Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 16: Các cấu trúc điều khiển

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:09' 04-10-2021
    Dung lượng: 1.0 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ 6-BÀI 16-CÁC CẤU TRÚC ĐIỀU KHIỂN
    Ảnh
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    CHỦ ĐỀ 6 - BÀI 16
    CÁC CẤU TRÚC ĐIỀU KHIỂN
    TIN HỌC 6
    Ảnh
    Chủ đề 6
    GQVĐ với sự trợ giúp của máy tính
    Ảnh
    Hình vẽ
    CHỦ ĐỀ 6 GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
    KTBC
    Bài 1
    Kiểm tra bài cũ
    Bài 1. Thuật toán là gì?
    Bài tập trắc nghiệm
    A. Các mô hình và xu hướng được sử dụng để giải quyết vấn đề.
    B. Một dãy các chỉ dẫn từng bước để giải quyết vấn đề.
    C. Một ngôn ngữ lập trình
    D. Một thiết bị phần cứng lưu trữ dữ liệu
    Bài 2
    Kiểm tra bài cũ
    Bài 2. Thuật toán được mô tả theo hai cách nào?
    Bài tập trắc nghiệm
    A. Sử dụng các bi và dữ liệu
    B. Sử dụng đầu vào và đầu ra
    C. Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên và sơ đồ khối
    D. Sử dụng phần mềm và phần cứng.
    Mục tiêu
    Mục tiêu
    Hình vẽ
    Ảnh
    Sau bài học này, em sẽ
    ■ Biết các Cấu trúc: tuần tự, rẽ nhánh và lặp. ■ Mô tả được thuật toán đơn giản có các cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp dưới dạng liệt kê hoặc sơ đồ khối.
    Hoạt động
    Khởi động
    Trò chơi: Đúng hay Sai
    Ảnh
    Ảnh
    1. Tuần tự, Rẽ nhành
    Hoạt động 1
    1. Cấu trúc tuần tự, cấu trúc rẽ nhánh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Đọc hiểu
    1. Cấu trúc tuần tự, cấu trúc rẽ nhánh
    Ảnh
    Thuật toán là một dãy các chỉ dẫn rõ ràng, có trình tự sao cho khi thực hiện những chỉ dẫn này người ta giải quyết được vấn đề hoặc nhiệm vụ đã cho.
    Các bước của thuật toán gấp hình trò chơi Đông-Tây-Nam-Bắc ở Bài 15 được thực hiện lần lượt từng bước theo chiều đi từ bắt đầu đến kết thúc là cấu trúc tuần tự.
    Trong trò chơi ở phần khởi động, tuỳ vào kết quả kiểm tra là đúng hay sai mà bước xử lí tiếp theo sẽ rẽ theo “nhánh” tương ứng. cấu trúc như vậy được gọi là cấu trúc rẽ nhánh (hay cấu trúc lựa chọn)
    CT tuần tự
    1. Cấu trúc tuần tự, cấu trúc rẽ nhánh
    Ảnh
    Ảnh
    Cấu trúc tuần tự. Các bước thực hiện lần lượt từ bắt đầu đến kết thúc.
    CT rẽ nhánh thiếu
    1. Cấu trúc tuần tự, cấu trúc rẽ nhánh
    Ảnh
    Ảnh
    Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu. Hình thoi: mô tả điều kiện. Chỉ thực hiện 1 việc khi điều kiện đúng.
    CT rẽ nhánh dạng đủ
    1. Cấu trúc tuần tự, cấu trúc rẽ nhánh
    Ảnh
    Ảnh
    Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ. Hình thoi: mô tả điều kiện. Tùy vào điều kiện đúng/sai để thực hiện việc nào.
    Hộp kiến thức
    1. Cấu trúc tuần tự, cấu trúc rẽ nhánh
    Ảnh
    Ảnh
    Hỏi đáp
    1. Cấu trúc tuần tự, cấu trúc rẽ nhánh
    Ảnh
    1) Em hãy kể hai công việc trong cuộc sống được thực hiện tuần tự theo các bước. Em hãy mô tả một công việc bằng sơ đồ khối. 2) Câu “Nếu trời mưa thì em không đi đá bóng” có chứa cấu trúc nào? Em hãy mô tả câu này bằng sơ đồ khối.
    Ảnh
    2. Cấu trúc lặp
    Hoạt động 2
    2. Cấu trúc lặp
    Ảnh
    Ảnh
    Đọc hiểu
    2. Cấu trúc lặp
    Ảnh
    Trò chơi ở phần khởi động là một ví dụ về công việc được lặp lại nhiều lần. Công việc được thực hiện ở bước tiếp theo tùy thuộc vào việc kiểm tra điều kiện.
    Ảnh
    Ở sơ đồ khối bên, điều kiện là "còn thời gian" hay không để trò chơi được tiếp tục hay kết thúc.
    Hộp kiến thức
    2. Cấu trúc lặp
    Ảnh
    Ảnh
    Hỏi đáp
    2. Cấu trúc lặp
    Ảnh
    1) Em hãy kể hai công việc trong cuộc sống mà việc thực hiện gồm các bước được lặp lại nhiều lần.
    2) Bạn Khoa đang lập trình bằng Scratch, Khoa muốn các chú cá di chuyển 10 bước một liên tục cho đến khi chạm biên thì dừng lại. a) Điều kiện để chú cá dừng lại là gì? b) Hình bên là sơ đồ khối mô tả thuật toán thực hiện yêu cầu của bạn Khoa. Em hãy vẽ sơ đồ khối đó vào vở và điền các bước để hoàn thành sơ đồ khối.
    Ảnh
    3.Luyện tập
    Luyện tập 1
    3. Luyện tập
    Ảnh
    1) Em hãy trình bày các câu sau đây dưới dạng sơ đồ khối cấu trúc rẽ nhánh. a) Nếu có kẻ trên mạng đe doạ thì em cần nói cho cha mẹ biết. b) Nếu nhận được thư điện tử có đính kèm tệp từ địa chỉ không quen biết thì em không nên mở tệp đính kèm. c) Nếu có tin nhắn từ người không quen biết yêu cầu gửi thông tin cá nhân thì em không nên gửi.
    Luyện tập 1 (Đáp án)
    3. Luyện tập
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    1a
    1b
    1c
    Luyện tập 2
    3. Luyện tập
    Ảnh
    2) Trong các câu sau đây, câu nào có thể biểu diễn bằng sơ đồ khối có cấu trúc lặp? Hãy mô tả câu đó bằng sơ đồ khối.
    Bài tập trắc nghiệm
    a) Nếu sáng mai trời mưa, em sẽ mang theo áo mưa.
    b) Nếu vẫn chưa làm hết bài tập, em phải làm bài tập đến khi nào hết.
    c) Nếu được nghỉ ba ngày vào dịp Tết Dương lịch thì gia đình em sẽ đi du lịch, còn không sẽ có kế hoạch khác.
    Luyện tập 3
    3. Luyện tập
    Ảnh
    3. Em hãy quan sát hai sơ đồ khối trong Hình 6.11a, Hình 6.11 b và cho biết mỗi sơ đồ khối mô tả cấu trúc nào?
    Ảnh
    Ảnh
    Cấu trúc lặp
    Cấu trúc lặp rẽ nhánh
    4. Vận dụng
    Vận dụng 1
    4. Vận dụng
    Ảnh
    1) Bạn An cho rằng: "Sơ đồ khối ở Hình6.12a thể hiện rằng nếu chưa hiểu bài thì việc đọc lại sách chỉ thực hiện một lần rồi làm bài tập. Còn sơ đồ khối ở Hình 6.12b thể hiện rằng nếu chưa hiểu bài thì việc đọc lại sách và làm bài tập sẽ thực hiện nhiều lần".
    Ảnh
    Em có đồng ý với ý kiến bạn An không? Nếu phải sửa nhận xét đó, em sẽ sửa như thế nào?
    Vận dụng 2
    4. Vận dụng
    Ảnh
    2) Trong trò chơi ở phần khởi động, việc tính điểm cho mỗi cặp chơi là một hoạt động lặp. Hãy chỉ rõ công việc được lặp lại và vẽ sơ đồ khối cấu trúc lặp của hoạt động này.
    Ảnh
    3) Cô giáo điểm danh bằng cách gọi tên từng bạn trong danh sách lớp. Nếu bạn nào trả lời có thì cô giáo gọi tên bạn tiếp theo, còn không thì cô giáo đánh dấu vắng mặt và gọi tên bạn tiếp theo. Việc điểm danh của cô giáo có thể mô tả bằng những cấu trúc nào? Em hãy vẽ sơ đồ khối mô tả các cấu trúc đó.
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓