Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 2. Cấu tứ và hình ảnh trong thơ trữ tình. Giới thiệu về một tác phẩm nghệ thuật

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:15' 26-06-2024
    Dung lượng: 779.3 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 1. CÂU CHUYỆN VÀ ĐIỂM NHÌN TRONG TRUYỆN KỂ. THUYẾT TRÌNH VỀ NGHỆ THUẬT KỂ CHUYỆN TRONG MỘT TÁC PHẨM TRUYỆN
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 2. CẤU TỨ VÀ HÌNH ẢNH TRONG THƠ TRỮ TÌNH
    GIỚI THIỆU VỀ MỘT TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT
    Khởi động
    - Khởi động
    - Khởi động:
    Ảnh
    Quan sát bức tranh "Thiếu nữ bên hoa huệ" của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân, em biết gì về bức tranh này?
    Ảnh
    Hình thành kiến thức
    I. Những yêu cầu của bài giới thiệu một tác phẩm nghệ thuật
    I. Yêu cầu của bài giới thiệu về một TP nghệ thuật
    Ảnh
    Em hãy cho biết muốn giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm thơ, các em cần thực hiện những yêu cầu gì?
    * tiếp
    Ảnh
    I. Yêu cầu của bài giới thiệu về một TP nghệ thuật
    Cung cấp được thông tin chung về tác phẩm nghệ thuật một cách sáng rõ, chính xác (tên tác phẩm, tác giả, thể loại,…). Nêu được lý do chọn giới thiệu tác phẩm. Trình bày được cảm nhận, quan điểm cá nhân của người nói về giá trị tác phẩm với các lí lẽ và bằng chứng thuyết phục; chủ động đặt câu hỏi để người nghe cùng tương tác và đối thoại. Thể hiện sự tôn trọng những cách cảm nhận, đánh giá đa dạng đối với một tác phẩm nghệ thuật.
    II. Chuẩn bị nói
    II. Chuẩn bị nói
    Ảnh
    Vấn đề trọng tâm của bài nói là gì? Người nghe là ai? Chọn không gian nào để thực hiện bài nói? Dự định trình bày trong bao nhiêu phút? Dự định lựa chọn hình thức thuyết trình nào? Ngoài lựa chọn đề tài nói, em còn cần chuẩn bị những gì để bài nói tốt nhất?
    1. Lựa chọn đề tài
    Ảnh
    1. Lựa chọn đề tài:
    Đề tài của bài nói có thể được khai thác từ kết quả của hoạt động viết trước đó. Để việc giới thiệu đạt hiệu quả tương tác tốt với người nghe, nên chọn tác phẩm nào từng được nhiều bạn trong lớp quan tâm; đặc biệt, về tác phẩm đó, người giới thiệu có thể tạo cho người nghe cơ hội được thấy, xem, nghe trực tiếp, dù chỉ qua các phiên bản, ảnh chụp hay qua các video sưu tầm.
    2. Tìm ý và sắp xếp ý
    Ảnh
    2. Tìm ý và sắp xếp ý
    Nếu chọn giới thiệu về bài thơ được bàn tới trong bài viết trước đó, cần rút gọn bài viết thành một dàn ý cho bài nói, đánh dấu những ý quan trọng sẽ trình bày, những bằng chứng minh họa sẽ nêu lên và phân tích. Nếu chọn giới thiệu về một tác phẩm thuộc loại hình nghệ thuật khác, cần hình thành hệ thống ý dựa trên việc trả lời các câu hỏi như: Tên của tác phẩm là gì? Tác giả là ai?, .... Toàn bộ những ý có được nhờ trả lời các câu hỏi trên nên được tổ chức theo bố cục: Nhận diện -> Tìm hiểu -> Đánh giá -> Đề xuất thái độ, cách thức tiếp nhận phù hợp.
    III. Thực hành nói
    Ảnh
    III. Thực hành nói
    1. Yêu cầu
    Bài nói phải đảm bảo kết cấu gồm ba phần với các yêu cầu chính về nội dung như sau:
    Mở đầu: Nêu tên tác phẩm được giới thiệu và lý do chọn giới thiệu tác phẩm đó. Triển khai: Miêu tả đặc điểm của tác phẩm (thể loại, tính chất, quy mô, dung lượng,…) và nêu nhận xét, đánh giá về tác phẩm theo các góc độ tiếp cận khác nhau. Kết luận: Khẳng định giá trị chung và ý nghĩa của tác phẩm.
    2. Ví dụ: giới thiệu bài thơ Tràng giang
    2. Ví dụ: giới thiệu bài thơ Tràng giang
    Ảnh
    a. Người nói:
    * Mở đầu: Giới thiệu ngắn gọn về bài thơ, có thể sử dụng nhiều cách dẫn dắt khác nhau để tạo không khí cho giờ học.
    * Lưu ý
    Ảnh
    - Lưu ý:
    Đây không phải là yêu cầu bắt buộc nhưng để tránh việc nói mà như đọc, người nói cần khơi gợi được sự tương tác từ người nghe. Có thể chỉ cần chọn một phương diện nào đó về tư tưởng, tình cảm hoặc hình thức nghệ thuật của bài thơ mà mình thấy tâm đắc để thuyết trình.
    * Triển khai
    Ảnh
    * Triển khai:
    Trình bày lần lượt các thông tin có trong bài viết theo hình thức tóm lược, kết hợp nhịp nhàng với việc trình chiếu PowerPoint
    Dành nhiều thời gian hơn để nói về những giá trị nổi bật của bài thơ mà mình đã cảm nhận được. Nên nhấn mạnh các thao tác mình đã sử dụng để phát hiện giá trị thẩm mĩ hay tư tưởng trong bài thơ. Với bài thuyết trình về bài thơ “Tràng giang”, cần nhấn mạnh đến các phương diện: (1) Nhan đề; (2) Cấu tứ; (3) Hình ảnh; (4) Tâm trạng nhân vật trữ tình…
    * Kết luận
    * Kết luận:
    Ảnh
    Khái quát lại những điều mình cảm nhận cũng như đánh giá về giá trị của bài thơ trên các phương diện hình thức và nội dung. Có thể kết bài bằng những câu khuyến khích người nghe chia sẻ những góc nhìn khác, phát hiện khác về bài thơ.
    b. Người nghe:
    Ảnh
    b. Người nghe:
    Có thái độ tôn trọng, đặc biệt quan tâm đến cảm xúc của người thuyết trình. Ghi chép những ý tưởng trong bài thuyết trình đã khiến mình thực sự thấy hứng thú, những điểm bạn còn băn khoăn, muốn trao đổi.
    IV. Trao đổi, đánh giá
    Ảnh
    IV. Trao đổi, đánh giá
    Làm rõ những điều người nghe muốn tìm hiểu thêm. Trao đổi lại những điểm chưa thống nhất về ý kiến. Thể hiện thái độ tiếp thu tích cực, cầu thị.
    1. Người nói
    2. Người nghe
    Ảnh
    2. Người nghe
    Nêu những vấn đề muốn làm rõ hơn về tác phẩm. Nêu quan điểm đánh giá khác về tác phẩm. Bổ sung thông tin về tác phẩm. Góp ý với người nói về cách thể hiện bài nói.
    * Bảng kiểm tự đánh giá và đánh giá về bài nói
    Ảnh
    * Bảng kiểm tự đánh giá và đánh giá về bài nói:
    Ảnh
    Vận dụng
    Vận dụng
    - Vận dụng:
    Ảnh
    Thực hiện được bài thuyết trình giới thiệu, đánh giá về nội dung, nghệ thuật của một tác phẩm thơ.
    Tổng kết
    - Tổng kết
    Ảnh
    Tổng kết:
    Hệ thống lại kiến thức vừa học". Hoàn chỉnh các BT phần Vận dụng. Soạn bài sau: "Bài 2. Cấu tứ và hình ảnh trong thơ trữ tình. Củng cố, mở rộng trang 73".
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓