Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 1: Các hoạt động kinh tế cơ bản trong đời sống xã hội

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:54' 18-08-2022
    Dung lượng: 1.2 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 1: CÁC HOẠT ĐỘNG KINH TẾ CƠ BẢN TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    GIÁO DỤC KINH TẾ VÀ PHÁP LUẬT 10
    BÀI 1: CÁC HOẠT ĐỘNG KINH TẾ CƠ BẢN TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI
    Ảnh
    Mục tiêu bài học
    Yêu cầu cần đạt
    Ảnh
    Yêu cầu cần đạt
    Nêu được vai trò của các hoạt động kinh tế cơ bản trong đời sống xã hội. Tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế phù hợp với lứa tuổi. Nhận biết được trách nhiệm của công dân khi tham gia các hoạt động kinh tế.
    Mở đầu
    Mở đầu
    Ảnh
    Mở đầu
    Em hãy kể tên một hoạt động kinh tế đang diễn ra trong đời sống hằng ngày và chia sẻ vai trò của hoạt động này đối với đời sống xã hội.
    Khám phá
    1. Hoạt động sản xuất
    Ảnh
    1. Hoạt động sản xuất
    - Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi:
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Em hãy mô tả nội dung hoạt động sản xuất trong các hình ảnh và cho biết hoạt động đó đóng góp gì cho đời sống xã hội.
    - Kết luận
    Ảnh
    - Kết luận:
    Hoạt động sản xuất là hoạt động con người sử dụng các yếu tố sản xuất để tạo ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của đời sống xã hội. Hoạt động sản xuất đóng vai trò là hoạt động cơ bản nhất trong các hoạt động của con người, quyết định đến các hoạt động phân phối - trao đổi, tiêu dùng.
    2. Hoạt động phân phối - trao đổi
    2. Hoạt động phân phối - trao đổi
    Ảnh
    - Đọc các trường hợp trong SGK và thực hiện yêu cầu:
    Ban Giám đốc công ty X đã có quyết định phân bổ nguồn lực sản xuất và phân chia sản xuất như thế nào? Quyết định này mang lại kết quả gì cho doanh nghiệp và người lao động?
    Trường hợp 1:
    - Trường hợp 2 (- Đọc các trường hợp trong SGK và thực hiện yêu cầu:)
    Trường hợp 2:
    Ảnh
    Trong thông tin trên, người dân xã Cán Cấu đến chợ để làm gì? Việc duy trì hoạt động trao đổi ở chợ Cán Cấu có vai trò gì đối với đời sống của người dân nơi đây?
    - Kết luận
    - Kết luận:
    Ảnh
    Ảnh
    Phân phối là hoạt động phân chia các yếu tố sản xuất cho các ngành sản xuất, các đơn vị sản xuất khác nhau để tạo ra sản phẩm và chia kết quả sản xuất cho tiêu dùng. Trao đổi là hoạt động đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
    - Vai trò của hoạt động phân phối - trao đổi
    - Vai trò của hoạt động phân phối - trao đổi:
    Hình vẽ
    Phân phối - trao đổi đóng vai trò trung gian, là cầu nối sản xuất với tiêu dùng. Phân phối thúc đẩy sản xuất phát triển nếu quan hệ phân phối phù hợp, đồng thời có thể kìm hãm sản xuất và tiêu dùng khi nó không phù hợp. Trao đổi giúp người sản xuất bán được hàng, duy trì và phát triển được hoạt động sản xuất và người tiêu dùng mua được thứ mình cần, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng.
    3. Hoạt động tiêu dùng
    3. Hoạt động tiêu dùng
    - Quan sát tranh kết hợp đọc thông tin và trả lời câu hỏi:
    Ảnh
    Ảnh
    - Câu hỏi
    - Câu hỏi:
    Ảnh
    Ảnh
    1) Các nhân vật trong hai bức tranh trên đang sử dụng sản phẩm gạo với mục đích gì? 2) Dịch bệnh COVID - 19 khiến hoạt động tiêu dùng thay đổi như thế nào? Những thay đổi của hoạt động tiêu dùng có tác động gì đến đời sống xã hội?
    - Kết luận
    - Kết luận:
    Ảnh
    Ảnh
    Tiêu dùng là hoạt động con người sử dụng các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ để thỏa mãn nhu cầu sản xuất và sinh hoạt. Tiêu dùng được coi là mục đích sản xuất, đóng vai trò quan trọng để xác định số lượng, cơ cấu, chất lượng, hình thức sản phẩm.
    -> Thúc đẩy mở rộng sản xuất.
    Luyện tập
    - Câu 1
    Câu 1: Em hãy đọc các trường hợp trong SGK và trả lời câu hỏi:
    Ảnh
    1) Em hiểu thế nào là sản xuất xanh? 2) Việc thực hiện sản xuất xanh sẽ mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp và xã hội?
    - Trường hợp 1:
    - Trường hợp 2 (Câu 1: Em hãy đọc các trường hợp trong SGK và trả lời câu hỏi:)
    - Trường hợp 2:
    Ảnh
    Giải pháp điều chỉnh hoạt động phân phối thu thập của doạn nghiệp Y mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp và người lao động?
    - Trường hợp 3 (Câu 1: Em hãy đọc các trường hợp trong SGK và trả lời câu hỏi:)
    - Trường hợp 3:
    Ảnh
    1) Em hãy cho biết bán hàng trực tuyến thuộc hoạt động kinh tế nào. Hình thức bán hàng này có tác động tích cực, tiêu cực đến đời sống xã hội như thế nào? 2) Theo em, có biện pháp nào để hạn chế tác động tiêu cực của hình thức bán hàng trực tuyến?
    - Trường hợp 4 (Câu 1: Em hãy đọc các trường hợp trong SGK và trả lời câu hỏi:)
    Ảnh
    - Trường hợp 4:
    1) Theo em, hoạt động tiêu dùng nêu trên có ảnh hưởng gì đến đời sống xã hội? 2) Hãy đề xuất biện pháp để khắc phục hạn chế của hoạt động tiêu dùng này.
    - Câu 2
    Câu 2: Em hãy đưa ra lời khuyên cho các nhân vật trong những tình huống sau:
    Ảnh
    Tình huống 1:
    Chị H có ý định sẽ mở một xưởng sản xuất quần áo thời trang, làm giả sản phẩm của một số thương hiệu nổi tiếng đang được người tiêu dùng ưa chuộng.
    Theo em, chị H có nên thực hiện dự định này không? Vì sao?
    - Tình huống 2 (Câu 2: Em hãy đưa ra lời khuyên cho các nhân vật trong những tình huống sau:)
    Ảnh
    Tình huống 2:
    Bố mẹ N có ý định mở một quán trò chơi điện tử trực tuyến ngay gần cổng ở trường trung học phổ thông với mong muốn sẽ thu được đối tượng khách hàng là các bạn học sinh.
    Nếu em là N, em sẽ nói gì với bố mẹ trong hoạt động kinh doanh này?
    - Câu 3
    Ảnh
    Câu 3: Em hãy cùng các bạn đóng vai "Táo quân" theo các gợi ý sau:
    Xây dựng kịch bản với bối cảnh Táo Sản xuất, Táo Phân phối - Trao đổi và Táo Tiêu dùng lên báo cáo các hoạt động của nền kinh tế với Ngọc Hoàng. Từng vai Táo khẳng định lĩnh vực mình phụ trách có những đóng góp quan trọng trong đời sống xã hội. Phân công vai diễn và thể hiện tiểu phẩm trước lớp.
    Vận dụng
    - Câu 1
    Ảnh
    Câu 1: Em hãy cùng các bạn trong nhóm xây dựng ý tưởng kinh doanh trực tuyến một mặt hàng nào đó.
    - Vận dụng:
    - Câu 2 (- Vận dụng)
    Ảnh
    Câu 2: Em hãy vẽ tranh cổ động cho hoạt động "tiêu dùng xanh" và chia sẻ nội dung, ý nghĩa của bức tranh với thầy cô và các bạn.
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị cho bài sau: "Bài 2: Các chủ thể của nền kinh tế".
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓