấu tứ, hình thức bài thơ thể hiện trong văn bản; nhận biết và phân tích được vai trò của yếu tố tượng trưng trong thơ. Phân tích và đánh giá được tình cảm, cảm xúc và cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua văn bản thơ; phát hiện được các giá trị văn hóa, triết lí nhân sinh từ văn bản thơ.
    + tiếp
    Ảnh
    - Về năng lực:
    Nhận biết và phân tích được một số đặc điểm cơ bản của ngôn ngữ văn học. Phân tích được tính đa nghĩa của ngôn từ trong tác phẩm văn học. Nhận biết được đặc điểm và tác dụng của một số hiện tượng phá vỡ những quy tắc ngôn ngữ thông thường. Viết được văn bản nghị luận về một bài thơ: tìm hiểu cấu tứ và hình ảnh của tác phẩm.
    - Về phẩm chất
    Ảnh
    - Về phẩm chất:
    Biết giới thiệu (dưới hình thức nói) về một tác phẩm nghệ thuật (văn học, điện ảnh, âm nhạc, hội họa) theo lựa chọn cá nhân. Biết sống hòa đồng với mọi người, thiên nhiên; biết trân trọng những nỗi buồn trong sáng thể hiện tình cảm gắn bó sâu nặng với cuộc đời.
    Hình thành kiến thức
    HĐ: Khám phá tri thức ngữ văn
    Ảnh
    HĐ: Khám phá tri thức ngữ văn
    Dựa vào thông tin SGK em hãy cho biết Cấu tứ là gì? Sản phẩm hoạt trong trong cấu tứ? Nó có vai trò như thế nào?
    1. Cấu tứ trong thơ
    Ảnh
    1. Cấu tứ trong thơ:
    Là một khâu then chốt, mang tính chất khởi đầu của hoạt động sáng tạo nghệ thuật nói chung và sáng tạo thơ nói riêng. Gắn với việc xác định, hình dung hướng phát triển của hình tượng thơ, cách triển khai bài thơ, sao cho toàn bộ nhận thức, cảm xúc, cảm giác của nhà thơ về một vấn đề, đối tượng, sự việc nào đó có thể được bộc lộ chân thực, tự nhiên, sinh động và trọn vẹn nhất.
    a. Câu tứ
    b. Tứ thơ
    * Là sản phẩm của hoạt động cấu tứ. * Vai trò:
    b. Tứ thơ
    Tứ đưa bài thơ thoát khỏi sơ đồ ý khô khan, trừu tượng để hiện diện như một cơ thể sống. Tứ là cái xương sống của bài thơ, là điểm tựa cho sự phát triển của hình tượng thơ, bài thơ. Nhờ có tứ, kết cấu của bài thơ trở nên chặt chẽ, gắn kết.
    Ảnh
    * Phân biệt tứ và ý:
    * Phân biệt tứ và ý:
    b. Tứ thơ
    Ý tồn tại ở dạng trần trụi, khô khan, chưa thể hiện màu sắc chủ quan trong cách cảm thụ, nhìn nhận của nhà thơ. Tứ báo hiệu sự hóa thân của ý vào những hình tượng sống động mang nhiều dấu ấn của chủ thể sáng tạo.
    Ảnh
    HĐ: Khám phá tri thức ngữ văn
    Ảnh
    HĐ: Khám phá tri thức ngữ văn
    Dựa vào nội dung phần Tri thức ngữ văn, em hãy cho biết khái niệm và biểu hiện của yếu tố tượng trưng trong thơ.
    2. Yếu tố tượng trưng trong thơ
    2. Yếu tố tượng trưng trong thơ
    a. Khái niệm:
    Ảnh
    Yếu tố tượng trưng được dùng để chỉ một hình ảnh, hình tượng chứa đựng nhiều tầng nghĩa và gợi lên những cảm nhận đa chiều (tính biểu tượng).
    b. Biểu hiện của yếu tố tượng trưng trong thơ:
    b. Biểu hiện của yếu tố tượng trưng trong thơ:
    Tô đậm tính biểu tượng của các hình ảnh, chi tiết, sự việc… Phối hợp các âm tiết, thanh điệu, nhịp điệu nhằm khơi dậy những cảm giác bất định, mơ hồ. Hoà trộn cảm nhận của các giác quan, diễn tả chi tiết những sắc thái chuyển động tinh vi của sự vật, hiện tượng…
    Ảnh
    HĐ: Khám phá tri thức ngữ văn
    Ảnh
    HĐ: Khám phá tri thức ngữ văn
    Dựa vào nội dung phần Tri thức ngữ văn, em hãy cho biết: khái niệm và một số đặc điểm cơ bản của ngôn ngữ văn học.
    3. Ngôn ngữ văn học
    3. Ngôn ngữ văn học
    a. Khái niệm:
    Ảnh
    Là ngôn ngữ biểu đạt đặc thù của sáng tác văn học, được hình thành và phát triển nhờ lao động tinh thần đặc biệt và đầy cảm hứng của nhà văn trên cơ sở ngôn ngữ chung của đời sống do nhân dân sáng tạo nên.
    b. Một số đặc điểm cơ bản của ngôn ngữ văn học:
    b. Một số đặc điểm cơ bản của ngôn ngữ văn học:
    Tính hình tượng và thẩm mũ là hai tính chất quan trọng, chi phối các tính chất khác như tính chính xác, tính đa nghĩa, tính tạo hình, tiểu biểu cảm, tính cá thể hoá,...
    Ảnh
    => Thể hiện cá tính sáng tạo, phong cách, tài năng của người viết.
    Hình vẽ
    Đa nghĩa là một trong những tính chất nổi bật của ngôn từ trong tác phẩm vặn học.
    Tổng kết
    Tổng kết
    Ảnh
    Tổng kết:
    Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Bài 2. Cấu tứ và hình ảnh trong thơ trữ tình. Nhớ đồng".
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓