Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 4. Biểu diễn lực
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:13' 02-07-2015
Dung lượng: 342.6 KB
Số lượt tải: 1
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:13' 02-07-2015
Dung lượng: 342.6 KB
Số lượt tải: 1
Số lượt thích:
0 người
Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
Trang bìa
Trang bìa:
TIẾT 5: BIỂU DIỄN LỰC Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi:
KIỂM TRA BÀI CŨ 2. Một người đi đượcquãng đường S1 trong t1 giây, đi tiếp quãng đường S2 trong t2 giây. Công thức nào sau đây được dùng để tính vận tốc trung bình của người đó trên cả quãng đường?
A. latex(V_(tb)=(V_1 V_2)/2)
B. latex(V_(tb)=(S_1 S_2)/(t_1 t_2))
C. latex(V_(tb)=(S_1)/(t_1) (S_2)/(t_2))
D. Các công thức trên đều đúng.
Ôn lại khái niệm lực
Đặt vấn đề:
Một đầu tàu kéo các toa với một lực kéo 106N, biểu diễn lực này như thế nào? Thí nghiệm về lực:
I. ÔN LẠI KHÁI NIỆM LỰC Hãy mô tả thí nghiệm trong hình 4.1, hiện tượng trong hình 4.2 và nêu tác dụng của lực trong từng trường hợp. Trả lời: Hình 4.1: Lực hút của nam châm lên miếng thép làm tăng vận tốc của xe lăn, nên xe lăn chuyển động nhanh lên. Hình 4.2: Lực tác dụng của vợt lên quả bóng làm cho quả bóng biến dạng và ngược lại lực tác dụng của quả bóng lên vợt làm cho vợt bị biến dạng. BÀI 4: BIỂU DIỄN LỰC Bieu dien luc
Cách biểu diễn:
II. BIỂU DIỄN LỰC a. Lực là một đại lượng Véc tơ Lực là một đại lượng véctơ được biểu diễn bằng một mũi tên có: Gốc là điểm đặt của lực. Phương, chiều trùng với phương chiều của lực. Độ dài biểu thị cường độ của lực theo tỉ xích cho trước. b. Cách biểu diễn và kí hiệu vectơ lực Ví dụ: Hãy biểu diễn một lực 15 N tác dụng lên xe lăn B theo phương ngang, chiều từ trái sang phải. B Cho 1cm ứng với 5N 5N F F = 15N 15N sẽ ứng với ….cm 3 Vận dụng
Câu 2:
Biểu diễn các lực sau đây: Trọng lực của một vật có khối lượng 5 kg( tỉ xích 0,5cm ứng với 10N) Tóm tắt m= 5kg P= 50N 10N Biểu diễn trọng lực P Hãy cho biết điểm đặt, phương, chiều và độ lớn của véc tơ trọng lực P? Điểm đặt : vào trọng tâm của vật. Phương: thẳng đứng Chiều: từ trên xuống dưới. Độ lớn P= 50N ứng với 5 đoạn, mỗi đoạn 0,5 cm. P P= 50N III. VẬN DỤNG Câu 3:
Diễn tả bằng lời các yếu tố của lực trong các hình sau: 300 10N B A C F1 F2 F3 F1: điểm đặt tại A, phương thẳng đứng, chiều từ dưới lên, cường độ lực F1 = 20N. F2: điểm đặt tại B, phương nằm ngang, chiều từ trái sang phải, cường độ lực F2 = 30N. F3: điểm đặt tại C, phương nghiêng góc 30o so với phương nằm ngang, chiều từ dưới lên, cường độ lực F3 = 30N. a) b) c) III. VẬN DỤNG Củng cố và dặn dò
Ghi nhớ:
Ghi nhớ: Lực là một đại lượng véc tơ được biểu diễn bằng một mũi tên có: Gốc là điểm đặt của lực. Phương, chiều trùng với phương chiều của lực. Độ dài biểu thị cường độ của lực theo tỉ xích cho trước Điểm đặt Độ lớn. Phương Chiều. Theo một tỉ xích cho trước. Về nhà:
- Thuộc ghi nhớ. - Làm các bài tập C2, C3 trong SGK và các bài 4.1, 4.2, 4.3, 4.4 trong SBT. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Cảm ơn :
Trang bìa
Trang bìa:
TIẾT 5: BIỂU DIỄN LỰC Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi:
KIỂM TRA BÀI CŨ 2. Một người đi đượcquãng đường S1 trong t1 giây, đi tiếp quãng đường S2 trong t2 giây. Công thức nào sau đây được dùng để tính vận tốc trung bình của người đó trên cả quãng đường?
A. latex(V_(tb)=(V_1 V_2)/2)
B. latex(V_(tb)=(S_1 S_2)/(t_1 t_2))
C. latex(V_(tb)=(S_1)/(t_1) (S_2)/(t_2))
D. Các công thức trên đều đúng.
Ôn lại khái niệm lực
Đặt vấn đề:
Một đầu tàu kéo các toa với một lực kéo 106N, biểu diễn lực này như thế nào? Thí nghiệm về lực:
I. ÔN LẠI KHÁI NIỆM LỰC Hãy mô tả thí nghiệm trong hình 4.1, hiện tượng trong hình 4.2 và nêu tác dụng của lực trong từng trường hợp. Trả lời: Hình 4.1: Lực hút của nam châm lên miếng thép làm tăng vận tốc của xe lăn, nên xe lăn chuyển động nhanh lên. Hình 4.2: Lực tác dụng của vợt lên quả bóng làm cho quả bóng biến dạng và ngược lại lực tác dụng của quả bóng lên vợt làm cho vợt bị biến dạng. BÀI 4: BIỂU DIỄN LỰC Bieu dien luc
Cách biểu diễn:
II. BIỂU DIỄN LỰC a. Lực là một đại lượng Véc tơ Lực là một đại lượng véctơ được biểu diễn bằng một mũi tên có: Gốc là điểm đặt của lực. Phương, chiều trùng với phương chiều của lực. Độ dài biểu thị cường độ của lực theo tỉ xích cho trước. b. Cách biểu diễn và kí hiệu vectơ lực Ví dụ: Hãy biểu diễn một lực 15 N tác dụng lên xe lăn B theo phương ngang, chiều từ trái sang phải. B Cho 1cm ứng với 5N 5N F F = 15N 15N sẽ ứng với ….cm 3 Vận dụng
Câu 2:
Biểu diễn các lực sau đây: Trọng lực của một vật có khối lượng 5 kg( tỉ xích 0,5cm ứng với 10N) Tóm tắt m= 5kg P= 50N 10N Biểu diễn trọng lực P Hãy cho biết điểm đặt, phương, chiều và độ lớn của véc tơ trọng lực P? Điểm đặt : vào trọng tâm của vật. Phương: thẳng đứng Chiều: từ trên xuống dưới. Độ lớn P= 50N ứng với 5 đoạn, mỗi đoạn 0,5 cm. P P= 50N III. VẬN DỤNG Câu 3:
Diễn tả bằng lời các yếu tố của lực trong các hình sau: 300 10N B A C F1 F2 F3 F1: điểm đặt tại A, phương thẳng đứng, chiều từ dưới lên, cường độ lực F1 = 20N. F2: điểm đặt tại B, phương nằm ngang, chiều từ trái sang phải, cường độ lực F2 = 30N. F3: điểm đặt tại C, phương nghiêng góc 30o so với phương nằm ngang, chiều từ dưới lên, cường độ lực F3 = 30N. a) b) c) III. VẬN DỤNG Củng cố và dặn dò
Ghi nhớ:
Ghi nhớ: Lực là một đại lượng véc tơ được biểu diễn bằng một mũi tên có: Gốc là điểm đặt của lực. Phương, chiều trùng với phương chiều của lực. Độ dài biểu thị cường độ của lực theo tỉ xích cho trước Điểm đặt Độ lớn. Phương Chiều. Theo một tỉ xích cho trước. Về nhà:
- Thuộc ghi nhớ. - Làm các bài tập C2, C3 trong SGK và các bài 4.1, 4.2, 4.3, 4.4 trong SBT. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Cảm ơn :
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất