Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 30: Cánh chim nhỏ
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:24' 29-08-2024
Dung lượng: 1.7 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:24' 29-08-2024
Dung lượng: 1.7 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Bài 30. Cánh chim nhỏ
Trang bìa
Trang bìa
CHỦ ĐỀ 4: TUẦN 16 BÀI 30: CÁNH CHIM NHỎ MÔN: TIẾNG VIỆT 4
Ảnh
Đọc
1. Khởi động
Tưởng tượng: Em có một đôi cánh có thể bay như chim, em muốn bay đi đâu, gặp gỡ những ai,...?
Ảnh
- Tranh minh hoạ
Ảnh
2. Đọc văn bản
CÁNH CHIM NHỎ
Ảnh
Có một cậu bé mơ ước được bay như chim. Nhìn những cánh chim chao liệng trên trời cao, cậu nghĩ tại sao mình lại không thể bay nhỉ. Một hôm, cậu đến công viên chơi và gặp một cậu bé đang ngồi nghịch cát. Hai cậu làm quen với nhau. Cậu bé mơ ước được bay như chim hỏi bạn có ước mơ giống mình không. - Không! Mình chỉ muốn biết cảm giác đi và chạy giống các cậu sẽ như thế nào. - Người bạn mới mỉm cười, đáp.Thì ra, bạn ấy bị liệt. - Ồ, ước gì mình chia sẻ được với cậu cảm giác đó. - Cậu bé muốn bay như chim nói với bạn.
2. Đọc văn bản
CÁNH CHIM NHỎ
Ảnh
Thế rồi hai cậu bé cùng nhau xây những toà lâu đài bằng cát và cười giòn tan. Khi cha của cậu bé bị liệt nói đã tới lúc vể, cậu bé mơ ước biết bay đến thầm thì vào tai ông và được ông đồng ý. Cậu bảo bạn: - Mình chưa biết làm thế nào để giúp cậu đi và chạy được như mình. Nhưng điều này thì mình làm được. Dứt lời, cậu xoay người lại cõng bạn. Người bạn nhỏ ôm ghì lấy cậu. Lúc đầu, cậu đi từng bước ngắn. Rồi như được tiếp thêm sức mạnh, cậu bắt đầu chạy cho tới lúc gió tạt mạnh vào mặt cả hai.
2. Đọc văn bản
CÁNH CHIM NHỎ
Ảnh
Người cha đứng lặng nhìn theo, mắt rưng rưng. Đứa con không đi được của ông đang dang rộng đôi cánh tay, vung vẩy trong gió và luôn miệng hét to: - Con đang bay, bố ơi! Con đang bay! (Theo Hạt giống tâm hồn, Thanh Thuỷ dịch)
- Luyện đọc từ khó
TỪ NGỮ
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Câu văn dài
CÂU VĂN DÀI
Ảnh
- Nhìn những cánh chim chao liệng trên trời cao, cậu nghĩ tại sao mình lại không thể bay nhỉ.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Một hôm, cậu đến công viên chơi và gặp một cậu bé đang ngồi nghịch cát.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Luyện đọc đoạn
Ảnh
3. Trả lời câu hỏi
Ảnh
TÌM HIỂU BÀI
- Câu 1
Câu 1. Hai cậu bé gặp nhau ở đâu? Mỗi cậu bé mơ ước hoặc mong muốn điều gì?
Hai cậu bé gặp nhau trong công viên. Một cậu bé ước mơ được bay như chim, còn cậu bé bị liệt chỉ muốn được đi và chạy như người bình thường.
- Câu 2
Câu 2. Khi biết mong muốn của người bạn mới gặp, cậu bé mơ ước biết bay đã làm gì cho bạn?
Khi biết mong muốn của người bạn mới gặp, cậu bé mơ ước biết bay nói: "Ồ, ước gì mình chia sẻ được với cậu cảm giác đó" và cậu đã cõng bạn trên lưng, chạy trong công viên để bạn có cảm giác như đang được bay.
- Câu 3
Câu 3. Theo em, cậu bé bị liệt có cảm xúc như thế nào khi được bạn cõng chạy trong công viên?
Cậu bé bị liệt sẽ thấy rất vui, sung sướng và có cảm giác như mình đang bay.
- Câu 4
Câu 4. Nêu nhận xét của em về việc làm của cậu bé mơ ước biết bay.
Cậu bé mơ ước biết bay biết chia sẻ với người bạn kém may mắn hơn mình, cậu là người nhân hậu,...
4. Luyện đọc lại
ĐỌC DIỄN CẢM
Đọc nhấn giọng vào những từ ngữ gợi cảm xúc, hình ảnh:
Ồ, ước gì mình chia sẻ được với cậu cảm giác đó... Người cha đứng lặng nhìn theo, mắt rưng rưng.
5. Luyện tập theo văn bản đọc
1. Tìm những từ ngữ gợi tả cảm xúc của hai bạn nhỏ trong bài đọc Cánh chim nhỏ.
cười giòn tan, ôm ghì, hét to
Ảnh
-BT2
Ảnh
2. Đặt 1 - 2 câu với những từ ngữ em tìm được ở bài tập 1.
Viết
1. Nghe
VIẾT
TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT
1. Nghe thầy cô giáo nhận xét chung.
2. Đọc
2. Đọc lại bài làm của em và nhận xét của thầy cô để biết ưu điểm và nhược điểm của bài làm.
- Bài làm có đủ mở bài, thân bài, kết bài không? - Các đặc điểm của con vật có được lựa chọn và miêu tả theo trình tự hợp lí không? - Bài làm mắc mấy lỗi về dùng từ, đặt câu, chính tả?
3. Nêu
3. Đọc bài làm của các bạn được thầy cô khen, nêu những điều em muốn học tập.
Ví dụ:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
4. Viết
4. Viết lại 1 - 2 đoạn trong bài làm của em cho hay hơn.
Ảnh
Nói và nghe
1. Nghe kể
Kể chuyện
ĐÔI CÁNH CỦA NGỰA TRẮNG
(Thỵ Ngọc)
1. Nghe kể chuyện.
Ảnh
2. Kể
2. Dựa vào tranh, kể lại câu chuyện trên.
Ảnh
3. Chia sẻ
3. Nêu những cảm xúc, suy nghĩ của em sau khi nghe câu chuyện
Ảnh
Vận dụng
Yêu cầu
VẬN DỤNG
Ảnh
1. Trao đổi với người thân về ý nghĩa của câu chuyện Đôi cánh của ngựa trắng. 2. Tìm đọc câu chuyện viết về ước mo. G: - Ba điều ước, Ước mơ cuối cùng (truyện cổ tích) - Cậu bé chinh phục gió (truyện nước ngoài)
Củng cố
Trò chơi
Bài kiểm tra tổng hợp
Hai cậu bé gặp nhau ở đâu? - Sân bóng - false - Công viên - true - Cánh đồng - false - false - false - false
Khi biết mong muốn của người bạn mới gặp, cậu bé mơ ước biết bay đã làm gì cho bạn? - đẩy xe lăn cho bạn - false - cõng bạn trên lưng - true - hát cho bạn nghe - false - false - false - false
Theo em, cậu bé bị liệt có cảm xúc như thế nào khi được bạn cõng chạy trong công viên? - phấn khích - true - vui sướng - true - hạnh phúc - true - ngạc nhiên - false - false - false
Lời chào
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
CHỦ ĐỀ 4: TUẦN 16 BÀI 30: CÁNH CHIM NHỎ MÔN: TIẾNG VIỆT 4
Ảnh
Đọc
1. Khởi động
Tưởng tượng: Em có một đôi cánh có thể bay như chim, em muốn bay đi đâu, gặp gỡ những ai,...?
Ảnh
- Tranh minh hoạ
Ảnh
2. Đọc văn bản
CÁNH CHIM NHỎ
Ảnh
Có một cậu bé mơ ước được bay như chim. Nhìn những cánh chim chao liệng trên trời cao, cậu nghĩ tại sao mình lại không thể bay nhỉ. Một hôm, cậu đến công viên chơi và gặp một cậu bé đang ngồi nghịch cát. Hai cậu làm quen với nhau. Cậu bé mơ ước được bay như chim hỏi bạn có ước mơ giống mình không. - Không! Mình chỉ muốn biết cảm giác đi và chạy giống các cậu sẽ như thế nào. - Người bạn mới mỉm cười, đáp.Thì ra, bạn ấy bị liệt. - Ồ, ước gì mình chia sẻ được với cậu cảm giác đó. - Cậu bé muốn bay như chim nói với bạn.
2. Đọc văn bản
CÁNH CHIM NHỎ
Ảnh
Thế rồi hai cậu bé cùng nhau xây những toà lâu đài bằng cát và cười giòn tan. Khi cha của cậu bé bị liệt nói đã tới lúc vể, cậu bé mơ ước biết bay đến thầm thì vào tai ông và được ông đồng ý. Cậu bảo bạn: - Mình chưa biết làm thế nào để giúp cậu đi và chạy được như mình. Nhưng điều này thì mình làm được. Dứt lời, cậu xoay người lại cõng bạn. Người bạn nhỏ ôm ghì lấy cậu. Lúc đầu, cậu đi từng bước ngắn. Rồi như được tiếp thêm sức mạnh, cậu bắt đầu chạy cho tới lúc gió tạt mạnh vào mặt cả hai.
2. Đọc văn bản
CÁNH CHIM NHỎ
Ảnh
Người cha đứng lặng nhìn theo, mắt rưng rưng. Đứa con không đi được của ông đang dang rộng đôi cánh tay, vung vẩy trong gió và luôn miệng hét to: - Con đang bay, bố ơi! Con đang bay! (Theo Hạt giống tâm hồn, Thanh Thuỷ dịch)
- Luyện đọc từ khó
TỪ NGỮ
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Câu văn dài
CÂU VĂN DÀI
Ảnh
- Nhìn những cánh chim chao liệng trên trời cao, cậu nghĩ tại sao mình lại không thể bay nhỉ.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Một hôm, cậu đến công viên chơi và gặp một cậu bé đang ngồi nghịch cát.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Luyện đọc đoạn
Ảnh
3. Trả lời câu hỏi
Ảnh
TÌM HIỂU BÀI
- Câu 1
Câu 1. Hai cậu bé gặp nhau ở đâu? Mỗi cậu bé mơ ước hoặc mong muốn điều gì?
Hai cậu bé gặp nhau trong công viên. Một cậu bé ước mơ được bay như chim, còn cậu bé bị liệt chỉ muốn được đi và chạy như người bình thường.
- Câu 2
Câu 2. Khi biết mong muốn của người bạn mới gặp, cậu bé mơ ước biết bay đã làm gì cho bạn?
Khi biết mong muốn của người bạn mới gặp, cậu bé mơ ước biết bay nói: "Ồ, ước gì mình chia sẻ được với cậu cảm giác đó" và cậu đã cõng bạn trên lưng, chạy trong công viên để bạn có cảm giác như đang được bay.
- Câu 3
Câu 3. Theo em, cậu bé bị liệt có cảm xúc như thế nào khi được bạn cõng chạy trong công viên?
Cậu bé bị liệt sẽ thấy rất vui, sung sướng và có cảm giác như mình đang bay.
- Câu 4
Câu 4. Nêu nhận xét của em về việc làm của cậu bé mơ ước biết bay.
Cậu bé mơ ước biết bay biết chia sẻ với người bạn kém may mắn hơn mình, cậu là người nhân hậu,...
4. Luyện đọc lại
ĐỌC DIỄN CẢM
Đọc nhấn giọng vào những từ ngữ gợi cảm xúc, hình ảnh:
Ồ, ước gì mình chia sẻ được với cậu cảm giác đó... Người cha đứng lặng nhìn theo, mắt rưng rưng.
5. Luyện tập theo văn bản đọc
1. Tìm những từ ngữ gợi tả cảm xúc của hai bạn nhỏ trong bài đọc Cánh chim nhỏ.
cười giòn tan, ôm ghì, hét to
Ảnh
-BT2
Ảnh
2. Đặt 1 - 2 câu với những từ ngữ em tìm được ở bài tập 1.
Viết
1. Nghe
VIẾT
TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT
1. Nghe thầy cô giáo nhận xét chung.
2. Đọc
2. Đọc lại bài làm của em và nhận xét của thầy cô để biết ưu điểm và nhược điểm của bài làm.
- Bài làm có đủ mở bài, thân bài, kết bài không? - Các đặc điểm của con vật có được lựa chọn và miêu tả theo trình tự hợp lí không? - Bài làm mắc mấy lỗi về dùng từ, đặt câu, chính tả?
3. Nêu
3. Đọc bài làm của các bạn được thầy cô khen, nêu những điều em muốn học tập.
Ví dụ:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
4. Viết
4. Viết lại 1 - 2 đoạn trong bài làm của em cho hay hơn.
Ảnh
Nói và nghe
1. Nghe kể
Kể chuyện
ĐÔI CÁNH CỦA NGỰA TRẮNG
(Thỵ Ngọc)
1. Nghe kể chuyện.
Ảnh
2. Kể
2. Dựa vào tranh, kể lại câu chuyện trên.
Ảnh
3. Chia sẻ
3. Nêu những cảm xúc, suy nghĩ của em sau khi nghe câu chuyện
Ảnh
Vận dụng
Yêu cầu
VẬN DỤNG
Ảnh
1. Trao đổi với người thân về ý nghĩa của câu chuyện Đôi cánh của ngựa trắng. 2. Tìm đọc câu chuyện viết về ước mo. G: - Ba điều ước, Ước mơ cuối cùng (truyện cổ tích) - Cậu bé chinh phục gió (truyện nước ngoài)
Củng cố
Trò chơi
Bài kiểm tra tổng hợp
Hai cậu bé gặp nhau ở đâu? - Sân bóng - false - Công viên - true - Cánh đồng - false - false - false - false
Khi biết mong muốn của người bạn mới gặp, cậu bé mơ ước biết bay đã làm gì cho bạn? - đẩy xe lăn cho bạn - false - cõng bạn trên lưng - true - hát cho bạn nghe - false - false - false - false
Theo em, cậu bé bị liệt có cảm xúc như thế nào khi được bạn cõng chạy trong công viên? - phấn khích - true - vui sướng - true - hạnh phúc - true - ngạc nhiên - false - false - false
Lời chào
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất