Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 2: Cánh đồng hoa

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:59' 29-10-2024
    Dung lượng: 1.2 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 2: CÁNH ĐỒNG HOA
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Ảnh
    Hình vẽ
    CÁNH ĐỒNG HOA
    Ảnh
    Khởi động
    Trao đổi
    Ảnh
    Trao đổi với bạn: Em có thể làm gì để góp phần làm cho khu phố hay thôn xóm của em thêm sạch đẹp?
    Ảnh
    Ảnh
    Luyện đọc
    Bài đọc
    Ảnh
    Ảnh
    ĐỌC TIẾNG
    Hình vẽ
    Các em hãy quan sát tranh minh hoạ (SGK - tr.13,14), đọc nội dung bài đọc và lắng nghe GV giới thiệu về bài đọc.
    Từ khó
    Ảnh
    HƯỚNG DẪN ĐỌC TỪ KHÓ
    Ảnh
    chọi cỏ gà
    Ảnh
    vỗ trống
    Ảnh
    chỗ đổ rác
    Ảnh
    hoa ngũ sắc
    Ngắt câu
    Ảnh
    Ảnh
    HƯỚNG DẪN ĐỌC NGẮT CÂU DÀI
    Họ hồ hơi/ cùng các bạn bắt tay vào dọn rác, xới đất, gieo hạt, trồng cây;/ ngày ngày/ tưới nước,/ nhổ cỏ, bắt sâu.//
    Giọng đọc
    Ảnh
    GIỌNG ĐỌC
    Hình vẽ
    Đọc diễn cảm những câu thể hiện lời nói của các nhân vật:
    Hình vẽ
    Cứ thế này, đồng cỏ sẽ thành bãi rác mất thôi!; Bọn mình còn đâu chỗ mà vui chơi!; Biết làm thế nào bây giờ?; Các cậu có thấy bầu trời như một vườn hoa không?; Chúng ta sẽ biến nơi đây thành cánh đồng hoa. Mọi người không nỡ lấy cánh đồng đẹp làm chỗ đổ rác đâu.....
    Chia đoạn
    Ảnh
    CHIA ĐOẠN
    + Đoạn 1: Từ đầu đến múa hát tưng bừng. + Đoạn 2: Tiếp theo đến Biết làm thế nào bây giờ?. + Đoạn 3: Tiếp theo đến chỗ đổ rác đâu. + Đoạn 4: Tiếp theo đến tiếng trống rộn ràng. + Đoạn 5: Còn lại.
    Tìm hiểu bài
    Câu 1
    Ảnh
    TÌM HIỂU BÀI
    Hình vẽ
    Câu 1: Các bạn nhỏ có những hoạt động vui chơi nào trên đồng cỏ đầu làng? Chuyện gì xảy ra ở đó?
    Hình vẽ
    Các bạn nhỏ thường có những hoạt động vui chơi như vỗ trống, múa hát tưng bừng trên đồng cỏ đầu làng. Tuy nhiên, gần đây, một bãi rác đã xuất hiện và lớn dần, khiến cho không gian bốc mùi khó chịu, không còn trong lành và dễ chịu như trước. Các bạn nhỏ chẳng còn nô đùa, hò hét như mọi ngày.
    Câu 2
    Ảnh
    TÌM HIỂU BÀI
    Hình vẽ
    Câu 2: Khi thấy đồng cỏ có nguy cơ trở thành bãi rác, các bạn nhỏ lo buồn thế nào? Các bạn đã có ý tưởng gì?
    Hình vẽ
    Khi nhìn thấy đồng cỏ có nguy cơ trở thành bãi rác, các bạn nhỏ cảm thấy lo buồn. Họ không muốn mất đi nơi vui chơi yêu thích và không muốn thấy môi trường xung quanh bị ô nhiễm. Vì vậy, họ đã nảy ra ý tưởng biến đổi đồng cỏ thành một cánh đồng hoa đẹp mắt.
    Câu 3
    Ảnh
    TÌM HIỂU BÀI
    Hình vẽ
    Câu 3: Các bạn nhỏ đã thực hiện ý tưởng đó như thế nào và kết quả ra sao? Các bạn có cảm xúc gì trước thành quả đạt được?
    Hình vẽ
    - Các bạn nhỏ chụm đầu bàn tính và quyết tâm cải tạo đồng cỏ. Họ hồ hởi cùng bắt tay vào dọn rác, xới đất, gieo hạt, trồng cây; ngày ngày tưới nước, nhỏ cỏ, bắt sâu; cây đâm chồi, nảy lộc, rồi nhú nở những bông hoa; hoa đua nhau khoe sắc: cúc bách nhật tím lịm, cúc vạn thọ vàng tươi, mào gà đỏ thắm,... - Kết quả: đồng cỏ đã biến thành một cánh đồng hoa xinh đẹp, không còn là nơi đổ rác nữa. - Cảm xúc của các bạn nhỏ trước thành quả đạt được là vui mừng và hạnh phúc, khi thấy môi trường xanh sạch và cả làng hưởng ứng tích cực ý tưởng của họ.
    Câu 4
    Ảnh
    TÌM HIỂU BÀI
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Câu 4: Kể tóm tắt nội dung câu chuyện Cánh đồng hoa theo gợi ý dưới đây:
    Câu 5
    Ảnh
    TÌM HIỂU BÀI
    Hình vẽ
    Câu 5: Em rút ra được bài học gì từ câu chuyện?
    Hình vẽ
    Cần có ý thức bảo vệ môi trường. Luôn có những cách làm, biện pháp để khắc phục mọi vấn đề gặp phải trong cuộc sống. Không thể dễ dàng bị khuất phục trước những thử thách, chướng ngại cản trở.
    Nội dung bài học
    Ảnh
    Hình vẽ
    NỘI DUNG BÀI ĐỌC
    Hình vẽ
    Các bạn nhỏ trong bài đọc không chỉ có trí tưởng tượng phong phú mà các bạn còn có ý thức bảo vệ môi trường, cố gắng, kiên trì khi khắc phục các vấn đề trong cuộc sống.
    Vận dụng
    Vận dụng
    Ảnh
    Ảnh
    VẬN DỤNG
    Câu 1
    Ảnh
    Câu 1: Xếp những từ in đậm dưới đây vào nhóm thích hợp. - Mỗi lần Ja Ka vỏ trồng, các bạn lại cùng múa hát tưng bừng. - Bọn mình còn dâu chỗ mà vui chơi! - Biết ý tưởng đó, nhiều cô bác trong làng đã hưởng ứng. - Nhóm bạn vui mừng nhảy múa, ca hát giữa muôn hoa rực rỡ, trong tiếng trống rộn ràng.
    Ảnh
    Ảnh
    Vui chơi hưởng ứng
    Tưng bừng rộn ràng
    Câu 2
    Ảnh
    Câu 2: Tìm từ có thể thay thế từ in đậm trong mỗi câu ở bài tập 1.
    - Từ ngữ thay thế cho “vui chơi”: giải trí, chơi đùa - Từ ngữ thay thế cho “hưởng ứng”: tham gia, ủng hộ - Từ ngữ thay thế cho “tưng bừng”: hồi hộp, phấn khích - Từ ngữ thay thế cho “rộn ràng”: náo nhiệt, nhộn nhịp
    Viết
    Viết
    Ảnh
    Ảnh
    VIẾT
    TÌM HIỂU CÁCH VIẾT BÀI VĂN KỂ CHUYỆN SÁNG TẠO
    Câu 1
    Ảnh
    1a
    Ảnh
    1. Đọc các đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi.
    a. Các đoạn văn trên kể lại câu chuyện theo lời của nhân vật nào?
    Các đoạn văn trên kể lại câu chuyện theo lời của nhân vật chuột xù.
    Ảnh
    1b
    Ảnh
    1. Đọc các đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi.
    b. Nhân vật đó dùng những từ ngữ nào để gọi mình và các nhân vật khác?
    Hình vẽ
    Từ để gọi mình (chuột xù):
    Từ để gọi mèo nhép:
    Từ để gọi bác ngựa:
    tôi, chúng tôi.
    cậu bạn thân, cậu ấy.
    bác
    1c
    Ảnh
    1. Đọc các đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi.
    c. Những từ ngữ in đậm thể hiện điều gì? Chọn đáp án đúng.
    Bài tập trắc nghiệm
    A. Chuột xù không chắc chắn về suy nghĩ, cảm xúc của mèo nhép.
    B. Chuột xù không chắc chắn về suy nghĩ, cảm xúc của mình.
    C. Chuột xù dự doán được sự việc xảy ra tiếp theo.
    D. Chuột xù thể hiện sự khách quan khi kể câu chuyện.
    1d
    Ảnh
    1. Đọc các đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi.
    d. Cách kể chuyện trong các đoạn văn trên có gì khác với cách kể chuyện trong bài văn trang 11?
    So với cách kể chuyện trong bài văn trang 11, cách kể chuyện trong các đoạn văn trên có những điểm khác: - Cách mở đầu câu chuyện: chào hỏi với người đọc và giới thiệu về bản thân như đang giao tiếp, nói chuyện với người đọc. - Cách kể lại các sự vật trong câu chuyện: nhiều cảm xúc của bản thân chuột xù (người kể), cách kể các sự vật có đan cài suy nghĩ của chuột xù, các dự đoán và kết luận cá nhân của chuột xù. - Cách kết thúc câu chuyện: châm biếm và mang tính cảm xúc, nhấn mạnh bài học dành cho mèo nhép.
    Câu 2
    Ảnh
    Ghi nhớ
    Ảnh
    Đọc mở rộng
    Câu 1
    Ảnh
    Ảnh
    ĐỌC MỞ RỘNG
    Ảnh
    Câu 1: Đọc câu chuyện về thế giới tuổi thơ.
    Ảnh
    Câu 2
    Ảnh
    Câu 2: Viết phiếu đọc sách theo yêu cầu
    Ảnh
    Câu 3
    Ảnh
    Câu 3: Trao đổi với bạn về câu chuyện đã đọc Gợi ý: Em có thể chọn một trong các hoạt động sau: - Kể tóm tắt câu chuyện và giới thiệu về nhân vật chính. - Nêu điều thú vị về thế giới tuổi thơ được thể hiện trong câu chuyện. - Chia sẻ những điều em học tập được về cách kể chuyện.
    Em trao đổi với bạn về câu chuyện đã đọc dựa vào gợi ý.
    Vận dụng
    Ảnh
    Kể cho người thân nghe câu chuyện về thế giới tuổi thơ mà em đã đọc hoặc đã nghe. Cùng người thân nhận xét về các nhân vật, sự việc trong câu chuyện.
    VẬN DỤNG
    Ví dụ: Câu chuyện "Alice ở xứ sở thần tiên" của Lewis Carroll là một trong những câu chuyện kinh điển về thế giới tuổi thơ. Trong câu chuyện này, cô bé Alice bước vào một thế giới kỳ lạ và mơ mộng sau khi rơi vào một hố thần kỳ. Tại đây, cô gặp phải những nhân vật kỳ quái như Cheshire Cat, Mad Hatter, và Queen of Hearts. Trong hành trình của mình, Alice trải qua nhiều cuộc phiêu lưu thú vị và gặp phải nhiều tình huống hài hước và đầy màu sắc. Câu chuyện không chỉ là một cuộc phiêu lưu mà còn là một cuộc hành trình tìm kiếm bản thân và hiểu biết về thế giới xung quanh.
    Cảm ơn
    Ảnh
    CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ CHÚ Ý LẮNG NGHE!
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓