Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chương 4: Bài 4: Biểu đồ cột - Biểu đồ cột kép
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:15' 17-09-2021
Dung lượng: 1.8 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:15' 17-09-2021
Dung lượng: 1.8 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHƯƠNG 4: BÀI 4: BIỂU ĐỒ CỘT - BIỂU ĐỒ CỘT KÉP
Trang bìa
Trang bìa
TOÁN 6
CHƯƠNG 4: BÀI 4: BIỂU ĐỒ CỘT - BIỂU ĐỒ CỘT KÉP
Ảnh
Khởi động
- Đặt vấn đề
Ảnh
Hãy lập bảng thống kê tương ứng với biểu đồ ở Hình 1.
ÔN TẬP BIỂU ĐỒ CỘT
1. Ôn tập biểu đồ cột
1. Ôn tập biểu đồ cột
- Thảo luận nhóm đôi: có nên dùng biểu đồ tranh để biểu diễn số liệu ở Hình 1 không? Tại sao?
Ảnh
- Kết luận
Ảnh
- Ta thấy, việc thể hiện dữ liệu bằng biểu đồ tranh trong một số trường hợp sẽ tốn nhiều thời gian và khó thực hiện. - Chúng ta hãy xem một cách khác để biểu thị dữ liệu: Vẽ các cột có chiều rộng không đổi, cách đều nhau và có chiều cao đại diện cho số liệu đã cho. => Biểu đồ biểu diễn dữ liệu như vậy gọi là biểu đồ cột.
ĐỌC BIỂU ĐỒ CỘT
2. Đọc biểu đồ cột
2. Đọc biểu đồ cột
Quan sát biểu đồ ở Hình 2, em hãy cho biết chiều cao của cột hình chữ nhật biểu diễn các thông tin gì.
Ảnh
- Kết luận
Ảnh
- Khi đọc biểu đồ cột, ta nhìn theo một trục để đọc danh sách các đối tượng thống kê và nhìn theo trục còn lại để đọc số liệu thống kê tương ứng với các đối tượng đó (cần lưu ý thang đo của trục số liệu khi đọc các số liệu).
- Vận dụng 1a
Vận dụng. Quan sát biểu đồ cột và trả lời câu hỏi sau: a) Học sinh khối 6 trường THCS Quang Trung xếp loại học lực nào là đông nhất?
Ảnh
- b)
Vận dụng. Quan sát biểu đồ cột và trả lời câu hỏi sau: b) Trường THCS Quang Trung có bao nhiêu học sinh khối 6 có học lực trên trung bình?
Ảnh
VẼ BIỂU ĐỒ CỘT
3. Vẽ biểu đồ cột
3. Vẽ biểu đồ cột
- Thảo luận nhóm đôi: Nếu khối 6 trường THCS Quang Trung có 50 học sinh xếp loại học lực giỏi thì biểu đồ cột ở Hình 4 thay đổi như thế nào?
Ảnh
- Thực hành 1
Thực hành 1. Vẽ biểu đồ cột biểu diễn điểm các môn thi tập trung cuối học kì của bạn Lan được cho trong bảng sau:
Ảnh
- Thực hành vẽ biểu đồ vào vở.
- Vận dụng 2
Vận dụng 2. Em hãy nêu một tình huống trong thực tế có thể dùng biểu đồ cột để thể hiện dữ liệu thống kê và hãy vẽ biểu đồ đó.
Ảnh
GIỚI THIỆU BIỂU ĐỒ CỘT KÉP
4. Giới thiệu biểu đồ cột kép
4. Giới thiệu biểu đồ cột kép
Quan sát biểu đồ trong Hình 6, em hãy cho biết nó được ghép bởi các biểu đồ nào và hãy nêu lợi ích của việc ghép đó.
Ảnh
- Kết luận
Ảnh
- Để so sánh một cách trực quan từng cặp số liệu của hai bộ dữ liệu cùng loại, người ta ghép hai biểu đồ cột thành một biểu đồ cột kép.
ĐỌC BIỂU ĐỒ CỘT KÉP
5. Đọc biểu đồ cột kép
5. Đọc biểu đồ cột kép
Hãy đọc số con cá của tổ 3 và tổ 4 nuôi trong biểu đồ ở Hình 7.
Ảnh
- Kết luận
Ảnh
- Đọc biểu đồ cột kép cũng tương tự như đọc biểu đồ cột. - Nhưng lưu ý với mỗi đối tượng thống kê, ta thường đọc một cặp số liệu để tiện so sánh sự hơn kém, tăng giảm.
- Thực hành 2a
Thực hành 2. Đọc biểu đồ cột kép sau và trả lời các câu hỏi: a) Biểu đồ cột kép trên cho ta biết những thông tin gì?
Ảnh
- b)
Thực hành 2. Đọc biểu đồ cột kép sau và trả lời các câu hỏi: b) Trong các lớp nêu trên, lớp nào có sĩ số tăng, lớp nào có sĩ số giảm, lớp nào có sĩ số không đổi?
Ảnh
- c)
Thực hành 2. Đọc biểu đồ cột kép sau và trả lời các câu hỏi: c) Lớp nào có số lượng học sinh thay đổi nhiều nhất?
Ảnh
VẼ BIỂU ĐỒ CỘT KÉP
6. Vẽ biểu đồ cột kép
6. Vẽ biểu đồ cột kép
Hãy vẽ lại Hình 8 nếu sĩ số của lớp 6A3 cuối năm là 40 học sinh.
Hình vẽ
- Vận dụng 3
Vận dụng 3. Em hãy nêu một tình huống trong thực tế có thể dùng biểu đồ cột kép để thể hiện dữ liệu thống kê và hãy vẽ biểu đồ cột kép đó.
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Làm bài tập trong SGK và SBT. Chuẩn bị bài sau: Bài 5. Hoạt động thực hành và trải nghiệm.
Dặn dò
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
TOÁN 6
CHƯƠNG 4: BÀI 4: BIỂU ĐỒ CỘT - BIỂU ĐỒ CỘT KÉP
Ảnh
Khởi động
- Đặt vấn đề
Ảnh
Hãy lập bảng thống kê tương ứng với biểu đồ ở Hình 1.
ÔN TẬP BIỂU ĐỒ CỘT
1. Ôn tập biểu đồ cột
1. Ôn tập biểu đồ cột
- Thảo luận nhóm đôi: có nên dùng biểu đồ tranh để biểu diễn số liệu ở Hình 1 không? Tại sao?
Ảnh
- Kết luận
Ảnh
- Ta thấy, việc thể hiện dữ liệu bằng biểu đồ tranh trong một số trường hợp sẽ tốn nhiều thời gian và khó thực hiện. - Chúng ta hãy xem một cách khác để biểu thị dữ liệu: Vẽ các cột có chiều rộng không đổi, cách đều nhau và có chiều cao đại diện cho số liệu đã cho. => Biểu đồ biểu diễn dữ liệu như vậy gọi là biểu đồ cột.
ĐỌC BIỂU ĐỒ CỘT
2. Đọc biểu đồ cột
2. Đọc biểu đồ cột
Quan sát biểu đồ ở Hình 2, em hãy cho biết chiều cao của cột hình chữ nhật biểu diễn các thông tin gì.
Ảnh
- Kết luận
Ảnh
- Khi đọc biểu đồ cột, ta nhìn theo một trục để đọc danh sách các đối tượng thống kê và nhìn theo trục còn lại để đọc số liệu thống kê tương ứng với các đối tượng đó (cần lưu ý thang đo của trục số liệu khi đọc các số liệu).
- Vận dụng 1a
Vận dụng. Quan sát biểu đồ cột và trả lời câu hỏi sau: a) Học sinh khối 6 trường THCS Quang Trung xếp loại học lực nào là đông nhất?
Ảnh
- b)
Vận dụng. Quan sát biểu đồ cột và trả lời câu hỏi sau: b) Trường THCS Quang Trung có bao nhiêu học sinh khối 6 có học lực trên trung bình?
Ảnh
VẼ BIỂU ĐỒ CỘT
3. Vẽ biểu đồ cột
3. Vẽ biểu đồ cột
- Thảo luận nhóm đôi: Nếu khối 6 trường THCS Quang Trung có 50 học sinh xếp loại học lực giỏi thì biểu đồ cột ở Hình 4 thay đổi như thế nào?
Ảnh
- Thực hành 1
Thực hành 1. Vẽ biểu đồ cột biểu diễn điểm các môn thi tập trung cuối học kì của bạn Lan được cho trong bảng sau:
Ảnh
- Thực hành vẽ biểu đồ vào vở.
- Vận dụng 2
Vận dụng 2. Em hãy nêu một tình huống trong thực tế có thể dùng biểu đồ cột để thể hiện dữ liệu thống kê và hãy vẽ biểu đồ đó.
Ảnh
GIỚI THIỆU BIỂU ĐỒ CỘT KÉP
4. Giới thiệu biểu đồ cột kép
4. Giới thiệu biểu đồ cột kép
Quan sát biểu đồ trong Hình 6, em hãy cho biết nó được ghép bởi các biểu đồ nào và hãy nêu lợi ích của việc ghép đó.
Ảnh
- Kết luận
Ảnh
- Để so sánh một cách trực quan từng cặp số liệu của hai bộ dữ liệu cùng loại, người ta ghép hai biểu đồ cột thành một biểu đồ cột kép.
ĐỌC BIỂU ĐỒ CỘT KÉP
5. Đọc biểu đồ cột kép
5. Đọc biểu đồ cột kép
Hãy đọc số con cá của tổ 3 và tổ 4 nuôi trong biểu đồ ở Hình 7.
Ảnh
- Kết luận
Ảnh
- Đọc biểu đồ cột kép cũng tương tự như đọc biểu đồ cột. - Nhưng lưu ý với mỗi đối tượng thống kê, ta thường đọc một cặp số liệu để tiện so sánh sự hơn kém, tăng giảm.
- Thực hành 2a
Thực hành 2. Đọc biểu đồ cột kép sau và trả lời các câu hỏi: a) Biểu đồ cột kép trên cho ta biết những thông tin gì?
Ảnh
- b)
Thực hành 2. Đọc biểu đồ cột kép sau và trả lời các câu hỏi: b) Trong các lớp nêu trên, lớp nào có sĩ số tăng, lớp nào có sĩ số giảm, lớp nào có sĩ số không đổi?
Ảnh
- c)
Thực hành 2. Đọc biểu đồ cột kép sau và trả lời các câu hỏi: c) Lớp nào có số lượng học sinh thay đổi nhiều nhất?
Ảnh
VẼ BIỂU ĐỒ CỘT KÉP
6. Vẽ biểu đồ cột kép
6. Vẽ biểu đồ cột kép
Hãy vẽ lại Hình 8 nếu sĩ số của lớp 6A3 cuối năm là 40 học sinh.
Hình vẽ
- Vận dụng 3
Vận dụng 3. Em hãy nêu một tình huống trong thực tế có thể dùng biểu đồ cột kép để thể hiện dữ liệu thống kê và hãy vẽ biểu đồ cột kép đó.
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Làm bài tập trong SGK và SBT. Chuẩn bị bài sau: Bài 5. Hoạt động thực hành và trải nghiệm.
Dặn dò
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất