Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 1. Biến đổi vật lí và biến đổi hoá học
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:38' 26-09-2023
Dung lượng: 1.1 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:38' 26-09-2023
Dung lượng: 1.1 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 1. BIẾN ĐỔI VẬT LÍ VÀ BIẾN ĐỔI HOÁ HỌC
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
KHOA HỌC TỰ NHIÊN 8
BÀI 1. BIẾN ĐỔI VẬT LÍ VÀ BIẾN ĐỔI HOÁ HỌC
Ảnh
Khởi động
Khởi động
- Khởi động:
Quan sát hình 1.1, dự đoán hình nào mô tả hiện tượng chất bị biến đổi thành chất khác, hình nào chỉ mô tả sự thay đổi về tính chất vật lí (trạng thái, kích thước, hình dạng, ….)?
Ảnh
I. Sự biến đổi chất
1. Sự biến đổi vật lí
I. Sự biến đổi chất
1. Sự biến đổi vật lí
Dụng cụ: Cốc thuỷ tinh (loại 100 mL (ml)), bát sứ loại nhỏ, kiềng đun, lưới thép, đèn cồn. Hoá chất: Muối ăn, nước.
Ảnh
- Cách tiến hành (1. Sự biến đổi vật lí)
- Cách tiến hành:
Bước 1: Lấy khoảng một thìa cafe muối ăn cho vào cốc, sau đó thêm vào cốc khoảng 30 mL nước, khuấy đều cho tới khi muối ăn tan hết. Bước 2: Lấy ra khoảng 1 mL dung dịch muối ăn trên cho vào bát sứ đặt trên kiềng đun có lưới thép, đun trên ngọn lửa đèn cồn cho đến khi cạn dung dịch.
Ảnh
+ Thảo luận và trả lời câu hỏi
Ảnh
+ Thảo luận và trả lời câu hỏi:
Câu 1: Mô tả hiện tượng khi hoà tan muối ăn trong cốc và hiện tượng khi cô cạn. Câu 2: Nhận xét về trạng thái (thể) của muối ăn. Câu 3: Vẽ sơ đồ bằng chữ mô tả quá trình (sự thay đổi về trạng thái, kích thước, …) và hiện tượng ở thí nghiệm 1.
- Câu 1 ( + Thảo luận và trả lời câu hỏi)
Câu 1: Mô tả hiện tượng khi hoà tan muối ăn trong cốc và hiện tượng khi cô cạn.
Hòa tan muối ăn vào nước thu được dung dịch đồng nhất, không màu.
Ảnh
Ảnh
Sau khi cô cạn thu được chất rắn, màu trắng bám trên đáy bát sứ.
- Câu 2 ( + Thảo luận và trả lời câu hỏi)
Câu 2. Nhận xét về trạng thái (thể) của muối ăn.
Muối ăn là chất rắn, tan tốt trong nước, không bị nhiệt phân hủy.
Ảnh
- Câu 3 ( + Thảo luận và trả lời câu hỏi)
Câu 3: Vẽ sơ đồ bằng chữ mô tả quá trình (sự thay đổi về trạng thái, kích thước, …) và hiện tượng ở thí nghiệm 1
Ảnh
Ảnh
- Kết luận
Hình vẽ
- Kết luận:
Biến đổi vật lí là hiện tượng chất có sự biến đổi về trạng thái, kích thước,... nhưng vẫn giữ nguyên là chất ban đầu.
Ảnh
- Luyện tập
- Luyện tập:
Ảnh
Câu 1: Trong các quá trình được mô tả ở hình 1.1, quá trình nào diễn ra sự biến đổi vật lí? Giải thích.
- Vận dụng
- Vận dụng:
Ảnh
Câu 1: Kể thêm 2 – 3 hiện tượng xảy ra trong thực tế có sự biến đổi vật lí.
2. Sự biến đổi hoá học
2. Sự biến đổi hoá học
Dụng cụ: Ống nghiệm, đèn cồn, mẩu nam châm, thìa xúc hóa chất. Hoá chất: Bột sắt, bột lưu huỳnh.
Ảnh
- Cách tiến hành (2. Sự biến đổi hoá học)
- Cách tiến hành:
Bước 1: Trộn đều hỗn hợp bột sắt (Fe) với bột lưu huỳnh (S) theo tỉ lệ về khối lượng Fe : S khoảng 1,5 : 1 (hoặc theo thể tích là 1 : 3) cho vào hai ống nghiệm 1 và 2 (hình 1.2a). Bước 2: Lấy ống nghiệm 2 đem hơ nóng, sau đó đun nóng tập trung vào đáy ống nghiệm cho đến khi thấy hỗn hợp nóng đỏ thì ngừng đun (hình 1.2b). Bước 3: Đưa đồng thời hỗn hợp đã nguội (ống nghiệm 2) và ống nghiệm 1 lại gần mẩu nam châm (hình 1.2c).
Ảnh
+ Thảo luận và trả lời câu hỏi
Ảnh
+ Thảo luận và trả lời câu hỏi:
Câu 1: Mô tả hiện tượng khi đun nóng hỗn hợp ở bước 2. Câu 2: Ở bước 3, mẩu nam châm có bị hút vào đáy ống nghiệm 2 không? Giải thích.
- Câu 1
Câu 1: Mô tả hiện tượng khi đun nóng hỗn hợp ở bước 2.
Ảnh
Khi đun nóng hỗn hợp ở bước 2, hiện tượng: sắt tác dụng mạnh với lưu huỳnh hỗn hợp cháy nóng đỏ, phản ứng toả nhiều nhiệt.
- Câu 2
Câu 2: Ở bước 3, mẩu nam châm có bị hút vào đáy ống nghiệm 2 không? Giải thích.
Ở bước 3, mẩu nam châm không bị hút vào đáy ống nghiệm 2. Do ở thí nghiệm này chất ban đầu đã bị biến đổi tạo thành chất khác, không còn những đặc tính như chất ban đầu.
Ảnh
- Kết luận
Hình vẽ
- Kết luận:
Biến đổi hoá học là hiện tượng chất có sự biến đổi tạo ra chất khác.
Ảnh
- Luyện tập
- Luyện tập:
Ảnh
Câu 2: Trong các quá trình được mô tả ở hình 1.1, quá trình nào diễn ra sự biến đổi hóa học? Giải thích.
- Vận dụng
- Vận dụng:
Ảnh
Câu 2: Kể thêm 2 – 3 hiện tượng xảy ra trong thực tế có sự biến đổi hoá học.
II. Phân biệt sự biến đổi vật lí và sự biến đổi hoá học
- Tìm hiểu
II. Phân biệt sự biến đổi vật lí và sự biến đổi hoá học
Dụng cụ: Đĩa sứ, bật lửa Hóa chất: Cây nến Tiến hành: Gắn cây nến (có thành phần chính là parafin) trên đĩa sứ, đốt nến cháy trong khoảng 1 phút.
Ảnh
- Thảo luận và trả lời câu hỏi
Ảnh
- Thảo luận và trả lời câu hỏi:
Câu 1: Mô tả các hiện tượng xảy ra trong quá trình nến cháy, chỉ ra giai đoạn diễn ra sự biến đổi vật lí, giai đoạn diễn ra sự biến đổi hóa học. Biết rằng nến cháy trong không khí chủ yếu tạo ra khí carbon dioxide và hơi nước. Câu 2: Trong thí nghiệm 3, dấu hiệu nào dùng để phân biệt sự biến đổi vật lí và sự biến đổi hóa học?
- Mô tả các hiện tượng xảy ra trong quá trình nến cháy
- Mô tả các hiện tượng xảy ra trong quá trình nến cháy:
Khi đốt nến (có thành phần chính là parafin), nến chảy lỏng thấm vào bấc. Sau đó, nến lỏng chuyển thành hơi. Hơi nến cháy trong không khí tạo thành carbon dioxide và hơi nước. Giai đoạn diễn ra sự biến đổi vật lí: nến chảy lỏng thấm vào bấc và nến lỏng chuyển thành hơi do các giai đoạn này là sự thay đổi về trạng thái, không có sự tạo thành chất mới. Giai đoạn diễn ra sự biến đổi hoá học: hơi nến cháy trong không khí tạo thành carbon dioxide và hơi nước. Do ở giai đoạn này có chất mới được tạo thành.
Ảnh
- Luyện tập
- Luyện tập:
Câu 3: Quan sát hình 1.3 và cho biết quá trình nào diễn ra sự biến đổi vật lí, quá trình nào diễn ra sự biến đổi hóa học.
Ảnh
+ Câu 4 (- Luyện tập)
Ảnh
Ảnh
Câu 4: Nêu những điểm khác nhau giữa sự biến đổi vật lí và sự biến đổi hóa học.
- Vận dụng
Ảnh
Câu 3: Trong các trường hợp dưới đây, trường hợp nào diễn ra sự biến đổi vật lí, trường hợp nào diễn ra sự biến đổi hóa học? a) Khi có dòng điện đi qua, dây tóc bóng đèn (làm bằng kim loại tungsten) nóng và sáng lên. b) Hiện tượng băng tan. c) Thức ăn bị ôi thiu. d) Đốt cháy khí methane latex((CH_4)) thu được khí carbon dioxide latex((CO_2)) và hơi nước latex((H_2O)).
- Vận dụng:
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn Dò
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài mới: "Bài 2. Phản ứng hoá học và năng lượng của phản ứng hoá học".
- Kết luận
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
KHOA HỌC TỰ NHIÊN 8
BÀI 1. BIẾN ĐỔI VẬT LÍ VÀ BIẾN ĐỔI HOÁ HỌC
Ảnh
Khởi động
Khởi động
- Khởi động:
Quan sát hình 1.1, dự đoán hình nào mô tả hiện tượng chất bị biến đổi thành chất khác, hình nào chỉ mô tả sự thay đổi về tính chất vật lí (trạng thái, kích thước, hình dạng, ….)?
Ảnh
I. Sự biến đổi chất
1. Sự biến đổi vật lí
I. Sự biến đổi chất
1. Sự biến đổi vật lí
Dụng cụ: Cốc thuỷ tinh (loại 100 mL (ml)), bát sứ loại nhỏ, kiềng đun, lưới thép, đèn cồn. Hoá chất: Muối ăn, nước.
Ảnh
- Cách tiến hành (1. Sự biến đổi vật lí)
- Cách tiến hành:
Bước 1: Lấy khoảng một thìa cafe muối ăn cho vào cốc, sau đó thêm vào cốc khoảng 30 mL nước, khuấy đều cho tới khi muối ăn tan hết. Bước 2: Lấy ra khoảng 1 mL dung dịch muối ăn trên cho vào bát sứ đặt trên kiềng đun có lưới thép, đun trên ngọn lửa đèn cồn cho đến khi cạn dung dịch.
Ảnh
+ Thảo luận và trả lời câu hỏi
Ảnh
+ Thảo luận và trả lời câu hỏi:
Câu 1: Mô tả hiện tượng khi hoà tan muối ăn trong cốc và hiện tượng khi cô cạn. Câu 2: Nhận xét về trạng thái (thể) của muối ăn. Câu 3: Vẽ sơ đồ bằng chữ mô tả quá trình (sự thay đổi về trạng thái, kích thước, …) và hiện tượng ở thí nghiệm 1.
- Câu 1 ( + Thảo luận và trả lời câu hỏi)
Câu 1: Mô tả hiện tượng khi hoà tan muối ăn trong cốc và hiện tượng khi cô cạn.
Hòa tan muối ăn vào nước thu được dung dịch đồng nhất, không màu.
Ảnh
Ảnh
Sau khi cô cạn thu được chất rắn, màu trắng bám trên đáy bát sứ.
- Câu 2 ( + Thảo luận và trả lời câu hỏi)
Câu 2. Nhận xét về trạng thái (thể) của muối ăn.
Muối ăn là chất rắn, tan tốt trong nước, không bị nhiệt phân hủy.
Ảnh
- Câu 3 ( + Thảo luận và trả lời câu hỏi)
Câu 3: Vẽ sơ đồ bằng chữ mô tả quá trình (sự thay đổi về trạng thái, kích thước, …) và hiện tượng ở thí nghiệm 1
Ảnh
Ảnh
- Kết luận
Hình vẽ
- Kết luận:
Biến đổi vật lí là hiện tượng chất có sự biến đổi về trạng thái, kích thước,... nhưng vẫn giữ nguyên là chất ban đầu.
Ảnh
- Luyện tập
- Luyện tập:
Ảnh
Câu 1: Trong các quá trình được mô tả ở hình 1.1, quá trình nào diễn ra sự biến đổi vật lí? Giải thích.
- Vận dụng
- Vận dụng:
Ảnh
Câu 1: Kể thêm 2 – 3 hiện tượng xảy ra trong thực tế có sự biến đổi vật lí.
2. Sự biến đổi hoá học
2. Sự biến đổi hoá học
Dụng cụ: Ống nghiệm, đèn cồn, mẩu nam châm, thìa xúc hóa chất. Hoá chất: Bột sắt, bột lưu huỳnh.
Ảnh
- Cách tiến hành (2. Sự biến đổi hoá học)
- Cách tiến hành:
Bước 1: Trộn đều hỗn hợp bột sắt (Fe) với bột lưu huỳnh (S) theo tỉ lệ về khối lượng Fe : S khoảng 1,5 : 1 (hoặc theo thể tích là 1 : 3) cho vào hai ống nghiệm 1 và 2 (hình 1.2a). Bước 2: Lấy ống nghiệm 2 đem hơ nóng, sau đó đun nóng tập trung vào đáy ống nghiệm cho đến khi thấy hỗn hợp nóng đỏ thì ngừng đun (hình 1.2b). Bước 3: Đưa đồng thời hỗn hợp đã nguội (ống nghiệm 2) và ống nghiệm 1 lại gần mẩu nam châm (hình 1.2c).
Ảnh
+ Thảo luận và trả lời câu hỏi
Ảnh
+ Thảo luận và trả lời câu hỏi:
Câu 1: Mô tả hiện tượng khi đun nóng hỗn hợp ở bước 2. Câu 2: Ở bước 3, mẩu nam châm có bị hút vào đáy ống nghiệm 2 không? Giải thích.
- Câu 1
Câu 1: Mô tả hiện tượng khi đun nóng hỗn hợp ở bước 2.
Ảnh
Khi đun nóng hỗn hợp ở bước 2, hiện tượng: sắt tác dụng mạnh với lưu huỳnh hỗn hợp cháy nóng đỏ, phản ứng toả nhiều nhiệt.
- Câu 2
Câu 2: Ở bước 3, mẩu nam châm có bị hút vào đáy ống nghiệm 2 không? Giải thích.
Ở bước 3, mẩu nam châm không bị hút vào đáy ống nghiệm 2. Do ở thí nghiệm này chất ban đầu đã bị biến đổi tạo thành chất khác, không còn những đặc tính như chất ban đầu.
Ảnh
- Kết luận
Hình vẽ
- Kết luận:
Biến đổi hoá học là hiện tượng chất có sự biến đổi tạo ra chất khác.
Ảnh
- Luyện tập
- Luyện tập:
Ảnh
Câu 2: Trong các quá trình được mô tả ở hình 1.1, quá trình nào diễn ra sự biến đổi hóa học? Giải thích.
- Vận dụng
- Vận dụng:
Ảnh
Câu 2: Kể thêm 2 – 3 hiện tượng xảy ra trong thực tế có sự biến đổi hoá học.
II. Phân biệt sự biến đổi vật lí và sự biến đổi hoá học
- Tìm hiểu
II. Phân biệt sự biến đổi vật lí và sự biến đổi hoá học
Dụng cụ: Đĩa sứ, bật lửa Hóa chất: Cây nến Tiến hành: Gắn cây nến (có thành phần chính là parafin) trên đĩa sứ, đốt nến cháy trong khoảng 1 phút.
Ảnh
- Thảo luận và trả lời câu hỏi
Ảnh
- Thảo luận và trả lời câu hỏi:
Câu 1: Mô tả các hiện tượng xảy ra trong quá trình nến cháy, chỉ ra giai đoạn diễn ra sự biến đổi vật lí, giai đoạn diễn ra sự biến đổi hóa học. Biết rằng nến cháy trong không khí chủ yếu tạo ra khí carbon dioxide và hơi nước. Câu 2: Trong thí nghiệm 3, dấu hiệu nào dùng để phân biệt sự biến đổi vật lí và sự biến đổi hóa học?
- Mô tả các hiện tượng xảy ra trong quá trình nến cháy
- Mô tả các hiện tượng xảy ra trong quá trình nến cháy:
Khi đốt nến (có thành phần chính là parafin), nến chảy lỏng thấm vào bấc. Sau đó, nến lỏng chuyển thành hơi. Hơi nến cháy trong không khí tạo thành carbon dioxide và hơi nước. Giai đoạn diễn ra sự biến đổi vật lí: nến chảy lỏng thấm vào bấc và nến lỏng chuyển thành hơi do các giai đoạn này là sự thay đổi về trạng thái, không có sự tạo thành chất mới. Giai đoạn diễn ra sự biến đổi hoá học: hơi nến cháy trong không khí tạo thành carbon dioxide và hơi nước. Do ở giai đoạn này có chất mới được tạo thành.
Ảnh
- Luyện tập
- Luyện tập:
Câu 3: Quan sát hình 1.3 và cho biết quá trình nào diễn ra sự biến đổi vật lí, quá trình nào diễn ra sự biến đổi hóa học.
Ảnh
+ Câu 4 (- Luyện tập)
Ảnh
Ảnh
Câu 4: Nêu những điểm khác nhau giữa sự biến đổi vật lí và sự biến đổi hóa học.
- Vận dụng
Ảnh
Câu 3: Trong các trường hợp dưới đây, trường hợp nào diễn ra sự biến đổi vật lí, trường hợp nào diễn ra sự biến đổi hóa học? a) Khi có dòng điện đi qua, dây tóc bóng đèn (làm bằng kim loại tungsten) nóng và sáng lên. b) Hiện tượng băng tan. c) Thức ăn bị ôi thiu. d) Đốt cháy khí methane latex((CH_4)) thu được khí carbon dioxide latex((CO_2)) và hơi nước latex((H_2O)).
- Vận dụng:
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn Dò
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài mới: "Bài 2. Phản ứng hoá học và năng lượng của phản ứng hoá học".
- Kết luận
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất