Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Tuần 6: Bài 4: Cậu bé say mê toán học
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:19' 26-11-2024
Dung lượng: 1.9 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:19' 26-11-2024
Dung lượng: 1.9 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
TUẦN 6: BÀI 4: CẬU BÉ SAY MÊ TOÁN HỌC
Ảnh
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Hình vẽ
TUẦN 6: BÀI 4: CẬU BÉ SAY MÊ TOÁN HỌC
Khởi động
Khởi động
Ảnh
KHỞI ĐỘNG
Nói về nỗ lực và ước mơ của một nhân vật nhỏ tuổi mà em biết.
Gợi ý: - Nhân vật đó là ai? - Nỗ lực và uớc mơ của họ ra sao?
Khởi động
Ảnh
KHỞI ĐỘNG
Nói về nỗ lực và ước mơ của một nhân vật nhỏ tuổi mà em biết.
Kim Đồng, anh tên thật là Nông Văn Dền, sinh năm 1928, là một người dân tộc Nùng tại tỉnh Cao Bằng. Tuy là người dân tộc thiểu số, nhưng được sinh ra trong cái nôi Cách mạng nên anh sớm đã giác ngộ lý tưởng Cách mạng và trở thành đội trưởng đội Nhi đồng cứu quốc. Tuy còn nhỏ nhưng Kim Đồng đã nhận thức rõ được nhiệm vụ của Cách mạng và khuyến khích, vận động các bạn khác đi theo hoạt động và làm liên lạc cho Việt Minh.
Ảnh
Đọc
Đọc tiếng
ĐỌC TIẾNG
Các em hãy quan sát tranh minh hoạ (SGK - tr.57,58), đọc nội dung bài đọc và lắng nghe GV giới thiệu về bài đọc.
Từ khó
TỪ KHÓ
Luyện đọc một số từ ngữ khó: Ja Aok (đọc là Chà Ọ),...
Ngắt câu
NGẮT CÂU
Luyện đọc một số câu dài: • Ở nhà,/ mọi người thường gọi Nghĩa là Ja Aok/ – tên một chàng dũng sĩ/ trong truyện cổ tích Chăm/ – với ước mong cậu luôn khoẻ mạnh,/ thông minh/ và tốt bụng.//; • Không những thế, / Nghĩa còn học đều tất cả các môn/ và rất tích cực tham gia các hoạt động của trường,/ lớp.//....
Chia đoạn
Bài đọc có thể chia thành ba đoạn để luyện đọc và tìm ý: + Đoạn 1: Từ đầu đến “tốt bụng”. + Đoạn 2: Tiếp theo đến “giải Nhì”. + Đoạn 3: Còn lại.
CHIA ĐOẠN
Giải nghĩa từ
truyền cảm hứng khích lệ, thúc đẩy hành động một cách tự tin cho người khác)...
GIẢI NGHĨA TỪ
Nội dung chính
NỘI DUNG CHÍNH
Văn bản đề cập đến niềm say mê toán học của Đổng Trọng Nghĩa. Nhờ niềm say mê ấy, cậu đã đạt được những thành tích cao và nuôi dưỡng ước mơ trở thành một nhà sáng lập, tạo ra những trò chơi về toán học, mang lại niềm vui và phát triển khả năng sáng tạo cho mọi người.
Tìm hiểu bài
Câu 1 (TÌM HIỂU BÀI)
Câu 1: Bố mẹ gửi gắm điều gì vào tên thường gọi ở nhà của Đổng Trọng Nghĩa?
Ở nhà, bố mẹ thường gọi Nghĩa là Ja Aok – tên một chàng dũng sĩ trong truyện cổ tích Chăm – với ước mong cậu luôn khoẻ mạnh, thông minh và tốt bụng.
Ảnh
Câu 2 (TÌM HIỂU BÀI)
Câu 2: Tìm những chi tiết cho thấy Nghĩa sớm bộc lộ năng khiếu toán học.
Những chi tiết cho thấy Nghĩa sớm bộc lộ năng khiếu toán học: Em tính nhẩm rất nhanh và đặc biệt thích thú với những trò chơi đố vui về toán.
Câu 3 (TÌM HIỂU BÀI)
Câu 3 : Mỗi thông tin sau giúp em hiểu thêm điều gì về bạn Nghĩa?
Những thông tin giúp em hiểu Nghĩa là một người rất thông minh, khiêm tốn và luôn cố gắng học tập để mang lại niềm vui và phát triển khả năng sáng tạo cho mọi người.
Ảnh
Câu 4 (TÌM HIỂU BÀI)
Câu 4: Kể tóm tắt bài đọc bằng 4 – 5 câu.
Đổng Trọng Nghĩa là cậu bé người dân tộc Chăm với năng khiếu toán học đặc biệt. Cậu luôn tích cực truyền cảm hứng và khơi gợi hứng thú cho các bạn. Nhờ niềm say mê toán học đó, cậu đã đạt giải Nhì cuộc thi “Toán trí tuệ Quốc Tế”. Cậu xem đó là một kinh nghiệm quý báu và nuôi dưỡng ước mơ trở thành một nhà sáng lập.
Ảnh
Luyện từ và câu
Câu 1 (LUYỆN TỪ VÀ CÂU )
Câu 1: Đọc các nghĩa của từ “ấm” và thực hiện yêu cầu:
ấm 1 Có nhiệt độ cao hơn mức trung bình. 2 Có tác dụng giữ cho cơ thể không bị lạnh. 3 Có tác dụng tạo nên cảm giác êm dịu, dễ chịu. a. Trong các nghĩa trên, nghĩa nào là nghĩa gốc, nghĩa nào là nghĩa chuyển? b. Đặt câu để phân biệt nghĩa gốc và một nghĩa chuyển của từ “ấm”.
Trả lời (LUYỆN TỪ VÀ CÂU )
Câu 1: Đọc các nghĩa của từ “ấm” và thực hiện yêu cầu:
ấm 1 Có nhiệt độ cao hơn mức trung bình. 2 Có tác dụng giữ cho cơ thể không bị lạnh. 3 Có tác dụng tạo nên cảm giác êm dịu, dễ chịu.
a. Nghĩa 1 là nghĩa gốc. Nghĩa 2, 3 là nghĩa chuyển. b. - Thời tiết hôm nay rất ấm áp. - Chúng mình nên mặc áo ấm vào mùa đông. - Lời khen của mẹ khiến tôi cảm thấy ấm lòng.
Câu 2 (LUYỆN TỪ VÀ CÂU )
Câu 2: Tìm 1 – 2 từ đồng nghĩa có thể thay cho từ in đậm trong mỗi câu sau:
a. Cả lớp tích cực tham gia phong trào "Kế hoạch nhỏ". b. Học kì vừa qua, Nam đã nỗ lực vươn lên trong học tập. c. Uyên Phương say sưa luyện tập để chuẩn bị tham gia cuộc thi "Giọng hát Việt nhí".
hăng hái
cố gắng
chăm chỉ
Câu 3 (LUYỆN TỪ VÀ CÂU )
Câu 3: Viết đoạn văn (từ 4 đến 5 câu) nói về một bạn học sinh có nhiều cố gắng trong học tập mà em biết, trong đó có sử dụng từ đồng nghĩa.
Là một học sinh giỏi, ham học lại rất chăm chỉ và có tinh thần vượt khó nên Phước Anh rất được thầy cô và bạn bè trong trường quý mến. Ở nhà Phước Anh cũng hết mực hiếu thảo, siêng năng khi thay mẹ chăm sóc bà ngoại, đảm đang tháo vát trong việc nhà. Tinh thần hiếu học và ý chí nghị lực vươn lên của Phước Anh thật đáng khâm phục. Với tất cả bản lĩnh mà mình có, tôi tin rằng nhất định Phước Anh sẽ có một tương lai tươi sáng.
Viết
Viết (VIẾT)
Ảnh
Viết bài văn tả một danh lam thắng cảnh mà em đã có dịp đến thăm hoặc được biết qua sách báo, phim ảnh
VIẾT BÀI VĂN TẢ PHONG CẢNH
Câu 1 (VIẾT )
Câu 1: Viết bài văn dựa vào dàn ý đã lập ở trang 48, 49.
Ảnh
Câu 1 (Tham khảo) (VIẾT )
Câu 1: Viết bài văn dựa vào dàn ý đã lập ở trang 48, 49.
Là nơi địa linh, Hạ Long tập trung được trên một vùng lòng chảo rộng lớn hàng trăm hàng nghìn đảo lớn nhỏ với đủ các dáng hình. Có hòn đảo trông như những con rùa khổng lồ thả nổi trên mặt nước. Có đảo lại trông tựa người phụ nữ đang ngóng trông chồng.
Các đảo nơi đây không chỉ đứng chơ vơ, tách rời và biệt lập mà còn tập trung túm tụm lại với nhau, uốn lượn từng khúc, từng khúc, nối với nhau tạo ra những con rồng khổng lồ đang cuộn mình trên mặt biển xanh.
Câu 1 (Tham khảo) (VIẾT )
Câu 1: Viết bài văn dựa vào dàn ý đã lập ở trang 48, 49.
Đi vào từng hòn đảo ta càng ngạc nhiên và thích thú khi chiêm ngưỡng những hang động thiên tạo. Một sản phẩm của sự kết hợp đá và nước. Vào hang chúng ta như lạc vào một thế giới huyền ảo và diệu kì. Trên vòm hang cao, rộng hình thành vô số vết lõm tròn như dấu chân của trăm ngàn con voi khổng lồ. Dưới mặt đất, những mảng đá, núi đá thi nhau mọc lên nhọn hoắt như lưỡi mác. Chúng tập kết lại với nhau tạo thành một rừng chông thiên nhiên trên mặt đất. Đỏ rực và lung linh. Thiên nhiên vốn đã kì lạ lại được con người khoác thêm vẻ lung linh, huyền ảo nhờ ánh đèn trông lại càng kì vĩ và hấp dẫn...
Câu 1 (Tham khảo) (VIẾT )
Câu 1: Viết bài văn dựa vào dàn ý đã lập ở trang 48, 49.
Hạ Long đẹp không chỉ bởi những hòn đảo thơ mộng hay những hang động gây "sửng sốt". Nhưng nếu không có chúng thì sẽ không tạo nên một Hạ Long quyến rũ và say người như hiện nay.
Vịnh Hạ Long là một trong số ít những cảnh đẹp nổi tiếng thế giới ở nước ta. Đó là niềm tự hào của người Việt Nam về một nơi thiên nhiên ưu đãi con người. Em yêu Hạ Long và mong nơi đây mãi giữ được vẻ đẹp long lanh hài hòa đá nước.
Câu 2 (VIẾT)
Câu 2: Đọc lại và chỉnh sửa bài viết của em. Gợi ý: - Trình tự miêu tả - Hình ảnh so sánh, nhân hoá - Từ ngữ gợi tả - Câu văn biểu cảm - ?
Vận dụng
Câu 1 (VẬN DỤNG)
Câu 1: Sưu tầm tranh ảnh, thông tin,... và nói về một cuộc thi dành cho thiếu nhi mà em biết.
Viết thư UPU là một cuộc thi lớn, được tổ chức hàng năm trên toàn thế giới. Mỗi một lần thi, ban giám khảo sẽ đưa ra những đề bài khác nhau để các bạn trẻ, nhất là các bạn thiếu nhi được thỏa sức viết ra tâm tư, tình cảm của mình. Việt Nam cũng có rất nhiều bài dự thi đã xuất sắc giành giải nhất, nhì, ba trong các năm mà UPU tổ chức.
Ảnh
Câu 2 (VẬN DỤNG)
Câu 2: Chia sẻ với bạn hoặc người thân về cuộc thi.
Ảnh
Cảm ơn
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Hình vẽ
TUẦN 6: BÀI 4: CẬU BÉ SAY MÊ TOÁN HỌC
Khởi động
Khởi động
Ảnh
KHỞI ĐỘNG
Nói về nỗ lực và ước mơ của một nhân vật nhỏ tuổi mà em biết.
Gợi ý: - Nhân vật đó là ai? - Nỗ lực và uớc mơ của họ ra sao?
Khởi động
Ảnh
KHỞI ĐỘNG
Nói về nỗ lực và ước mơ của một nhân vật nhỏ tuổi mà em biết.
Kim Đồng, anh tên thật là Nông Văn Dền, sinh năm 1928, là một người dân tộc Nùng tại tỉnh Cao Bằng. Tuy là người dân tộc thiểu số, nhưng được sinh ra trong cái nôi Cách mạng nên anh sớm đã giác ngộ lý tưởng Cách mạng và trở thành đội trưởng đội Nhi đồng cứu quốc. Tuy còn nhỏ nhưng Kim Đồng đã nhận thức rõ được nhiệm vụ của Cách mạng và khuyến khích, vận động các bạn khác đi theo hoạt động và làm liên lạc cho Việt Minh.
Ảnh
Đọc
Đọc tiếng
ĐỌC TIẾNG
Các em hãy quan sát tranh minh hoạ (SGK - tr.57,58), đọc nội dung bài đọc và lắng nghe GV giới thiệu về bài đọc.
Từ khó
TỪ KHÓ
Luyện đọc một số từ ngữ khó: Ja Aok (đọc là Chà Ọ),...
Ngắt câu
NGẮT CÂU
Luyện đọc một số câu dài: • Ở nhà,/ mọi người thường gọi Nghĩa là Ja Aok/ – tên một chàng dũng sĩ/ trong truyện cổ tích Chăm/ – với ước mong cậu luôn khoẻ mạnh,/ thông minh/ và tốt bụng.//; • Không những thế, / Nghĩa còn học đều tất cả các môn/ và rất tích cực tham gia các hoạt động của trường,/ lớp.//....
Chia đoạn
Bài đọc có thể chia thành ba đoạn để luyện đọc và tìm ý: + Đoạn 1: Từ đầu đến “tốt bụng”. + Đoạn 2: Tiếp theo đến “giải Nhì”. + Đoạn 3: Còn lại.
CHIA ĐOẠN
Giải nghĩa từ
truyền cảm hứng khích lệ, thúc đẩy hành động một cách tự tin cho người khác)...
GIẢI NGHĨA TỪ
Nội dung chính
NỘI DUNG CHÍNH
Văn bản đề cập đến niềm say mê toán học của Đổng Trọng Nghĩa. Nhờ niềm say mê ấy, cậu đã đạt được những thành tích cao và nuôi dưỡng ước mơ trở thành một nhà sáng lập, tạo ra những trò chơi về toán học, mang lại niềm vui và phát triển khả năng sáng tạo cho mọi người.
Tìm hiểu bài
Câu 1 (TÌM HIỂU BÀI)
Câu 1: Bố mẹ gửi gắm điều gì vào tên thường gọi ở nhà của Đổng Trọng Nghĩa?
Ở nhà, bố mẹ thường gọi Nghĩa là Ja Aok – tên một chàng dũng sĩ trong truyện cổ tích Chăm – với ước mong cậu luôn khoẻ mạnh, thông minh và tốt bụng.
Ảnh
Câu 2 (TÌM HIỂU BÀI)
Câu 2: Tìm những chi tiết cho thấy Nghĩa sớm bộc lộ năng khiếu toán học.
Những chi tiết cho thấy Nghĩa sớm bộc lộ năng khiếu toán học: Em tính nhẩm rất nhanh và đặc biệt thích thú với những trò chơi đố vui về toán.
Câu 3 (TÌM HIỂU BÀI)
Câu 3 : Mỗi thông tin sau giúp em hiểu thêm điều gì về bạn Nghĩa?
Những thông tin giúp em hiểu Nghĩa là một người rất thông minh, khiêm tốn và luôn cố gắng học tập để mang lại niềm vui và phát triển khả năng sáng tạo cho mọi người.
Ảnh
Câu 4 (TÌM HIỂU BÀI)
Câu 4: Kể tóm tắt bài đọc bằng 4 – 5 câu.
Đổng Trọng Nghĩa là cậu bé người dân tộc Chăm với năng khiếu toán học đặc biệt. Cậu luôn tích cực truyền cảm hứng và khơi gợi hứng thú cho các bạn. Nhờ niềm say mê toán học đó, cậu đã đạt giải Nhì cuộc thi “Toán trí tuệ Quốc Tế”. Cậu xem đó là một kinh nghiệm quý báu và nuôi dưỡng ước mơ trở thành một nhà sáng lập.
Ảnh
Luyện từ và câu
Câu 1 (LUYỆN TỪ VÀ CÂU )
Câu 1: Đọc các nghĩa của từ “ấm” và thực hiện yêu cầu:
ấm 1 Có nhiệt độ cao hơn mức trung bình. 2 Có tác dụng giữ cho cơ thể không bị lạnh. 3 Có tác dụng tạo nên cảm giác êm dịu, dễ chịu. a. Trong các nghĩa trên, nghĩa nào là nghĩa gốc, nghĩa nào là nghĩa chuyển? b. Đặt câu để phân biệt nghĩa gốc và một nghĩa chuyển của từ “ấm”.
Trả lời (LUYỆN TỪ VÀ CÂU )
Câu 1: Đọc các nghĩa của từ “ấm” và thực hiện yêu cầu:
ấm 1 Có nhiệt độ cao hơn mức trung bình. 2 Có tác dụng giữ cho cơ thể không bị lạnh. 3 Có tác dụng tạo nên cảm giác êm dịu, dễ chịu.
a. Nghĩa 1 là nghĩa gốc. Nghĩa 2, 3 là nghĩa chuyển. b. - Thời tiết hôm nay rất ấm áp. - Chúng mình nên mặc áo ấm vào mùa đông. - Lời khen của mẹ khiến tôi cảm thấy ấm lòng.
Câu 2 (LUYỆN TỪ VÀ CÂU )
Câu 2: Tìm 1 – 2 từ đồng nghĩa có thể thay cho từ in đậm trong mỗi câu sau:
a. Cả lớp tích cực tham gia phong trào "Kế hoạch nhỏ". b. Học kì vừa qua, Nam đã nỗ lực vươn lên trong học tập. c. Uyên Phương say sưa luyện tập để chuẩn bị tham gia cuộc thi "Giọng hát Việt nhí".
hăng hái
cố gắng
chăm chỉ
Câu 3 (LUYỆN TỪ VÀ CÂU )
Câu 3: Viết đoạn văn (từ 4 đến 5 câu) nói về một bạn học sinh có nhiều cố gắng trong học tập mà em biết, trong đó có sử dụng từ đồng nghĩa.
Là một học sinh giỏi, ham học lại rất chăm chỉ và có tinh thần vượt khó nên Phước Anh rất được thầy cô và bạn bè trong trường quý mến. Ở nhà Phước Anh cũng hết mực hiếu thảo, siêng năng khi thay mẹ chăm sóc bà ngoại, đảm đang tháo vát trong việc nhà. Tinh thần hiếu học và ý chí nghị lực vươn lên của Phước Anh thật đáng khâm phục. Với tất cả bản lĩnh mà mình có, tôi tin rằng nhất định Phước Anh sẽ có một tương lai tươi sáng.
Viết
Viết (VIẾT)
Ảnh
Viết bài văn tả một danh lam thắng cảnh mà em đã có dịp đến thăm hoặc được biết qua sách báo, phim ảnh
VIẾT BÀI VĂN TẢ PHONG CẢNH
Câu 1 (VIẾT )
Câu 1: Viết bài văn dựa vào dàn ý đã lập ở trang 48, 49.
Ảnh
Câu 1 (Tham khảo) (VIẾT )
Câu 1: Viết bài văn dựa vào dàn ý đã lập ở trang 48, 49.
Là nơi địa linh, Hạ Long tập trung được trên một vùng lòng chảo rộng lớn hàng trăm hàng nghìn đảo lớn nhỏ với đủ các dáng hình. Có hòn đảo trông như những con rùa khổng lồ thả nổi trên mặt nước. Có đảo lại trông tựa người phụ nữ đang ngóng trông chồng.
Các đảo nơi đây không chỉ đứng chơ vơ, tách rời và biệt lập mà còn tập trung túm tụm lại với nhau, uốn lượn từng khúc, từng khúc, nối với nhau tạo ra những con rồng khổng lồ đang cuộn mình trên mặt biển xanh.
Câu 1 (Tham khảo) (VIẾT )
Câu 1: Viết bài văn dựa vào dàn ý đã lập ở trang 48, 49.
Đi vào từng hòn đảo ta càng ngạc nhiên và thích thú khi chiêm ngưỡng những hang động thiên tạo. Một sản phẩm của sự kết hợp đá và nước. Vào hang chúng ta như lạc vào một thế giới huyền ảo và diệu kì. Trên vòm hang cao, rộng hình thành vô số vết lõm tròn như dấu chân của trăm ngàn con voi khổng lồ. Dưới mặt đất, những mảng đá, núi đá thi nhau mọc lên nhọn hoắt như lưỡi mác. Chúng tập kết lại với nhau tạo thành một rừng chông thiên nhiên trên mặt đất. Đỏ rực và lung linh. Thiên nhiên vốn đã kì lạ lại được con người khoác thêm vẻ lung linh, huyền ảo nhờ ánh đèn trông lại càng kì vĩ và hấp dẫn...
Câu 1 (Tham khảo) (VIẾT )
Câu 1: Viết bài văn dựa vào dàn ý đã lập ở trang 48, 49.
Hạ Long đẹp không chỉ bởi những hòn đảo thơ mộng hay những hang động gây "sửng sốt". Nhưng nếu không có chúng thì sẽ không tạo nên một Hạ Long quyến rũ và say người như hiện nay.
Vịnh Hạ Long là một trong số ít những cảnh đẹp nổi tiếng thế giới ở nước ta. Đó là niềm tự hào của người Việt Nam về một nơi thiên nhiên ưu đãi con người. Em yêu Hạ Long và mong nơi đây mãi giữ được vẻ đẹp long lanh hài hòa đá nước.
Câu 2 (VIẾT)
Câu 2: Đọc lại và chỉnh sửa bài viết của em. Gợi ý: - Trình tự miêu tả - Hình ảnh so sánh, nhân hoá - Từ ngữ gợi tả - Câu văn biểu cảm - ?
Vận dụng
Câu 1 (VẬN DỤNG)
Câu 1: Sưu tầm tranh ảnh, thông tin,... và nói về một cuộc thi dành cho thiếu nhi mà em biết.
Viết thư UPU là một cuộc thi lớn, được tổ chức hàng năm trên toàn thế giới. Mỗi một lần thi, ban giám khảo sẽ đưa ra những đề bài khác nhau để các bạn trẻ, nhất là các bạn thiếu nhi được thỏa sức viết ra tâm tư, tình cảm của mình. Việt Nam cũng có rất nhiều bài dự thi đã xuất sắc giành giải nhất, nhì, ba trong các năm mà UPU tổ chức.
Ảnh
Câu 2 (VẬN DỤNG)
Câu 2: Chia sẻ với bạn hoặc người thân về cuộc thi.
Ảnh
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất