Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chương 3. Bài 2. Căn bậc ba

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:29' 19-02-2025
    Dung lượng: 706.2 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHƯƠNG 3. BÀI 2. CĂN BẬC BA
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    CHƯƠNG 3. BÀI 2. CĂN BẬC BA
    TOÁN 9
    Bài toán mở đầu
    Bài toán mở đầu
    Ảnh
    Ảnh
    Bài toán mở đầu:
    1. Căn bậc ba của một số
    Căn bậc ba của một số
    Ảnh
    1. Căn bậc ba của một số
    - HĐ1
    Ảnh
    - Hoạt động 1:
    Ảnh
    - Kết luận
    Ảnh
    Ảnh
    - Kết luận:
    * Cho số thực a. Số thực x thoả mãn latex(x^3 = a) được gọi là căn bậc ba của a. * Mỗi số thực a đều có đúng một căn bậc ba, kí hiệu là latex(root3 a).
    - Ví dụ 1
    Ảnh
    Ví dụ 1: Tìm căn bậc ba của mỗi số sau: a) 1; b) 27; c) -8.
    Giải:
    Hình vẽ
    a) Ta có latex(1^3 = 1 => root3 1 = 1); b) Ta có latex(3^3 = 27 => root3 27 = 3); c) Ta có latex((-2)^3 = -8 => root3 -8 = -2).
    - Ví dụ 2
    Ảnh
    Ví dụ 2: Tính: a) latex(root3 -27); b) latex(root3 (8/125)); c) latex(root2 1000 + (root3 (8,9))^3).
    Giải:
    Hình vẽ
    Mẫu: a) latex(root3 -27 = root3 ((-3))^3 = -3).
    - Thực hành 1
    Ảnh
    - Thực hành 1:
    Tìm căn bậc ba của mỗi số sau: a) −1; b) 64; c) −0,064; d) latex(-1/27).
    - Thực hành 2
    Ảnh
    - Thực hành 2:
    Tính giá trị của các biểu thức: a) A = latex(root3 8000 + root3 (0,125)); b) latex(B = root3 (12^3) - root3 ((-11)^3)); c) C = latex((root3 4)^3 + (root3 -5)^3).
    2. Tính căn bậc ba bằng máy tính cầm tay
    Tính căn bậc ba bằng máy tính cầm tay
    Ảnh
    2. Tính căn bậc ba bằng máy tính cầm tay
    - Ví dụ 3
    Ảnh
    Ví dụ 3: Sử dụng máy tính cầm tay, tìm: a) latex(root3 15); b) latex(root3 (-12,37)).
    Giải:
    Hình vẽ
    Mẫu: a) Để tính latex(root3 15), ấn liên tiếp các nút:
    Ảnh
    Ảnh
    - Thực hành 3
    Ảnh
    - Thực hành 3:
    Sử dụng máy tính cầm tay, tìm căn bậc ba của các số sau (kết quả làm tròn đến chữ số thập phân thứ ba): a) 25; b) –100; c) 8,5; d) latex(1/5).
    - Vận dụng
    Ảnh
    - Vận dụng:
    Trả lời câu hỏi trong phần mở đầu (trang 42).
    3. Căn thức bậc ba
    Căn thức bậc ba
    Ảnh
    3. Căn thức bậc ba
    - HĐ2
    Ảnh
    Ảnh
    - Hoạt động 2:
    - Kết luận
    Ảnh
    Ảnh
    - Kết luận:
    Với A là một biểu thức đại số, ta gọi latex(root3 A) là căn thức bậc ba của A.
    - Ví dụ 4
    Ảnh
    Ví dụ 4: Cho biểu thức P = latex(root3 (3x - 2)). Tính giá trị của P khi x = 3 và khi x = -2 (KQ làm tròn đến số thập phân thứ ba).
    Giải:
    Hình vẽ
    Với x = 3, ta có latex(P = root3 (3.3 - 2) = root3 7 ~~ 1,913). Với x = -2, ta có latex(P = root3 (3. (-2) - 2) = root3 -8 = -2).
    - Thực hành 4
    Ảnh
    - Thực hành 4:
    Cho biểu thức latex(Q = root3 (3x^2)). Tính giá trị của Q khi x = 2 và khi x = − 3 (kết quả làm tròn đến chữ số thập phân thứ hai).
    4. Bài tập
    Bài tập
    Ảnh
    4. Bài tập
    Bài 1
    Ảnh
    Bài 1: Tìm căn bậc ba của mỗi số sau: a) –64; b) 27 000; c) –0,125; d) latex(3 3/8).
    Bài 2
    Ảnh
    Bài 2: Hoàn thành bảng sau vào vở.
    Ảnh
    Bài 3
    Ảnh
    Bài 3: Một khối gỗ hình lập phương có thể tích 1 000 latex(cm^3). Chia khối gỗ này thành 8 khối gỗ hình lập phương nhỏ có thể tích bằng nhau. Tính độ dài của mỗi khối gỗ hình lập phương nhỏ.
    Tổng kết
    Tổng kết
    Ảnh
    Tổng kết:
    Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập còn lại trong SGK và SBT. Chuẩn bị bài sau: "Chương 3. Bài 3. Tính chất của phép khai phương".
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓