Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 3. Cấu trúc của văn bản nghị luận. Nói và nghe. Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một vấn đề xã hội

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:50' 26-06-2024
    Dung lượng: 25.0 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 3. CẤU TRÚC CỦA VĂN BẢN NGHỊ LUẬN. NÓI VÀ NGHE. TRÌNH BÀY Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ, BÌNH LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ XÃ HỘI
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 3. CẤU TRÚC CỦA VĂN BẢN NGHỊ LUẬN
    TRÌNH BÀY Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ, BÌNH LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ XÃ HỘI
    Khởi động
    - Khởi động
    - Khởi động:
    Quan sát video sau đó đưa ra cảm nhận, ý kiến cá nhân về vấn đề xã hội được trình bày trong video “Sức mạnh của ngôn từ”.
    Hình thành kiến thức
    I. Chuẩn bị nói và nghe
    I. Chuẩn bị nói và nghe
    Ảnh
    Chia nhóm lựa chọn chủ đề nói (Có thể tiếp tục chủ đề đã thực hiện ở phần viết, hoặc chủ đề mới theo gợi ý trong SGK tr 95).
    Thảo luận về các nội dung: đề tài, xác định mục đích nói, đối tượng người nghe, không gian, thời gian; tìm và lập ý, sắp xếp ý, thực hiện trình bày trước lớp.
    1. Lựa chọn đề tài
    Ảnh
    1. Lựa chọn đề tài
    Đề tài của bài nói đã được chuẩn bị ở phần viết hoặc các vấn đề:
    Quan niệm về du học thế nào cho đúng? Học đại học có phải là con đường duy nhất để kiến tạo tương lai. Lắng nghe ý kiến người khác hay khẳng định tự chủ của bản thân.
    2. Xác định mục đích nói, đối tượng người nghe, thời gian và không gian nói
    Ảnh
    2. XĐ mục đích nói, đối tượng người nghe, thời gian và không gian nói.
    3. Tìm ý và lập ý.
    Ảnh
    3. Tìm ý và lập ý
    Nếu chọn vấn đề đã giải quyết ở phần viết, cần xem lại dàn ý đã lập, đối chiếu với nội dung bài nói. Nếu chọn vấn đề mới, cần phải tìm ý và sắp xếp ý cho phù hợp.
    * Lưu ý:
    Ảnh
    - Lưu ý:
    Bài nói có 3 phần: Mở đầu, nội dung chính, kết thúc. Lựa chọn luận điểm trọng tâm mà bạn tâm đắc nhất để trình bày, tóm tắt hệ thống luận điểm dưới dạng sơ đồ để chủ động khi trình bayf và giúp người nghe dễ theo dõi. Sắp xếp các nội dung cho phù hợp thời gian nói, không gian, đối tượng.. Dự kiến các ý kiến trái chiều và phản hồi của bản thân. Dự kiến sử dụng kết hợp có hiệu quả các phương tiện phi ngôn ngữ.
    II. Trình bày nói
    Ảnh
    II. Trình bày nói
    - Hoạt động: Tổ chức nói
    B1: Bốc thăm đại diện nhóm trình bày. B2: HS chuẩn bị nói, dự kiến trước các tình huống có thể gặp, dự kiến về ngữ điệu, cử chỉ… B3: Báo cáo kết quả: HS thực hành nói, chú ý tương tác với người nghe. (Các bạn nghe, ghi chép nhận xét) B4: Nhận xét, đánh giá, tư vấn và bổ sung cho bài nói.
    * Tổng kết
    Ảnh
    - Tổng kết:
    Bám sát dàn ý đã chuẩn bị để thực hiện bài nói một cách bình tĩnh, tự tin, chủ động, tăng cương tương tác với người nghe, đảm bảo đúng thời gian quy định.
    Mở đầu: Nêu vấn đề xã hội cần đánh giá, bình luận. Trọng tâm: Phân tích diễn giải để làm rõ bản chất vấn đề; Nêu rõ ràng, cụ thể ý kiến của bản thân về vấn đề; Đối thoại với những ý kiến khác biệt để củng cố quan điểm của mình về VĐ. Kết luận: Nêu ý nghĩa của việc đánh giá bình luận vấn đề, xin ý kiến nhận xét góp ý của mọi người.
    * Lưu ý
    Ảnh
    * Lưu ý:
    Điều chỉnh giọng nói phù hợp, kết hợp giữa lời nói và các phương tiện phi ngôn ngữ; sử dụng PowerPoint (nếu có) và các phương tiện kĩ thuật hỗ trợ khác.
    III. Trao đổi, đánh giá
    Ảnh
    III. Trao đổi, đánh giá
    Thái độ cầu thị, nhiêm túc lắng nghe, tôn trọng ý kiên trái chiều. Nắm bắt thắc mắc của người nghe để giải đáp thỏa đáng trong thời gian cho phép.
    1. Người nói
    2. Người nghe
    Ảnh
    2. Người nghe
    Chủ động nêu ý kiến thảo luận ( Thắc mắc cần được giải đáp, cách hiểu khác về bản chất vấn đề, quan điểm khác của người nói trong đánh giá, bình luận vấn đề. Ý kiến đánh giá cần chú ý vào cả 2 phương diện: nội dung vấn đề và cách trình bày vấn đề.
    * Bảng kiểm tự đánh giá và đánh giá về bài nói
    * Bảng kiểm tự đánh giá và đánh giá về bài nói:
    Ảnh
    Vận dụng
    Vận dụng
    - Vận dụng:
    Ảnh
    Sắp tới CLB tranh biện của trường tổ chức tranh biện về vấn đề Tình yêu tuổi học trò , em hãy chuẩn bị bài nói về bày tỏ quan điểm về VĐ trên.
    Tổng kết
    - Tổng kết
    Ảnh
    Tổng kết:
    Hệ thống lại kiến thức vừa học". Hoàn chỉnh các BT phần Vận dụng. Soạn bài sau: "Bài 3. Cấu trúc của văn bản nghị luận. Củng cố, mở rộng trang 97".
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓