Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 2. Cấu tứ và hình ảnh trong thơ trữ tình. Thực hành đọc. Thời gian

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:16' 26-06-2024
    Dung lượng: 942.6 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 2. CẤU TỨ VÀ HÌNH ẢNH TRONG THƠ TRỮ TÌNH. THỰC HÀNH ĐỌC. THỜI GIAN
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Ảnh
    BÀI 2. CẤU TỨ VÀ HÌNH ẢNH TRONG THƠ TRỮ TÌNH
    Thực hành đọc:
    THỜI GIAN
    Văn Cao
    Khởi động
    - Khởi động
    Theo em, thời gian đối với mỗi chúng ta có ý nghĩa như thế nào?
    - Khởi động:
    Ảnh
    Hình thành kiến thức
    I. Đọc và tìm hiểu chung
    I. Đọc và tìm hiểu chung
    Ảnh
    Dựa vào thông tin SGK kết hợp hiểu biết của bản thân, em hãy nêu một vài nét chính về tác giả và tác phẩm.
    1. Tác giả
    Tên khai sinh: Nguyễn Văn Cao, quê Nam Định nhưng sinh ra, lớn lên tại Hải Phòng - nơi khởi đầu sự nghiệp sáng tác. Là nhạc sĩ, hoạ sĩ, nhà thơ có đóng góp quan trọng trong sự phát trên của nền tân nhạc Việt Nam. Giai đoạn đầu khi sáng tác, Văn Cao chủ yếu viết về thể loại nhạc tiền chiến sau đó ông mới chuyển sang viết văn, những tác phẩm của ông cực kì nổi bật và được các chuyên gia văn học Việt Nam đánh giá cao.
    1. Tác giả
    Văn Cao (1923 - 1995)
    Ảnh
    2. Tìm hiểu chung về tác phẩm
    Ảnh
    2. Tìm hiểu chung về tác phẩm
    Bài thơ Thời gian được rút trong tập thơ Tuyển tập Văn Cao - Thơ sáng tác năm 1994. Phương thức biểu đạt: biểu cảm.
    a. Hoàn cảnh sáng tác, phương thức biểu đạt
    b. Nội dung chính
    Ảnh
    b. Nội dung chính:
    Văn bản thể hiện niềm tin của tác giả về sự sống và những giá trị tinh thần thông qua việc khẳng định vẻ đẹp và sức sống vĩnh cửu của những câu thơ, những bài hát.
    c. Bố cục
    Ảnh
    c. Bố cục
    Phần 1( 4 câu thơ đầu): Thời gian bị tàn phá. Phần 2 (3 câu cuối): Khẳng định sức sống mãnh liệt và trường tồn của thời gian.
    II. Khám phá văn bản
    II. Khám phá văn bản
    Ảnh
    NV1: Làm việc nhóm và trả lời câu hỏi sau: * Bài thơ thuộc thể loại gì? * Nếu câu tứ của bài thơ.
    1. Đặc điểm thể loại và cấu tứ của bài thơ.
    Ảnh
    1. Đặc điểm thể loại và cấu tứ của bài thơ.
    Đặc điểm thể loại: Thơ tự do Cấu tứ: Bài thơ là cảm nhận về triết lý nhân sinh sâu sắc để lại trong lòng người đọc sự suy ngẫm về con người và cuộc sống mặc cho dòng thời gian trôi chảy không ngừng. Tác giả nhận thấy sự nghiệt ngã của thời gian nằm ở chỗ nó mang theo sự lụi tàn của sự vật, cảnh vật và thậm chí cả con người. Nhưng ẩn sâu sau sự nghiệt ngã đó là sự khắc ghi về sự trường tồn của thời gian, tình yêu và cái đẹp. 
    - Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu tính chất tượng trưng của các hình ảnh thơ
    Ảnh
    Chỉ ra những hình ảnh được tác giả sử dụng trong bài thơ. Hình ảnh đó, gợi cho em liên tưởng đến điều gì?
    - NV2: Tìm hiểu tính chất tượng trưng của các hình ảnh thơ
    2. Tính chất tượng trưng của các hình ảnh thơ
    Ảnh
    2. Tính chất tượng trưng của các hình ảnh thơ
    Hình ảnh “Thời gian qua kẽ tay” → gợi liên tưởng đến sự tương phản giữa cái hữu hình và vô hình, cái hữu hạn và vô hạn.  “Khô những chiếc lá”, “Rơi những kỷ niệm” → gợi lên liên tưởng về sự lụi tàn, mờ nhạt của sự vật theo thời gian như lá rơi vào mùa thu, kỷ niệm quá lâu dần bị con người lãng quên.  “câu thơ còn xanh”, “bài hát còn xanh” → liên tưởng về sự trường tồn của những giá trị nghệ thuật theo thời gian “đôi mắt em như hai giếng nước” → hình ảnh đẹp tượng trưng cho người con gái mà tác giả yêu thương, nó cũng luôn tồn tại cùng với thời gian đó là sự đẹp đẽ và tình yêu của con người.
    - Nhận xét
    Ảnh
    - Nhận xét:
    Qua những hình ảnh đó giúp ta hiểu ra một triết lý nhân sinh sâu sắc: thời gian có thể làm lụi tàn, phai mờ đi một số sự vật, kỷ niệm nhưng đứng trước cái đẹp, tình yêu của con người thì nó luôn trường tồn theo thời gian và năm tháng. 
    - Nhiệm vụ 3: Suy ngẫm của tác giả về bản chất của thời gian, nghệ thuật, tình yêu và mối tương quan giữa chúng.
    Ảnh
    Nêu cảm nhận của bản thân về Suy ngẫm của tác giả về bản chất của thời gian, nghệ thuật, tình yêu bà mối tương quan giữa chúng.
    - NV3: Tìm hiểu bản chất của thời gian, nghệ thuật, tình yêu và mối tương quan giữa chúng.
    3. Suy ngẫm của tác giả về bản chất của thời gian, nghệ thuật, tình yêu và mối tương quan giữa chúng.
    3. Suy ngẫm của tác giả về bản chất của thời gian, nghệ thuật, tình yêu và mối tương quan giữa chúng.
    - Thời gian đi qua vốn không bao giờ trở lại. Sự chảy trôi của thời gian cũng chính là bi kịch của con người, chúng ta không thể nào nắm giữ, níu kéo được được thời gian. = > Bài thơ cho thấy ý nghĩa nhân sinh khi con người luôn đắm chìm trong tham vọng của cuộc sống - ý niệm về thời gian. - Nghệ thuật và Tình yêu: là hai thứ khác biệt, nhưng tự thân nó luôn mang một sức mạnh trường tồn, vĩnh cửu bởi nó là hiện thân của cái Đẹp. => Thời gian xóa nhòa tất cả, thời gian tàn phá cuộc đời con người. Duy chỉ có văn học nghệ thuật và kỉ niệm về tình yêu là có sức sống lâu dài, không bị thời gian hủy hoại.
    III. Tổng kết
    III. Tổng kết
    Ảnh
    a. Nội dung
    Gợi cho tâm hồn người đọc biết bao suy ngẫm về cuộc đời, về con người trong cuộc sống này, mặc cho thời gian vẫn không ngừng chảy trôi.
    b. Nghệ thuật
    Ảnh
    b. Nghệ thuật
    Thể thơ tự do giúp tác giả thể hiện được hết tâm tư vào tác phẩm. Ngôn ngữ thơ hay và giản dị nhưng ấn tượng. Khắc họa hiện thực chân thật và mang ý nghĩa to lớn.
    Vận dụng
    Vận dụng
    - Vận dụng:
    Ảnh
    Theo em, bài "thời gian" thể hiện ý nghĩa gì? Từ đó em liên hệ gì tới cuộc sống?
    Tổng kết
    - Tổng kết
    Ảnh
    Tổng kết:
    Hệ thống lại kiến thức vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Bài 3. Cấu trúc của văn bản nghị luận. Tri thức ngữ văn trang 75".
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓