Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chương III. §2. Dãy số

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:43' 06-08-2015
    Dung lượng: 464.6 KB
    Số lượt tải: 1
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    TIẾT 41: CẤP SỐ CỘNG Định nghĩa
    Hoạt động 1:
    I. ĐỊNH NGHĨA * Hoạt động 1 Biết 4 số hạng đầu của dãy số latex((u_n)) là -1, 3, 7, 11. Từ đó hãy chỉ ra một quy luật rồi viết tiếp 5 số hạng của dãy theo quy luật đó. Trả lời - Quy luật đó là mỗi số hạng kể từ số hạng thứ hai trở đi đều bằng số hạng đứng ngay trước nó cộng với 4 đơn vị. - Năm số hạng tiếp theo của dãy số đó là: 15, 19, 23, 27, 31 - Dãy số như trên gọi là cấp số cộng Định nghĩa:
    I. ĐỊNH NGHĨA 1. Định nghĩa Cấp số cộng là một dãy số (hũu hạn hoặc vô hạn) mà trong đó kể từ số hạng thứ hai mỗi số hạng đều bằng số hạng đứng ngay trước nó cộng với một số d không đổi. Số d được gọi la công sai của cấp số cộng * Đặc biệt: Khi d = thì cấp số cộng là một dãy số không đổi * Ví dụ 5, 5, 5, 5, 5, 5, 5 với latex(u_1)=5 và d = 0 Ví dụ 1:
    I. ĐỊNH NGHĨA 1. Định nghĩa * Ví dụ 1 Trong các dãy số hữu hạn sau, dãy nào là cấp số cộng?
    A. – 5 ; – 2 ; 1 ; 4 ; 7 ; 10 .
    B. 2, 4, 7, 10, 13, 14, 15, 20.
    C. latex(1/2, 2/3, 3/4, 4/5, 5/6)
    Ví dụ 2:
    I. ĐỊNH NGHĨA 1. Định nghĩa * Ví dụ 2 Chứng minh dãy số latex((u_n)) với latex(u_n)=2n 1 là một cấp số cộng? Giải Xét latex(u_(n 1)=u_n=(2(n 1) 1) - (2n 1)=2 Hay latex(u_(n 1)=u_n 2) Do đó latex((u_n)) với latex(u_n)=2n 1 là một cấp số cộng có công sai d=2 Hoạt động 2:
    I. ĐỊNH NGHĨA 1. Định nghĩa * Hoạt động 2
    Số hạng tổng quát
    Định lí 1:
    II. SỐ HẠNG TỔNG QUÁT 1. Định lí 1 Nếu cấp số cộng có số hạng đầu tiên latex(u_1) và công sai d thì số hạng tổng quát latex(u_n) được tính bởi công thức: * Ví dụ Cho cấp số cộng latex((u_n)) có u1 = 7 và công sai d = -2. Tính latex(u_(15)=? Giải latex(u_(15) = u_1 14 d = - 21 Ví dụ 3:
    II. SỐ HẠNG TỔNG QUÁT 2. Ví dụ a. Ví dụ 3 Một cấp số cộng hữu hạn có số hạng đầu tiên bằng -15, công sai d = 4 và số hạng cuối bằng 65. Cấp số cộng đó có bao nhiêu số hạng. Giải Giả sử latex(u_n = 65). Ta có: latex(u_n = u_1 (n-1)d 65 = -15 (n -1)4 latex(hArr80 = 4n - 4 rArr n = 21 Vậy: cấp số cộng có 21 số hạng Ví dụ 4:
    II. SỐ HẠNG TỔNG QUÁT 2. Ví dụ b. Ví dụ 4 Cho cấp số cộng (un) biết latex(u_1= -5), d = 3. a. Tính latex(u_(15). b. Số 100 là số hạng thứ bao nhiêu của cấp số cộng? c. Biểu diễn các số hạng latex(u_1, u_2, u_3, u_4, u_5) trên cùng trục số. Nhận xét vị trí của mỗi điểm latex(u_2, u_3, u_4) so với hai điểm liền kề. Giải a. Từ công thức latex(u_n=u_1 (n-1)d, n>=2 hArru_(15) = - 5 (15 - 1).3 = 37 b. latex(u_n =- 5 (n - 1).3 <=> 100 = - 5 (n - 1).3) c. Biểu diễn các số hạng latex(u_4) là trung điểm của đoạn latex(u_3u_5) hay latex(u_4=(u_3 u_5)/2)tương tự với latex(u_3) và latex(u_2) Củng cố
    Bài 1:
    * Bài 1 Dãy số latex((u_n)) là cấp số cộng khi:
    A. Kể từ số hạng thứ hai mỗi số hạng đều bằng số hạng đứng ngay trước nó cộng với - 4.
    B. Kể từ số hạng thứ hai mỗi số hạng đều bằng số hạng đứng trước ngay nó cộng với 4.
    C. Kể từ số hạng thứ hai mỗi số hạng đều bằng số hạng đứng ngay trước nó cộng với một số không đổi.
    D. Cả ba phương án trên đều sai.
    Bài 2:
    * Bài 2 Cho cấp số cộng: 6, x, - 4. Khi đó:
    A. x = 1
    B. x = 2
    C. x = 5
    D. x = -1
    Bài 3:
    * Bài 3 Cho cấp số cộng có latex(u_1= -3, d = 5,) khi đó:
    A. latex(u_6=28)
    B. latex(u_6 = 22
    C. latex(u_6 = - 28
    D. latex(u_6 = - 22
    Bài 4:
    * Bài 4 Cho (un) là cấp số cộng có công sai d, khi đó:
    A. latex(u_(15) = u_1 14d
    B. latex(u_(15) = u_(14) d
    C. latex(u_(15) = u_2 13d
    D. Cả ba phương án trên đều đúng.
    Dặn dò và kết thúc
    Dặn dò:
    DẶN DÒ - Đọc kỹ lại bài đã học - Làm bài tập 1, 2 sgk trang 97. - Chuẩn bị trước bài mới. Kết thúc:
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓