Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 25. Bo mạch lập trình vi điều khiển

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:33' 13-02-2025
    Dung lượng: 147.3 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 25. BO MẠCH LẬP TRÌNH VI ĐIỀU KHIỂN
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 25. BO MẠCH LẬP TRÌNH VI ĐIỀU KHIỂN
    Ảnh
    Khởi động
    Thảo luận
    KHỞI ĐỘNG
    Ảnh
    Các em hãy cho biết sự khác nhau giữa bo mạch lập trình vi điều khiển và vi điều khiển thông qua hình ảnh bo mạch lập trình Arduino Uno có vi điều khiển AVR Atmega.
    Ảnh
    Ảnh
    I. Cấu trúc
    1. Cấu trúc
    I. CẤU TRÚC, ỨNG DỤNG CỦA BO MẠCH LẬP TRÌNH VI ĐIỀU KHIỂN
    1. Cấu trúc
    - Bo mạch lập trình vi điều khiển bao gồm là khối trung tâm cùng các khối hỗ trợ như: + Khối nguồn + Khối chỉ thị + Khối truyền thông + Kết nối tín hiệu vào/ra.
    Ảnh
    tiếp
    1. Cấu trúc
    - Chức năng của từng thành phần trong sơ đồ cấu trúc của bo mạch lập trình vi điều khiển: + Khối nguồn: Cung cấp điện cho bo mạch làm việc, thông thường nguồn được cấp qua cổng USB hoặc nguồn ngoài. + Khối truyền thông: Kết nối với máy tính để nạp chương trình và giao tiếp với máy tính qua cổng USB. + Khối tạo dao động: Sử dụng dao động thạch anh có tần số rất lớn, hàng chục MHz để tạo xung nhịp. + Các LED chỉ thị: Chỉ thị trạng thái của bo mạch như báo trạng thái cấp nguồn, báo trạng thái truyền và nhận dữ liệu trên công truyền thông.
    I. CẤU TRÚC, ỨNG DỤNG CỦA BO MẠCH LẬP TRÌNH VI ĐIỀU KHIỂN
    tiếp
    1. Cấu trúc
    - Cổng đầu vào/ra tín hiệu tương tự: Nhận và đưa tín hiệu tương tự tới các thiết bị bên ngoài như cảm biến, loa,.. - Cổng đầu vào/ra tín hiệu số: Nhận tín hiệu số và đưa tín hiệu xử lí số tới các thiết bị bên ngoài.
    Ảnh
    Cấu trúc bo mạch lập trình vi điều khiển STM32F103RC
    2. Ứng dụng
    I. CẤU TRÚC, ỨNG DỤNG CỦA BO MẠCH LẬP TRÌNH VI ĐIỀU KHIỂN
    2. Ứng dụng
    - Bo mạch lập trình vi điều khiển được sử dụng trong các bộ điều khiển lập trình được ứng dụng rộng rãi trong các máy sản xuất và phục vụ đời sống.
    Ảnh
    tiếp
    - Ví dụ ứng dụng của bo mạch lập trình vi điều khiển Arduino: + Ứng dụng bo mạch lập trình vi điều khiển Arduino Uno điều khiển hệ thống sưởi ấm gia cầm trong mùa lạnh có tín hiệu đầu vào là tín hiệu tương tự nhận từ cảm biến nhiệt độ. + Ứng dụng bo mạch lập trình vi điều khiển Arduino Micro điều khiển từ xa thiết bị bay không người lái.
    Ảnh
    tiếp
    - Ứng dụng bo mạch lập trình vi điều khiển Arduino Uno đo khoảng cách sử dụng cảm biến siêu âm.
    Ảnh
    Sơ đồ lắp ráp mạch đo khoảng cách sử dụng mạch Arduino Uno giao tiếp với cảm biến siêu âm
    II. Công cụ
    Công cụ
    II. CÔNG CỤ LẬP TRÌNH CỦA MỘT BO MẠCH LẬP TRÌNH VI ĐIỀU KHIỂN
    - Công cụ để lập trình cho bo mạch lập trình vi điều khiển là phần mềm lập trình. Phần mềm sẽ được cài đặt trên máy tính để lập chương trình và nạp chương trình vào bo mạch vi điều khiển qua công truyền thông. Ví dụ, với bo mạch lập trình Arduino sử dụng phần mềm Arduino IDE.
    Ảnh
    Cấu trúc
    II. CÔNG CỤ LẬP TRÌNH CỦA MỘT BO MẠCH LẬP TRÌNH VI ĐIỀU KHIỂN
    - Cấu trúc công cụ lập trình của một bo mạch lập trình vi điều khiển:
    Hình vẽ
    Thành phần
    Chức năng
    Editor
    Debugger
    Compiler hoặc interpreter
    soạn thảo văn bản, dùng để viết code
    tìm kiếm và sửa lỗi phát sinh khi xây dựng chương trình.
    biên dịch code thành ngôn ngữ mà vì điều khiển có thể hiểu và thực thi code theo yêu cầu.
    Ví dụ
    II. CÔNG CỤ LẬP TRÌNH CỦA MỘT BO MẠCH LẬP TRÌNH VI ĐIỀU KHIỂN
    Ví dụ: Phần mềm lập trình Arduino IDE phiên bản 1.8.19 cho các bo mạch lập trình vi điều khiển Arduino.
    Ảnh
    video
    III. Củng cố
    Trò chơi
    Bài kiểm tra tổng hợp
    Chức năng chính của vi điều khiển trên bo mạch lập trình là gì? - Giao tiếp với người sử dụng. - false - Điều khiển các thiết bị ngoại vi theo chương trình được nạp sẵn. - true - Hiển thị thông tin ra màn hình LCD. - false - Cung cấp năng lượng cho bo mạch. - false - false - false
    Thành phần nào sau đây thường có trong bo mạch lập trình vi điều khiển? - Bộ nhớ ngoài và ổ đĩa cứng. - false - Vi điều khiển, cổng kết nối, và nguồn cấp điện. - true - Máy in và máy quét. - false - Đèn LED RGB và loa. - false - false - false
    Các ngôn ngữ lập trình phổ biến cho vi điều khiển bao gồm: - Java, HTML. - false - C, C++, Python. - true - SQL, PHP. - false - MATLAB, AutoCAD. - false - false - false
    Khi lập trình cho bo mạch, tại sao cần sử dụng trình biên dịch (compiler)? - Để chuyển đổi mã nguồn thành ngôn ngữ mà vi điều khiển hiểu được. - true - Để hiển thị chương trình trên màn hình. - false - Để kiểm tra lỗi phần cứng của bo mạch. - false - Để lưu trữ chương trình trên bộ nhớ ngoài. - false - false - false
    Trong ứng dụng thực tế, bo mạch lập trình vi điều khiển có thể dùng để: - Viết tài liệu văn bản. - false - Điều khiển hệ thống tưới cây tự động. - true - Xử lý dữ liệu lớn trong máy chủ. - false - Chỉnh sửa hình ảnh và video. - false - false - false
    IV. Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    - Các em về nhà hoàn thành bài tập sgk Cánh diều/tr.124 - Chuẩn bị dụng cụ học tập cho bài thực hành số 26.
    Bài tập về nhà
    V. Kết thúc
    Kết thúc
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓