Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 1. Câu chuyện và điểm nhìn trong truyện kể. Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm truyện

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:00' 26-06-2024
    Dung lượng: 1.0 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 1. CÂU CHUYỆN VÀ ĐIỂM NHÌN TRONG TRUYỆN KỂ. VIẾT VĂN BẢN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TÁC PHẨM TRUYỆN (NHỮNG ĐẶC ĐIỂM TRONG CÁCH KỂ CỦA TÁC GIẢ)
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 1. CÂU CHUYỆN VÀ ĐIỂM NHÌN TRONG TRUYỆN KỂ
    VIẾT VĂN BẢN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TÁC PHẨM TRUYỆN
    Khởi động
    - Khởi động
    Ảnh
    - Khởi động:
    01. Viết VBNL phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện. 02. Viết VBNL đánh giá phân tích một tác phẩm thơ. 03. Viết một báo cáo nghiên cứu về một vấn đề. 04. Viết VBNL tìm hiểu cấu tứ và hình ảnh trong tác phẩm. 05. Viết VBNL về một vấn đề xã hội. 06. Viết VBNL phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học. 07. Viết một VN nội quy hoặc hướng dẫn nơi công cộng. 08. Viết bài luận về bản thân.
    Kiểu bài nào sau đây không được học trong CT ngữ văn 10?
    Hình thành kiến thức
    HĐ1: Đọc và phân tích bài viết tham khảo
    Ảnh
    HĐ1: Đọc và phân tích bài viết tham khảo
    - Nhiệm vụ 1
    - Nhiệm vụ 1:
    Ảnh
    Nghệ thuật tự sự của Nam Cao trong truyện ngắn Đời thừa có những phương diện đáng chú ý nào?
    - Gợi ý
    Ảnh
    - Gợi ý
    Nghệ thuật tự sự của Nam Cao trong truyện ngắn Đời thừa có những phương diện đáng chú ý:
    Tổ chức mạch truyện. Người kể chuyện. Lối trần thuật hướng nội. Thái độ của người kể với nhân vật. Lời trần thuật.
    - Nhiệm vụ 2
    - Nhiệm vụ 2:
    Ảnh
    Khi phân tích từng phương diện làm nên sức hấp dẫn của nghệ thuật tự sự trong Đời thừa, tác giả đã đi theo trình tự nào?
    - Gợi ý
    Ảnh
    - Gợi ý:
    Khi phân tích từng phương diện làm nên sức hấp dẫn của nghệ thuật tự sự trong Đời thừa, tác giả đã đi theo trình tự:
    Miêu tả yếu tố đó. Chỉ ra chức năng, vai trò của nó. Thái độ của người kể chuyện với nhân vật. Đánh giá hiệu quả nghệ thuật của nó.
    - Nhiệm vụ 3
    Ảnh
    - Nhiệm vụ 3:
    Bạn có thể học hỏi được điều gì từ cách phân tích các phương diện của nghệ thuật tự sự trong Đời thừa? Điều gì ở bài viết chưa làm bạn thỏa mãn?
    - Gợi ý
    Ảnh
    - Gợi ý:
    Học hỏi: Khi biết bài văn phân tích các phương diện của nghệ thuật tự sự cần phải nêu được giá trị của văn bản, chỉ ra phương diện nghệ thuật cần đánh giá. Mô tả và nêu vai trò chức năng của nó. Chỉ ra được thái độ của nhân vật và đánh giá hiệu quả nghệ thuật của nó. Bài viết chưa đánh giá hiệu quả nghệ thuật của nghệ thuật tự sự.
    HĐ2: Thực hành viết
    Ảnh
    HĐ2: Thực hành viết
    1. Chuẩn bị viết
    1. Chuẩn bị viết
    * Lựa chọn tác phẩm: Chọn một tác phẩm truyện ngoài trình học. * Lựa chọn đề tài:
    Phân tích nghệ thuật xây dưng tình huống và nhân vật. Phân tích đặc điểm, vai trò và chức năng của người kể chuyện. Phân tích cách xây dựng truyện (cách tổ chức hệ thống sự kiện, điểm nhìn, lời văn).
    Ảnh
    2. Tìm ý
    Ảnh
    2. Tìm ý:
    Tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm. Những phương diện cụ thể trong cách kể chuyện mà bài viết đi sâu phân tích: cách trần thuật, điểm nhìn, ngôi kể, đặc điểm lời trần thuật. Hiệu quả của các phương tiện nghệ thuật giúp bộc lộ cảm quan của nhà văn. Đánh giá vị trí của tác phẩm trên phương diện nghị thuật.
    3. Lập dàn ý
    3. Lập dàn ý
    Ảnh
    Giới thiệu ngắn gọn về tác phẩm nghệ thuật bạn sẽ phân tích. Nêu khía cạnh trong nghệ thuật của tác phẩm mà bạn sẽ tập trung làm rõ. Nêu được khái quát giá trị trong đặc sắc cách kể chuyện của tác phẩm .
    a. Mở bài
    b. Thân bài
    b. Thân bài:
    Ảnh
    Kết quả yếu tó làm nên tính nghệ thuật của tác phẩm truyện. Phân tích biểu hiện của phương tiện nghệ thuật. Phân tích vai trò của nghệ thuật kể chuyện. Đánh giá hiệu quả nghệ thuật kể chuyện đối với tác phẩm.
    c. Kết bài
    c. Kết bài:
    Ảnh
    Khẳng định giá trị nghệ thuật của tác phẩm.
    4. Viết bài ở lớp
    4. Viết bài ở lớp
    Ảnh
    Đề bài: Phân tích những nét chính về nghệ thuật tự sự qua một truyện ngắ em yêu thích của nhà văn Nam Cao.
    - Chú ý
    Ảnh
    - Chú ý:
    Nên triển khai từng ý trong dàn ý thành một đoạn văn; ở từng đoạn văn cần có câu chủ đề đặt ở vị trí thích hợp. Cần dẫn lời văn hay chi tiết trong tác phẩm truyện có thể minh hoạ tốt cho ý đã được nêu. Lời văn cần tránh sự bình tán dễ dãi, lan man. Cách phân tích và đánh giá tác phẩm nghê thuật cần có sự kết hợp hài hoà giữ lí và tình.
    5. Chỉnh sửa và hoàn thiện
    Ảnh
    5. Chỉnh sửa và hoàn thiện
    Đối chiếu bài làm với các yêu cầu của đề bài. Sắp xếp ý khoa học, hợp lý. Thể hiện được thái độ của người viết đối với tác phẩm một cách hợp lí. Chỉnh sửa các lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.
    Yêu cầu:
    HĐ3: Vận dụng
    Ảnh
    HĐ3: Vận dụng
    - Nhiệm vụ (HĐ3: Vận dụng)
    Ảnh
    Chuẩn bị bài thuyết trình về nghệ thuật tự sự trong một tác phẩm truyện mà em yêu thích.
    Tổng kết
    - Tổng kết
    Ảnh
    Tổng kết:
    Ôn lại các nội dung vừa học. Hoàn chỉnh BT phần Vận dụng. Soạn bài sau: "Bài 1. Câu chuyện và điểm nhìn trong truyện kể. Thuyết trình về nghệ thuật kể chuyện trong một tác phẩm truyện".
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓