Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 8. Cấu trúc của văn bản thông tin. Trí thông minh nhân tạo

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:28' 26-06-2024
    Dung lượng: 5.0 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 8. CẤU TRÚC CỦA VĂN BẢN THÔNG TIN. TRÍ THÔNG MINH NHÂN TẠO
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Ảnh
    VĂN BẢN 2:
    Trích 50 ý tưởng tương lai _ Ri-sát Oát-xơn (Richard Watson)
    BÀI 8. CẤU TRÚC CỦA VĂN BẢN THÔNG TIN
    TRÍ THÔNG MINH NHÂN TẠO
    Khởi động
    Khởi động
    - Khởi động:
    Câu hỏi
    Ảnh
    Câu hỏi:
    Theo em, trí thông minh nhân tạo là gì?Trí thông minh nhân tạo có những khả năng gì, có tác động thế nào đến cuộc sống của con người? Liệu trí thông minh nhân tạo có thể thay thế được con người? Đâu là phần “người” trong con người mà trí thông minh nhân tạo không thể thay thế?
    Hình thành kiến thức
    I. Tìm hiểu khái quát
    Ảnh
    I. Tìm hiểu khái quát
    Trình bày những hiểu biết của em về tác giả Ri-sát Oát-xơn ? Em từng đọc những cuốn sách nào của ông? Trình bày xuất xứ, nội dung của văn bản.
    1. Tác giả
    Ảnh
    1. Tác giả
    Ri-sát Oát-xơn sinh nãm 1961, là nhà tương lai học và giảng viên đại học người Anh. Là cây bút nổi tiếng vé các phát minh, sáng chế và là người phán tích, dự đoán các xu hướng toàn cẩu trong tương lai.
    * Tác phẩm tiêu biểu
    Ảnh
    * Tác phẩm tiêu biểu:
    Hồ sơ tương lai: lược sử 50 năm tới (2007); Trí tuệ tương lai: kỉ nguyên thông tin thay đổi đầu óch chúng ta như thế nào, tại sao và chúng ta có thể làm gì (2010); Kỹ thuật số và con người: chúng ta sống, yêu và suy nghĩ ra sao trong tương lai (2016);...
    2. Văn bản
    Ảnh
    2. Văn bản
    Văn bản Trí thông minh nhân tạo được trích trong 50 ý tưởng vế tương lai (2012) của Ri-sát Oát-xơn. ND: Cuốn sách đã đưa ra nhưng dự báo nhiều mặt về tương lai nhân loại. Những viễn cảnh này buộc người đọc phải suy tư về những lựa chọn và hành động của mình trong hiện tại.
    3. Bố cục
    Ảnh
    3. Bố cục
    Phần 1 (từ “Năm 1956” đến “trong vòng một thập kỉ”): Giới thiệu về trí thông minh nhân tạo. Phần 2 (tiếp theo đến “nhóm chuyên gia nào”): Những khả năng của trí tuệ nhân tạo. Phần 3 (tiếp theo đến “sẽ đảm nhiệm trong tương lai”): Tương lai của trí tuệ nhân tạo. Phần 4 (Còn lại): Kết luận.
    II. Tìm hiểu chi tiết
    Ảnh
    II. Tìm hiểu chi tiết
    Ảnh
    Đọc nhan đề và đoạn mở đầu, xác định chủ đề của văn bản. Dựa vào văn bản, hãy sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ để tóm tắt các mốc thời gian và các thành tựu chính trong quá trình phát triển của trí thông minh nhân tạo? Em nghĩ gì về tốc độ phát triển của trí thông minh nhân tạo? Với tốc độ phát triển đó, điều gì sẽ xảy ra với tương lai nhân loại? Liệu trí thông minh nhân tạo có thể thay thế não bộ con người?
    NV1: Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi sau:
    - Nhiệm vụ 2: Cách trình bày dữ liệu trong văn bản
    II. Tìm hiểu chi tiết
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    NV2: Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi sau:
    Những kí hiệu trên sơ đồ cho em biết những thông tin gì? Tác dụng của sơ đồ trong VB.
    1. Các yếu tố hình thức của văn bản thông tin
    Ảnh
    Ảnh
    Hình vẽ
    1. Các yếu tố hình thức của văn bản thông tin
    Chủ đề văn bản: Sự phát triển của trí thông minh nhân tạo. Quá trình phát triển và thành tựu của trí thông minh nhân tạo:
    Năm 1956, thuật ngữ “trí thông minh nhân tạo Ai ra đời. Năm 2008, một máy tính cá nhận xử lí 10 tỉ lệnh/s. Năm 2040 dự đoán bộ não máy tính xử lí 100 nghìn tỉ lệnh/s.
    Trí thông minh nhân tạo phát triển với tốc độ nhanh chóng.
    * Nội dung sơ đồ
    - Nội dung sơ đồ:
    Biểu thị những dự báo của tác giả về sự phát triển của trí thông minh nhân tạo, cho thấy tốc độ phát triển nhanh chóng cũng như khả năng ngày càng lớn của trí thông minh nhân tạo, từ chỗ là một công cụ được tạo bởi con người tới chỗ có thể cạnh tranh với não bộ người, đòi quyền bình đẳng với con người.
    Ảnh
    * Tác dụng
    - Tác dụng:
    Sơ đồ thời gian trong văn bản đã trực quan hóa các mốc thơi gian, các sự kiện quan trọng trong quá trình phát triển của trí thông minh nhân tạo -> các thông tin được trình bày ngắn gọn, mạch lạc, logic, giúp người đọc dễ dàng nắm bắt thông tin.
    Ảnh
    - Nhiệm vụ 3: Xác định chủ đề, ý chính, ý phụ của VB
    II. Tìm hiểu chi tiết
    Ảnh
    NV3: Thảo luận nhóm và hoàn thành phiếu sau:
    Ảnh
    2. Bố cục, mạch lạc của văn bản
    2. Bố cục, mạch lạc của văn bản
    Ảnh
    * Chủ đề:
    Dự báo về sự phát triển của trí thông minh nhân tạo trong tương lai.
    a. Tốc độ phát triển của trí thông minh nhân tạo
    Ảnh
    a. Tốc độ phát triển của trí thông minh nhân tạo
    Năm 1956: Giôn Mác Cát-thi (John Mc Carthy) đặt ra thuật ngữ “trí thông minh nhàn tạo”. Năm 2008: Máy tính cá nhân có khả năng xử lí khoảng 10 tỉ lệnh mỗi giày. Năm 2040: Máy tính được dự báo có khà năng xừ lí gân 100 nghìn tỉ lệnh mỗi giây.
    b. Các loại trí thông minh nhân tạo
    b. Các loại trí thông minh nhân tạo
    AI mạnh: Cỗ máy có khả năng suy nghĩ thực sự. AI yếu: Trí thông minh được dùng để bổ sung.
    Ảnh
    c. Các quan điểm trái chiều về trí thông minh nhân tạo
    Ảnh
    c. Các quan điểm trái chiều về trí thông minh nhân tạo
    Một số người tin vào khả năng học hỏi và phản ứng của máy tính. Một số người cho rằng máy tính không thể vượt qua não bộ con người.
    d. Tác động của trí thông minh nhân tạo đối với đời sống con người
    Ảnh
    d. Tác động của trí thông minh nhân tạo đối với đời sống con người
    Nuôi dưỡng các ý tưởng, danh tiếng, thông tin, cái được gọi là trí thông minh tổng hợp. Giúp người mua và người bán tạo ra nhiều hàng hoá hơn, hiệu quả hơn. Tạo ra nhiều tri thức hơn với ít thiên lệch và theo đuổi một dải các quy định rộng hơn.
    e. Dự đoán những viễn cảnh có thễ xảy ra
    Ảnh
    e. Dự đoán những viễn cảnh có thễ xảy ra
    Phải chăng não bộ con người chì là một cỗ máy vật chất, có thể bị thay thế bởi máy móc và con người có thể đạt tới sự hợp nhất với máy móc? Khi máy móc trở nên rất thông minh, điều gì có thể xảy đến với những người làm những việc mà máy móc sẽ đảm nhiệm trong tương lai?
    - Nhiện vụ 4: Thái độ, quan điểm của tác giả
    Ảnh
    II. Tìm hiểu chi tiết
    Ảnh
    Tác giả đưa ra những dự đoán gì về tương lai của trí thông minh nhân tạo? Bạn có đồng tình với những dự đoán đó không? Theo em, còn có những viễn cảnh nào khác với tương lai của trí thông minh nhân tạo? Điều gì ta có thể làm trong hiện tại để ứng phó với những viễn cảnh đó?
    NV4: Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi sau:
    3. Thái độ, quan điểm của tác giả
    Ảnh
    3. Thái độ, quan điểm của tác giả
    Tác giả nêu những ý kiến trái chiều về sự phát triển của trí thông minh nhân tạo và nêu các câu hỏi ở phần cuối văn bản cho thấy sự chất vấn, không xác quyết trong cái nhìn của tác giả về tương lai.
    * Dự đoán những viễn cảnh có thể xảy ra
    Ảnh
    - Dự đoán những viễn cảnh có thể xảy ra:
    Máy móc có thể bắt kịp những năng lực của con người, con người có thể hợp nhất với máy móc và đạt tới sự bất tử ở một mức nào đó. Máy móc trở nên rất thông minh và có thể thay thế nhiều công việc mà con người đang đảm nhiệm.
    => Đòi hỏi con người phải nâng cao trình độ, hiểu biết của mình để bắt kịp sự phát triển của công nghệ trong tương lai.
    III. Tổng kết
    III. Tổng kết
    Ảnh
    Dựa vào kiến thức vừa học em hãy nhận xét về nội dung và nghệ thuật văn bản.
    1. Nội dung
    1. Nội dung
    Ảnh
    Tác giả đã đưa ra thông tin về tốc độ phát triển, các loại thông minh nhân tạo và tác động của chúng đối với đời sống con người. Từ đó, tác giả cũng đưa ra những quan trái chiều về trí thông minh nhân tạo và dự đoán những viễn cảnh có thể xảy ra trong tương lai.
    2. Nghệ thuật
    Ảnh
    2. Nghệ thuật
    Bên cạnh yếu tố ngôn ngữ, văn bản trên còn sử dụng những phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ như: sơ đồ, màu sắc, kỹ thuật in ấn… Những thông tin chính trở nên nổi bật, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ tiếp nhận đối với độc giả. Nhất là thông tin về hướng dẫn di chuyển được trực quan hóa bằng sơ đồ. Thể hiện được những đặc trưng của văn bản thông tin: ngắn gọn, đầy đủ thông tin, bắt mắt, dễ nhìn.
    Luyện tập - Vận dụng
    Luyện tập
    Ảnh
    Luyện tập:
    Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) tóm tắt những thông tin thú vị mà bạn thu thập được về trí thông minh nhân tạo.
    Vận dụng
    Vận dụng:
    Ảnh
    Những TP nghệ thuật đề cập đến trí thông minh nhân tạo: 1. Bộ phim “Her” (Nàng) được phát hành năm 2013 do Xờ - pai Giôn - de…. 2. Bộ tiểu thuyết Tôi là người máy (I-xắc A-xi-nô, năm 1950)…. 3. Bộ phim “Rô- bốt biết yêu” (đạo diễn An-đriu Xtây-tơn, năm 2008) kể về hành trình giải cứu Trái Đất (khi Trái Đất trở thành một biển rác thải khổng lồ) của một chú rô-bốt tên là Wall-E được thiết kế để dọn rác.
    Em có suy nghĩ gì khi liên hệ các thông tin trong văn bản với những tác phẩm nghệ thuật kể trên?
    Tổng kết
    Tổng kết
    Ảnh
    Tổng kết:
    Hoàn thành bài tập Luyện tập - Vận dụng. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Bài 8. Cấu trúc của văn bản thông tin. Pa-ra-lim-pích (Paralympic). Một lịch sử chữa lành những vết thương".
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓