Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chương IX: Bài 41: Biểu đồ cột thép
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:12' 30-09-2021
Dung lượng: 1.0 MB
Số lượt tải: 1
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:12' 30-09-2021
Dung lượng: 1.0 MB
Số lượt tải: 1
Số lượt thích:
0 người
BÀI 41: BIỂU ĐỒ CỘT THÉP
Trang bìa
Trang bìa
Toán 6 CHƯƠNG IX : DỮ LIỆU VÀ XÁC SUẤT THỰC NGHIÊM BÀI 41: BIỂU ĐỒ CỘT THÉP
Ảnh
I. Vẽ biểu đồ cột thép
- Đặt vấn đề
Hai biểu đồ cột dưới đây biểu diễn dữ liệu trong bảng 9.6, cho biết học lực của các bạn lớp 6A và lớp 6B.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
- 2
Để dễ dàng so sánh học lực của học sinh hai lớp này người ta thường ghép hai biểu đồ cột này lại vào một biểu đồ mới như hình 9.14, được gọi là biểu đồ cột kép.
Ảnh
Thực hành
Ảnh
Ảnh
Để vẽ biểu đồ cột biểu diễn số liệu trong bảng thống kê ở trên, ta thực hiện theo các bước sau: Bước 1. Vẽ trục ngang biểu diễn các lớp của khối 6. Vẽ trục đứng biểu diễn số phong bao lì xì bán được (h.9.15).
Vẽ biểu đồ cột kép
- Bước 2
Ảnh
Bước 2. Với mỗi lớp trên trục ngang, ta vẽ một hình chữ nhật có chiều cao bằng số phong bao lì xì mà lớp đó bán được trong ngày đầu tiên (chiều rộng của các hình chữ nhật bằng nhau) (h.9.16).
- Bước 3
Bước 3. Tô màu hoặc gạch chéo để phân biệt hai lớp và ghi chủ thích (h.9.17). Đặt tên cho biểu đồ và điền số liệu trên các cột (nếu cần) để hoàn thiện biểu đồ (h.9.14).
Ảnh
- Nhận xét.
Nhận xét. Với cách vẽ biểu đồ cột kép như hình 9.14, ta có thể nhìn thấy ngay tương quan về số lượng học sinh đạt các loại học lực giữa hai lớp. Chẳng hạn lớp 6A có số học sinh giỏi nhiều hơn và số học sinh yếu ít hơn so với lớp 6B.
Ảnh
Luyện tập 1
Luyện tập 1 Bảng thống kê 9.7 cho biết số bé trai và bé gái được sinh ra trong ba ngày đầu năm 2020 tại một bệnh viện địa phương.
Ảnh
Ảnh
Từ bảng 9.7, em hãy thay các dấu "?" trong hình 9.18 bằng số liệu phù hợp.
II. Phân tích số liệu với biểu đồ cột kép
Ví dụ
Ví dụ Biểu đồ hình 9.19 cho biết số bàn thắng của L.Messi và C.Ronaldo ghi được trong các năm từ 2016 đến 2018. a) So sánh số bàn thắng trong mỗi năm từ 2016 đến 2018 của L.Messi và C.Ronaldo. b) Có phải từ năm 2016 đến năm 2018, số bàn thắng ghi được của cả hai cầu thủ đều CÓ xu hướng giảm dần không?
Ảnh
- Đáp án
a) Quan sát biểu đồ ta thấy ở cả ba năm, cột màu vàng đều cao hơn cột màu xanh. Do đó số bàn thắng mà L.Messi ghi được trong mỗi năm luôn nhiều hơn C.Ronaldo. Cristiano Ronaldo và Lionel Messi là hai cầu thủ bóng đá nổi tiếng thế giới. b) Cột màu vàng và xanh đều cÓ xu hướng thấp dần từ trái sang phải nên số bàn thẳng ghi được của L.Messi và C.Ronaldo đều có xu hướng giảm dần từ năm 2016 đến năm 2018.
Ảnh
Luyện tập 2
Luyện tập 2 1. Biểu đồ hình 9.20 cho biết lượng mưa trung bình các tháng trong năm 2018 tại hai trạm Tuyên Quang và Nha Trang.
Ảnh
a) Quan sát biểu đồ và cho biết cột màu nào biểu diễn lượng mưa trung bình các tháng năm 2018 ở Tuyên Quang và Nha Trang; b) Kể tên ba tháng có lượng mưa lớn nhất ở mỗi trạm. Từ đó dự đoán thời gian mùa mưa ở các địa phương này.
- 2.2
2. Quan sát biểu đồ hình 9.21 và trả lời câu hỏi: a) Nước nào có chiều cao trung bình của nam cao nhất, thấp nhất? b) Nước nào có chiều cao trung bình của nữ cao nhất, thấp nhất? c) Sự chênh lệch chiều cao giữa nam và nữ ở nước nào lớn nhất?
Ảnh
Đáp án
Ảnh
a) Chiều cao trung bình của nam giới, nữ giới ở Việt Nam là thấp nhất trong 4 nước. b) Nam giới Nhật Bản có chiều cao trung bình cao nhất, nữ giới Singapore có chiếu cao trung bình cao nhất. c) Để tìm chênh lệch lớn nhất cần tính hiệu giữa chiều cao trung bình của nam và nữ ở 4 nước.
Tranh luận
Bảng 9.8 cho biết độ mặn (đơn vị gam/lít) tại một số trạm quan trắc trên sông Vàm Cỏ vào tháng 3 trong hai năm 2015 và 2016.
Ảnh
- Tranh luận
Để việc so sánh số liệu trong hai năm 2015 và 2016 trực quan hơn, Vuông đã vẽ biểu đồ cột kép như hình 9.22a, Tròn lại vẽ biểu đồ như hình 9.22b.
Ảnh
Ảnh
Theo em, Cách vẽ nào giúp việc so sánh số liệu trong hai năm tại mỗi trạm thuận lợi, dễ dàng hơn?
Hình vẽ
Dặn dò- củng cố
Dặn dò
Ảnh
- Làm tất cả các bài tập trong SGK và sách bài tập. - Chuẩn bị bài sau: "Kết quả có thể và sự kiện trong trò chơi, thí nghiệm"
Dặn dò
Lời cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Toán 6 CHƯƠNG IX : DỮ LIỆU VÀ XÁC SUẤT THỰC NGHIÊM BÀI 41: BIỂU ĐỒ CỘT THÉP
Ảnh
I. Vẽ biểu đồ cột thép
- Đặt vấn đề
Hai biểu đồ cột dưới đây biểu diễn dữ liệu trong bảng 9.6, cho biết học lực của các bạn lớp 6A và lớp 6B.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
- 2
Để dễ dàng so sánh học lực của học sinh hai lớp này người ta thường ghép hai biểu đồ cột này lại vào một biểu đồ mới như hình 9.14, được gọi là biểu đồ cột kép.
Ảnh
Thực hành
Ảnh
Ảnh
Để vẽ biểu đồ cột biểu diễn số liệu trong bảng thống kê ở trên, ta thực hiện theo các bước sau: Bước 1. Vẽ trục ngang biểu diễn các lớp của khối 6. Vẽ trục đứng biểu diễn số phong bao lì xì bán được (h.9.15).
Vẽ biểu đồ cột kép
- Bước 2
Ảnh
Bước 2. Với mỗi lớp trên trục ngang, ta vẽ một hình chữ nhật có chiều cao bằng số phong bao lì xì mà lớp đó bán được trong ngày đầu tiên (chiều rộng của các hình chữ nhật bằng nhau) (h.9.16).
- Bước 3
Bước 3. Tô màu hoặc gạch chéo để phân biệt hai lớp và ghi chủ thích (h.9.17). Đặt tên cho biểu đồ và điền số liệu trên các cột (nếu cần) để hoàn thiện biểu đồ (h.9.14).
Ảnh
- Nhận xét.
Nhận xét. Với cách vẽ biểu đồ cột kép như hình 9.14, ta có thể nhìn thấy ngay tương quan về số lượng học sinh đạt các loại học lực giữa hai lớp. Chẳng hạn lớp 6A có số học sinh giỏi nhiều hơn và số học sinh yếu ít hơn so với lớp 6B.
Ảnh
Luyện tập 1
Luyện tập 1 Bảng thống kê 9.7 cho biết số bé trai và bé gái được sinh ra trong ba ngày đầu năm 2020 tại một bệnh viện địa phương.
Ảnh
Ảnh
Từ bảng 9.7, em hãy thay các dấu "?" trong hình 9.18 bằng số liệu phù hợp.
II. Phân tích số liệu với biểu đồ cột kép
Ví dụ
Ví dụ Biểu đồ hình 9.19 cho biết số bàn thắng của L.Messi và C.Ronaldo ghi được trong các năm từ 2016 đến 2018. a) So sánh số bàn thắng trong mỗi năm từ 2016 đến 2018 của L.Messi và C.Ronaldo. b) Có phải từ năm 2016 đến năm 2018, số bàn thắng ghi được của cả hai cầu thủ đều CÓ xu hướng giảm dần không?
Ảnh
- Đáp án
a) Quan sát biểu đồ ta thấy ở cả ba năm, cột màu vàng đều cao hơn cột màu xanh. Do đó số bàn thắng mà L.Messi ghi được trong mỗi năm luôn nhiều hơn C.Ronaldo. Cristiano Ronaldo và Lionel Messi là hai cầu thủ bóng đá nổi tiếng thế giới. b) Cột màu vàng và xanh đều cÓ xu hướng thấp dần từ trái sang phải nên số bàn thẳng ghi được của L.Messi và C.Ronaldo đều có xu hướng giảm dần từ năm 2016 đến năm 2018.
Ảnh
Luyện tập 2
Luyện tập 2 1. Biểu đồ hình 9.20 cho biết lượng mưa trung bình các tháng trong năm 2018 tại hai trạm Tuyên Quang và Nha Trang.
Ảnh
a) Quan sát biểu đồ và cho biết cột màu nào biểu diễn lượng mưa trung bình các tháng năm 2018 ở Tuyên Quang và Nha Trang; b) Kể tên ba tháng có lượng mưa lớn nhất ở mỗi trạm. Từ đó dự đoán thời gian mùa mưa ở các địa phương này.
- 2.2
2. Quan sát biểu đồ hình 9.21 và trả lời câu hỏi: a) Nước nào có chiều cao trung bình của nam cao nhất, thấp nhất? b) Nước nào có chiều cao trung bình của nữ cao nhất, thấp nhất? c) Sự chênh lệch chiều cao giữa nam và nữ ở nước nào lớn nhất?
Ảnh
Đáp án
Ảnh
a) Chiều cao trung bình của nam giới, nữ giới ở Việt Nam là thấp nhất trong 4 nước. b) Nam giới Nhật Bản có chiều cao trung bình cao nhất, nữ giới Singapore có chiếu cao trung bình cao nhất. c) Để tìm chênh lệch lớn nhất cần tính hiệu giữa chiều cao trung bình của nam và nữ ở 4 nước.
Tranh luận
Bảng 9.8 cho biết độ mặn (đơn vị gam/lít) tại một số trạm quan trắc trên sông Vàm Cỏ vào tháng 3 trong hai năm 2015 và 2016.
Ảnh
- Tranh luận
Để việc so sánh số liệu trong hai năm 2015 và 2016 trực quan hơn, Vuông đã vẽ biểu đồ cột kép như hình 9.22a, Tròn lại vẽ biểu đồ như hình 9.22b.
Ảnh
Ảnh
Theo em, Cách vẽ nào giúp việc so sánh số liệu trong hai năm tại mỗi trạm thuận lợi, dễ dàng hơn?
Hình vẽ
Dặn dò- củng cố
Dặn dò
Ảnh
- Làm tất cả các bài tập trong SGK và sách bài tập. - Chuẩn bị bài sau: "Kết quả có thể và sự kiện trong trò chơi, thí nghiệm"
Dặn dò
Lời cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất